Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 75: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 5 trang Thùy Uyên 21/11/2025 330
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 75: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_15_tiet_75_doi_thoai_doc_tho.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 75: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 16/12 17/12 27/11/2022 Tiết 2 3 Lớp 9A 9D TUẦN 15 - TIẾT 75 ĐỐI THOẠI, ĐỘC THOẠI VÀ ĐỘC THOẠI NỘI TÂM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ I. MỤC TIÊU: Sau tiết học này, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức - Biết viết văn TS có đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. - Hiểu được vai trò của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong VBTS. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm trong học tập, vận dụng các yếu tố khi viết đoạn văn. II. CHUẨN BỊ 1. GV: soạn bài - Các KT dạy học: động não. - Phương pháp: vấn đáp, giải thích. 2. HS: Đọc lại đoạn văn và trả lời câu hỏi III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: thuyết trình. - Thời gian: 1 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT GV giới thiệu bài: Học sinh hứng thú, tập Để làm tốt văn bản tự sự bên cạnh yếu tố nghị trung bài để chuẩn bị cho luận còn có các yếu tố đối thoại, độc thoại và - Lắng nghe. bài mới độc thoại nội tâm. Vậy những yếu tố này như thế nào chúng ta hãy vào bài học hôm nay. B. Hình thành kiến thức - Phương pháp : Vấn đáp - Thời gian: 22 phút - Kĩ thuật: động não. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu yếu tố đối I. Tìm hiểu yếu tố đối thoại, độc thoại - Học sinh đọc đoạn trích thoại, độc thoại và độc Học sinh đọc đoạn trích? thoại nội tâm trong văn ? Đoạn trích trong văn bản nào? của tác giả - HS độc lập suy nghĩ và bản tự sự nào? Đoạn trích trên nhằm thể hiện nội dung trả lời câu hỏi gì? 1. Ví dụ ( Xây dựng hình tượng nhân vật ông Hai) * Đoạn trích: “Làng” ? Tham gia câu chuyện có ít nhất mấy người? - HS TB kết luận - 2 người tản cư nói Chỉ ra dấu hiệu chứng tỏ đó là một cuộc trò chuyện với nhau chuyện trao đổi qua lại ? GV chốt: đó chính là đối thoại. -> Đối thoại ? Vậy đối thoại là gì?( ghi nhớ 2/ SGK) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 ? Em hãy cho biết hình thức đối thoại trong ba câu đầu có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện không khí của câu chuyện và thái độ của những người tản cư trong buổi trưa mà Học sinh 2 nhóm tiếp - Câu văn: Hà...nào; ... ông Hai gặp họ ? nhận nhiệm vụ bằng ấy tuổi đầu... 1/ Chuyển giao - Câu văn: Chúng bay .... Nhóm 1 thế này. ? Đọc 2 câu văn trong đoạn - Câu " Hà ..... nào; Ông lão nắm chặt hai bàn -> nói thành lời tay lại mà rít lên: -> có gạch đầu dòng - Chúng bay.... nhục nhã thế này” => độc thoại ? Ông Hai nói với ai? Mục đích nói? Đây có phải là 1cuộc đối thoại không? Vì sao? Nhóm 2 - Học sinh thảo lụân tự do - Câu “Chúng nó tuổi ? Đọc 3 câu văn trong đoạn trong nhóm đầu..” “Chúng nó ..... khốn nạn bằng ấy tuổi đầu ..." Học sinh 2 nhóm trả lời, là những câu ai hỏi ai? Tại sao trước những các học sinh khác nhận -> nói trong suy nghĩ, t- câu này không có gạch đầu dòng như những xét, bổ sung ưởng tượng câu trên? Tác dụng gì? Nghe giáo viên nhận xét, ->không có gạch đầu 2/ Thực hiện rút ra kết luận dòng - Hướng dẫn, gợi ý HS thực hiện các yêu cầu => độc thoại nội tâm 3/ Báo cáo - Theo dõi, lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - Sau mỗi nhóm trình bày, giáo viên đánh giá hđ của HS các nhóm Nhóm 1 - Đây không phải là đối thoại vì nội dung không hướng tới 1 người tiếp chuyện cụ thể nào, không ăn nhập với lời người đàn bà và cũng không ai đáp lời. *GVKL: đó là yếu tố độc thoại ? Thế nào là độc thoại - Học sinh trả lời khái Nhóm 2 niệm dựa vào ND ghi 2. Ghi nhớ - Đây là những câu suy nghĩ của ông Hai nhớ. - Đối thoại, độc thoại, độc thể hiện tâm trạng dằn vặt đau đớn của ông. Vì thoại nội tâm đều là ngôn không thốt ra thành lời nên không có gạch đầu ngữ của nhân vật, thể hiện dòng. - Học sinh đọc lại những nhân vật. GVKL: đó là yếu tố độc thoại nội tâm câu văn và trả lời câu hỏi, - Độc thoại: ? Vậy độc thoại nội tâm có đặc điểm gì khác học sinh khác lắng nghe, + độc thoại thành lời( có với độc thoại? bổ sung. dạch đầu dòng - GV đưa lên máy đối chiếu giữa độc thoại và + độc thoại không thành độc thoại nội tâm lời ? Qua phân tích ví dụ trên, em hiểu thế nào là - HS đọc ghi nhớ - độc thoại nội tâm ( đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong không có gạch đầu dòng) văn bản tự sự? Tác dụng của các yếu tố đó? - GV chốt, ghi bảng => ? Đọc ghi nhớ/ SGK * GV cho điểm KT TX cho HS trong khi tìm hiểu bài nếu HS nào trả lời tốt, tích cực. C. Luyện tập - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Thời gian : 10 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT KN CẦN TRÒ ĐẠT Hướng dẫn học sinh luyện tập C. Luyện tập 1/ Chuyển giao -1 Học sinh đọc và nêu Bài tập 1/178 ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 1? yêu cầu bài tập - Đôí thoại giữa ông ? Tìm lời đối thoại của các nhân vât( bà Hai, ông Hai) Hai và bà Hai ? Nhận xét những lời thoại của ông Hai, qua lời thoại -> tâm trạng của ông thể hiện thái độ tâm trạng gì của ông Hai? Hai bực bội, đau khổ khi nói đến làng chợ ? Việc biểu hiện tâm trạng đó giúp ta hiểu gì về ông Dầu theo Tây Hai? - Học sinh thảo luận 2/ Thực hiện tự do làm BT 1/ VBT/ 128 Hướng dẫn học sinh hoạt động cá nhân - Thời gian: 5 phút Gợi ý học sinh - HSTB, trả lời 3/ Báo cáo Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi Nhận xét, bổ sung câu 4/ Đánh giá trả lời của bạn GV yêu cầu học sinh nhận xét D. Vận dụng - Phương pháp: thuyết trình. - Thời gian: 10 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ CHUẨN KT KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao - Đọc yêu cầu bài tập 2 D. Vận dụng ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 2? Bài tập 2/ 179 2/ Thực hiện, báo cáo - Học sinh độc lập viết GV: Hướng dẫn học sinh độc lập làm bài tập đoạn - BT2/ VBT/ 129 Gợi ý, hướng dẫn lựa chọn sự việc, các nhân vật - 2 HS lên bảng viết trong đối thoại, tâm trạng để bộc lộ độc thoại. đoạn( TB,K) - GV yêu cầu học sinh nhận xét ND, hình thức đoạn, cách sử dụng yếu tố độc thoạ - HS dưới lớp viết vào vở và trình bày 3/ Báo cáo - Theo dõi, lắng nghe phần trình bày bài làm của - Nhận xét, đánh giá, HS. đối chiếu bài làm 4/ Đánh giá - GV đánh giá, chấm điểm cho bài làm của HS nếu HS làm tốt Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp: thuyết trình. - Thời gian: 2 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT KN TRÒ CẦNĐẠT GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 1/ Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu E. Tìm tòi, mở - Làm hoàn thành bài tập rộng - Tìm yếu tố đối thoại, độc thoại trong văn bản “Lặng lẽ Sa - HS lắng nghe yêu Pa”. cầu - Soạn bài: Luyện nói TS kết hợp với nghị luận, miêu tả - HS về nhà làm bài nội tâm theo yêu cầu + Dãy 1: lập dàn bài và chuẩn bị luyện nói đề 1 - HS kiểm tra bài + Dãy 2: Lập bàn bài và chuẩn bị luyện nói đề 2 nhau trong tiết học B2: Thực hiện: sau. - GV tư vấn, gợi ý cho HS B3: Báo cáo: - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS B4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá chung GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5