Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 13 - Tiết 60-62: Văn bản "Làng" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 10 trang Thùy Uyên 24/11/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 13 - Tiết 60-62: Văn bản "Làng" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_13_tiet_60_62_van_ban_lang_n.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 13 - Tiết 60-62: Văn bản "Làng" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 25,28,29/11 26,28,29/11 05/11/2022 Tiết 2,1 3,4 Lớp 9A 9D TUẦN 13 - TIẾT 60, 61,62 Văn bản: LÀNG - Kim Lân - I. MỤC TIÊU: Sau tiết học này, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức - Có hiểu biết bước đầu về tác giả Kim Lân - Hiểu giá trị ND và NT của truyện ngắn “ Làng” - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm truyện. 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng yêu nước, nhân ái, trách nhiệm II. CHUẨN BỊ 1. Giao viên: - Các tư liệu về tác giả, tác phẩm, máy chiếu. - Các KT dạy học động não, KTB 2. Học sinh - Đọc và tóm tắt văn bản. - Trả lời các câu hỏi. III/ TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC TIẾT 60 Hoạt động 1: Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT – KN TRÒ CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao GV đưa video bài hát “Quê hương” - Học sinh hứng ? Bài hát gợi cho em cảm xúc gì? - Học sinh lắng thú, tập trung bài 2/ Thực hiện nghe bài hát để chuẩn bị cho - Gợi ý, tư vấn bài mới 3/ Báo cáo - Học sinh bày tỏ - Theo dõi HS cảm xúc 4/ Đánh giá GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới - Học sinh nhận GV giới thiệu bài: Tình yêu quê hương là một xét, bổ sung tình cảm đẹp đẽ, trong trái tim mỗi người, và - Lắng nghe tình cảm đó càng thiêng liêng hơn bao giờ hết khi được đặt trong hoàn cảnh thử thách, khi xa GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 quê. Tình yêu quê hương, làng xóm của ông Hai trong truyện ngắn “ Làng” thật đẹp đẽ..... B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 40 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT – KN TRÒ CẦN ĐẠT 1.Tác giả, tác phẩm: 8 phút I. Đọc hiểu chung GV sử dụng KT theo góc 1. Tác giả, tác 1/ Chuyển giao: Yêu cầu HS hđ nhóm chuẩn phẩm bị trước ở nhà Học sinh các nhóm a/ Tác giả Nhóm 1 thống nhất lại nội - Kim Lân ( 1920- ? Trình bày hiểu biết của em về tác giả KL? dung đã chuẩn bị 2007) là cây bút (Cuộc đời, sự nghiệp; các tác phẩm tiêu chuyên viết truyện biểu... ) ngắn và có sáng tác Nhóm 2 từ trước cách mạng ? Trình bày hiểu biết của em về truyện ngắn tháng Tám 1945. Làng ( hoàn cảnh sáng tác; thể loại; PTBĐ; - Đề tài: cảnh sinh nhân vật, đại ý, bố cục) hoạt làng quê và 2/ Thực hiện cảnh ngộ của người Học sinh thống nhất nội dung trong nhóm, nông dân. chuẩn bị trước ở nhà - 2 học sinh đại diện - Một số TP chính: 3/ Báo cáo 2 nhóm báo cáo Con chó xấu xí, Vợ Yêu cầu Đại diện học sinh 2 nhóm báo cáo nhặt... kết quả chuẩn bị Lắng nghe - Học sinh nhận xét, 4 /Đánh giá bổ sung - Yêu cầu hs nhận xét - Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức về tác giả * GV đưa ảnh chân dung ba nhà văn KL, NC, NTT và bổ sung: Cùng viết về đề tài người nông dân với những nét phẩm chất - Lằng nghe gv nhận truyền thống cần cù, hiền lành, chất phác, chịu xét, chốt kiến thức thương chịu khó còn có Nam Cao, Ngô Tất Tố nhưng so với Nam Cao, Ngô Tất Tố thì KL có cái nhìn tích cực hơn về người nông dân khi ông luôn bám sát những chuyển biến đổi mới tích cực của người nông dân, người ND trong sáng tác của KL đã được giác ngộ bởi ánh sáng của cách mạng, được tỏa sáng khi là người dân kháng chiến, người dân của cụ Hồ- > cái nhìn tin yêu của tác giả với người nông dân. b. Tác phẩm - Ngoài sáng tác văn học, Kim Lân còn tham - Hoàn cảnh ra gia đóng phim và kịch. Một số vai tiêu biểu đời: thời kì đầu ông tham gia diễn xuất như: Thống lý Pá Tra cuộc k/c chống trong phim Vợ chồng A Phủ, Lão Hạc trong thực dân Pháp. 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 phim Làng Vũ Đại ngày ấy, Lý Cựu trong phim Chị Dậu. Lão Pẩu trong phim Con Vá. GV cho HS xem một đoạn trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”. 2/ Đọc và chú thích: 15 phút 2. Đọc , chú thích ? Nêu phương án đọc văn bản? a/ Đọc, tót tắt - GV hướng dẫn đọc văn bản: giọng đọc thay đổi theo tâm trạng của nhân vật, chú ý đoạn văn miêu tả tâm trạng, suy nghĩ của ông Hai - 1 học sinh nêu khi nghe tin dữ, những ngày ở nhà và khi phương án đọc b/ Chú thích nghe tin làng cải chính. GV: Truyện ngắn Làng khi đưa vào SGK có - HS đọc VB. - Thể loại: truyện lược bỏ phần đầu truyện giới thiệu về hoàn ngắn. cảnh phải rời làng đi tản cư của ông Hai và 1-2 hs nhận xét bạn tính cách hay khoe làng của ông đọc - PTBĐ: tự sự + GV chiếu lên máy và tóm tắt đoạn đầu bị lược MT+ BC. bỏ của truyện Câu chuyện kể về ông Hai Thu, người làng Chợ Dầu. Khi cuộc kháng chiến chống Pháp bùng nổ, theo lời kêu gọi của cụ Hồ Chí Minh, toàn dân tham gia kháng chiến, - Đại ý: thể hiện kể cả hình thức tản cư. Do hoàn cảnh neo đơn, chân thực và sinh ông Hai đã cùng vợ con lên tản cư ở Bắc Ninh động tình yêu làng dù ông rất muốn ở lại làng chiến đấu. Ở nơi của ông Hai – một tản cư, tối nào ông cũng sang nhà bác Thứ người nông dân rời bên cạnh để khoe về làng mình rằng làng ông làng đi tản cư trong có cái sinh phần to, có nhà cửa san sát, đường thời kì kháng k/c thôn ngõ xóm sạch sẽ. Ông khoe cái phòng Pháp. thông tin, cái chòi phát thanh và phong trào kháng chiến của làng, khi kể về làng ông say mê, háo hức lạ thường. ? Dựa vào phần bố cục VB, hãy tóm tắt lại nội - Bố cục: 3 phần dung chính của văn bản? ? Nhận xét bạn tóm tắt? GV: Tóm tắt truyện là một bước rất quan trọng trong làm bài nghị luận về tác phẩm truyện, đoạn trích chiếm 0,25đ trong phần khái quát chung ở phần TB của bài làm văn. 2 học sinh tóm tắt GV chiếu lên máy phần VB tóm tắt tác phẩm Ông Hai là người làng Chợ Dầu. Trong kháng chiến chống Pháp, ông phải đưa gia đình đi tản cư. Ở nơi tản cư, ông luôn nhớ làng, tự hào về làng, hay khoe về làng và thường xuyên dõi theo tin tức cách mạng. Đang vui với tin Hs theo dõi nội dung chiến thắng của ta, bất chợt ông Hai nghe tin tóm tắt trên bảng dữ về làng Chợ Dầu theo giặc, ông vô cùng đau khổ, cảm thấy xấu hổ, nhục nhã. Ông không đi đâu, không dám gặp ai, chỉ sợ nghe người ta đồn về làng ông theo giặc. Nỗi lòng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 buồn khổ đó càng tăng lên khi có tin đồn người ta không cho người dân làng chợ Dầu ở nhờ. Ông chớm có ý định quay về làng nhưng rồi ông lại xác định “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù”.