Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 16 - Bài: Dạy học tự chọn. Ôn tập học kì 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 7 trang Thùy Uyên 26/11/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 16 - Bài: Dạy học tự chọn. Ôn tập học kì 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_16_bai_day_hoc_tu_chon_on_ta.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 16 - Bài: Dạy học tự chọn. Ôn tập học kì 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 24/12 24 /12 2/12/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D DẠY HỌC TỰ CHỌN-TUẦN 16 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU:Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về phần văn bản, TV và TLV. - Vận dụng kiến thức luyện đề. 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm trong học tập II. CHUẨN BỊ 1 GV: - Soạn giáo án - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, nêu vấn đề, động não... 2. HS - HS : Ôn lại VB đã học. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC 1/. Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian :1 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẢN KT- KN Chuyển giao GV giới thiệu bài mới: Tập trung ôn tập lại - Lắng nghe các kiến thức phần đọc hiểu và cách làm bài nghị luận văn học 2/. Luyện tập - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - KT: động não - Thời gian: 43 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY KT CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn ôn lại kiến thức cơ bản phần đọc hiểu Y I. Kiến thức 1. Chuyển giao: GV phát phiếu học tập cho hs 1/ Phân đọc hiểu Nội dung các đề bài phần đọc hiểu liên quan đến chủ đề : Tinh thần đoàn kết, đức tính phẩm chất của con người 2. Thực hiên Hướng dẫn học sinh dộc lập nghiên cứu lại các đề bài đã ôn trong các tiết học thêm chuyên đề tháng 10 3. Báo cáo GV yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi rè luyện kĩ năng nhận diện, phan tích đề - PTBĐ : Tự sự? nghị luận? biểu cảm? - Nội dung đoạn trích? - Nôi dung ý nghĩa cau văn, câu thơ? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Tìm và chỉ ra hiệu quả của BPTT - Thông điệp từ đoạn trích - Bài học nhận thức từ đoạnt rích - Viết đoạn văn nghị luận + Nghi luận tư tưởng đạo lí + Nghi luận sự việc htđs - HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu. - Đại diện HS trình bày - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe I. Hướng dẫn ôn lại kiến thức cơ bản phần làm văn II. Làm văn ( tập trung kiểu bài nghị luạn văn học) 1/ Lập dàn bài chi tiết cho đề bài sau 1/ Lập dàn bài Đề 1.Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong tác chi tiết phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật. Kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó. GV hướng dẫn học sinh lập dàn bài chi tiết - HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu. - Đại diện HS trình bày - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe 1. Mở bài : Giới thiệu được cuộc gặp gỡ hay và xúc động: HS linh hoạt viết nhưng đảm bảo các ý chính như: Dẫn dắt hợp lý; giới thiệu được một kỷ niệm khó quên là cuộc gặp gỡ giữa mình và người lính lái xe Trường Sơn năm xưa. 2. Thân bài: HS linh hoạt viết nhưng đảm bảo các ý chính như: - Kể lại tình huống được gặp gỡ, trò chuyện với người lính lái xe. VD: Nhà trường tổ chức cho lớp đi thăm nghĩa trang Trường Sơn ngày 27-7. Ở đó, tôi được biết người quản trang chính là người lính Trường Sơn năm xưa ) - Ấn tượng về người lính ở thời điểm gặp gỡ (ngoại hình, tuổi tác, giọng nói ) - Kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ và trò chuyện : HS linh hoạt viết nhưng đảm bảo các ý chính, có thể là: + Người lính kể về năm tháng chống Mỹ khi bác lái xe trên tuyến đường Trường Sơn. + Người lính kể lại những gian khổ mà bác và đồng đội phải chịu đựng: sự khốc liệt của chiến tranh, bom đạn của kẻ thù, khó khăn gặp phải khi lái những chiếc xe không kính. + Người lính kể về tinh thần dũng cảm, về tư thế hiên ngang, niềm lạc quan sôi nổi của tuổi trẻ trước bom đạn kẻ thù, trước khó khăn, gian khổ -> Những suy nghĩ của bản thân (xen miêu tả nội tâm + nghị luận)VD: / Tự hào về thế hệ cha ông anh dũng, kiên cường đánh giặc và làm nên chiến thắng vẻ vang. / Thấm thía hơn giá trị thiêng liêng của chủ quyền tự do, độc lập mà dân tộc ta đã đổ bao xương máu mới giành được. ->Chia tay người lính lái xe. 3. Kết bài - Suy nghĩ về cuộc gặp gỡ, trò chuyện. 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Liên hệ với bản thân: phấn đấu học tập, tu dưỡng. 3/ Tìm tòi và mở rộng (1 phút.) - Làm hoàn thành các đề bài trên GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 31 /12 31 /12 2/12/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D DẠY HỌC TỰ CHỌN-TUẦN 17 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU:Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức - Vận dụng kiến thức văn học để lập dàn bài cho kiểu bài nghị luận văn học 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm trong học tập II. CHUẨN BỊ 1 GV: - Soạn giáo án - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, nêu vấn đề, động não... 2. HS - HS : Ôn lại VB đã học. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC 1/. Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian :1 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẢN KT- KN Chuyển giao GV giới thiệu bài mới: Tập trung ôn tập lại - Lắng nghe các kiến thức phần đọc hiểu và cách làm bài nghị luận văn học 2/. Luyện tập - Phương pháp: vấn đáp - KT: động não - Thời gian: 43 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY, CỦA TRÒ CHUẢN KT- KN Chuyển giao Lập dàn bài chi tiết Lập dàn bài chi tiết cho đề bài cho đề bài ĐỀ 2:Đóng vai nhân vật bé Thu trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của ĐỀ 2:Đóng vai Nguyễn Quang Sáng, kể lại cuộc gặp gỡ với người cha thân yêu. nhân vật bé Thu GV hướng dẫn học sinh lập dàn bài chi tiết - HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu. trong truyện ngắn - Đại diện HS trình bày Chiếc lược ngà của - Nhận xét, bổ sung Nguyễn Quang - Lắng nghe Sáng, kể lại cuộc * Yêu cầu: gặp gỡ với người - HS biết viết một bài văn đúng kiểu loại: văn tự sự (kể chuyện đã biết theo ngôi kể mới, có tưởng tượng). cha thân yêu - Biết vận dụng kết hợp với các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, biểu cảm, nghị luận trong khi kể. 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Kể theo ngôi kể thứ nhất (xưng tôi) trong vai nhân vật bé Thu. - Thứ tự kể: Có thể kể từ hiện tại quay về quá khứ (mỗi lần ngắm cây lược ngà là lại nhớ về người cha thân yêu đã hi sinh...) hoặc kể theo trình tự nào em thấy hợp lý nhất... 1.MB: - Giới thiệu tình huống kể chuyện của nhân vật vật “tôi” trong vai bé Thu. (Lý do gì khiến em nhớ lại câu chuyện chia tay cảm động của 2 cha con). - Những cảm xúc khi nhớ lại sự việc về cuộc gặp gỡ và chia tay của 2 cha con. 2.TB *Giới thiệu về ba mình - Ba là một cán bộ cách mạng, đã 8 năm chưa 1 lần về thăm gia đình. - Thu chỉ biết ba qua tấm hình chụp chung cùng má ngày cưới. - Ngày ba trở về thăm gia đình, thật trớ trêu, Thu không nhận ông là ba. * Trước khi nhận ông Sáu là ba. + Hôm ấy tôi đang chơi trước nhà thì có người đàn ông lạ (mặt có vết sẹo trông dễ sợ) sà đến xưng “ba” và định bế tôi. Lúc đầu tôi ngạc nhiên, sau đó là hoảng hốt, bỏ chạy, cầu cứu (chú ý độc thoại nội tâm). + Trong ba ngày tiếp theo tôi rất khó chịu vì người đàn ông lạ này ở nhà tôi, bực nhất là việc má tôi buộc tôi phải gọi người ấy bằng ba (kể lại các tình tiết thể hiện hành động phản ứng: gọi trổng, hất trứng cá, bỏ về ngoại . Đúng theo cốt chuyện - chú ý độc thoại nội tâm). + Sau khi nhận ra người cha của mình. + Tối ấy tôi được bà ngoại giảng giải mới hiểu được người ấy chính là ba tôi (kể lại các chi tiết khi trò chuyện với bà đúng theo cốt chuyện). Lúc này tôi rất thương ba, tôi hối hận vì đối xử tệ với ba, tôi không ngủ được, mong trời mau sáng để về gặp ba (chú ý HS cần thể hiện được nội tâm bé Thu,). + Sáng hôm sau, tôi về nhà rất sớm, ba má tôi bận rộn chuẩn bị đồ đạc và tiếp bà con, hàng xóm Tôi không có cơ hội làm lành với ba, đành nép vào một góc quan sát và chờ đợi (thể hiện nội tâm). Đến khi bắt gặp ánh mắt của ba tìm tôi (có miêu tả ánh mắt và cảm nhận), tôi đã không kìm nén được, tôi gọi b..a.. và chạy ùa tới (kể theo cốt chuyện các biểu hiện thể hiện tình cảm sâu sắc, cảm động) + Biết ba chuẩn bị lên đường, tôi đã tìm mọi cách giữ ba lại. +Khi biết ba tôi không thể ở nhà được, tôi chấp nhận để ba đi và yêu cầu ba khi về mua cho tôi chiếc lược. + Ông Sáu trở lại chiến khu và Thu nhận được chiếc lược ngà - Tâm trạng, suy nghĩ từ sau những ngày ba Sáu ra đi cho tới khi nhận được chiếc lược ngà từ tay bác Ba. - Bác Ba đã kể lại cho Thu những ngày khi ba Sáu trở lại căn cứ, tình yêu, nỗi nhớ con dồn vào làm cây lược ngà và trước lúc ba Sáu nhắm mắt... 3.KB :Khép lại câu chuyện (HS có thể khép lại câu chuyện bằng những tình tiết khác nhau, miễn sao tự nhiên, hợp lý; ưu tiên những kết bài sáng tạo, ấn tượng). 3/ Tìm tòi và mở rộng (1 phút.) - Làm hoàn thành các đề bài trên Ngày soạn Dạy Ngày 7/01/ 2023 7/01/2023 02/12/2022 Tiết 2 3 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Lớp 9B 9D DẠY HỌC TỰ CHỌN-TUẦN 18 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU:Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về phần văn bản, TV và TLV. - Vận dụng kiến thức luyện đề. 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm trong học tập II. CHUẨN BỊ 1 GV: - Soạn giáo án - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, nêu vấn đề, động não... 2. HS - HS : Ôn lại VB đã học. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC 1/. Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian :1 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẢN KT- KN Chuyển giao GV giới thiệu bài mới: Tập trung ôn tập lại - Lắng nghe các kiến thức phần đọc hiểu và cách làm bài văn tự sự 2/. Luyện tập - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - KT: động não - Thời gian: 43 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY -TRÒ CHUẢN KT- KN Chuyển giao ĐỀ 3:Nhân ngày 20- Lập dàn bài chi tiết cho đề bài 11, kể cho các bạn ĐỀ 3:Nhân ngày 20-11, kể cho các bạn nghe về một kỉ niệm đáng nhớ nghe về một kỉ niệm giữa mình và thầy, cô giáo cũ. (-Kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em.) đáng nhớ giữa mình GV hướng dẫn học sinh lập dàn bài chi tiết và thầy, cô giáo cũ. (- GV hướng dẫn học sinh lập dàn bài chi tiết Kể về một kỉ niệm a. Mở bài: đáng nhớ của em.) - Không khí tưng bừng đón chào ngày 20 - 11 ở trong trường lớp, ngoài xã hội. - Bản thân mình: nghĩ về thầy cô giáo và bồi hồi nhớ lại những kỉ niệm vui buồn cùng thầy cô, trong đó có một kỉ niệm không thể nào quên. b. Thân bài: - Giới thiệu về kỉ niệm (câu chuyện): + Đó là kỉ niệm gì,buồn hay vui? + Xảy ra trong hoàn cảnh nào,thời gian nào?... - Kể lại hoàn cảnh, tình huống diễn ra câu chuyện (kết hợp nghị luận và 6 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  7. Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 miêu tả nội tâm): + Kỉ niệm đó liên quan đến thầy(cô) giáo nào? + Đó là người thầy (cô) như thế nào? + Diện mạo, tính tình, công việc hằng ngày của thầy (cô). + Tình cảm,thái độ của học sinh đối với thầy cô. - Diễn biến của câu chuyện: + Câu chuyện khởi đầu, diễn biến như thế nào? Đâu là đỉnh điểm của câu chuyện?... + Tình cảm, thái độ, cách ứng xử của thầy (cô) và những người trong cuộc, người chứng kiến sự việc. - Câu chuyện kết thúc như thế nào? Suy nghĩ sau câu chuyện: Câu chuyện đã để lại cho em những nhận thức sâu sắc trong tình cảm, tâm hồn,trong suy nghĩ: tấm lòng, vai trò to lớn của thầy (cô), lòng biết ơn, kính trọng, yêu mến của bản thân đối với thầy (cô). c. Kết bài: Câu chuyện là kỉ niệm, là bài học đẹp và đáng nhớ trong hành trang vào đời của tuổi học trò. 3/ Tìm tòi và mở rộng (1 phút.) - Làm hoàn thành đề bài trên GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7