Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 17 - Tiết 85: Chương trình địa phương (phần văn) - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 17 - Tiết 85: Chương trình địa phương (phần văn) - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_17_tiet_85_chuong_trinh_dia.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 17 - Tiết 85: Chương trình địa phương (phần văn) - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 29/12/2023 29/12/2023 16/12/2023 Tiết 5 1 Lớp 9C(chiều) 9D TUẦN 17 - TIẾT 85 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG ( Phần văn ) KHÁI QUÁT VỀ VĂN HỌC HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 1975 ĐẾN NAY I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Học sinh có được những hiểu biết sơ lược về sự đổi mới của văn học Hải Phòng từ năm 1975 đến nay - Biết thêm về các tác giả, tác phẩm văn học Hải Phòng từ năm 1975 đến nay - Những biến chuyển của văn học địa phương sau năm 1975 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất - Học sinh có thái độ quý trọng và tự hào, say mê sưu tầm, tìm hiểu văn học đương đại Hải Phòng II. CHUẨN BỊ 1.Thầy - Các sự kiện về ngữ văn địa phương có liên quan - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình.. 2. Trò - Đọc soạn bài theo sách ngữ văn địa phương III.TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: thuyết trình - Thời gian: 1 phút - KT: động não HOẠT ĐỘNG CUA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN TRÒ GV thuyết trình giới thiệu vào bài mới A. Khởi động - Văn học Hải Phòng phát học cùng lịch sử - Học sinh nắm được cách và trưởng thành của thành phố. Từ sau năm dẫn dắt vào bài mới, gây 1975, văn học TP càng tỏa ngát hương thơm - Học sinh lắng nghe hứng thú cho học sinh bởi có thêm rất nhiều những bông hoa đầy lời giới thiệu của giáo hương sắc... viên viên tác giả B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp - Thời gian: 37 phút - Kĩ thuật: KTB HOẠT ĐỘNG CUA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN I. Hướng dẫn HS đọc và chú thích B. Hình thành kiến GV chốt bố cục - 3 phần thức +1: Từ đầu đến trường ca: giới thiệu khái I . Đọc, chú thích quát - Học simnh dựa vào việc 1. Đọc +Phần 2: Văn xuôi HP trước yêu cầu đổi đọc ở nhà nêu bố cục 2. Chú thích mới 3. Bố cục : 3 phần + Phần 3: Còn lại II . Tìm hiểu văn bản II. Hướng dẫn HS tìm hiểu VB 1/ Đặc điểm khái quát văn học HP sau 1975 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 1. Khái quát về thơ văn HP. - Nghe giáo viên chốt - Văn học đổi mới từ GV giới thiệu nội dung phần mở đầu cách nghĩ, cách viết - Văn học đổi mới từ cách nghĩ, cách viết - Thay đổi về đội ngũ, - Thay đổi về đội ngũ, chuyển mình ồ ạt.. chuyển mình ồ ạt.. - Có sự giao thoa về phong cách giữa các - Có sự giao thoa về thế hệ... phong cách giữa các thế - Xuất hiện nhiều tiểu thuyết và trường ca hệ - Xuất hiện nhiều tiểu 2. Đặc điểm cụ thể về văn học HP sau thuyết và trường ca 1975 1/ Chuyển giao - Học sinh đọc thầm ngữ 2. Đặc điểm cụ thể về GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu theo liệu, tìm hiểu ngữ liệu, độc văn học HP sau 1975 góc lập suy nghĩ và trả lời 2.Đặc điểm cụ thể về văn G1: Tìm hiểu về nhà văn:Quang Thân - Học sinh bổ sung nhận xét học HP sau 1975 G2: Tìm hiểu về Đoàn Lê G3: Bão Vũ - Học sinh nghe và ghi bài a. Văn xuôi Hải Phòng G4: Đình Kính - Học sinh trong các góc tìm trước yêu cầu đổi mới ? Các sáng tác tiêu biểu hiểu nội dung theo yêu cầu. - Nội dung: phong phú ? Nội dung đề tài của các sáng tác? Trong góc, thảo luận tự do - 4 học sinh 4 góc báo cáo - Nhiều nhà văn trẻ, táo gian” 7 phút bạo, mạnh dạn... 2/ Thực hiện kết quả tại bảng Hướng dẫn, gợi ý, tư vấn học sinh hoạt - Nghe giáo viên kết luận, + Quang Thân chốt kiến thức động + Đoàn Lê 3/ Báo cáo đánh giá - Lắng nghe HS trình bày + Bão Vũ - Độc lập suy nghĩ, trả lời 4/ Đánh giá + Đình Kính GV: Nhận xét, đánh giá nội dung và hoạt động của học sinh => Văn xuôi HP đẫ và đang phát triển và có những thành tựu đáng kể b. Thơ HP và những bước chuyển động ? Sự đổi mới của các nhà văn có điêm gì - Các nhà thơ giống và khác nhau? - Giống nhau: tập trung khai thác về con - Nội dung người, sự phát triển của thành phố cảng - Phong cách sau 1975 trên con đường xây dựng CNXH và hội nhập III. Tổng kết -Khác nhau: đối tượng, phong cách sáng 1/ Nội dung tác... GV nhạn xét đánh giá nhận xét về những - Văn học HP sau 1975 thành tựu của văn xuôi HP, thơ Hải đã có nhiều tìm tòi, cách phòng tân để đáp ứng nhu cầu , - Khẳng định những đóng góp của các thị hiếu người đọc nhà thơ, nhà văn văn học HP - Học sinh độc lập suy nghĩ - Văn xuôi, thơ đã có III. Hướng dẫn HS tổng kết kháí quát lại toàn bộ nội những thành công. ? Qua tìm hiểu văn bản, hãy khái quát lại dung và nghệ thuật của văn 2/ Nghệ thuật những thành tựu của văn học HP? bản - Luận điểm rõ ràng đan GV: Chốt và ghi bảng -> xen các ý ? Nghệ thuật tiêu biểu của văn bản GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 C. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 5 phút. HOẠT ĐỘNG CUA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN 1/ Chuyển giao C, D . Luyện tập, vận GV yêu cầu HS hđ cá nhân trả lời câu hỏi: dụng - Với sự phát triển của thành phố từ sau - Học sinh hđ cá nhân suy năm 1975 đến nay , theo em văn học Hải nghĩ trả lời câu hỏi Phòng sẽ phát triển như thế nào? 2/ Thực hiện - Trình bày Hướng dẫn, gợi ý, tư vấn học sinh 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày - Nhận xét, bổ sung 4/ Đánh giá GV: Nhận xét, đánh giá nội dung và hoạt - Lắng nghe động của học sinh E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 2 phút. HOẠT ĐỘNG CUA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN 1/ Chuyển giao E .Tìm tòi ,ở rộng * GV yêu cầu HS - Tìm đọc một số tác phẩm của một số nhà văn nổi tiếng của Hải Phong: Đình Kính, Bão Vũ... - Soạn bài: CTĐP phần Tiếng Việt 2/ Thực hiện: - HS nhận nhiệm vụ - GV tư vấn cho HS - HS thực hiện ở nhà - HS làm việc cá nhân ở nhà B3: Báo cáo: - HS báo cáo trong tiết học - HS báo cáo, kiểm tra bài nhau trong tiết sau học sau. - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS B4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá phần chuẩn bị của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3

