Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 73: Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 4 trang Thùy Uyên 21/11/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 73: Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_15_tiet_73_luyen_tap_viet_do.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 73: Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 15/12 18/12 27/11/2023 Tiết 1 3 Lớp 9D 9C TUẦN 15 - TIẾT 73 LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN I. MỤC TIÊU: Sau tiết học này, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức: - Hiểu mục đích của việc sử dụng yếu tố NL trongVBTS - Hiểu tác dụng của các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm trong học tập, vận dụng các yếu tố khi viết đoạn văn. II. CHUẨN BỊ 1. Thầy: - soạn giáo án điện tử, chuẩn bị máy chiếu - Phương pháp: vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não, ktb 2. Trò - Ôn lại các kiến thức và đọc kĩ các đề bài trong bài luyện tập III/ TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG KIẾN THỨC – KN CỦA TRÒ CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao Học sinh hứng thú, GV Phát phiếu học tập: Điền vào phiếu học tập những tập trung bài để kiến thức cơ bản về yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự chuẩn bị cho bài mới 2/ Thực hiện - Hđ cá nhân - GV hướng dẫn học sinh điền vào phiếu 3/ Báo cáo học tập Gv đưa đáp án lên máy Yêu cầu học sinh báo cáo - đối chiếu đáp GV theo dõi án, đổi chéo 4/ Đánh giá chấm bài GV nhận xét, chốt kiến thức GV: Tiết trước các em đã tìm hiểu yếu tố nghị luận trong - Lắng nghe. văn tự sự có tác dụng nhất định. Tiết học này chúng ta luyện tập viết đoạn văn tự sự có kết hợp yếu tố nghị luận 1 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Nghị luận trong văn bản tự sự Nội dung Hình thức Người viết(kể) và nhân vật nêu lên ý - Thường xuất hiện trong các cuộc đối kiến, nhận xét cùng các lí lẽ, dẫn chứng thoại, độc thoại để người đọc (người nghe) phải suy - Thường dựng các từ ngữ và kiểu câu ngẫm về vấn đề nào đó. mang tính chất lập luận. Tác dụng - Thể hiện sâu sắc tính cách nhân vật. - Làm cho cau chuyện thêm tính triết lý B. Hình thành kiến thức - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích, theo nhóm - Thời gian: 12 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC – KN TRÒ CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H thực hành tìm hiểu yếu tố nghị luận. I. Thực hành tìm ? Đọc đoạn văn "Lỗi lầm và sự biết ơn"? hiểu yếu tố nghị ? Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn? Nội luận trong văn bản dung của đoạn văn bản trên là gì? - 1 học sinh đọc đoạn tự sự. - PTBĐ: Tự sự văn 1. Đoạn văn - Nội dung: kể về 2 người bạn cùng đi trên sa mạc và - Lỗi lầm và sự biết câu chuyện xảy ra với họ - Học sinh độc lập ơn suy nghĩ và trả lời, 2. Nhận xét ?Yếu tố nghị luận thể hiện ở những câu văn nào? làm BT1/ VBT/ 120. - "Những điều ... lòng người" - Yếu tố nghị luận: - Câu kết. + "Những điều ... 1/ Chuyển giao - Nhóm khác nhận lòng người" GV: Đưa 2 đoạn văn lên máy chiếu xét, bổ sung. Đoạn 1: không có yếu tố nghị luận + Câu kết Đoạn 2: có yếu tố nghị luận - Tác dụng: câu ? Yêu cầu học sinh đối chiếu 2 đoạn văn và thảo luận chuyện thêm sâu sắc, theo cặp giàu tính triết lí và ý + Các yếu tố nghị luận đó có vai trò như thế nào nghĩa giáo dục cao. trong việc làm nổi bật nội dung của đoạn? mối quan hệ giữa yếu tố tự sự và yếu tố nghị luận như thế nào Học sinh đối chiếu 2 + Bài học rút ra từ câu chuyện trên là gì? đoạn văn 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 2/ Thực hiện GV hướng dẫn học sinh thảo luận theo cặp GV gợi ý 3/ Báo cáo Yêu cầu học sinh báo cáo GV theo dõi 4/ Đánh giá thảo luận theo bàn Yêu cầu học sinh nhận xét GV nhận xét, chốt kiến thức Làm câu chuyện thêm sâu sắc, giàu tính triết lí và - 2 học sinh trả lời ý nghĩa giáo dục cao.; yếu tố NL không lấn át yếu tố - Cac học sinh khác tự sự chú ý, theo doĩ - sự bao dung, lòng nhân ái, biết tha thứ và ghi nhớ ân nghĩa, ân tình. "Làm ơn không nên nhớ, chịu ơn chớ nên quên" - Nhận xét, bổ sung GV: Chốt: qua đoạn văn trên, giúp các em nhận diện - Nghe giáo viên chốt yếu tố nghị luận trong đoạn văn bản tự sự và tác dụng của nó. Tiếp theo các em sẽ viết đoạn văn tự sự đưa yêu tố nghị luận C, D. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích, theo nhóm - Thời gian: 28 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC – KN TRÒ CẦN ĐẠT II. Hướng dẫn HS thực hành II. Thực hành viết 1/ Chuyển giao đoạn văn tự sự có sử ? Đọc yêu cầu bài tập 1 và bài tập 2 - Nêu yêu cầu bài tập dụng yếu tố nghị GV: Đưa lên máy 2 yêu cầu bài tập và gợi ý theo 3 nhóm luận. Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm - Đọc gợi ý, hướng ? Nhóm 1- dãy 1 làm bài 1? dẫn của từng bài tập Bài tập 1/ 161 ? Nhóm 2- dãy 2 làm bài 2? - Đọc bài văn mẫu, ? Nhóm 3: Viết một đoạn văn tự sự kể lại việc Lục tìm yếu tố nghị luận Vân Tiên đánh cướp cứu KNN ( sử dụng yếu tố nghị luận) - Học sinh thực hành 2/ Thực hiện theo dãy Bài tập 2/ 161 - GV gợi ý, hướng dẫn làm BT - Thời gian: 10 phút + Chú ý lời nói, thái độ của LVT khi KNN trả ơn. - 2 học sinh viết tại + bám sát phần gợi ý của từng bài tập để viết. bảng, học sinh dưới + nhận xét đoạn văn( nội dung, hình thức, yếu tố nghị lớp viết tại vở bài tập luận, tác dụng) 1,2 / 121,122 3/ Báo cáo * Bài tập - Theo dõi, lắng nghe học sinh báo cáo - học sinh nhận xét, Viết đoạn văn tự sự GV theo dõi bổ sung đoạn văn kể lại việc Lục Vân 4/ Đánh giá của 2 bạn Tiên đánh cướp cứu - GV nhận xét, đánh giá đoạn văn, chấm điểm - Nghe giáo viên KNN ( sử dụng yếu nhận xét, sửa chữa tố nghị luận) E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình - Thời gian: 2 phút - Kĩ thuật: động não 3 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu - Làm hoàn thành bài tập - HS lắng nghe yêu cầu - Chuẩn bị: Kể chuyện tưởng tượng. - HS về nhà làm bài theo - Xem lại truyện ngụ ngôn: Chân tay tai mắt yêu cầu miệng - HS kiểm tra bài nhau B2: Thực hiện: trong tiết học sau. - GV tư vấn, gợi ý cho HS B3: Báo cáo: - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS B4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá chung 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão