Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 11+12 - Tiết 55-57: Văn bản "Bếp lửa" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 9 trang Thùy Uyên 24/11/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 11+12 - Tiết 55-57: Văn bản "Bếp lửa" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_1112_tiet_55_57_van_ban_bep.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 11+12 - Tiết 55-57: Văn bản "Bếp lửa" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 18,21,22/11 19,21,22/11 27/10/2022 Tiết 2,2,1 3,3,4 Lớp 9A 9D TUẦN 11,12 - TIẾT 55,56,57 Văn bản: BẾP LỬA ( Bằng Việt ) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh có hiểu biết bước đầu về tác giả Bằng Việt và hoàn cảnh ra đời của bài thơ. - Hiểu những cảm xúc chân thành của tác giả và hình ảnh người bà giầu tình thương, giầu đức hi sinh. - Vận dụng kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và bình luận trong tác phẩm trữ tình. 2. Năng lực 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh lòng yêu kính bà và trân trọng những tình cảm của mình với bà, tình yêu quê hương, đất nước. II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Soạn giáo án điện tử - Các tư liệu, tranh ảnh,về tác giả, tác phẩm. - Các phương pháp dạy học: vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm - Các kĩ thuật dạy học: Động não, khăn trải bàn, theo góc 2. Trò - Đọc trước bài thơ, trả lời các câu hỏi đọc hiểu VB. - Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm . III.TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 53 A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT-KN TRÒ CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao Học sinh hứng thú, tập GV đưa bức tranh và yêu cầu: trung bài để chuẩn bị ? Quan sát bức tranh và cho biết bức tranh minh họa cho bài mới cho nội dung bài thơ nào các em đã được học? Nêu nội dung của bài thơ đó? Em hãy đọc một vài khổ thơ em - HS suy nghĩ trả thích trong bài thơ? lời. 2/ Thực hiện GV hướng dẫn, gợi ý học sinh trả lời 3/ Báo cáo - Học sinh nhận - Lắng nghe học sinh trả lời xét, bổ sung 4/ Đánh giá GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của học sinh - Lắng nghe giáo GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 GV giới thiệu bài mới: Nếu những kỉ niệm tuổi thơ viên giới thiệu. đẹp của người cháu với bà được XQ khơi dậy từ âm thanh tiếng gà gáy ban trưa trên đường hành quân xa với biết bao thổn thức nhớ thương của người cháu dành cho bà thì trong những ngày học tập, sinh sống ở nước ngoài, nỗi nhớ về bà, về những kỉ niệm sống bên bà lại được BV được bắt đầu từ một hình ảnh rất độc đáo nhưng lại vô cùng quen thuộc và bình dị đó là h/a bếp lửa.... B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm - Kĩ thuật: động não, KTB - Thời gian: 25 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT-KN TRÒ CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu chú thích( I. Đọc và chú thích. 