Ông không biết bày tỏ với ai, ông đành nói chuyện với thằng con út cho vơi nỗi buồn, cho nhẹ bớt những đau khổ tinh thần. Rồi một tin vui đến với ông khi chủ tịch xã lên cải chính làng Dầu không theo Tây vẻ mặt ông tươi vui, rạng rỡ hẳn lên. Ông chia quà cho các con, và tất bật báo tin cho mọi người rằng nhà ông bị Tây đốt, làng ông không phải là làng Việt gian. Ông càng thêm yêu và tự hào về cái làng của mình. II/ Tìm hiểu văn bản: 15 phút II/ Tìm hiểu văn 1/ Tình huống truyện. bản ? Nêu cảm nhận chung về nhân vật ông Hai? GV: Trong truyện, ông Hai được nhà văn đặt trong một TH cụ thể và qua TH đó bộc lộ được phẩm chất của n/v ông Hai. Đây là TP đầu tiên trong phần truyện hiện đại, sau truyện 1/ Tình huống ngắn Làng, còn có “LLSP” với n/v anh TN và -2 học sinh trả lời truyện. “ CLN” với ông Sáu và Thu. Trong các TP, - Ông Hai yêu khi xây dựng nhân vật, nhà văn thường đặt làng, luôn tự hào nhân vật vào một tình huống cụ thể để thông về làng, nhưng đột qua đó làm nổi bật tâm lí, tính cách của nhân ngột nghe tin làng vật. Cách tạo tình huống truyện đó chính là theo giặc một yếu tố nghệ thuật xây dựng nhân vật -> Tình huống độc trong tác phẩm tự sự. Vậy nhân vật ông Hai đáo gây mâu được đặt trong TH nào... thuẫn, nhằm tạo 1/ Chuyển giao điều kiện thể hiện - Yêu cầu: tâm trạng và tính ? Nhân vật ông Hai được đặt vào tình huống cách nhân vật. nào? Nêu nhận xét về tình huống đó? Tình huống truyện đó có tác dụng như thế nào trong việc xây dựng nhân vật? - Học sinh thảo luận 2/ Thực hiện GV tổ chức HS thảo luận - Thời gian 5 phút - Hình thức: thảo luận nhóm bàn 3/ Báo cáo - 2 học sinh đại diện nhóm trả lời - GV lắng nghe 4/ Đánh giá - HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, đánh giá hđ. 2 học sinh trả lời Giáo viên chốt và chuyển ý: ông Hai luôn 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 yêu làng và tự hào về làng... thì nghe tin cả làng theo giặc phản lại kháng chiến. Tạo 1 Các hs khác nhận nút thắt gây 1 mâu thuẫn giằng xé tâm tư ông xét, bổ sung Hai tạo điều kiện để thể hiện tâm trạng, phẩm chất, tính cách của nhân vật thêm chân thực, sâu sắc góp phần thể hiện chủ đề tác phẩm, sự phát triển câu chuyện sẽ bám theo tình huống oái ăm này. 2. Diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Lắng nghe 2. Diễn biến tâm Hai. trạng của nhân vật 1/ Chuyển giao ông Hai. ? Trước khi nghe tin dữ, ông Hai đang ở đâu? Tâm trạng ông được biểu hiện như thế nào? a. Trước khi nghe Những biểu hiện tâm trạng đó giúp em hiểu gì tin làng theo giặc về ông Hai và những người dân lúc đó với - Nhớ làng, yêu kháng chiến ? làng, tự hào về 2/ Thực hiện làng. GV hướng dẫn học sinh độc lập tìm chi tiết và - Học sinh độc lập - Vui sướng trước phân tích suy nghĩ, tìm các chi thắng lợi của quân 3/ Báo cáo tiết trong truyện ta, say mê với Yêu cầu học sinh trả lời phong trào của Lắng nghe kháng chiến. 4/ Nhận xét, đánh giá => yêu làng, yêu Chấm điểm miệng cho hs kháng chiến tuyệt GV: Phân tích tại bảng đối trung thành với - ở nơi tản cư, rất nhớ làng , yêu làng, tự hào kháng chiến... về làng. - Vui sướng trước thắng lợi của quân ta, say Học sinh trả lời mê với phong trào của kháng chiến. Học sinh bổ sung, => yêu làng, yêu kháng chiến tuyệt đối trung nhận xét thành với kháng chiến... GV: Ông Hai cũng như những người dân lúc đó họ có tình yêu làng, yêu kháng chiến đồng nghĩa với tuyệt đối trung thành..... Chú ý lắng nghe giáo viên * Hướng dẫn về nhà: 2 phút - Bài cũ: Học kĩ tác giả, xuất xứ tác phẩm Tóm tắt cốt truyện - Bài mới: + Tiếp tục tìm hiểu diễn biến tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng theo giặc và khi tin làng được cải chính + Tìm hiểu yếu tố miêu tả nội tâm nhân vật và các nghệ thuật khác + Suy nghĩ về tình yêu quê hương đất nước. GV CHỐT HẾT TIẾT 60 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 TIẾT 61 TIẾT 61 b/ Tâm trạng ông * Khởi động Hai khi nghe tin - Phương pháp: Vấn đáp làng theo giặc - Kĩ thuật: động não 1-2 học sinh tóm tắt - Thời gian: 5 phút ? Tóm tắt cốt truyện Làng Học sinh nhận xét GV nhận xét, chấm điểm * Hình thành kiến thức( tiếp) + Khi nghe tin dữ 2. Diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai - cổ nghẹn ắng lại.. ( tiếp theo ) da mặt tê rân rân, - Thời gian: 40 phút lặng đi, không thở GV tổ chức HS thảo luận theo các mảnh được... ghép => đau đớn, xót xa, - Hình thức: Hợp tác nhóm bàng hoàng cảm - Thời gian: 25 phút thấy bị xúc phạm. - Yêu cầu: 1/ Chuyển giao Vòng 1: 5 phút MG1:? Tìm những chi tiết thể hiện tâm trạng của ông Hai khi mới nghe tin làng mình theo giặc? Nêu và phân tich nghệ thuật đặc sắc mà KL đã sử dụng để làm nổi bật tâm trạng nhân Học sinh các nhóm + Trên đường về vật ? Tâm trạng của ông Hai lúc đó như thế nhận nhiệm vụ nhà nào? - cúi gằm xuống đi, MG2: Tìm các chi tiết miêu tả tâm trạng, thoáng nghĩ đến hành động của ông Hai trên đường về nhà và mụ chủ nhà. những ngày ở nhà? (dáng vẻ, cử chỉ, điệu bộ suy nghĩ khi nhìn các con, thái độ của ông Hai trong những ngày ở nhà?) Nêu và phân tích nghệ thuật đặc sắc mà KL đã sử dụng để làm nổi bật tâm trạng nhân vật? Tâm trạng của ông Hai lúc đó như thế nào? MG3: Tìm những chi tiết ông Hai khóc? Phân tích tâm trạng của ông Hai khi ông khóc? Cảm + Những ngày ở nhận thế nào về tình cảm của ông với làng nhà quê? - nhìn con, tủi thân MG4: Ông Hai tâm sự với con điều gì? Tại khóc, ông căm sao ông Hai lại trò chuyện với con? Mục đích giận, nguyền rủa của cuộc trò truyện đó ? Qua lời trò chuyện làng, Ngờ vực chưa đó, em cảm nhận được điều gì trong tấm lòng tin, nghĩ đến sự bế của ông Hai với làng, nước, kháng chiến? tắc phía trước, bực 2/ Thực hiện bội, gắt gỏng vô cớ - GV hướng dẫn , tư vấn HS hoạt động với vợ, trằn trọc Vòng1: Nhóm chuyên gia:Học sinh trong không ngủ được, nhóm thống nhất nội dung đã chuẩn bị với chột dạ, nơm nớp nhóm trưởng lo , nín thin thít... Vòng 2: Nhóm mảnh ghép - bế tắc tuyệt vọng - Yêu cầu học sinh tạo mảnh ghép mới( từ 2-3 khi nghe tin từ mụ 6 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 HS từ mỗi nhóm chuyên gia tạo thành nhóm chủ nhà. mảnh ghép chia sẻ nội dung thảo luận - băn khoăn day 3/Báo cáo Các nhóm thảo luận dứt hay là quay về Đại diện các mảnh ghép báo cáo : 10 phút theo KTCMG làng. MG1 - vừa chớm nghĩ - Chi tiết: "Cổ nghẹn đắng, da mặt tê rân rân, ông phản đối ngay. lặng đi, tưởng không thở được, một lúc mới Đại diện các mảnh -> ám ảnh, day dứt, nói è è có cái gì vướng ở cổ, giọng lạc hẳn ghép báo cáo lo sợ hãi. đi.....; ông cố gặng hỏi lại...; ông đánh trống -> đau xót, tủi hổ, lảng“ bế tắc, tuyệt vọng. - NT: miêu tả nội tâm nhân vật qua hành vi, HS các mảnh ghép ngôn ngữ, ngoại hình còn lại lắng nghe, bổ sử dụng câu hỏi phụ ( KT dàn giáo) sung và nhận xét ? Tại sao ông lại phải cúi mặt, không dám đi đâu, tại sao nhìn con nước mắt ông trào ra? + Trò chuyện cùng - Ông sợ ánh mắt khinh thường của mọi con. người, sợ mọi người bàn tán, không dám đối - Lòng yêu nước mặt với những lời bàn tán, sợ hãi cho tương HS có thể đặt câu gắn bó thống nhất lai của con... hỏi phụ với tình yêu làng; ? Câu nói của ông Hai: Làng thì yêu thật thuỷ chung với nhưng... giúp em hiểu được điều gì về ông kháng chiến với Hai? cách mạng. 4/ Nhận xét, đánh giá Gv nhận xét hs hoạt động và báo cáo kiến thức của hs -> GV chốt, ghi bảng. MG2: Chi tiết - cúi gằm xuống đi, thoáng nghĩ đến mụ chủ nhà. + Những ngày ở nhà - nhìn con, tủi thân khóc, ông căm giận, nguyền rủa làng, Ngờ vực chưa tin, nghĩ đến sự bế tắc phía trước, bực bội, gắt gỏng vô cớ với vợ, trằn trọc không ngủ được, chột dạ, nơm nớp lo , nín thin thít... - bế tắc tuyệt vọng khi nghe tin từ mụ chủ nhà đánh tiếng đuổi, ( đi đâu bây giờ....rồi đây biết làm ăn....“ nghĩ đến việc về làng nhưng vừa chớm nghĩ ông phản đối ngay. - Nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật qua ngôn ngữ đối thoại, độc thoại nội tâm... -> Tâm trạng ông Hai ám ảnh, day dứt, lo sợ, đau xót, tủi hổ, bế tắc, tuyệt vọng - lòng yêu nước bao trùm, rộng lớn hơn lòng yêu làng ->Tình yêu làng thống nhất với tình yêu nước ở ông Hai. MG3 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Ông Hai tâm sự với con út Nghe giáo viên chốt „ con là con ai, làng con ở đâu, ủng hộ cụ HỒ Chí Minh con nhỉ... cái lòng của bố con ông như thế có chết cũng không dám đơn sai...... - NT: miêu tả nhân vật qua ngôn ngữ đối thoại, độc thoại nọi tâm Mục đích: thực chất là lời tự nhủ với mình, tự giãi bày lòng mình > Khẳng định ông vẫn yêu làng chợ Dầu tha thiết lắm. -> Ông tin tưởng tuyệt đối vào cụ Hồ, thủy chung một lòng với cách mạng. GV: Nhận xét hoạt động của học sinh GV tích hợp sang tập làm văn: văn tự sự kết hợp với miêu tả nội tâm, độc thoại nội tâm... GV CHỐT TIẾT 61, CHUYỂN TIẾT 62 TIẾT 62 c/ Tâm trạng của - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình ông Hai khi nghe - Kĩ thuật: động não tin cải chính về - Thời gian: 20 phút làng - Vui tươi, rạng rỡ, * Tâm trạng của ông Hai khi nghe tin cải chia quà cho con. chính về làng - Lại khoe nhà ông bị giặc đốt. 1/ Chuyển giao => Tình yêu làng ? Tìm chi tiết miêu tả tâm trạng, thái độ, hành sâu sắc gắn liền với động của ông Hai khi nghe tin cải chính về - Học sinh độc lập tình yêu nước, yêu làng? Tâm trạng của ông lúc này? thực hiện hoạt động kháng chiến và cụ 2/ Thực hiện, báo cáo Hồ - Học sinh độc lập phát hiện chi tiết ( HSTB) * GV đưa nhanh các ý lên bảng phụ 3/ Nhận xét, đánh giá GV yêu cầu hs nhận xét, đánh giá bạn GV nhận xét và bổ sung thêm 1 số câu hỏi Học sinh nhận xét, động não bổ sung ? Việc ông Hai không thấy buồn mà lại vui III. Tổng kết khi nhà của ông bị đốt cháy nói lên điều gì ? 