Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 17 - Tiết 83+84: Kiểm tra học kì 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 17 - Tiết 83+84: Kiểm tra học kì 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_17_tiet_8384_kiem_tra_hoc_ki.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 17 - Tiết 83+84: Kiểm tra học kì 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 30 /12 30/12 02/12/2022 Tiết 1,2 1,2 Lớp 9A 9D TUẦN 17 - TIẾT 83, 84 KIỂM TRA HỌC KÌ I I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Kiểm tra kiến đã học từ tuần 9 - 16 - Rèn được kĩ năng viết đoạn văn Nghị luận xã hội, bài văn tự sự. 2. Năng lực - Phát triển năng lưc tự hoc. - Năng lực : sử dụng ngôn ngữ và năng lực văn học 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: Chăm chỉ,tự giác học bài II. CHUẨN BỊ 1.Thày : đề bài. 2. Trò: ôn tập kiến thức, rèn kĩ năng để làm bài kiểm tra. III/ TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A.Ma Trận Mức Vận dụng Tổng độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề - Nhận biết - Hiểu nội dung - Liên hệ về một nội dung của đoạn trích vấn đề gợi ra từ 1 chi tiết - Hiểu, phân đoạn trích trong đoạn tích tác dụng ĐỌC - trích của việc sử HIỂU dụng biện pháp nghệ thuật. Số Số Số câu Số Số Số điểm Số Số điểm Số Số câu điểm điểm câu câu câu điểm 1 0,5 2 1,5 1 2,0 4 4,0 LÀM Viết bài văn tự VĂN sự kết hợp miêu tả nội tâm, nghị luận Số Số điểm Số Số câu câu điểm 1 6,0 1 6,0 Số Số Số câu Số Số Số điểm Số Số điểm Số Số Tổng câu điểm điểm câu câu câu điểm 1 0,5 2 1,5 1 2,0 1 6,0 5 10 5% 15% 20% 60% 100% GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 B. Đề bài PHẦN I: ĐỌC – HIỂU: (4.0 điểm). Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Một trong những tấm gương vượt khó gây xúc động là cậu bé người dân tộc Nùng, Lâm Tiến Thăng, học sinh lớp 9B, Trường Trung học cơ sở Phan Thiết, tỉnh Tuyên Quang. Gia đình em rất khó khăn, bố Thăng đang bị liệt nửa người, mẹ đang có khối u ở thực quản, bản thân Thăng lại mang trong mình căn bệnh ung thư máu, đã từng phải nghỉ học 1 năm để chữa bệnh. Trong quá trình điều trị bệnh, chứng kiến sự ham học của Thăng, có người đã tặng em một chiếc máy tính để “bầu bạn”. Từ đó, chiếc máy tính chính là những liều thuốc giảm đau giúp em vượt qua các cơn đau, đợt vào thuốc. Cũng từ đây, món quà này đã giúp Thăng hình thành niềm đam mê môn tin học, mày mò để học hỏi những kiến thức về viết phần mềm, lập trình... Niềm đam mê và sự ham học hỏi đã giúp Thăng đạt được thành tích giải nhất cấp tỉnh môn tin học. Tiến Thăng cho biết: Em yêu thích môn tin học vì có thể tạo ra nhiều phần mềm có ích, đồng thời môn tin học giúp em được giao lưu và học hỏi với nhiều bạn có chung niềm đam mê tin học. Em đã lập trình thành công một số phần mềm, trong đó có phần mềm trợ lý ảo có thể trả lời nhiều câu hỏi về kiến thức tổng hợp. “Em mong muốn trở thành một lập trình viên trong tương lại, có thể viết ra nhiều phần mềm công nghệ hiện đại phục vụ cho công tác giáo dục, đào tạo”, Tiến Thăng chia sẻ về dự định tương lai của mình. (Theo Thông Tấn xã Việt Nam) Câu 1 (0,5 điểm). Theo đoạn trích, một trong những tấm gương vượt khó gây xúc động là ai? Câu 2 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 3 (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn sau: “Gia đình em rất khó khăn, bố Thăng đang bị liệt nửa người, mẹ đang có khối u ở thực quản, bản thân Thăng lại mang trong mình căn bệnh ung thư máu, đã từng phải nghỉ học 1 năm để chữa bệnh.” Câu 4 (2,0 điểm). Từ đoạn trích phần Đọc hiểu hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về sức mạnh của nghị lực sống đối với cuộc sống của con người. PHẦN II: LÀM VĂN: (6.0 điểm) Đóng vai nhân vật bé Thu trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng, kể lại cuộc gặp gỡ với người cha thân yêu. C.Đáp án-biểu điểm PHẦN I. ĐỌC HIỂU ( 4 điểm) Thang Câu Yêu cầu cần đạt điểm Câu 1 - Một trong những tấm gương vượt khó gây xúc động là cậu bé người 0,5 dân tộc Nùng, Lâm Tiến Thăng, học sinh lớp 9B, Trường Trung học cơ sở Phan Thiết, tỉnh Tuyên Quang. Câu 2 - Nội dung chính của đoạn trích: Ca ngợi tấm gương bạn Lâm Tiến 0,5 Thăng đã có tinh thần vượt qua khó khăn, hoàn cảnh của bản thân để học tập và theo đuổi ước mơ của mình. Câu 3 - Biện pháp tu từ liệt kê: “bố Thăng đang bị liệt nửa người, mẹ đang có 0,25 khối u ở thực quản, bản thân Thăng lại mang trong mình căn bệnh ung thư máu”. * Hiệu quả: 0,25 - Tạo nhịp điệu cho câu văn, làm cho cách diễn đạt thêm sinh động, gợi GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 hình, gợi cảm, gây ấn tượng, lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục. 0,25 - Diễn tả một cách đầy đủ, cụ thể hoàn cảnh đáng thương, tội nghiệp của bạn Lâm Tiến Thăng, 0,25 - Thể hiện thái độ của tác giả: cảm thông, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh và mong muốn mọi người hãy biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Câu 4 * Về kỹ năng 0.5 - Viết đúng hình thức một đoạn nghị luận xã hội, lập luận chặt chẽ. - Không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu. * Về kiến thức: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách song cần đảm bảo một số nội dung chính sau: - Nêu vấn đề nghị luận: ý nghĩa của nghị lực sống. 0.25 - Phân tích bàn luận: * Giải thích: Nghị lực sống là bản lĩnh, lòng dũng cảm, sự quyết tâm 0.25 vượt qua mọi thử thách dù khó khăn, gian khổ đến đâu để đạt được mục tiêu đề ra. * Ý nghĩa: Nghị lực sống có ý nghĩa vô cùng quan trọng + Đó là một thái độ sống tích cực cần có ở mỗi người. + Nghị lực sẽ giúp con người có động lực, niềm tin và sức mạnh để 0.75 vượt qua mọi khó khăn, thử thách. + giúp con người luôn có niềm tin vào bản thân, có tinh thần lạc quan để theo đuổi đến cùng mục đích và lý tưởng sống. + Giúp con người thay đổi được hoàn cảnh, làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn + Người có nghị lực sẽ được mọi người yêu mến, cảm phục, là tấm gương sáng cho mọi người noi theo, tạo được lòng tin ở người khác + Nêu một số dẫn chứng về nghị lực sống: * Phê phán: một số kẻ không có ý chí, nghị lực, khi gặp khó khăn thì buông xuôi, chán nản, tuyệt vọng, không cố gắng vượt qua, thậm chí đổ lỗi cho số phận, cho khách quan... ta cần phải lên án. * Bài học nhận thức và hành động - Mỗi người phải nhận thức sâu sắc về vai trò của ý chí nghị lực trong cuộc sống. - Luôn có ý thức rèn luyện bản thân , phải nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách * Liên hệ bản thân: luôn nỗ lực cố gắng học tập, rèn luyện, bình tĩnh 0.25 trước khó khăn, không nản chí, ngại khó, lùi bước trước mọi khó khăn... Phần II. Làm văn (6 điểm) Nội dung cần đạt Thang Tiêu chí điểm * Yêu cầu: 1,0 điểm - HS biết viết một bài văn đúng kiểu loại: văn tự sự (kể chuyện đã biết theo ngôi kể mới, có tưởng tượng). - Biết vận dụng kết hợp với các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, biểu Kỹ năng cảm, nghị luận trong khi kể. - Kểtheo ngôi kể thứ nhất (xưng tôi) trong vai nhân vật bé Thu. - Thứ tự kể: Có thể kể từ hiện tại quay về quá khứ (mỗi lần ngắm cây lược ngà là lại nhớ về người cha thân yêu đã hi sinh...) hoặc kể theo GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 trình tự nào em thấy hợp lý nhất... * Yêu cầu về nội dung: Dựa theo truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng để kể (chú ý chỉ kể những chuyện mà nhân vật bé Thu biết). Có thể kể theo các ý sau đây: 1.MB: - Giới thiệu tình huống kể chuyện của nhân vật vật “tôi” trong vai bé Thu. (Lý do gì khiến em nhớ lại câu chuyện chia tay cảm 0,5 điểm động của 2 cha con). - Những cảm xúc khi nhớ lại sự việc về cuộc gặp gỡ và chia tay của 2 cha con. 2.TB *Giới thiệu về ba mình - Ba là một cán bộ cách mạng, đã 8 năm chưa 1 lần về thăm gia đình. 0,5 điểm - Thu chỉ biết ba qua tấm hình chụp chung cùng má ngày cưới. - Ngày ba trở về thăm gia đình, thật trớ trêu, tôi không nhận ông là ba. * Trước khi nhận ông Sáu là ba. + Hôm ấy tôi đang chơi trước nhà thì có người đàn ông lạ (mặt có vết 1.0 điểm sẹo trông dễ sợ) sà đến xưng “ba” và định bế tôi. Lúc đầu tôi ngạc nhiên, sau đó là hoảng hốt, bỏ chạy, cầu cứu (chú ý độc thoại nội tâm). + Trong ba ngày tiếp theo tôi rất khó chịu vì người đàn ông lạ này ở nhà tôi, bực nhất là việc má tôi buộc tôi phải gọi người ấy bằng ba (kể lại các tình tiết thể hiện hành động phản ứng: gọi trổng, hất trứng Kiến cá, bỏ về ngoại . Đúng theo cốt chuyện - chú ý độc thoại nội tâm). thức + Sau khi nhận ra người cha của mình. + Tối ấy tôi được bà ngoại giảng giải mới hiểu được người ấy chính 1,0 điểm là ba tôi (kể lại các chi tiết khi trò chuyện với bà đúng theo cốt chuyện). Lúc này tôi rất thương ba, tôi hối hận vì đối xử tệ với ba, tôi không ngủ được, mong trời mau sáng để về gặp ba (chú ý HS cần thể hiện được nội tâm bé Thu,). + Sáng hôm sau, tôi về nhà rất sớm, ba má tôi bận rộn chuẩn bị đồ đạc và tiếp bà con, hàng xóm Tôi không có cơ hội làm lành với ba, đành nép vào một góc quan sát và chờ đợi (thể hiện nội tâm). Đến khi bắt gặp ánh mắt của ba tìm tôi (có miêu tả ánh mắt và cảm nhận), tôi đã không kìm nén được, tôi gọi b..a.. và chạy ùa tới (kể theo cốt chuyện các biểu hiện thể hiện tình cảm sâu sắc, cảm động) + Biết ba chuẩn bị lên đường, tôi đã tìm mọi cách giữ ba lại. +Khi biết ba tôi không thể ở nhà được, tôi chấp nhận để ba đi và yêu cầu ba khi về mua cho tôi chiếc lược. + Ông Sáu trở lại chiến khu và Thu nhận được chiếc lược ngà 0,5 điểm - Tâm trạng, suy nghĩ từ sau những ngày ba Sáu ra đi cho tới khi nhận được chiếc lược ngà từ tay bác Ba. - Bác Ba đã kể lại cho Thu những ngày khi ba Sáu trở lại căn cứ, tình yêu, nỗi nhớ con dồn vào làm cây lược ngà và trước lúc ba Sáu nhắm mắt... 3.KB :Khép lại câu chuyện (HS có thể khép lại câu chuyện bằng 0,5 điểm những tình tiết khác nhau, miễn sao tự nhiên, hợp lý; ưu tiên những kết bài sáng tạo, ấn tượng). GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 * Yêu cầu về biểu điểm chấm: - Điểm 5-6: Bài viết đúng các yêu cầu trên, đủ bố cục 3 phần, trình bày mạch lạc, hành văn lưu loát, bộc lộ được cảm xúc, không sai lỗi chính tả, câu, từ. - Điểm 3-4: Bài viết đủ bố cục 3 phần; đúng kiểu bài tự sự; sử dụng đúng ngôi kể; đảm bảo nội dung sự việc được kể nhưng vận dụng các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, biểu cảm, nghị luận chưa sâu sắc; còn sai ít lỗi chính tả, câu, từ. - Điểm 1-2: Bài viết sơ sài, thiếu nhiều ý; không kết hợp được các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, biểu cảm, nghị luận; hành văn lủng củng, rời rạc; bố cục không đầy đủ, sai nhiều lỗi câu, chữ. - Điểm 0: Lạc đề (lạc sang văn nghị luận hoặc kể lại truyện) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5

