Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 2 - Tiết 9: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 2 - Tiết 9: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_2_tiet_9_cach_dan_truc_tiep.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 2 - Tiết 9: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 16/9 16/9 07/9/2023 Tiết( TKB) 1(chiều) 3(chiều) Lớp 9C 9D TUẦN 2 - TIẾT 9 CÁCH DẪN TRỰC TIẾP VÀ CÁCH DẪN GIÁN TIẾP I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS: 1. Kiến thức - Nắm được cách dẫn trực tiếp và lời dẫn trực tiếp qúa trình tạo lập văn bản 2. Năng lực: - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, sáng tạo. - Phát triển năng lực giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh lòng say mê khám phá trí thức. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Chuẩn bị bảng phụ ghi ví dụ - Các phương pháp: vấn đáp, giải thích, theo nhóm bàn - Kĩ thuật: động não 2.Học sinh: Chuẩn bị bài III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI MỚI Hoạt động 1 :Khởi động - Phương pháp: Thuyết trình - Thời gian: 4 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG KIẾN THỨC CỦA TRÒ CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao Học sinh hứng - KTBC thú, tập trung bài *B2. Thực hiện để chuẩn bị cho - Yêu cầu HS làm việc cá nhân bài mới *B3. Báo cáo -HS làm việc cá - Theo dõi HS trình bày nhân *B4. Đánh giá - Nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS nếu làm tốt -Lắng nghe. -> GV giới thiệu bài: Trong khi nói hoặc viết nhiều khi chúng ta thường nhắc lại những lời nói của người khác, hay của nhân vật, vậy việc sử dụng đó cần tuân theo những yêu cầu gì? Chúng ta hãy vào bài học hôm nay. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - Thời gian: 20 phút HĐCỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn HS tìm hiểu cách dẫn trực I. Cách dẫn trực tiếp tiếp GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 *B1. Chuyển giao: 1. Ví dụ - GV yêu cầu học sinh HĐ cá nhân và - HSHĐ cá nhân và nhóm thực hiệny/c sau: nhóm đọc ví dụ, a. Cháu nói: “ Đấy, bác ? Đọc ví dụ a, b trong SGK? suy nghĩ , thảo luận cũng chẳng .?” ? Bộ phận in đậm trong 2 VD là lời nói hay trả lời câu hỏi ->Dẫn lời nói của nhân ý nghĩ của nhân vật? Dựa vào từ ngữ nào vật em biết đó là lời nói và ý nghĩ của nhân b. Hoạ sĩ nghĩ thầm: “ vật? Khách tới bất ngờ ” ? Bộ phận in đậm được ngăn cách với phần - Trình bày -> dẫn suy nghĩ của đứng trước bằng những dấu hiệu nào? nhân vật ? Có thể thay đổi vị trí giữa bộ phận in đậm với bộ phận đứng trước nó được => Dẫn trực tiếp không ? Nếu được thì 2 bộ phận ngăn cách - Học sinh bổ sung với nhau bằng dấu hiệu gì? , thống nhất ý kiến b. Ghi nhớ ( thay đổi được, thay bằng dấu gạch ngang) từng câu trả lời Dẫn trực tiếp: nhắc lại ? Em hiểu thế nào là cách dẫn trực tiếp? nguyên văn lời nói hay Để thể hiện lời dẫn trực tiếp, người viết ý nghĩcủa người , nhân phải sử dụng dấu hiệu nào? vật. *B2. Thực hiện - Lời dẫn đặt trong dấu - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc - Học sinh nghe và ngoặc kép * B3. Báo cáo ghi bài - GV theo dõi * Bài tập 1/54 *B4. Đánh giá: - GVnhận xét, đánh giá, chốt kiến thức GV chốt, ghi bảng - học sinh đọc ghi ? Đọc ghi nhớ 1? nhớ ? Đọc yêu cầu BT1? *GVHD học sinh làm phần a - Nêu yêu cầu của ? Chỉ ra