17p) 1. Tác giả, tác phẩm 1/ Chuyển giao - Học sinh nhóm 1 a. Tác giả GV: Sử dụng KT KTB trình bày chuẩn bị về - Tên thật: Nguyễn ? Yêu cầu N1 báo cáo về tác giả: tác giả Việt Bằng( 1941) + Cuộc đời sự nghiệp, đề tài, phong cách sáng tác, - Là nhà thơ trưởng tác phẩm tiêu biểu. - 1 HS nhóm 2 báo thành trong thời kì ? Yêu cầu N2 báo cáo về tác phẩm cáo. kháng chiến chống + Hoàn cảnh ra đời? Xuất xứ - Học sinh khác nhận Mĩ cứu nước + Thể thơ? PTBĐ? xét, bổ sung, thống b.Tác phẩm ? Cảm hứng chủ đạo bao trùm bài thơ là gì? nhất - Hoàn cảnh ra đời: (Ngợi ca tình bà cháu, lòng biết ơn bà ...) năm 1963, khi tác ? Mạch cảm xúc của chủ thể trữ tình trong bài thơ giả đang học nghành được dẫn dắt như thế nào? Từ đó nêu bố cục của bài Luật tại nước ngoài. thơ ? - Xuất xứ: trích tập 2/ Thực hiện thơ “Hương cây- - Hướng dẫn, phân công HS chuẩn bị ở nhà trước Bếp lửa”( 1968) - Yêu cầu đại diện HS xem lại nội dung đã chuẩn bị 2. Đọc và chú thích từ ở nhà a. Đọc 3/ Báo cáo HS nhận xét, bổ sung b. Chú thích Yêu cầu 2 học sinh đại diện trình bày lại các nội thêm và thống nhất - Thể thơ: tự do 8 dung đã chuẩn bị chữ 4/ Đánh giá - Hướng dẫn HS nhận xét và bổ sung thêm - PTBĐ: biểu cảm + GV: Chốt kiến thức về tác giả, các sáng tác, đề tài TS + MT+ BL và ghi bảng - HS lắng nghe - Bố cục: 4 phần GV bổ sung và chốt: Bằng Việt là nhà thơ trẻ nổi tiếng từ những năm 60 với giọng thơ trầm lắng, nghĩ ngợi, mượt mà, thường khai thác những kỉ niệm thiếu thời và gợi ước mơ tuổi trẻ 1/ Chuyển giao ? Nêu phương án đọc văn bản. - Học sinh đưa ra ? HS đọc bài thơ ? phương án đọc - 2 HS đọc diễn cảm GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 ? Nhận xét cách đọc? bài thơ. 2/ Thực hiện - Nhận xét bạn đọc. - GV hướng dẫn HS đọc bài thơ: đọc bài thơ với giọng chậm rãi, lắng đọng, xúc động và bồi hồi. - GV mẫu. 3/ Báo cáo - Lắng nghe học sinh đọc bài thơ, trả lời câu hỏi. 4/ Đánh giá - GV đánh giá, nhận xét HS. ? Yêu cầu HS giải thích nghĩa của từ đinh ninh, - Lắng nghe chiến khu? GV chiếu hình ảnh bổ sung. - Theo dõi chú thích ? Xuất hiện trong bài thơ có những hình tượng nào? và trả lời câu hỏi Em có nhận xét gì về cách xây dựng những hình tượng này? - Độc lập suy nghĩ, , - H/a người bà và h/a bếp lửa trả lời câu hỏi. - Hai hình ảnh được xây dựng tách rời nhưng lại luôn gắn bó mật thiết song song, tỏa sáng bên nhau. II. Tìm hiểu văn - GV bình và chốt KT, chuyển ý: bản II. HD học sinh tìm hiểu văn bản - Lắng nghe 1. Hình ảnh bếp lửa 1. Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn dòng hồi tưởng khơi nguồn dòng hồi ( 17p) tưởng 1/ Chuyển giao:GV yêu cầu HS hđ cá nhân và thảo luận nhóm bàn: ? Đọc lại 3 câu thơ đầu và nêu ND khái quát? - Hình ảnh bếp lửa: ? Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn dòng hồi tưởng bình dị, gần gũi, được khắc họa qua hình ảnh thơ nào? thân thuộc với bao Phân tích những đặc sắc NT và ý nghĩa của chúng - Học sinh đọc và đưa gia đình VN. được tác giả sử dụng trong những hình ảnh thơ đó? nội dung khái quát. ? Hình ảnh bếp lửa đã gợi lại cảm xúc nào trong lòng của người cháu? Câu thơ nào diễn tả điều đó? Có gì đặc sắc về NT trong câu thơ này? Tác dụng? 2/ Thực hiện - HS thảo luận nhóm GV: Hướng dẫn HS thảo luận nhóm bàn trả lời câu hỏi bàn