Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 13 - Bài: Dạy học tự chọn. Văn bản "Bếp lửa" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 13 - Bài: Dạy học tự chọn. Văn bản "Bếp lửa" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_13_bai_day_hoc_tu_chon_van_b.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 13 - Bài: Dạy học tự chọn. Văn bản "Bếp lửa" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 03/12 03/12 13/11/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D TUẦN 13-DẠY HỌC TỰ CHỌN Văn bản: BẾP LỬA I. MỤC TIÊU:Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1.Kiến thức: - Giúp HS củng cố, khắc sâu kiến thức về bài thơ - Rèn kĩ năng nhận diện, phân tích các nghệ thuật đặc sắc trong các đoạn thơ tiêu biểu - Rèn kĩ năng phân tích các câu thơ, đoạn thơ 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, sáng tạo. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh lòng yêu kính bà và trân trọng những tình cảm của mình với bà, tình yêu quê hương, đất nước. II. CHUẨN BỊ 1 GV: - Soạn giáo án - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, nêu vấn đề, động não... 2. HS - HS : Ôn lại các VB đã học. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1. Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 4 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẢN KT- KN 1. Chuyển giao A. Khởi động - Yêu cầu HS đọc những khổ thơ thích nhất - Học sinh lắng nghe câu - Học sinh chú ý câu trong hai bài thơ và nêu lí do. hỏi 2. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ, tái hỏi . - Quan sát, chú ý đến thái độ, ý thức học tập hiện kiến thức bài cũ của học sinh - Học sinh trả lời 3. Báo cáo - Học sinh nhận xét , bổ - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sung 4. Đánh giá - Lắng nghe giáo viên - Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời của nhận xét và giới thiệu bạn bài - GV nhận xét, đánh giá, chấm điểm miệng và dẫn vào bài mới GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Hoạt động 2. Luyện tập - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - KT: động não - Thời gian: 30 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA KT CẦN ĐẠT TRÒ I. Hướng dẫn ôn lại kiến thức cơ bản Y I. Kiến thức *B1. Chuyển giao: cơ bản GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân: - HS hoạt động cáH - Hoàn cảnh - Nhắc lại thông tin về tác giả Bằng Việt và bài thơ nhân theo yêu cầu. ra đời: Năm Bếp lửa (hoàn cảnh ra đời, thể thơ, PTBĐ, mạch 1963 cảm xúc; giá trị ND và NT). - Xuất xứ - Đọc thuộc bài thơ - Đại diện HS trình *B2. Thực hiện: bày - Thể thơ: tự - GV yêu cầu HS hđ cá nhân. do - Theo dõi, đôn đốc HS - Nhận xét, bổ sung - Bố cục *B3. Báo cáo: - Nội dung - Theo dõi HS trình bày - Nghệ thuật *B4. Đánh giá: - Lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm KT miệng I GV chốt KT II. Bài tập II. Bài tập *B1. Chuyển giao: 1. Chỉ ra đặc sắc GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm BT: NT và nêu hiệu Bài 1. Chỉ ra những nghệ thuật đặc sắc trong các quả diễn đạt câu thơ sau và nêu hiệu quả Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu nồng đượm Cháu thương bà biết mấy năng mưa *B2. Thực hiện: - Đọc yêu cầu BT - GV yêu cầu HS hđ cá nhân và thao luận nhóm làm BT. - HS hoạt động cá - Theo dõi, đôn đốc HS nhân và nhóm làm *B3. Báo cáo: các BT - Theo dõi HS trình bày - Trình bày *B4. Đánh giá: - Nhận xét bổ sung - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm KT miệng GV chốt KT Bài 1: - điệp từ: một bếp lửa-> nhấn mạnh hình ảnh bếp lửa, gần gũi,thân quen Gắn bó với bao gia đình Việt - từ láy chờn vờn-> hình ảnh bếp lửa hư ảo, bập bùng; từ ghép ấp iu-> gợi tả đôi bàn tay khéo léo của người nhóm lửa( của bà)-> tình thương mà bà dành cho cháu - cụm từ- ẩn dụ: biết mấy nắng mưa: cuộc đời trải - Lắng nghe 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 qua bao mưa nắng,vất vả nhọc nhằn của bà hay tình cảm của cháu dành cho bà vẫn mãi vẹn nguyên dù phải trải qua bao thời gian.. Gv đưa đọan văn tham khảo => Mở đầu bài thơ là hình ảnh bếp lửa đã khơi nguồn dòng hồi tưởng, cảm xúc về bà. Tác giả nhớ về những năm tháng tuổi thơ cháu ở bên bà cùng với bếp lửa. Hình ảnh bếp lửa là hình ảnh gàn gũi, thân thương với bao gia đình người Việt. Ơ đó có hình ảnh những người bà, người mẹ hôm sớm tảo tần như thân có, thân vạc thức khuya, dậy sớm chăm lo cho gia đình. Nếu từ láy chờn vờn gợi nên sự hư ảo- ngon lửa bập bùng vào mỗi buổi sớm mai trong từng mái bếp bao nhiêu thì từ ghép ấp iu lại xác thực, nồng ấm bấy nhiêu như chính tấm lòng, tình cảm của người nhóm lửa. Mỗi khi bà nhóm lửa, bàn tay bà lại nâng niu, chi chút ngọn lửa để sưởi ấm tấm lòng con trẻ. Bao thắng năm - Tham khảo đoạn qua rồi, mỗi khi nghĩ về bà, tác giả nhớ bà, thương văn bà “biết mấy nắng mưa “. Hình ảnh mang nét nghĩa ẩn dụ sâu sắc: thương bà cả cuộc đời khó nhọc , vất vả, trải qua bao mưa nắng của bà. Hay chính là tấm lòng thủy chung , vẹn nguyên của người cháu dành cho dù có trải qua bao nhiêu thời gian. Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên trong suốt bài thơ, hình ảnh “ biết mấy năng mưa” được lặp đi lặp lại nhiều lần. Hoạt động 3: Tìm tòi và mở rộng (1 phút.) Viết đoạn văn phân tích đoạn thơ trên GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3

