Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 18 - Tiết 89: Bi kịch - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 18 - Tiết 89: Bi kịch - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_18_tiet_89_bi_kich_nam_hoc_2.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 18 - Tiết 89: Bi kịch - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 30 /12 30/12 2/12/2022 Tiết 2 5 Lớp 9A 9D Tuần 18 - Tiết 89 BI KỊCH I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Nêu được khái niệm về kịch, nghị luận - Hiểu được một số thể loại văn học Bi kịch - Cảm nhận được văn bảnbi kịch, cứ vào những hiểu biết về đặc điểm thể loại. - Vận dụng hiểu biết về kịch, nghị luận để viết bài văn nghị luận văn học theo đặc trưng thể loại; 2.Những năng lực cụ thể a. Năng lực chung - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến thể loại bikịch. b. Năng lưc chuyện biệt - Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về thể loại bi kịch - Năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng cho học sinh niềm say mê những tác phẩm kịch II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: giáo án, tài liệu tham khảo, kịch Romeo và Juliet 2. Học sinh - vở soạn, vở ghi. Tìm hiểu về khái niệm, đặc điểm và tác phẩmnhân vật.... theo hướng dẫn của GV III. Tổ chức dạy và học bài mới Hoạt động 1. Khởi động - Phương pháp: chơi trò chơi - Thời gian: 05 phút - Kĩ thuật HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT– KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao - Học sinh hứng + GV giao câu hỏi: Tổ chức trò chơi để KT kiến thú, tập trung bài thức về đề tài người phụ nữ trong xã hội phong để chuẩn bị cho kiến sau đó dẫn dắt vào bài mới bài mới GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trên máy chiếu và trả lời: - Hoc sinh chơi trò 2/ Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ chơi trong thời gian 2 phút 3/ Báo cáo GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 4/ Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. Hoạt động 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới - Phương pháp: thảo luận nhóm, cá nhân - Thời gian: 18 phút - Kĩ thuật: Theo góc HĐ CỦA THÀY HĐ CỦA TRÒ CHUẨN KI-KN CẦN ĐẠT I/ Tìm hiểu về Bi kịch I.Tìm hiểu về bi kịch: I/.Bi kịch là gì 1/ Khái niệm 1/ Chuyển giao - Các tổ làm việc theo 1/ Khái niệm - GV yêu cầu HS tìm hiểu theo nhóm tổ nội nội dung Bi kịch : là một dung sau: hình thức kịch dựa + Bi kịch là gì trên sự đau khổ của + Đặc điểm con người, khiến + Cấu trúc của bi kịch cho khán giả cảm + Một số tác phẩm thuộc thể bi kịch thấy bị thu hút - 4 học sinh đại diện 2: Thực hiện nhiệm vụ: hoặc hứng thú khi nhóm tổ lên báo cáo tại GV gợi ý học sinh làm việc xem. bảng phụ 3/ Báo cáo Thể loại bi kịch GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, thường được vận bổ sung. dụng vào các loại 4/Nhận xét, đánh giá - Học sinh các nhóm hình hư cấu khác GV chiếu đáp án trên bảng quan sát,tổng hợp kiến như phim ảnh, tiểu Nhận xét hđ và kq của hs thức nhận xét, bổ sung thuyết, truyện GV chốt kiến thức: tranh, v.v nhằm tạo Bi kịch ra đời rất sớm ở Hi Lạp cổ đại, bắt cho người xem nguồn từ những nghi lễ thờ cúng thần rượu những mối đồng nho Đi-ô-hi-dốt. Ở dây, vào thế kỷ V tr. CN, cảm với hoàn cảnh bi kịch đã là một thể loại sân khấu rất thịnh của nhân vật và đạt hành với những tác giả nổi tiếng như Ét-si- đến mức độ xúc lơ, Xo-phô-cơ-lơ, Ơ-ri-pít và những tác phẩm động sâu sắc. Bi bất hủ còn lưu giữ được đến nay như Prô-mê- kịch có thể là yếu tê bị xiềng, Ăng-ti-gôn, Ô-ne-xtơ, Từ bấy tố chủ đề của tác đến nay, bi kịch đã trải qua nhiều bước thăng phẩm, hoặc ám chỉ trầm và không ngừng đổi mới về hình thức và đến tâm điểm nội dung nghệ thuật để ngày một hoàn thiện chính là một kết hơn về mặt thể loại và đáp ứng được ngày một Học sinh lắng nghe thúc chứa đựng sự tốt hơn nhu cầu xã hội – thẩm mĩ của công mất mát to lớn về chúng ở các thời đại khác nhau. nhiều mặt. Vào thể kỉ XVI – XVII, ở một số nước châu Âu như Anh, Pháp, bi