làm BT1/105, trả 3/ Báo cáo, lời từng ý của câu hỏi - Lắng nghe HS trình bày - GV yêu cầu từng nhóm báo cáo - Đại diện 1-2 nhóm 4/ Đánh giá trình bày - Bếp lửa khơi dậy - Sau mỗi báo cáo của HS, giáo viên yêu cầu học trong lòng người sinh khác nhận xét. cháu bao cảm xúc - GV nhận xét hoạt động của các nhóm bàn. nhớ thương bà trào - Nhận xét đánh giá kết quả trình bày thảo luận của dâng mãnh liệt. HS. GV bình: H/a bếp lửa đã gợi lại trong lòng người - Nhóm khác nhận xét, cháu nỗi nhớ bà, nhớ gia đình và quê hương đất nước. Kỉ niệm về bà, về bếp lửa rất giản dị nhưng bổ sung. cũng rất sâu sắc trong đời sống tình cảm con người. Tình yêu thương bà chính là biểu hiện cụ thể của - Học sinh lắng nghe tình yêu gia đình, quê hương và đó là khởi đầu của kết luận, ghi bài tình người, tình yêu đất nước. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 GV chốt kiến thức tiết 55 2. Những kỉ niệm Tiết 56 bên bà và hình ảnh người bà gắn với 2. Tìm hiểu những kỉ niệm tuổi thơ và hình ảnh bếp lửa người bà(45p) 1/ Chuyển giao - Yêu cầu HS hđ thảo luận nhóm bàn 5p ? Bài thơ gợi lại cả một thời ấu thơ bên bà, hãy tìm những câu thơ tái hiện thời gian tác giả sống với bà? Đó là những năm tháng tuổi thơ như thế nào?( - HS thảo luận nhóm Thời gian, hoàn cảnh sống, gia đình) theo KT-KTB ? Phân tích những đặc sắc NT trong những hình ảnh - Các cá nhân nêu ý * Kỉ niệm bên bà: này? Qua đó giúp em cảm nhận được điều gì? kiến, nhóm trưởng ghi 2/ Thực hiện lại ý kiến thống nhất - đó là những năm GV hướng dẫn HS thảo, theo dõi, tư vấn, giải đáp trong nhóm. tháng gian khổ, thiếu thắc mắc của HS. thốn và nhọc nhằn 3/ Báo cáo - GV lắng nghe HS báo cáo 4/ Đánh giá - Đại diện nhóm trả - GV nhận xét, bổ sung và kết luận, ghi bảng. lời. - Lên bốn tuổi.. năm ấy là năm... còn cay, NT ẩn dụ - HS nhóm khác nhân chuyển đổi cảm giác: sống mũi còn cay)=> kỉ niệm xét, bổ sung. tuổi thơ không phai mờ trong tâm hồn người cháu... GV bình mở rộng về nạn đói năm 1945: Đó là những năm tháng nhọc nhằn thiếu thốn: đói mòn đói mỏi- những năm tháng dài bất tận. Hình ảnh khô rạc ngựa gầy- diễn tả phần nào hoàn cảnh chung của những người lao động nghèo khổ. Bao tháng năm qua rồi mà mỗi khi nhớ về cảnh tượng đau lòng đó, người cháu không khỏi xúc động, xót - Lắng nghe thương( nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác)- kỉ niệm tuổi thơ không phai mờ-> chỉ có con người nặng lòng với quá khứ, sâu nặng nghĩa tình thì mới - Âm thanh của tiếng hay nhớ về những tháng ngày đen tối.. chim tu hú kêu trên cánh đồng xa. 1/ Chuyển giao: Yêu cầu HS hđ nhóm ? Đọc khổ thơ 3, 4, 5 và nêu nội dung khái quát? Hướng dẫn HS thảo luận nhóm ( 10p) Học sinh đọc lại 3 khổ Nhóm 1:Theo dõi khổ 3 và cho biết tiếng chim tu thơ, nêu nội dung khái hú vang vọng trong trí nhớ của tác giả, giúp tác giả quát nhớ lại những gì về bà? Phân tích nghệ thuật đặc sắc ? (Giọng thơ tâm tình có sự chuyển đổi tự nhiên mà hợp lí như thế nào?) - Học sinh thảo luận ( tiếng chim như giục giã, như khắc khoải một điều nhóm * Hình ảnh người gì da diết lắm khiến lòng người trỗi dậy những hoài bà: niệm ) - Các cá nhân nêu ý Nhóm 2:Theo dõi khổ 4,5 và cho biết đoạn thơ dẫn kiến, nhóm trưởng ghi trực tiếp bà dặn dò cháu những gì? Nhằm mục đích lại ý kiến thống nhất gì? trong nhóm ? Em hiểu gì về người bà qua hình ảnh thơ: một - Bà tận tụy, yêu ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn; một ngọn lửa chứa thương, đùm bọc, niềm tin dai dẳng? Từ hình ảnh bếp lửa, đến cuối - Đại diện trình bày, che chở cháu GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 đoạn xuất hiện điệp ngữ một ngọn lửa là có dụng ý phân tích từng nội nghệ thuật gì? dung ? Qua đó người cháu cảm nhận thế nào về tình cảm - Bà nuôi dạy cháu của bà và về bà? khôn lớn, trưởng ? Vì sao khi nhắc đến bếp lửa là người cháu lại nhớ thành. đến bà và ngược lại? Hình ảnh ấy mang ý nghĩa gì -> giầu đức hy sinh ? - HS nhóm khác nhân 2/ Thực hiện xét, bổ sung. - GV theo dõi, tư vấn, giải đáp thắc mắc 3/ Báo cáo, GV lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá Gv: Yêu cầu học sinh các nhóm lần lượt trả lời, - HS suy nghĩ trả lời nhận xét, bổ sung - GV nhận xét hoạt động của các nhóm, bình và chuyển ý: Cha mẹ đi kháng chiến- gánh nặng đôi - Độc lập suy nghĩ và đặt lên đôi vai bà( 8 năm ròng). Bà đã dành cho trả lời, các học sinh cháu bao nhiêu tình cảm.... bà không chỉ nuôi cháu khác bổ sung thêm. mà còn dạy cháu, truyền cho cháu niềm tin và nghị lực. Bà trở thành điểm tựa, trở thành hậu phương - Lắng nghe vững chắc. Người bà ấy còn nỗ lực tạo dựng cốt cách biết tự chủ, sẻ chia can đảm cho một công dân tương lai. Tác giả kính trọng bà, cảm ơn bà vô Tiết 57 3. Những suy ngẫm về bà và về bếp lửa cùng.... - 1 học sinh đọc diễn cảm, nêu nội dung GV chốt kiến thức tiết 56 - suốt đời bà luôn 3. Cảm nhận, suy ngẫm về cuộc đời của bà( 25p) vất vả, lam lũ tảo 1/ Chuyển giao tần vì con vì cháu - ? Đọc khổ thơ 6 và nêu cảm nhận ban đầu về khổ Bà là người giàu đức thơ? - Học sinh làm việc cá hi sinh ? Nhà thơ nhớ về thói quen nào của bà? Từ thói nhân, thảo luận trong quen của bà gợi cho nhà thơ có những suy ngẫm gì bàn về cuộc đời của bà? Phân tích giá trị nghệ thuật tiêu - Bà truyền cho cháu biểu của đoạn thơ? - 2 học sinh đại diện tình yêu thương, ? Tại sao tác giả lại viết: Ôi kì lạ và thiêng liêng- trả lời niềm tin, lẽ sống(bà bếp lửa!? nâng niu tuổi thơ 2/ Thực hiện cho cháu) GV theo dõi, tư vấn, giải đáp thắc mắc. - Học sinh độc lập - Bếp lửa là tình bà 3/ Báo cáo suy nghĩ và lần lượt ấm áp - GV lắng nghe HS báo cáo trả lời và làm bài tập 2/ VBT2/88 4/ Đánh giá - GV nhận xét, bổ sung và kết luận GV bình, chốt và chuyển ý + NT tiêu biểu: - Từ láy “ lận đận., cùng cụm từ” biết mấy nắng mưa” -> khẳng định tình cảm chân thành tha thiết của tác giả dành cho bà. - Nhận xét , đánh giá - từ láy ấp iu : bà luôn yêu thương cháu bằng sự kiến thức, bổ sung nồng đượm, sự tự nguyện của cả tấm lòng. kiến thức - Hình ảnh thơ giản dị: khoai sắn, nồi xôi gạo GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 mới...->Tình cảm của bà dành cho cháu thật bao la, hiền hậu, đậm đà. - Điệp từ nhóm lặp lại 3 lần-> gợi lên tình bà chan chứa yêu thương. Mