Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 20 - Tiết 100: Văn bản "Tiếng nói của văn nghệ" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 8 trang Thùy Uyên 23/11/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 20 - Tiết 100: Văn bản "Tiếng nói của văn nghệ" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_20_tiet_100_van_ban_tieng_no.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 20 - Tiết 100: Văn bản "Tiếng nói của văn nghệ" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 30/01 30/01 20/01/2023 Tiết 5 4 Lớp 9A 9D TUẨN 20 - TIẾT 100 Văn bản: TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ. ( Nguyễn Đình Thi) I.MỤC TIÊU: Sau tiết học này, học sinh cần nắm được 1/ Kiến thức - Học sinh hiểu được nội dung của văn nghệ và sức mạnh kì diệu của nó đối với đời sống con người - Nghệ thuật lập luận của nhà văn trong văn bản 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất: - Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, - Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích văn nghệ... II . CHUẨN BỊ 1. Thày - Các tư liệu về tác giả, tác phẩm. - Các phương pháp: thảo luận nhóm, vấn đáp, thuyết trình - Các kĩ thuật: động não, KTB 2. Trò:Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi. III- TỎ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1 : Khởi động - Phương pháp : vấn đáp - Kĩ thuật : động não - Thời gian :2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT ? Khi nào em tìm đến với các tác phẩm A. Khởi động thơ, truyện, xem kịch.., cảm xúc sau khi - Học sinh độc lập suy Học sinh hứng thú trả tiếp cận các tác phẩm đó? nghĩ và trả lời lời và có thái độ tích GV: Môn Ngữ văn mà chúng ta học cực đón bài học cũng là một phần của văn nghệ, vậy văn nghệ có vai trò và ý nghĩa như thế nào ? Chúng ta hãy vào bài học hôm nay. - Lắng nghe. Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức - Phương pháp : vấn đáp, thuyết trình - Thời gian: 41 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn học sinh đọc và chú I. Học sinh đọc và tìm I. Đọc và chú thích. thích văn bản hiểu văn bản 1. Chú thích 1/ Chuyển giao - HS lắng nghe a. Tác giả: Nguyễn ? Trình bày những hiểu biết của em về - Độc lập nêu những nét Đình Thi (1924-2003) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 tác giả Nguyễn Đình Thi ? ngắn gọn về tác giả, thống quê ở Hà Nội. Ông ? Nêu sự hiểu biết của em về tác phẩm nhất nội dung và ghi bài bước vào con đường ( xuất xứ) -> sáng tác và hoạt động ? Nêu phương án đọc? văn nghệ từ ttrước cách ? Yêu cầu 3 học sinh đọc nối tiếp văn mạng tháng Tám 1945 bản, nêu nội dung khái quát của đoạn và giữ nhiều chức vụ đó? quan trọng của Đảng, ? Tóm tắt hệ thống các luận điểm được nhà nước và hội văn đưa ra ở đây ? Em có nhận xét gì về bố học nghệ thuật. cục của VB? - Ông hoạt động văn nghệ khá đa dạng: 2/ Thực hiện thơ, nhạc, kịch , cây - GV hướng dẫn, gợi ý học sinh tìm hiểu bút lí luận phê bình nổi tác giả, tác phẩm, tìm bố cục, tiếng.... 