Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 76: Luyện nói tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 76: Luyện nói tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_15_tiet_76_luyen_noi_tu_su_k.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 76: Luyện nói tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 21/12 21/12 16/12/2023 Tiết 2 4 Lớp 9D 9C TUẦN 15 - TIẾT 76 LUYỆN NÓI : TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI NGHỊ LUẬN VÀ MIÊU TẢ NỘI TÂM I. MỤC TIÊU: Sau tiết học này, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức: - Hiểu mục đích của việc sử dụng yếu tố NL, MT nội tâm trongVBTS - Hiểu tác dụng của các yếu tố nghị luận, MT nội tâm trong văn bản tự sự. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ, tạo lập VB 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm trong học tập, vận dụng các yếu tố khi viết, nói văn NL. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Hướng dẫn HS chuẩn bị bài ở nhà - Các phương pháp: thuyết trình; kĩ thuật: động não 2. Học sinh : chuẩn bị đề bài luyện nói III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Thuyết trình - Thời gian: 1phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT GV giới thiệu bài: Tiết học hôm nay các em A. Khởi động sẽ kể một câu chuyện có sự kết hợp các yếu Học sinh hứng thú, tập tố miêu tả nội tâm, nghị luận . Thông qua đó trung bài để chuẩn bị cho các em sẽ được rèn luyện khả năng trình bày - Lắng nghe. bài mới bằng miệng trước tập thể B. Hình thành kiến thức(Củng cố lí thuyết) - Phương pháp: vấn đáp Thời gian: 10 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn củng cố lí thuyết I. Lí thuyết ? Trong văn tự sự thường sử dụng ngôi kể - Học sinh trả lời câu hỏi theo KT- động não - Sự việc, ngôi kể, trình tự nào? Trình tự kể ra sao? kể ? Yếu tố nghị luận trong văn tự sự được diễn - Lần lượt 3 học sinh trả lời 3 - Tác dụng của yếu tố đạt bằng hình thức nào? Tác dụng của nó? câu hỏi để củng cố lí thuyết nghị luận. ? Tác dụng của yếu tố miêu tả? - Học sinh ghi bài => - Tác dụng của yếu tố miêu tả GV chốt và ghi bảng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 C, D. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp: vấn đáp - Kĩ thuật : động não - Thời gian: 32 phút II. Hướng dẫn luyện tập II. Luyện tập 1/ Chuyển giao - Học sinh đọc các bài tập 1. Chuẩn bị GV tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm * HS hoạt động theo nhóm - Đọc lại yêu cầu đề bài của các nhóm đã - Nhóm 1 : Đề 1- BT1/ VBT được giao - Nhóm 2: Đề 2- BT2/VBT - Đại diện HS hai nhóm lên trình bày dàn bài - 2 học sinh 2 nhóm đưa ra 2 đã giao chuẩn bị theo nhóm. dàn bài đã chuẩn bị ở nhà, - Nhận xét dàn bài của nhóm bạn? 2/ Thực hiện học sinh bổ sung, thống nhất - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đại cách lựa chọn và đặt yếu tố 2. Luyện nói diện nhóm trình bày nghị luận, miêu tả nội tâm - Nhận xét bài của nhóm bạn dựa vào 4 ý: trong dàn bài . + Thể loại: Tự sự - Độc lập học sinh trình bày + Chủ đề + Các yếu tố miêu tả nội tâm, yếu tố nghị luận trước tập thể theo đề cương + Tác phong, ngôn ngữ. đã chuẩn bị - Yêu cầu học sinh trình bày trước lớp (chú - Nhận xét , góp ý ý cách trình bày, tác phong, biểu đạt nét mặt) 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá GV: Nhận xét, đánh giá và chấm điểm các nhóm Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp: thuyết trình. - Thời gian: 2 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu E. Tìm tòi, mở - Viết thành 1 bài văn hoàn chỉnh 2 đề bài trên sau khi đã rộng rút kinh nghiệm. - HS lắng nghe yêu - Soạn bài: Cố hương cầu + Đọc VB - HS về nhà làm bài theo yêu cầu + Tìm hiểu tác giả, tác phẩm - HS kiểm tra bài + Trả lời các câu hỏi đọc hiểu nhau trong tiết học B2: Thực hiện: sau. - GV tư vấn, gợi ý cho HS B3: Báo cáo: - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS B4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá chung GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2

