Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 79+80: Ôn tập tập làm văn - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 79+80: Ôn tập tập làm văn - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_15_tiet_7980_on_tap_tap_lam.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 79+80: Ôn tập tập làm văn - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 23/12 23,24/12 25/11/2022 Tiết 1,2 5,3 Lớp 9A 9D TUẦN 15 - TIẾT 79,80 ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN I/ MỤC TIÊU: Sau tiết học này, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức - Khái niệm văn văn bản tự sự - Sự kết hợp của các phương thức biểu đạt trong văn bản tự sự - Vận dụng viết đoạn văn tự sự kết hợp các phương thức biểu đạt. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm trong học tập II. CHUẨN BỊ 1.Thầy : giáo án, các phương pháp: vấn đáp, giải thích, theo nhóm.. 2. Trò: soạn bài SGK III/ TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 79 A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 1 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC – KN TRÒ CẦN ĐẠT GV giới thiệu bài: Chúng ta đã học về kiểu bài tự Học sinh hứng thú, tập sự. Vậy tiết học này chúng ta cùng đi vào hệ thống trung bài để chuẩn bị - Lắng nghe. cho bài mới lại các kiến thức về văn tự sự B. Hình thành kiến thức( ôn tập) - Phương pháp giải thích, vấn đáp, theo nhóm - Thời gian: 27 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Thế nào là văn bản tự sự ? Ở lớp 9 đã học những 1. Văn bản tự sự nội dung gì về văn bản tự sự? - Độc lập suy nghĩ , trả lời - Nội dung tự sự vừa lặp lại và vừa nâng cao: a. Khaí niệm nhận diện các yếu tố miêu tả nội tâm, độc thoại nội tâm, nghị luận.., kĩ năng kết hợp các phương thức trong 1 văn bản.... b. Sự kết hợp các yếu GV: Yêu cầu học sinh thảo luận theo kĩ thuật tố trong văn tự sự công đoạn - Yếu tố miêu tả và 1. Chuyển giao miêu tả nội tâm Yêu cầu HS hđ nhóm GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Nhóm 1 : Thế nào là miêu tả nội tâm trong văn - Miêu tả nội tâm tự sự ? có mấy cách miêu tả nội tâm? Tìm ví dụ -Thảo luận theo nhóm trực tiếp và miêu tả ? nêu vai trò - Thời gian: 10 phút nội tâm gián tiếp . Nhóm 2 : Thế nào là nghị luận trong văn tự sự? + nhóm 1: Câu 1 Vai trò, đưa ví dụ cụ thể + nhóm 2: câu 2 - Yếu tố nghị luận Nhóm 3: Thế nào là yếu tố đối thoại, độc thoại + nhóm 3: câu 3 - Đối thoại, độc và độc thoại nội tâm? Vai trò, tác dụng? Tìm ví thoại và độc thoại dụ cụ thể ( đoạn văn) có sử dụng các yếu tố này ? nội tâm trong văn 2. Thực hiện bản tự sự. - GV gợi ý, hướng dẫn HS hđ - Học sinh các nhóm chia sẻ nội dung trong nhóm - Đại diện các nhóm trình - Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm bày kết quả ( đưa ví dụ, nêu 3. Báo cáo vai trò của yếu tố được kết - Theo dõi, lắng nghe HS trình bày hợp trong văn tự sự) 4. Đánh giá * Mỗi nhóm 2 học sinh( GV nhận xét, đánh giá việc hđ và kết quả của 1TB, 1 K) báo cáo học sinh - GV nhận xét, bổ sung và Chốt - Nhận xét, bổ sung cho nhau - yếu miêu tả nội tâm yếu tố nghị luận, độc thoại - Nghe giáo viên chốt lại nội tâm:....làm cho câu chuyện thêm hấp dẫn, - Độc lập nêu lại ngôi kể và gợi cảm, sinh động ,nổi bât