Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 18 - Tiết 86: Chương trình địa phương - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 4 trang Thùy Uyên 20/11/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 18 - Tiết 86: Chương trình địa phương - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_18_tiet_86_chuong_trinh_dia.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 18 - Tiết 86: Chương trình địa phương - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 03/01/2022 03/01/2022 10/12/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D TUẦN 18 - TIẾT 86 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG ( Phần Tiếng Việt ) I . MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Hiểu được từ ngữ địa phương( phương ngữ) chỉ sự vật, hoạt động,tính chất, nghề nghiệp ở Hải Phòng và nhiều vùng quê khác trên đất nước ta, từ đó thấy được sự phong phú của phương ngữ 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ. 3. Phẩm chất - Giáo dục HS lòng tự hào về Tiếng Việt và văn hoá địa phương III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Hướng dẫn HS chuẩn bị, sưu tầm các từ ngữ địa phương và các vùng miền. - Phương pháp: vấn đáp, giải thích 2. Học sinh: - Sưu tầm các từ ngữ địa phương chỉ sự vật, hoạt động, nghề nghiệp,.. nơi mình đang sinh sống hoặc ở địa phương khác( trong hoặc ngoài thành phố Hải Phòng) theo phiêú điều tra - Sưu tầm từ ngữ địa phương Hải Phòng trong các tác phẩm văn học địa phương III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: thuyết trình - Thời gian: 1 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT GV giới thiệu bài: Các địa phương trong dân A. Khởi động tộc Việt Nam cùng nói chung tiếng nhưng Học sinh hứng thú, tập mỗi vùng miền lại có những từ ngữ đặc trưng trung bài để chuẩn bị riêng thể hiện bản sắc văn hoá ngôn ngữ - Lắng nghe. cho bài mới từng vùng và làm cho tiếng Việt càng thêm phong phú và đa dạng ..từ ngữ thành phố Hải Phòng của chúng ta như thế nào . B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, giải thích - KT: Động não, theo nhóm - Thời gian: 7 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT GV yêu cầu học sinh báo cáo kết quả chuẩn - Học sinh đại diện từng B. Hình thành kiến bị ở nhà bàn báo cáo kết quả chuẩn thức Câu 1 bị Câu 2 GV: Nhận xét , đánh giá sự chuẩn bị của học sinh GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 C. Luyện tập - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 33 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao C. Luyện tập ? Đọc và nêu yêu cầu của BT1? - học sinh dựa vào sgk trả Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm, trong ng lời Bài 1/ 53 hóm thảo luận theo bàn, mỗi nhóm tìm hiểu - Đọc yêu cầu bài tập 1 1 phần Học sinh làm việc theo a. Từ địa phương 2/ Thực hiện nhóm - chỉ danh thắng: Đền - Giáo viên dành 10 phút cho các nhóm - Thời gian: 10 phút Nghè, Cát Bà chuẩn bị *Nhóm1: phần a - Chỉ nghề nghiệp: - Gợi ý, tư vấn cho HS hoạt động *Nhóm2: phần b Nghề chọi trâu:.. 