3/ Báo cáo b. Tác phẩm - VB được viết năm - Theo dõi, lắng nghe học sinh báo cáo 1948 – thời kì đầu của 4/ Đánh giá - Học sinh trả lời về xuất cuộc kháng chiến - GV nhận xét hoạt động của học sinh và xứ, vị trí chống Pháp chốt kiến thức. và ghi bài -> Gv: Chốt, bổ sung thêm, ghi bảng -> 2/ Đọc, chú thích + Lđ 1: Từ đầu -> tâm hồn. Trình bày a. Đọc nội dung phản ánh thể hiện của văn b. Chú thích nghệ. - Học sinh nêu phương án - PTBĐ : Nghi luận + Lđ 2: từ chúng ta -> tình cảm giải đọc - Bố cục : 3 phần- 3 thích tại sao con người cần đến tiếng - 3 học sinh đọc nối tiếp luạn điểm nói của văn nghệ. văn bản - Kiểu bài: nghị luận về + Lđ 3: Còn lại-> con đường văn nghệ lĩnh vực văn học đến với người đọc và khả năng kì diệu II. Tìm hiểu văn bản. của nó. II. Học sinh tìm hiểu văn - Giáo viên tóm tắt lại văn bản dựa vào bản các luận điểm 1. Nội dung phản ánh II. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn - Đọc phần 1, nêu nội thể hiện của văn nghệ. bản dung 1. Nội dung phản ánh của văn nghệ - Độc lập suy nghĩ đưa ra ? Đọc phần đầu và cho biết nội dung ? nội dung phần 1 -> ? Chất liệu của nghệ thuật được lấy từ - Suy nghĩ đưa ra chất liệu đầu ? của nghệ thuật - Mỗi tác phảm đều - Từ thực tại đời sống khách quan chứa đựng những tình nhưng không phải là sự sao chép giản cảm buồn vui,... yêu đơn mà tác giả gửi gắm vào đó lời nhắn ghét của người nghệ sĩ nhủ của riêng mình (tư tưởng, tấm - Lăng nghe câu hỏi và cuộc sống, con lòng, tình cảm ...) - Học sinh thảo luận theo người 1/ Chuyển giao bàn ? Nội dung phản ánh của văn nghệ là - Thời gian: 7 phút. gì? Để làm sáng tỏ luận điểm đó, tác giả đưa ra những dẫn chứng nào? - Đại diện trình bày, 2/ Thực hiện - các học sinh khác nhận GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 GV hướng dẫn học sinh thảo luận theo xét và bổ sung - mang lại những rung bàn - Nghe giáo viên chốt cảm và nhận thức khác 3/ Báo cáo Học sinh ghi bài -> nhau..., tập trung khám Lăng nghe học sinh báo cáo phá, thể hiện chiều sâu, 4/ Đánh giá - Học sinh liên hệ một số tính cách, số phận ... Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi văn bản đã học qua cái nhìn của tác giả GV nhận xét, chốt kiến thức GV: Chốt và ghi bảng -> ? Liên hệ những văn bản đã học trong chương trình mang nội dung trên? - Truyện Kiều, Chuyện Người con gái - Độc lập so sánh sự khác Nam Xương... biệt giữa nội dung của các ? So sánh nội dung của văn nghệ khác bộ môn khoa học với văn gì so với các bộ môn khoa học khác ? ( nghệ , ghi bảng -> Địa lí, lịch sử?) từ đó em hiểu thế nào về nội dung tiếng nói văn nghệ? - Giáo viên nhận xét và đánh giá chốt, chuyển. Bước 4: Hướng dẫn về nhà: 2 phút Bài cũ – Học thật kĩ tác giả, thể loại, PTBĐ của văn bản - Ôn luyện nội dung đã học Bài mới - Tiếp tục tìm hiểu văn và bản - Hãy tìm một tác phẩm văn học để lại cho em nhiều suy nghĩ sâu sắc Ngày soạn Dạy Ngày 30/01(chiều) 30/01(chiều) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 20/01/2023 Tiết 5 4 Lớp 9A 9D TUẨN 21 - TIẾT 101 Văn bản: TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ. ( Nguyễn Đình Thi) I.MỤC TIÊU: Sau tiết học này, học sinh cần nắm được 1/ Kiến thức - Học sinh hiểu được nội dung của văn nghệ và sức mạnh kì diệu của nó đối với đời sống con người - Nghệ thuật lập luận của nhà văn trong văn bản 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất: - Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, - Giáo dục cho học sinh lòng yêu thích văn nghệ... II . CHUẨN BỊ 1. Thày - Các tư liệu về tác giả, tác phẩm. - Các phương pháp: thảo luận nhóm, vấn đáp, thuyết trình - Các kĩ thuật: động não, KTB 2. Trò:Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi. III- TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1 : Khởi động - Phương pháp : vấn đáp - Thời gian : 1 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT ? Nhắc lại bố cục của văn bản? - Học sinh độc lập suy A. Khởi động Học sinh GV: Tiết học này chúng ta tiếp tục nghĩ và trả lời hứng thú trả lời và có thái cùng nhau tìm hiểu văn bản - Lắng nghe. độ tích cực đón bài học Hoạt động2: Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - KT: KTB - Thời gian: 34 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 2. Vai trò, sự cần thiết của văn nghệ. B. Hình thành kiến thức ? Đọc những đoạn văn tiếp theo và cho - 1 học sinh nêu lại II. Tìm hiểu văn bản. biết nôi dung nội dung phần 2 -> 1/ Chuyển giao 2. Sự cần thiết của văn GV đưa câu hỏilên máy nghệ đối với con người. ? Văn nghệ có vai trò như thế nào đối - Học sinh quan sát với cuộc sống của con người? ? Nếu câu hỏi trên máy -Văn nghệ giúp ta được không có văn nghệ, đời sống con người sống phong phú hơn; là GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 sẽ ra sao? Tác giả đưa ra những dẫn sợi dây kết nối con chứng cụ thể nào, tình huống nào ? người với cuộc sống đời ? Em có nhận xét gì về những lí lẽ và thường; mang lại niềm dẫn chứng mà tác giả đưa ra để lập vui, ước mơ và những luận? rung cảm thật đẹp cho 2/ Thực hiện - Học sinh thảo luận tâm hồn. ? GV: Hướng dẫn , gợi ý học sinh thảo theo bàn . luận nhóm bàn - Đại diện nhóm trả - Thời gian: 7 phút lời, các nhóm lắng 3/ Báo cáo nghe bổ sung, thống Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời. nhất ý kiến 4/ Đánh giá GV: chốt và đánh giá - Nhận xét, bổ sung , GV: Dẫn chứng tiêu biểu, cụ thể, sinh nghe giáo viên chốt động, lập luận chặt chẽ, đầy thuyết phục, kiến thức phân tích thấm thía...-> NT là tiếng nói của tình cảm chứa đựng yêu ghét, nỗi buồn của chúng ta trong cuộc sống. GV: Sử dụng KT- động não ? Vậy trong cuộc sống, đã bao giờ em cần đến văn nghệ ? Từ đó em có suy - Độc lập suy nghĩ, trả nghĩ gì về vai trò của văn nghệ đối với lời. ( 2hs K, G) bản thân em? ( năng lực tự đánh giá bản thân) 3. Sức mạnh kì diệu của văn nghệ 3. Sức mạnh kì diệu của ? Đọc tiếp phần còn lại? văn nghệ ? Tiếng nói của văn nghệ không đơn thuần là tình cảm mà nó còn chứa đựng - Văn nghệ lay động những nội dung, cảm xúc con người, cảm xúc, tâm hồn và làm văn nghệ đến với con người bằng cách - 1 học sinh TB đọc thay đổi nhận thức của nào? tiếp con người... - văn nghệ còn là tư tưởng, văn nghệ đến với con người bằng tình cảm. ? Khả năng kì diệu của văn nghệ được chứng minh như thế nào? - Học sinh độc lập suy ? Đưa một số ví dụ minh hoạ cho sức nghĩ, trả lời, đưa một cảm hoá kì diệu của văn nghệ số ví dụ minh hoạ về - Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ sức mạnh của văn GV: Chốt -> nghệ, độc lập trả lời - Học sinh nghe III. Hướng dẫn học sinh tổng kết III. Học sinh tổng III. Tổng kết kết ? Hãy nêu những đặc sắc về nghệ thuật, 1/ Nghệ thuật cách viết văn nghị luận của tác giả? - Học sinh suy nghĩ và độc lập rút ra - Bố cục chặt chẽ,hợp lí, GV: Chốt và ghi bảng -> những đánh giá về cách dẫn dắt tự nhiên nghệ thuật của văn - Lập luận chặt chẽ, giầu ? nôi dung tư tưởng của văn bản là gì? bản? hình ảnh, dẫn chứng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 _ GV: Chốt lại, ghi bảng -> - học sinh nghe giáo phong phú, thuyết phục ? Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ? viên chốt và ghi bài - Giọng văn chân thành, -> say mê. - Học sinh tiếp tục 2/ Nội dung suy nghĩ và khái quát -Nội dung của văn nghệ lại nội dung của văn rất phong phú bản - Văn nghệ giúp con - học sinh ghi bài - người được sống phong > phú hơn, tự hoàn thiện - 1 học sinh đọc ghi nhân cách tâm hồn nhớ mình.. Hoạt động 3 . Luyện tập, củng cố - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 5phút. - KT: động não Hướng dẫn học sinh luyện tập Học sinh luyện tập C. Luyện tập 1/ Chuyển giao - học sinh quan sát GV đưa câu hỏi lên máy câu hỏ 2/ Thực hiện Yêu cầu học sinh độc lập làm bài tập - Độc lập làm bài tập 3/ Báo cáo Gv đưa đáp án , yêu cầu học sinh đối Học sinh báo cáo kết chiếu đáp án quả 4/ Đánh giá - nghe giáo viên nhận GV đánh giá kết qảu học tập của học xét, đánh giá sinh -GV: Chám điểm miệng cho hs 1. Sáng tạo của Nguyễn Đình Thi rất đa dạng và phong phú. Hoạt động nào không có đối với ông? A. Làm thơ, viết văn. B. Viết lí luận phê bình văn học C. Sáng tác ca khúc và viết kịch. D. Viết tuồng, đạo diến tuồng. 2. Văn bản Tiếng nói văn nghệ của NĐT sử dụng phương thức biểu đạt nào? A. Biểu cảm B. Thuyết minh C. Tự sự D. Nghị luận. 3. Hãy chỉ ra những luận điểm mà tác giả nêu lên trong bài Tiếng nói của văn nghệ? A. Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ. B. Sức mạnh lớn lao, kì diệu của văn nghệ đối với đời sống con người. C. Vai trò ý nghĩa của văn nghệ đối với đời sống của con người D. Cả A và B,C 4. Theo NĐT thì sức mạnh lớn lao kì diệu của văn nghệ là gì? A. Nghệ thuật làm sống dậy trong lòng chúng ta những tư tưởng, tình cảm tốt đẹp. B. Nghệ thuật khơi dậy, “đốt lửa trong lòng chúng ta” giục giã chúng ta lên đường C. Nghệ thuật tạo sự sống cho tâm hồn con người, mở rộng khả năng của tâm hồn. D. nghệ thuật giải phóng con người, xây dựng con người và đời sống tâm hồn cho xã hội. E. Cả 4 ý trên đều đúng. Hoạt động 4 : Vận dụng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 - Phương pháp : vấn đáp - Thời gian : 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT ? Hãy nêu ý nghĩa của văn nghệ đối - Học sinh độc lập suy D. Vận dụng với cuộc sống của bản thân em? nghĩ, vân dụng Hoạt động 5 : Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : vấn đáp - Thời gian : 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu - Học sinh thực hiện E. Tìm tòi, mở rộng Vẽ bản đồ tư duy khái quát luận điểm hoạt động ở nhà của bài học - Soạn bài : Khởi ngữ. * Hướng dẫn tự học: A.VB:Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới 1. Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới thì quan trọng nhất là sự chuẩn bị bản thân con người. 2. Bối cảnh của thế giới và mục tiêu, nhiệm vụ của đất nước. 3. Những điểm mạnh, yếu của con người Việt Nam cần được nhận rõ khi đưa vào nền kinh tế mới trong thế kỉ mới. 4. Kết luận. B.VB: chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten 1. Hình tượng chó sói và cừu dưới con mắt của nhà khoa học 2. Chó sói và cừu trong ngụ ngôn của La Phông ten B2: Thực hiện: - GV tư vấn, gợi ý cho HS B3: Báo cáo: - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS B4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá chung GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8