kịch là thể loại văn hc – sân khấu rất thịnh hành gắn liền với tên tuổi các tác giả lớn như Sếch-xpia (1564 – 1616), Coóc-nây (1606 – 1684) và những tác phẩm tiêu biểu như : Ham-lét, Ô-te-lô, Lơ Xít, O-ra-xơ, An-đrô-mác, Từ thế kỷ XVIII trở di, bi kịch phát triển theo chiều hướng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 khác nhau và không còn bị ràng buộc chặt chẽ với các nguyên tắc thi pháp cổ điển của nó nữa. Ở Vit Nam, không có bi kịch như một th loi văn hc – sân khấu theo quan niệm cổ điển, chỉ có một số vở tuồng hoặc kịch hiện đại mà nội dung tư tưởng nghệ thuật có chứa đựng yếu tố bi kịch. Có thể coi vở Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tường là một ví dụ. II/.Đặc điểm của một bi kịch Bi kịch, như một thể loại sân khấu, là một biểu hiện văn học có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại . Như vậy, nó được sáng tác trong câu thơ và với một giọng điệu cao, đại diện cho câu chuyện của một nhân vật, vì đam mê hoặc tử vong, đã dẫn đến sự sụp đổ của anh ta (cái chết hoặc sự hủy hoại đạo đức). Theo nghĩa này, nó bị chi phối bởi những xung đột và đam mê của con người . Trong đó, ngoài các diễn viên, một dàn hợp xướng cũng tham gia. Các chủ đề mà nó dựa trên được lấy từ sử thi cổ đại, tập trung vào sự đau khổ và thăng trầm của cuộc sống con người. Đại diện của nó, mặt khác, đã tạo ra trong người xem một phản ứng 2.Đặc điểm của cảm xúc thanh lọc mà Aristotle đã công nhận một bi kịch là catharsis. 3/Cấu trúc của một bi kịch 3/Cấu trúc của một Bi kịch như một thể loại sân khấu bắt nguồn từ bi kịch Hy Lạp cổ đại, được cấu trúc với một lời mở đầu, một nghịch lý, một cuộc di cư và các tập phim của nó: Gv chốt kiến thức tiết 88, chuyển tiết 89 Hoạt động 3 : Luyện tập. Vân dụng - Phương pháp: HĐ cá nhân - Thời gian: 17 phút - Kĩ thuật: Động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT– KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao II/ Luyện tập; Bài tập 1 vận dụng ? Phân tích bi kịch của Vũ Nương trong truyện Học sinh nhạn Bài tập 1 ngắn người con gái Nam Xương nhiệm vụ - Phân tích bi kịch ? Bi kịch trong câu chuyện có ý nghĩa gì? của Vũ Nương 2/ Thực hiện nhiệm vụ: - Thực hiện thảo trong truyện ngắn GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - GV hướng dẫn hs thực hiện theo nhóm bàn luận theo nhóm người con gái Nam - GV định hướng: bàn Xương 3/ Báo cáo - Thời gian: 25 - Bi kịch trong câu GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ phút chuyện có ý nghĩa sung. gì? 4/ Nhận xét, chốt kiến thức - HS trả lời - Bi kịch gia đình - Vũ Nương vốn là một người phụ nữ có tính tình hiền dịu nết na lại thêm tư dung tốt đẹp. Nhưng nàng có một cuộc hôn nhân không hạnh phúc với Nhận xét, bổ sung Trương Sinh. - Vũ Nương vẫn một mực yêu thương chồng con và hiếu thảo với mẹ chồng - Đỉnh điểm của bi kịch là sự ghen tuông mù quáng của Trương Sinh khiến cho nàng phải gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn Lắng nghe b. Bi kịch khát khao hạnh phúc - Vũ Nương khao khát một cuộc sống gia đình êm ấm qua chi tiết chiếc bóng: + Chiếc bóng minh chứng cho những đêm chờ chồng đằng đẵng + Làm vơi đi nỗi nhớ chồng và nỗi nhớ cha của bé Đản. + Chiếc bóng ấy làm nảy sinh bất công và ngang trái + Hạnh phúc của người phụ nữ cũng mong manh như chiếc bóng => Lên án xã hội phong kiến tồi tàn cùng các hủ tục lạc hậu chà đạp con người. Hoạt động 4: Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp: quan sát - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT– KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao III/ Tìm tòi, mở GV cho hs xem trích đoạn kịch Romeo và Juliet rộng 2/ Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 20 ? Nguyên nhân dẫn đến bi kich( cái chết của 2 nhân vật) - Học sinh xem 3/ Báo cáo trích đoạn GV báo cáo tiết học sau. Suy nghĩ, trả lời 4/ Nhận xét, đánh giá câu hỏi tiết học sau GV đánh giá kết quả của HS và chốt kiến thức * Tiếp tục xem các vở bi kịch GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5

