Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 14 - Bài: Dạy học tự chọn. Văn bản "Làng" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 14 - Bài: Dạy học tự chọn. Văn bản "Làng" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_14_bai_day_hoc_tu_chon_van_b.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 14 - Bài: Dạy học tự chọn. Văn bản "Làng" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 10/12 10/12 13/11/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D DẠY HỌC TỰ CHỌN TUẦN 14 Văn bản: LÀNG I. MỤC TIÊU:Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố, khắc sâu kiến thức về truyện ngắn Làng 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, sáng tạo. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng yêu nước, nhân ái, trách nhiệm học tập... II. CHUẨN BỊ 1 GV: - Soạn giáo án - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, nêu vấn đề, động não... 2. HS - HS : Ôn lại VB đã học. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1. Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẢN KT- KN 1. Chuyển giao A. Khởi động dẫn vào bài mới - Học sinh lắng nghe câu - Học sinh chú ý câu hỏi - hỏi . Hoạt động 2: Luyện tập - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - KT: động não - Thời gian: 38 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KT CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn ôn lại kiến thức cơ bản Y I. Kiến thức *B1. Chuyển giao: cơ bản GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân: a/ Tác giả - Nhắc lại thông tin về tác giả Kim Lân và - Kim Lân - HS hoạt động cá nhân truyện ngắn Làng (hoàn cảnh ra đời, thể lọai, b/ Tác phẩm theo yêu cầu. PTBĐ, giá trị ND và NT). - - Hoàn cảnh - Tóm tắt truyện ra đời: - Nêu tình huống truyện ngắn Làng? Ý nghĩa - Đại diện HS trình bày GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 của việc xây dựng tình huống này? - Thể loại: *B2. Thực hiện: - Nhận xét, bổ sung Truyện ngắn - GV yêu cầu HS hđ cá nhân. - - Bố cục - Theo dõi, đôn đốc HS - Lắng nghe - Nội dung *B3. Báo cáo: - Nghệ thuật - Theo dõi HS trình bày *B4. Đánh giá: - Tóm tắt - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm KT miệng GV chốt KT - Ông Hai là người nông dân rất yêu làng. Tình yêu làng trở thành niềm hãnh diện, tự hào và trở thành tính hay khoe về làng của mình. Nhưng ông đột ngột nghe tìn làng mình theo giặc. Ông Hai đau đớn, tủi hổ vô cùng -> tình huống gay cấn-> thể hiện chân thực sâu sắc tình yêu làng, yêu nước của ông Hai-> nổi bật hình tượng ông Hai II. Bài tập *B1. Chuyển giao: II. Bài tập GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm BT: Bài tập 1 1. Phân tích Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật diễn biến tâm ông Hai qua bản đồ tư duy ra đặc sắc NT Bài tập 2: và nêu hiệu quả Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về nhân vật - Đọc yêu cầu BT diễn đạt ông Hai? - HS hoạt động cá nhân *B2. Thực hiện: và nhóm làm các BT - GV yêu cầu HS hđ cá nhân và thảo luận nhóm làm BT. - Trình bày - Theo dõi, đôn đốc HS - Nhận xét bổ sung *B3. Báo cáo: - Theo dõi HS trình bày *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm KT miệng 2. Cảm nhận về GV chốt KT nhân vật ông Bài tập 1 Hai. Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai qua bản đồ tư duy a Trước khi nghe tin làng theo giặc - Ông Hai luôn nhớ làng. - Lắng nghe - Vui mừng phấn khởi từ những tin thắng trận từ khắp nơi đổ về b Khi nghe tin dữ - Bàng hoàng, sững sờ, đau đớn: Mặt ông tê rân rân .. - Cố không tin - Đánh trống lảng 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 + Trên đường về nhà: cúi gằm mặt xuống mà đi, như chạy trốn + Về đến nhà: nằm vật ra giường nhìn lũ con , tủi thân, khóc c. Những ngày ở nhà: - sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ, xấu hổ, nhục nhã: không đi đâu - Cảm nhận hết nỗi nhục nhã, lo sợ vì thuyệt đường sinh sống khi nghe tin người ta không chứa người làng chợ Dầu: rồi đây biết làm ăn . + Bị đẩy vào đường cùng, bế tắc, tuyệt vọng: về làng hay ở,về thì, ở lại thì.. + Dứt khoát lựa chọn theo cách của mình: Làng thì yêu thật nhưng làng theo giặc + Tâm sự với đứa con út để củng cố niềm tin vào cách mạng d Khi tin làng được cải chính + Khoe với mọi người về việc làng bị đốt Bài 2 Nội dung: Cảm nhận nhân vật ông Hai. Cần đảm bảo các ý sau: - 1 HS lên bảng viết *Yêu quý, trân trọng ông Hai bởi ông là đoạn văn, dưới lớp làm người nông dân giàu lòng yêu làng, tình yêu vào vở. nước và có tinh thần kháng chiến sâu sắc. Tình cảm đó được khắc họa chân thực sinh động qua diễn biến tâm trạng của ông: + Trước khi nghe tin dữ: ông luôn yêu làng, nhớ làng và tự hào về làng, ông thường xuyên - Nhận xét đoạn văn theo dõi tin tức kháng chiến, ông vui sướng trước bao nhiêu tin tức thắng lợi của quân ta + Khi mới nghe tin làng theo giặc: ông bàng hoàng sững sờ, xấu hổ, tủi nhục. + Trong những ngày ông ở nhà: nhìn lũ con, tủi thân mà nước mắt ông giàn ra. Ông căm thù những kẻ theo Tây, phản bội làng, ông càng trở nên bế tắc, tuyệt vọng khi bà chủ nhà đánh tiếng người ta không chứa người của làng Việt gian. Ông thoáng có ý nghĩ quay về làng nhưng rồi lại gạt phắt ngay, ông tìm đến trò chuyên với thằng con Út.... + Khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc được cải chính: ông sung sướng, hả hê, chia quà cho các con, tất bật đi báo tin khắp nơi. - Bằng nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật sâu sắc, tinh tế, ngôn ngữ đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm đa dạng, Kim Lân đã miêu tả tâm trạng của ông Hai với những cung bậc GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 cảm xúc chân thực. =>Qua đó, giúp ta thêm yêu và trân quý vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Hoạt động 3: . Tìm tòi và mở rộng (2 phút.) Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật ông Hai Học thuộc tóm tắt cốt truyện 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

