Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 13 - Tiết 63-65: Văn bản "Lặng lẽ SaPa" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 11 trang Thùy Uyên 24/11/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 13 - Tiết 63-65: Văn bản "Lặng lẽ SaPa" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_13_tiet_63_65_van_ban_lang_l.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 13 - Tiết 63-65: Văn bản "Lặng lẽ SaPa" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 29 /11&2/12 29/11&2,3/12 05/11/2022 Tiết 2.1.2 5.3 Lớp 9A 9D Tuần 13-Tiết 63,64,65 Văn bản: LẶNG LẼ SA PA. Nguyễn Thành Long I. MỤC TIÊU: Sau tiết học này, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức - Vẻ đẹp của hình tượng con người thầm lặng cống hiến quên mình vì tổ quốc trong tác phẩm - Có hiểu biết thêm về tác giả, tác phẩm truyện VN hiện đại viết về những người lao động mới trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm... II. CHUẨN BỊ 1. Giao viên: - Các tư liệu về tác giả, tác phẩm, máy chiếu. - Các KT dạy học động não, KTB 2. Học sinh - Đọc và tóm tắt văn bản. - Trả lời các câu hỏi. III. Tổ chức dạy và học bài mới Hoạt động 1. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT– KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao - Hoc sinh độc lập - Học sinh hứng thú, Gv chiếu lên máy những hình ảnh về thiên suy nghĩ tập trung bài để nhiên Sa Pa? Nói đến Sa Pa gợi cho em những chuẩn bị cho bài mới cảm nhận gì? 2/ Thực hiện Yêu cầu hs độc lập suy nghĩ,cảm nhận 3/ Báo cáo - Học sinh độc lập trả lời 1 học sinh trả lời 4/ Đánh giá Nói đến Sa Pa chúng ta có thể hình dung ở đó Hs quan sát hình có rất nhiều thắng cảnh đẹp bởi khí hậu ở đó ảnh và cảm nhận rất mát mẻ. Sa Pa không chỉ đẹp về thiên nhiên mà ở đó còn có những lễ hội rất đặc sắc. Ở đó có những con người ngày đêm cống GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 hiến B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, thảo luận nhóm - Thời gian: 37 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOÁT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT – KN TRÒ CẦN ĐẠT 1. Tác giả, tác phẩm(29 phút) I. Đọc hiểu chung 1/ Chuyển giao 1. Tác giả, tác phẩm ? Trình bày những hiểu biết của em về tác giả? Độc lập dựa vào a/ Tác giả ? Ấn tượng của em về NTL - NTL (1925- 1991), SGK và sự tìm ? So sánh lối viết của NTL với với lối viết của quê ở Quảng Nam hiểu của bản thân Thanh Tịnh qua truyện ngắn Tôi đi học? - Ông là cây bút trả lời - Ngôn ngữ đậm chất thơ chuyên về truyện ? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm? Em hiểu ngắn và kí. gì về hoàn cảnh đất nước trong những năm 1970? - lối viết trong sáng, 2/ Thực hiện lịch lãm, tinh tế, GV hướng dẫn hs độc lập suy nghĩ, tìm hiểu giàù chất thơ. 3/ Báo cáo b. Tác phẩm Yêu cầu hs trả lời cau hỏi - Hoàn cảnh sáng 4/ Nhận xét, đánh giá tác: Ra đời năm GV nhận xét và chốt những kiến thức cơ bản 1970, sau chuyến đi GV: Chốt lại những nét chính về tác giả. thực tế ở Lào Cai - GV hướng dẫn đọc văn bản: chậm, nhẹ nhàng, của tác giả Nghe hướng dẫn lời nói của anh thanh niên đọc giọng dí dỏm vui 2/ Đọc, chú thích tươi.. đọc và 2-3 học sinh a/ Đọc, tóm tắt GV: đọc từ đầu....người thanh niên xuất hiện. đọc văn bản - HS đọc tiếp VB. Nhận xét cách đọc. ? Câu chuyện kể về ai, kể về điều gì? Tóm tắt văn bản? - 2 học sinh tóm tắt GV: Đây là văn bản khó tóm tắt vì chất thơ và - học sinh tóm tắt tình huống truyện. GV tóm tắt truyện: Lặng lẽ Sa Pa kể về nhân - Nhận xét, bổ vật chính là một anh thanh niên 27 tuổi sống sung một mình trên đỉnh núi Yên Sơn quanh năm mây mù bao phủ. Anh làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu. Công việc ấy đòi hỏi anh phải có Lắng nghe tinh thần trách nhiệm cao vì thế bốn năm anh chưa về nhà một lần. Ở đây anh luôn thèm người vì vậy anh đã dùng cây chắn ngang đường để mong được tiếp xúc với người qua đường. Trong một lần anh làm quen với bác lái xe và nhờ bác giới thiệu anh gặp gỡ với hành khách trên xe 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 trong đó có ông họa sĩ và cô kĩ sư họ đã lên thăm chỗ anh ở. Trong cuộc gặp gỡ anh thanh niên hào hứng giới thiệu với khách về công việc hằng ngày của mình – những công việc âm thầm b. Chú thích nhưng vô cùng có ích cho cuộc sống. .. - Thể loại: truyện 1/ Chuyển giao ngắn. GV yêu cầu HS hđ cá nhân - PTBĐ: tự sự+ ? Truyện được kể theo ngôi kể nào? So sánh với MT+BC+ bình luận. ngôi kể trong Làng? Ấn tượng ban đầu của em - Ngôi kể: thứ ba khi đọc TP? - Đại ý: ca ngợi vẻ ? Xác định thể loai, phương thức biểu đạt chính đẹp của những của văn bản “ Lặng lẽ Sa Pa ” ? - HS nhận nhiệm người lao động và ý ? Nêu bố cục của VB? vụ nghĩa của những ? Em có nhận xét gì về cốt truyện của truyện công việc thầm lặng. ngắn này? Tác dụng? - Hđ cá nhân trả lời - Bố cục: ba phần - cốt truyện đơn giản tác giả tạo ra tình huống câu hỏi - Cốt truyện: đơn gặp gỡ để giới thiệu các nhân vật một cách thuận giản. lợi Tạo ra sự chân thực trong cảm xúc ? Truyện có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào? Nhân vật nào là nhân vật chính? Nhân - Trình bày, nhận vật chính được tác giả miêu tả như thế nào? xét, bổ sung Cách biểu hiện nhân vật chính trong truyện có gì đặc biệt góp phần thể hiện chủ đề của truyện ntn? Từ đó hãy nêu chủ đề của truyện? 2/ Thực hiện - GV tư vấn, định hướng. - Hoc sinh độc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi - Lắng nghe 3/ Báo cáo - Học sinh độc lập trả lời - GV lăng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức. II. Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản (8 phút) II. Tìm hiểu văn 1/ Chuyển giao bản GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi - HS nhận nhiệm 1. Bức tranh thiên ? Đọc đoạn văn: Những nét hớn hở.... luồn cả vụ nhiên Sa Pa vào gầm xe? Qua đoạn văn em cảm nhận gì về vẻ - Đọc văn bản đẹp của TN Sa Pa? - Đẹp thơ mộng, kì ảo, thanh bình, yên 2/ Thực hiện - Độc lập suy nghĩ, ả. - GV tư vấn, định hướng. trả lời câu hỏi - Hoc sinh độc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ - Học sinh độc lập trả lời GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - GV lăng nghe HS trình bày sung 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá và chốt, chuyển ý Lắng nghe Tiết 64 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT– KN CẦN TRÒ ĐẠT *Khởi động - Học sinh hứng thú, 1/ Chuyển giao - Hoc sinh độc lập tập trung bài để ? Nêu những thông tin về tác giả Nguyễn suy nghĩ chuẩn bị cho bài mới Thành Long và truyện ngắn “ LLSP”? 2/ Thực hiện - Yêu cầu hs độc lập suy nghĩ trình bày - 1 học sinh trả lời 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung - Học sinh độc lập trả lời - Theo dõi HS trình bày 4/ Đánh giá - Lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá việc nắm bài và ý thức học bài cũ của HS HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOÁT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT – KN TRÒ CẦN ĐẠT II. Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản(tiếp) - Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, thảo luận II. Tìm hiểu văn nhóm bản - Kĩ thuật: động não - Thời gian: phút a. Tìm hiểu nhân vật anh thanh niên ? Nhân vật chính trong câu chuyện được giới thiệu như thế nào( qua lời kể của ai)? Tác dụng của cách giới thiệu đó? 2. Con người Sa Pa - Người độc nhất thế gian, làm nghề khí tượng a. Nhân vật anh kiêm vật lí địa cầu-> tình huống gặp gỡ làm quen thanh niên bất ngờ tạo sự thú vị, gieo lòng người đọc cũng như các nhân vật trong truyện ấn tượng đầu tiên, mạnh mẽ. * Hoàn cảnh sống và 1/ Chuyển giao công việc - GV tổ chức HS thảo luận nhóm theo KTCMG - Hoàn cảnh sống: : - Hình thức: thảo luận nhóm sống một mình trên - Thời gian: 10 phút đỉnh Yên Sơn cao - Yêu cầu: 2600m cô đơn Vòng 1: Nhóm chuyên gia - Công việc: làm *MG 1 công tác khí tượng ? Tìm hiểu những chi tiết nói về hoàn cảnh sống 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 và công việc của anh thanh niên? Em có nhận xét - HS nhận nhiệm kiêm vật lí địa cầu. gì về công việc này? Cái khó khăn gian khổ nhất vụ -> đòi hỏi tỉ mỉ, của hoàn cảnh sống và công việc này là gì? - HS thảo luận theo chính xác. *MG 2: nhóm ? Chú ý đoạn văn kể cuộc trò chuyện của anh TN * Những phẩm chất với ông họa sĩ. Tìm đọc những câu văn giới thiệu - Đại diện các cao đẹp thái độ làm việc của anh? nhóm trình bày - Say mê, yêu nghề, - Say sưa, bất kể thời tiết . nghiêm túc, đúng nghiêm túc với nghề giờ. nghiệp, có tinh thần ? Điều gì đã giúp anh thanh niên vượt qua hoàn trách nhiệm cao. cảnh đặc biệt đó? Qua đó thấy anh TN là người như thế nào? *MG 3 - luôn ý thức, suy ? Anh thanh niên có suy nghĩ như thế nào về nghĩ đúng đắn về - Các nhóm khác công việc và cuộc sống của mình? Từ suy nghĩ công việc của mình nhận xét, bổ sung cho thấy anh là người như thế nào? và với cuộc sống *MG 4: con người. ? Sống một mình trên đỉnh núi cao, anh tổ chức cuộc sống như thế nào? Hãy tìm và phân tích các chi tiết? ? Anh trồng hoa, nuôi gà để làm gì? Tại sao anh - Tổ chức sắp xếp lại coi sách là người bạn của mình ? . Là em, em cuộc sống ngăn nắp, có tổ chức cuộc sống như anh không? Vì sao? chủ động. Vậy ở anh có phẩm chất gì đáng quý? *MG 5 ? Tìm các chi tiết miêu tả thái độ, tình cảm của anh khi trò chuyện với bác lái xe, khi gặp khách, trò chuyện với khách, khi tiễn khách? Tại sao - Lắng nghe anh cứ đếm thời gian, tính từng giờ khi nói chuyện? ( Có phải là biểu hiện của việc không lịch sự?) Qua hành động, việc làm của anh cho thấy nét đẹp nào nữa trong tính cách của anh? ? Khi ông hoạ sĩ muốn vẽ chân dung anh đã có thái độ và lời nói như thế nào? Thái độ ấy cho ta biết thêm điều gì về con người anh TN? Vòng 2: Nhóm mảnh ghép( tạo nhóm mới từ 2- 3 HS trong các nhóm chuyên gia tạo thành nhóm mảnh ghép để chia sẻ nội dung thảo luận) 2/ Thực hiện - GV hướng dẫn, tư vấn, đôn đốc HS hoạt động 3/ Báo cáo - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Lắng nghe HS các nhóm báo cáo - HS nhận nhiệm - Cởi mở, chân 4/ Đánh giá vụ thành, quý trọng tình Yêu cầu học sinh các nhóm nhận xét. - HS thảo luận theo cảm của mọi người. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS nhóm - Là người khiêm - Đánh giá nhận xét chốt kiến thức tốn, thành thực trong 2/ Thực hiện - Đại diện các công việc và những - GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm trình bày đóng góp của mình.. 3/ Báo cáo => Anh thanh niên - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả có nhiều phẩm chất 4/ Đánh giá đáng quý mang vẻ Yêu cầu học sinh các nhóm nhận xét. đẹp của những - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS và người lao động thầm chốt ND thảo luận. lặng nhưng đầy ý Kết luận: Qua tìm hiểu về nhân vật này, em có ấn nghĩa. - Các nhóm khác tượng gì về anh thanh niên? nhận xét, bổ sung GV bình: trong cái im lặng của Sa Pa, vẫn vang lên âm thanh trong sáng, sắc mầu lung linh, hơi ấm tình người và sự sống của con người lao động đẹp giản dị, thiêng liêng với những khát vọng háo hức của con người lao động mới. GV chốt KT tiết 64 - Lắng nghe TIẾT 65 b. Các nhân vật khác b. Các nhân vật khác 1/ Chuyển giao * Ông hoạ sĩ - Yêu cầu HS hđ cá nhân, trả lời câu hỏi - Muốn ghi lại hình ? Tìm những chi tiết thể hiện sự bộc lộ quan ảnh người thanh điểm về con người và nghệ thuật cuả ông hoạ sĩ? niên ? Em hiểu về sự nhọc quá của ông hoạ sĩ như thế - Có suy nghĩ nào? Suy nghĩ này của ông có tác dụng gì trong nghiêm túc về nghề truyện? Những cảm xúc suy tư và những quan nghiệp điểm về nghệ thuật trên em hiểu gì về nhân vật Yêu đời say mê ông hoạ sĩ? (Tích hợp với cụ Bơmen trong sáng tạo, khát khao "Chiếc lá cuối cùng") nghệ thuật (Ông xúc động và bối rối khi nghe anh thanh * Nhân vật cô kĩ sư niên kể. Bằng sự từng trải nghề nghiệp và khát - HS nhận nhiệm - tìm được lẽ sống, khao của người nghệ sĩ ông cảm nhận chính anh vụ hướng đi cho mình thanh niên là nguồn khơi gợi sáng tác) - Đọc nhanh văn - Từ nhân vật anh ( Những điều người ta suy nghĩ về anh và điều bản thanh niên, cô có anh nghĩ đều vô cùng đẹp, khó vẽ, khó hoàn thêm sức mạnh, thiện đầy đủ ) vững tin hơn bước 6 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 ? Cuộc gặp gỡ của anh thanh niên đã để lại trong tiếp con đường đã cô kĩ sư những ấn tượng và suy nghĩ gì?( cô chọn. không chỉ nhận ở anh một bó hoa mà còn nhận * Bác lái xe: Là một bó hoa nào khác?) Tại sao cô gái lại có trạng người sôi nổi, có thái dạt lên ấn tượng hàm ơn? nhiều năm công tác, ( Bàng hoàng, hiểu thêm cuộc sống dũng cảm có nhiều kinh của anh và những con người như anh quan trọng nghiệm hơn con đường cô đã lựa chọn và đi, giúp cô đánh giá đầy đủ về mối tình nhạt nhẽo...yên tâm quyết định của mình. Cô hàm ơn vì anh đã mạng đến cho cô những suy ngẫm.... , cô nhận bó hoa thứ 2- bó hoa của những háo hức, mơ mộng ngẫu nhiên...) ? Bác lái xe đã giới thiệu về anh thanh niên như - Độc lập suy nghĩ, thế nào? Và lời giới thiệu đó có tác dụng gì? Thái trả lời các câu hỏi độ của bác lái xe với người thanh niên ra sao? * Anh cán bộ nghiên Em đánh giá về người lái xe như thế nào? Ngoài tìm hiểu các nhân cứu sét các nhân vật trên còn có các nhân vật nào nữa?( vật: ông họa sĩ, cô * Anh kĩ sư vườn su nhân vật gián tiếp). kĩ sư, bác lái xe... hào. - Cách giới thiệu nhân vật tạo nên cuộc gặp Là những con gỡ bất ngờ, làm nổi bật nhân vật chính khách người đã hi sinh quan... quyền lợi riêng thầm ? Giữa họ cùng có điểm chung giống nhau là gì? lặng say mê cống Em có nhận xét gì về tên gọi của họ? Ý nghĩa của - Nhận xét, bổ hiến cách đặt tên đó? sung - Các nhân vật đều không có tên kể cả nhân vật chính Đó là những con người vô danh là bất kì ai đang lặng lẽ cống hiến cho đời (mọi lứa tuổi nghề ...) ? Việc tác giả đưa ra những cảm xúc, suy nghĩ Lắng nghe cùng thái độ của nhân vật phụ có vai trò gì? - Nhân vật chính hiện rõ nét và đẹp hơn, chủ đề tác phẩm được mở rộng thêm, gợi ra nhiều ý nghĩa như lọc qua một thứ ánh sáng trong trẻo Hình ảnh đó càng rực rỡ hơn. Đây là 1 thủ pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng thành công trong việc