Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 72: Nghị luận trong văn bản tự sự - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 3 trang Thùy Uyên 21/11/2025 330
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 72: Nghị luận trong văn bản tự sự - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_15_tiet_72_nghi_luan_trong_v.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 15 - Tiết 72: Nghị luận trong văn bản tự sự - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 14/12 14/12 27/11/2023 Tiết 3 5 Lớp 9D 9C TUẦN 15 - TIẾT 72 NGHỊ LUẬN TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ I/ MỤC TIÊU: Sau khi học xong văn bản này, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức: - Nhận biết yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự. - Hiểu mục đích của việc sử dụng yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự. - Hiểu tác dụng của các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm trong học tập, vận dụng các yếu tố khi viết đoạn văn. II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Hướng dẫn H soạn bài - Sử dụng các phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm. - Các kĩ thuật dạy học: động não 2. Trò - Học sinh ôn lại kiến thức về văn tự sự và nghị luận. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Thuyết trình - Thời gian : 1 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT GV giới thiệu bài mới - lắng nghe giáo viên giới A. Khởi động Trong văn tự sự ngoài việc kết hợp tốt yếu thiệu - Tạo cho học sinh tâm tố miêu tả thì yếu tố nghị luận cũng mang thế hứng thú khi học bài lại tác dụng rất lớn. Hôm nay cô cùng các mới. em tìm hiểu vai trò của yếu tố này... B. Hình thành kiến thức - Phương pháp : Vấn đáp, theo nhóm - Kĩ thuật: động não, khăn trải bàn - Thời gian: 18 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC- KĨ NĂNG TRÒ CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H tìm hiểu yếu tố nghị luận trong I. Tìm hiểu yếu tố nghị văn tự sự luận trong văn bản tự 1/ Chuyển giao sự. Yêu cầu học sinh hđ cá nhân và nhóm: - 2 Học sinh đọc đoạn 1. Ví dụ ? Đọc đoạn trích a, b , trả lời câu hỏi trích. *Đoạn a: - Cuộc đối thoại GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 ? Dựa vào phần 2a/138 em hiểu thế nào là nghị ngầm của ông giáo. luận ? - Học sinh làm việc Đặt vấn đề -> lập luận ? Dựa vào đó hãy chỉ ra những câu, chữ thể hiện theo nhóm -> kết luận rõ tính chất nghị luận trong 2 đoạn trích trên ? + Câu 1: nêu vấn đề ? Tìm hiểu về tính chất nghị luận ở đoạn trích a và + Các câu tiếp theo: b. - Đại diện nhóm báo chứng minh vấn đề ? Em có nhận xét gì về cách dùng từ và kiểu câu cáo kết quả luận + Câu cuối: kết luận: trong hai đoạn văn bản trên? - Học sinh các nhóm “Tôi buồn không nỡ 2/ Thực hiện nhận xét, bổ sung cho giận”. GV quan sát, tư vấn, gợi ý học sinh hoạt động nhau *Đoạn b: - Gợi ý: Tác giả đã nêu vấn đề như thế nào ? Triển Nghe giáo viên nhận - Cuộc đối thoại của T. khai vấn đề bằng cách lập luận như thế nào và kết xét, chốt kiến thức Kiều với Hoạn Thư luận ra sao ? - HS độc lập, rút ra 2.Ghi nhớ 3/ Báo cáo kết luận về nghị luận -Yếu tố nghị luận là - Lắng nghe học sinh báo cáo và tác dụng của nghị những biểu hiện suy 4/Đánh giá luận trong văn tự sự , nghĩ, đánh giá, bàn luận GV đánh giá, nhận xét hđ của HS ghi bài của người nghe, đọc, GV chốt KT, ghi bảng - HS đọc ghi nhớ. nhân vật trong văn tự sự. - Tác dụng: là hỗ trợ cho việc kể, làm cho câu văn thêm phần triết lí C. Luyện tập - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 12 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY NỘI DUNG 1/Chuyển giao - HS độc lập làm bài tập 1/ II. Luyện tập Yêu cầu HS hđ cá nhân: VBT/100 Bài tập 1/139 - Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 1,2/SGK? - Trình bày bài làm, nhận - Thảo luận trong bàn làm BT Bài tập 2/ VBT/100 2/ Thực hiện xét - GV hướng dẫn, gợi ý cách làm bài - HS nêu yêu cầu và làm - Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả bài làm BT2/ VBT/100. 3/Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày bài làm Làm bài tập và trình bày - Sửa chữa cho HS kết quả. 4/ Đánh giá GV: Nhận xét, đánh giá và chốt KT D. Vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 12 phút. - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 1/Chuyển giao Học sinh nhận nhiệm vụ D. Vận dụng Viết đoạn văn ghi lại suy nghĩ của em sau khi - Học sinh độc lập viết đoạn để xảy ra lỗi với bạn và được bạn tha thứ.( văn ( 1 học sinh viết tại trong đoạn văn có kết hợp sử dụng yếu tố nghị luận) bảng) 2/ Thực hiện - Trình bày đoạn văn - GV hướng dẫn, gợi ý HS làm bài: nội dung, - Nhận xét, bổ sung hình thức, kết hợp yếu tố NL... - Lắng nghe giáo viên nhận 3/Báo cáo xét đoạn văn của bạn, rút - Lắng nghe HS báo cáo kết quả bài làm 4/ Đánh giá kinh nghiệm cho bài viết GV: Nhận xét, đánh giá của bản thân 5. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 2 phút. - Kĩ thuật: động não Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: E. Tìm tòi mở rộng *Bài cũ : - Học thuộc nội dung bài học phần ghi nhớ - Làm hoàn thành bài tập - HS về nhà chuẩn bị bài *Bài mới : theo yêu cầu - Soạn bài : LT viết đoạn văn TS có kết hợp yếu tố nghị luận. - HS kiểm tra bài nhau Bước 2: Thực hiện: GV tư vấn cho HS trong tiết học sau. Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và đánh giá trong tiết học sau - GV đánh giá việc chuẩn Bước 3,4: Báo cáo, đánh giá: GV lắng nghe bị của HS HS báo cảo ở tiết sau và nhận xét GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3