1. Nghệ thuật Nhận xét về ngôn ngữ của ông Hai trong phần - Miêu tả tâm lí truyện này? nhân vật chân thực ? Hi sinh tất cả...niềm vui sướng của ông Hai và sinh động qua khi nhà bị Tây đốt gợi cho em nhớ đến tác suy nghĩ, hành phẩm nào đã được học cũng thể hiện được sự động, lời nói( đối hi sinh những riêng tư của cá nhân cho đất thoại và độc thoại) nước, cho kháng chiến?Từ đó cho thấy tình Trả lời thêm một số - Tạo tình huống yêu làng quê và lòng yêu nước của ông Hai có câu hỏi động não truyện độc đáo, bất quan hệ như thế nào? ngờ. - Ngôn ngữ: chân III. Đánh giá, tổng kết : ( 5 phút) thực đậm chất khẩu 8 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 1/ Chuyển giao ngữ ? Theo em, những nét đặc sắc nghệ thuật nào 2. Nội dung đã tạo nên thành công của tác phẩm trong việc Thể hiện chân xây dựng nhân vật ông Hai ? thực tình yêu làng, ? Qua truyện ngắn giúp em hiểu thêm điều gì Học sinh độc lập lòng yêu nước, tinh về nhà văn Kim Lân? khái quát lại những thần kháng chiến ? Nêu nội dung ý nghĩa của văn bản? thành công về nghệ của người nông 2/ Thực hiện thuật và rút ra nội dân qua nhân vật Yêu cầu hs độc lập suy nghĩ, trả lời dung ý nghĩa của tác ông Hai 3/ Báo cáo phẩm Lắng nghe và bổ sung * Ghi nhớ/ SGK Hoạt động 3: Luyện tập - Phương pháp: Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY CHUẨN KT – KN HOẠT ĐỘNG CỦA CẦN ĐẠT TRÒ GV: Hướng dẫn H thực hiện hoạt động luyện IV. Luyện tập tập trên lớp 1/ Chuyển giao ? Có ý kiến cho rằng truyện ngắn Làng đã thể Độc lập suy nghĩ và hiện lòng yêu nước thầm kín và tinh thần CM trả lời của nhà văn KL. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? 2/ Thực hiện -Học sinh thảo luận tự do 3/ Báo cáo - 2 HSKG trả lời + Dựa vào hoàn cảnh đất nước và tinh thần kháng chiến + Xay dựng nhân vật ông Hai- người nông dân yêu nước, tinh thần kháng chiến 4/ Đánh giá Gv: Đánh giá và bổ sung Hoạt động 4: Vận dụng - Phương pháp: Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 10 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT – KN TRÒ CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao Học sinh thực V. Vận dụng Hãy đọc một số bài thơ, đoạn văn nói về tình hiện hoạt động cá yêu quê hương? Hãy chỉ ra nét riêng biệt, độc nhân đáo trong tình yêu quê hương của ông Hai so với những tác phẩm ấy? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 ? Qua nhân vật ông Hai em suy nghĩ gì về vẻ đẹp tâm hồn và tinh thần kháng chiến của người nông dân trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến Độc lập nêu ý kiến chống Pháp? 2/ Thực hiện Học sinh suy nghĩ GV gợi ý, giúp đỡ 3/ Báo cáo Lắng nghe hs trả lời câu hỏi 4/ Đánh giá, nhận xét Gv chốt lại kiến thức Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp: Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT – KN TRÒ CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao VI. Tìm tòi, mở ? Qua tìm hiểu truyện ngắn Làng, em thấy nhân Học sinh nhận rộng vật ông Hai với lão Hạc trong truyện ngắn Lão nhiệm v ụ và thực Hạc có điểm gì giống và khác nhau? hiện hoạt động ở nhà Soạn bài: Lặng lẽ Sa Pa. + Tìm hiểu vị trí địa lí, thiên nhiên Sa Pa( viết báo cáo) + Tìm hiểu nhân vật anh thanh niên 2/ Thực hiện Yêu cầu hs thực hiện hđ ở nhà 3/ Báo cáo, đánh giá GV tổ chức cho hs thực hiện hoạt động báo cáo và nhận xesrt dánh giá tiết học sau 10 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão