Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 74: Kể chuyện tưởng tượng - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 74: Kể chuyện tưởng tượng - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_15_tiet_74_ke_chuyen_tuong_t.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 74: Kể chuyện tưởng tượng - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 19/12 19/12 27/11/2023 Tiết 1 4 Lớp 9D 9C TUẦN 15 - TIẾT 74 KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG I. MỤC TIÊU:Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức - Nhân vật, cốt truyện, sự kiện trong tác phẩm tự sự. - Vai trò của tưởng tượng trong tự sự. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS tình yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm với qhđn II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Hướng dẫn H soạn bài - Sử dụng các phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm. - Các kĩ thuật dạy học: động não 2. Trò - Học sinh ôn lại kiến thức về văn tự sự và nghị luận. III.. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Thuyết trình - Thời gian :7 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT 1/Chuyển giao A. Khởi động GV yêu cầu HS kể tóm tắt truyện ngụ ngôn : Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.(lớp 6) - HS kể tóm tắt - Tạo cho học sinh GV yêu cầu thảo luận nhóm bàn-5 phút tâm thế hứng thú khi ? Trong truyện người ta tưởng tượng ra những học bài mới. gì?Tưởng tượng đóng vai trò như thế nào trong truyện này? ? Có phải tất cả mọi chi tiết, sự việc trong truyện đều HS thảo luận nhóm là bịa đặt hay không? Vì sao?Sự tưởng tượng đó có ý bàn nghĩa gì?Theo em tưởng tượng trong tự sự có phải là Đại diện báo cáo tuỳ tiện không? Câu chuyện này có ý nghĩa gì? 2/ Thực hiện Nhóm khác bổ sung - GV hướng dẫn, tư vấn Lắng nghe GV 3/Báo cáo Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả bài làm của bản thân 4/ Đánh giá GV: Nhận xét, đánh giá - =>GV vào bài mới B. Hình thành kiến thức - Phương pháp : Vấn đáp, theo nhóm - Kĩ thuật: động não, -Thời gian: 16 phút GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò KIẾN THỨC- KĨ NĂNG CẦN ĐẠT I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng. I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng 1/ Chuyển giao 1. Ví dụ Yêu cầu học sinh HĐ cá nhân: * Ví dụ 1: - HS đọc truyện Lục súc tranh công và - Tưởng tượng: trả lời các câu hỏi: + Sáu con gia súc nói được tiếng - HS đọc truyện. người. ? Truyện có thật trong thực tế không? + Sáu con kể công và kể khổ. ? Chỉ ra sự tưởng tượng của tác giả dân - Chủ đề: Các giống vật tuy khác gian? - HS hoạt động cá nhau nhưng đều có ích cho con ? Những tưởng tượng ấy dựa trên sự nhân trả lời. người không nên so bì. thật nào? 2. Ghi nhớ: SGK ? Tưởng tượng như vậy nhằm mục -Truyện tưởng tượng là những đích gì? truyện do người kể nghĩ ra bằng ? Qua bài tập vừa tìm hiểu, em hiểu thế trí tưởng tượng của mình, ko có nào là kể chuyện tưởng tượng? sắn trong sách vở hay trong thực 2/ Thực hiện tế, nhưng có một ý nghĩa nào đó. GV quan sát, tư vấn, gợi ý học sinh - HS nêu mục đích của -Truyện tưởng tượng được kể ra hoạt động KCTT. một phần dựa vào những điều có 3/ Báo cáo thệt, có ý nghĩa, rồi tưởng tượng Yêu cầu học sinh báo cáo - HS rút ra ghi nhớ thêm cho thú vị và làm cho ý nghĩa thêm nổi bật. 4/Đánh giá GV đánh giá, chấm điểm GV chốt ghi bảng C. Luyện tập, vận dụng( 20’) - Phương pháp: vấn đáp, gthích - Kĩ thuật: Khăn trải Hoạt động của thầy Hoạt động của trò KIẾN THỨC- KĨ NĂNG CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao II. Luyện tập, vận dụng Yêu cầu học sinh Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò Thảo luận theo nhóm(10p) HS lắng nghe chuyện với người lính lái xe trong tác - Tìm hiểu đề, tìm ý và lập phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” dàn ý cho đề bài :Hãy tưởng của Phạm Tiến Duật. Viết bài văn kể lại tượng mình gặp gỡ và trò cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó. chuyện với người lính lái xe 1. Mở bài: -Giới thiệu về cuộc gặp gỡ và trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của cảm xúc của bản thân. Phạm Tiến Duật. Viết bài 2. Thân bài: văn kể lại cuộc gặp gỡ và trò - Kể lại tình huống được gặp gỡ, trò chuyện đó. - HS thảo luận nhóm chuyện với người lính lái xe (Nhà trường 2/ Thực hiện - Đại diện nhóm báo tổ chức cho lớp đi thăm nghĩa trang - GV hướng dẫn, tư vấn HS cáo Trường Sơn ngày 27-7. Ở đó, tôi được làm BT biết người quản trang chính là người lính 3/Báo cáo Trường Sơn năm xưa ) Yêu cầu học sinh báo cáo - Nhận xét, bổ sung - Miêu tả người lính đó ( ngoại hình, tuổi kết quả bài làm của nhóm tác, ) 4/ Đánh giá - Lắng nghe - Kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ và trò Yêu cầu nhóm khác nhận xét, bổ sung chuyện: GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 GV: Nhận xét, đánh giá +Tôi hỏi bác về những năm tháng chống Mỹ khi bác lái xe trên tuyến đường Trường Sơn. +Người lính kể lại những gian khổ mà bác và đồng đội phải chịu đựng: sự khốc liệt của chiến tranh,bom đạn của kẻ thù làm xe bị vỡ kính,mất đèn, không mui. +Người lính kể về tinh thần dũng cảm, về tư thế hiên ngang, niềm lạc quan sôi nổi của tuổi trẻ trước bom đạn kẻ thù, trước khó khăn, gian khổ -> Những suy nghĩ của bản thân (xen miêu tả nội tâm + Nghị luận) 3. Kết bài: - Chia tay người lính lái xe. - Suy nghĩ về cuộc gặp gỡ, trò chuyện. + Những câu chuyện người lính kể cho tôi nghe tác động rất nhiều đến suy nghĩ và tình cảm của tôi. + Tôi khâm phục và tự hào về thế hệ cha ông anh dũng, kiên cường đánh giặc và làm nên chiến thắng vẻ vang. + Tôi thấm thía hơn giá trị thiêng liêng của chủ quyền tự do, độc lập mà dân tộc ta đã đổ bao xương máu mới giành được. + Liên hệ với bản thân: phấn đấu học tập, tu dưỡng. Hoạt động 5 : Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 2 phút. - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu E. Tìm tòi, mở rộng - Làm hoàn thành bài tập - Tìm đọc các câu chuyện kể chuyện tưởng tượng - HS lắng nghe yêu cầu -Chuẩn bị: đối thoại, độc thoại, độc thoại nội - HS về nhà làm bài theo tâm trong văn tự sự yêu cầu + Đọc kĩ câu hỏi và trả lời câu hỏi - HS kiểm tra bài nhau B2: Thực hiện: trong tiết học sau. - GV tư vấn, gợi ý cho HS B3: Báo cáo: - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS B4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá chung GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