xây dựng nhân vật chính 2/ Thực hiện - GV tư vấn, định hướng. - Hoc sinh độc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi 3/ Báo cáo GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Học sinh độc lập trả lời - GV lăng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá và chốt, chuyển ý GV bình: - Sa Pa lặng lẽ bởi sự lao động thầm lặng, quên mình của những con người nơi đây. - Đằng sau vẻ lặng lẽ, yên bình của thiên nhiên Sa Pa, có tinh thần lao động nổi nổi, nhiệt tình của những con người lao động nơi đây III. Hướng dẫn HS đánh giá, tổng kết ( 5p) 1/ Chuyển giao GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ? So sánh cách xây dựng TH truyện của NTL với - HS nhận nhiệm III. Tổng kết Kim Lân? vụ 1. Nghệ thuật ? Nêu nội dung – ý nghĩa của văn bản của văn - Thảo luận nhóm - Tạo tình huống bản là gì? truyện tự nhiên, tình 2/ Thực hiện bàn trả lời câu hỏi cờ, hấp dẫn - GV tư vấn, định hướng. - Tính chất trữ tình... - Hoc sinh độc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi - Đại diện HS trình - Xây dựng đối 3/ Báo cáo bày. thoại, độc thoại, độc - Học sinh độc lập trả lời thoại nội tâm - GV lăng nghe HS trình bày - Nhận xét, bổ sung - Tả thiên nhiên 4/ Đánh giá - Kết hợp giữa kể, - GV nhận xét, đánh giá, có thể chấm điểm - Lắng nghe tả, nghị luận miệng. - Đọc ghi nhớ 2. Nội dung * Ghi nhớ/SGK C, D. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp: Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 37 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT – KN TRÒ CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao C. Luyện tập GV yêu cầu HS làm BT 1. Vẽ sơ đồ tư duy khái quát vẻ đẹp của nhân vật TN trong truyện? - HS nhận nhiệm 2. Bản thân em học tập được điều gì ở anh thanh vụ niên sau học xong VB này? 3. Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong truyện? 8 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 2/ Thực hiện - 1 HS lên bảng vẽ - GV tư vấn, định hướng. sơ đồ tư duy, HS * Gợi ý viết đoạn văn dưới lớp vẽ vào vở - Giới thiệu nhân vật - Hoc sinh độc lập - Cảm nhận: yêu mến, cảm phục, ngưỡng mộ suy nghĩ trả lời anh TN. câu hỏi liên hệ bản + người yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm thân trong công việc. + luôn có ý thức và suy nghĩ đúng đắn về công việc và cuộc sống. + tổ chức sắp xếp cuộc sống ngăn nắp - HS viết đoạn + sống cởi mở chân thành văn, trình bày. + Khiêm tốn, giản dị - Liên hệ bản thân - Nhận xét, bổ 3/ Báo cáo sung. - Học sinh độc lập trả lời - Lắng nghe. - GV lăng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá, có thể chấm điểm miệng E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp: Vấn đáp - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT – KN TRÒ CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao nhiệm vụ E. Tìm tòi, mở *GV nêu yêu cầu: rộng + Tìm hiểu vẻ đẹp của thế hệ trẻ VN trong những năm kháng chiến chống Mĩ cứu nước qua nhân vật anh thanh niên và hình ảnh những người lính lái xe - HS nhận trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính nhiệm vụ + Hoàn thành viết đoạn văn cảm nhân của em về nhân vật anh thanh niên - HS làm việc cá + Đọc và soạn bài: Chiếc lược ngà nhân ở nhà + Tìm đọc các bài thơ ngợi ca tình cảm gia đình - HS báo cáo 2/ Thực hiện trong tiết học - GV nhắc nhở, hướng dẫn HS thực hiện sau 3/ Báo cáo - GV nghe HS báo cáo 4/ Đánh giá: - GV nhận xét GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 10 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 11