nội tâm, suy nghĩ vai trò của ngôi kể trong văn cảm xúc của nhân vật- thế giới nội tâm nhân vật tự sự phong phú; làm co câu chuyện có tính triết lí sâu sắc ? Nhắc lại các ngôi kể trong văn tự sự, vai trò của từng ngôi kể? đưa ví dụ(Tập làm văn bài số 2. Ngôi kể 3) 1/ Chuyển giao - Yêu cầu HS hđ cá nhân trả lời câu hỏi 3. Điểm giống và ? So sánh giữa kiểu bài văn tự sự lớp 9với kiểu khác nhau giữa các bài văn tự sự lớp dưới - Học sinh thảo luận trong nội dung TLV lớp 9 với các lớp dưới. ? Các nội dung văn bản tự sự đã học ở lớp 9 có bàn ( làm bài tập 1/ VBT/ gì giống và khác nhau so với các nội dung về 220) và độc lập trả lời kiểu văn bản này đã học ở những lớp dưới? -Vừa lặp lại vừa nâng cao yêu cầu kết hợp các phương thức trong 1 văn bản (Nhận diện, kỹ - Các kiểu VB chính năng, vai trò và vị trí, của các yếu tố.) - Nghe giáo viên chốt và các yếu tố kết ? Tại sao trong 1 văn bản TS có đủ các yếu tố hợp. miêu tả, biểu cảm, nghị luận mà vẫn gọi là văn bản tự sự? Liệu có 1 văn bản nào chỉ vận dụng 1 phương thức biểu đạt duy nhất hay không? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 (- Vì các yếu tố: miêu tả, biểu cảm, nghị luận ... chỉ là những yếu tố bổ trợ nhằm làm nổi bật phương thức chính là tự sự (khi gọi tên văn bản người ta căn cứ vào phương thức biểu đạt chính) khó có một văn bản nào chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất) - Học sinh tự do suy nghĩ và 4. Bố cục ? Một số văn bản ngữ văn mà em đã học không trả lời câu hỏi, kẻ bảng theo có đủ 3 phần MB, TB, KB nhưng tại sao trong hướng dẫn của giáo viên các bài tập làm văn của các em lại phải có đủ 3 - Học sinh làm vào vở rồi phần trên? đối chiếu, nhận xét 2/ Thực hiện Hướng dẫn học sinh kẻ bảng ( bảng SGV/ 228) - làm bài tập 3/ VBT/ 165 - Giáo viên kẻ bảng phụ và yêu cầu học sinh lên bảng điền. 3/ Báo cáo - Theo dõi HS trình bày 4/ Đánh giá - Làm bài tập trong bảng và GV đánh giá hoạt động, chốt kiến thức đối chiếu bảng của GV 6. Hướng dẫn H tìm hiểu mối quan hệ giữa văn bản tự sự với kiểu bài văn tự sự 5. Sự kết hợp hợp 1/ Chuyển giao - Thảo luận trong bàn, thống giữa các văn bản tự nhất ý kiến trả lời. sự với làm văn tự sự - Yêu cầu HS hđ cá nhân trả lời câu hỏi ? Những kiến thức và kỹ năng về kiểu văn bản ( HS K-G) trả lời tự sự ở tập làm văn có giúp được gì trong việc - Nghe giáo viên chốt đọc hiểu các văn bản, tác phẩm tự sự trong sách giáo khoa ngữ văn ? Cho ví dụ ? - Độc lập suy nghĩ và trả lời 2/ Thực hiện - Học sinh bố sung, thống GV hướng dẫn học sinh thực hiện hđ nhất ý kiến 3/ Báo cáo Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi Đã soi sáng thêm những việc cho đọc kiểu văn bản giúp em hiểu sâu hơn rộng hơn và ngược lại (Học sinh có thể lấy ví dụ ở Lão Hạc, Làng, - Lấy ví dụ cụ thể để chứng Truyện Kiều, Chiếc Lược Ngà minh (Tích hợp với văn học) và ngược lại học các văn bản tự sự trong sách ngữ văn giúp gì cho em viết các bài TLV ? Ví dụ: Kiểu bài văn tự sự: Đóng vai nhân bé Thu kể lại lần đâu tên gặp ba 4/ Đánh giá GV nhận xét và đánh giá, cho điẻm GV: Bổ sung thêm một vài ví dụ GV chốt KT tiết 79 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 6. Tóm tắt văn bản Tóm tắt văn bản tự sự (20p) Tiết 80 tự sự 1/ Chuyển giao - Yêu cầu HS hđ cá nhân: - Học sinh hđ cá nhân nêu ? Nhắc lại yêu cầu tóm tắt 1 VB tự sự yêu cầu tóm tắt 1 VB tự sự; ? Hãy tóm tắt các văn bản đã học: Truyện Kiều, tóm tắt các VB. Lặng lẽ Sa Pa, Chiếc lược ngà, Làng - Tóm tắt 2/ Thực hiện - Nhận xét, bổ sung - Hướng dẫn, đôn đốc, tư vấn cho học sinh 3/ Báo cáo - Theo dõi HS trình bày - Nghe giáo viên chốt 4/ Đánh giá GV nhận xét và đánh giá, chấm điểm GV chốt kiến thức 7. Lập dàn bài văn Lập dàn bài văn tự sự tự sự 1/ Chuyển giao Cho đề bài: Đóng vai nhân vật ông Hai ( truyện ngắn Làng) kể lại diễn biến tâm trạng từ khi nghe tin làng theo giặc đến khi tin làng được cải chính? - Yêu cầu HS hđ cá nhân: ? Đọc đề bài và phân tích yêu cầu của đề bài? - Kiểu bài - Nội dung? - Độc lập suy nghĩ và trả lời - Ngôi kể - Học sinh bố sung, thống - Kết hợp các yếu tố: miêu tả, độc thoại nội tâm.. nhất ý kiến xây dựng dàn ý ? Yêu cầu học sinh lập dàn bài chi tiết Mở bài: nêu được lí do kể lại, và tâm trạng sau khi tin dữ ấy đó trôi qua Thân bài: trình tự diễn biến sự việc theo thời gian - Trình bày Kết bài: suy nghĩ , cảm xúc, thái độ của mình với làng quê - Nhận xét, bổ sung 2/ Thực hiện - Hướng dẫn, đôn đốc, tư vấn cho học sinh 3/ Báo cáo - Theo dõi HS trình bày - Nghe giáo viên chốt 4/ Đánh giá GV nhận xét và đánh giá, chấm điểm GV chốt kiến thức C, D. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp: cá nhân GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Thời gian: 20 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao - Học sinh tiếp nhận bài tập C, D. Luyện tập, GV giao đề bài: vận dụng Kê về một lần em mắc lỗi với thầy cô Nhóm 1( sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm, độc - Viết đoạn văn thoại.) Nhóm 2: Kê về một lần em mắc lỗi với thầy cô( Học sinh làm việc cá nhân * Kê về một lần em sử dụng yếu tố nghị luận) theo nội dung yêu cầu của mắc lỗi với thầy cô 2/ Thực hiện nhóm Nhóm 1( sử dụng yếu GV hướng dẫn 1 học sinh nhóm 1 viết đoạn tại - Thời gian: 15 phút tố miêu tả nội tâm, bảng + 1 học sinh khá viết tại bảng độc thoại, nghị luận.) Tư vấn giúp đỡ học sinh viết dưới lớp 3/ Báo cáo - Nhận xét, sửa chữa đoạn - Lắng nghe HS trình bày văn của bạn 4. Đánh giá - Nghe giáo viên nhận xét, Nhận xét, sửa chữa đoạn văn của học sinh sửa chữa, đánh giá Đánh giá, chấm điểm GV: Nhận xét, đánh giá bài làm cá nhân và hoạt động của nhóm + Hình thức: diễn đạt + Yêu cầu sử dụng các yếu tố Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp: thuyết trình. - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu E. Tìm tòi, mở - Ôn lại toàn bộ kiến thức về phần văn bản tự sự rộng - Làm hoàn thành các BT - HS lắng nghe yêu -Về nhà : đóng vai nhân vật Bé Thu kể lại lần đầu tiên gặp cầu ba - HS về nhà làm bài + Chọn ngôi kể theo yêu cầu + Dựa vào diễn biến sự việc để kể - HS kiểm tra bài + Lựa chọn tình huống kể hợp lí nhau trong tiết học + Chú ý những chi tiết độc thoại của nhân vật và cảm xúc sau. - Ôn lại kiến thức 3 phân môn: Đọc hiểu, TV và TLV ở HK1. B2: Thực hiện: - GV tư vấn, gợi ý cho HS B3: Báo cáo: - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS B4: Đánh giá: GV nhận xét, đánh giá chung GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