3/ Báo cáo * Nhóm 3: c Nghề trồng thuốc lào:... - Theo dõi các nhóm trình bày. - Một số học sinh đại diện b.Từ địa phương: đáp 4/ Đánh giá các nhóm trả lời - Từ toàn dân: ném Giáo viên chốt, đánh giá hoạt động của các c. Từ địa phương đồng nhóm, chuyển bài tập 2 âm nhưng khác nghĩa 1/ Chuyển giao với từ ngữ khác và ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 2? trong ngôn ngữ toàn ? Vì sao những từ ngữ ở bài 1(a) không có dân từ ngữ tương đương trong phương ngữ toàn - Đọc và nêu yêu cầu bài ốm - gầy dân? tập 2 Bài tập 2/54 2/ Thực hiện - Học sinh độc lập cá nhân - Gợi ý HS hđ cá nhân làm BT suy nghĩ, trả lời 3/ Báo cáo - Lắng nghe trình bày. 4/ Đánh giá - Nghe giáo viên bổ sung, - GV nhận xét, đánh giá hđ của HS và chốt chốt câu trả lời ND thảo luận GV chốt, kết luận: Do điều kiện tự nhiên, khí hậu thổ nhưỡng... khác biệt do đó có những sự vật hiện tượng có ở địa phương này mà không có ở địa phương khác.-> Điều đó cho thấy VN là một đất nước có sự khác biệt giữa các vùng miền về điều kiện tự nhiên, đặc điểm tâm lí, phong tục tập quán( HP là thành phố gắn liền với lễ hội chọi trâu, có nghề trồng thuốc lào nổi tiếng cho nên cs những từ ngữ mang tính chát khác biệt....). Tuy nhiên một số từ ngữ địa phương có thể chuyển thành từ toàn dân vì được gọi ở nhiều vùng miền: chôm chôm, sầu riêng. 1/ Chuyển giao ? Đọc và nêu yêu cầu bài 3, 4? ?Yêu cầu học sinh đọc bài thơ: Mẹ Suốt ? Bài thơ viết về ai? Tìm những từ địa - Đọc kĩ yêu cầu bài tập 3, Bài tập 3/54 phương ở đoạn thơ? Những từ ngữ đó thuộc 4. phương ngữ nào?Tìm các từ toàn dân tương - Lần lượt 2- 3 học sinh ứng? tìm và giải thích nghĩa của Chi- gì, rứa- thế, nờ- từ đó sang từ toàn dân; Tui- tôi.cớ răng- cớ sao phân tích tác dụng từ địa GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Mụ- vợ,bà phương ? Việc sử dụng từ địa phương ở đoạn thơ đó - TRình bày có tác dụng gì? ? Nêu yêu cầu bài tập 4 ? Yêu cầu học sinh thảo luận tự do và trả lời, - Nhận xét, bổ sung giáo viên nhận xét - choa- tôi - nỏ- chẳng, chi- gì - nỏ- lắm; mụ o- bà cô - mần chàng ràng- chậm chạp, lề mề Bài tập 4/ 55 ? Tóm lại, qua bài học, các bài tập em có - Từ địa phương: chi, nhận xét gì về từ ngữ địa phương? Muốn rứa, nờ..-> phương ngữ hiểu được từ ngữ địa phương từng vùng Trung( QB, QT, TTH) miền, em phải làm thế nào? - HS nêu nhận xét, liên hệ 2/ Thực hiện -> Thể hiện chân thực - HS hđ cá nhân làm BT - Lắng nghe hơn hình ảnh 1 vùng 3/ Báo cáo quê và tình cảm, suy - Lắng nghe trình bày. nghĩ, tình cách của một 4/ Đánh giá người mẹ trên vùng quê - GV nhận xét, đánh giá hđ của HS và chốt ấy, tăng sự sống động, về vai trò của sử dụng từ địa phương trong gợi cảm cho tác phẩm. văn học D. Tìm tòi mở rộng - Phương pháp: Nêu vấn đề - KT : động não - Thời gian: 4 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao D. Tìm tòi, mở rộng * GV yêu cầu HS - Về nhà: Sưu tầm từ ngữ địa phương Hải Phòng + Theo tính chất nghề nghiệp + Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày - Cách tìm hiểu - HS nhận nhiệm vụ Tìm hiểu trên mạng, tìm hiểu qua lời ăn tiếng nói hàng ngày - HS làm việc cá nhân ở 2/ Thực hiện: nhà - GV tư vấn cho HS - HS báo cáo trong tiết học - HS thực hiện ở nhà sau B3: Báo cáo: - HS báo cáo, kiểm tra bài nhau trong tiết học sau. - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS B4: Đánh giá: GV nhận xét, đánh giá ý thức học bài ở nhà và sự chuẩn bị của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4