lời dẫn trong đoạn văn và cho biết BT 2. Cách dẫn gián tiếp đó là lời nói hay ý nghĩ của ai? - HS làm việc cá ? Thông qua các dấu hiệu nhận biết thể nhân tại vở bài tập a. Ví dụ hiện lời dẫn trực tiếp, em thấy có gì đặc 1/37 - Đoạn trích truyện biệt? "Lão Hạc" *GV lưu ý HS về từ “rằng” II. Hướng dẫn HS tìm hiểu cách dẫn gián tiếp *B1. Chuyển giao: - HSHĐ cá - GV yêu cầu học sinh HĐ cá nhân thực nhânđọc VD, suy hiệny/c sau: nghĩ , thảo luận trả ? Đọc VD? lời câu hỏi ? Bộ phận in đậm ở đ/văn a là lời nói hay ý 2.Ghi nhớ nghĩ của nhân vật? Nó có được ngăn cách - Thuật lại lời nói hay ý với bộ phận ở trước bằng dấu gì không? nghĩ của người, nhân ? Bộ phận in đậm ở đ/văn b là lời nói hay ý vật, có điều chỉnh cho nghĩ? Giữa phần in đậm với phần trước có - Trình bày phù hợp. từ gì, thay bằng từ nào khác? (Từ rằng - Không đặt trong dấu có thể thay bằng từ là.) ngoặc kép *GVKL và lưu ý từ rằng so với phần trên 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 ? Em hiểu thế nào là cách dẫn gián tiếp và - Học sinh bổ sung hình thức thể hiện? , thống nhất ý kiến *B2. Thực hiện từng câu trả lời - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc * B3. Báo cáo - Học sinh nghe và - GV theo dõi ghi bài *B4. Đánh giá: - học sinh đọc ghi - GVnhận xét, đánh giá, chốt kiến thức nhớ GV chốt, ghi bảng ? Đọc ghi nhớ 2 ? - Liên hệ khi viết ? Học về cách dẫn trực tiếp và gián tiếp tập làm văn giúp gì cho em khi viết các bài tập làm văn? - Sử dụng cho đúng các lời nói, suy nghĩ của người khác khi làm dẫn chứng cho bài văn ( văn nghị luận) Hoạt động 3,4: Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích, theo nhóm - Thời gian : 19 phút. HĐCỦA GIÁO VIÊN H Đ CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC CẦN ĐẠT III. Hướng dẫn H luyện tập III. Luyện tập Đọc và nêu yêu cầu của BT 2? - HS trong dãy làm GVcho HS làm theo nhóm/ 3 dãy việc thảo luận theo Bài tập 2/54 - thời gian: 5 phút nhóm bàn/ dãy ( cá - GV gọi HS của các nhóm trình bày ? nhân độc lập làm GV : Nhận xét đánh giá và chấm điểm miệng vào VBT, thống nhất ? Đọc và nêu yêu cầu của BT 3 ý kiến ,đại diện *GVHD HS nhóm báo cáo) - Phân biệt rõ lời thoại của ai đang nói với ai, trong lời thoại đó có phần nào người nghe cần - HS độc lập làm tại chuyển đến người thứ 3, và người thứ ba đó là VBT, ai? - 2-3 học sinh giải ? Đưa tình huống tương tự để có thể có cách bài tập trước lớp viết lời dẫn như vây? - Các HS khác nhận GV đưa yêu cầu HS vận dụng xét. Bài tập 3/55 Trong giao tiếp hàng ngày, em có dùng cách - 2 học sinh đưa tình dẫn trực tiếp không huống Hoạt động 5 : Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp. - Thời gian : 1phút HĐ CỦA GIÁO VIÊN H Đ CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC CẦN ĐẠT GV: Đưa yêu cầu - HS lắng nghe yêu cầu V. Tìm tòi, mở rộng - Tìm trong văn bản: Người con gái - HS về nhà chuẩn bị Nam Xương có dùng cách dẫn trực tiếp bài theo yêu cầu . GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - Học thuộc ghi nhớ và làm phần b/ - HS kiểm tra bài nhau BT1 trong tiết học sau. - Soạn bài: Sử dụng một sốbiện pháp - GV đánh giá việc nghệ thuật trong vă bản thuyết minh chuẩn bị của HS Bước 2: Thực hiện: GV tư vấn cho HS Bước 3,4: Báo cáo, đánh giá: GV lắng nghe HS báo cảo ở tiết sau và nhận xét 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

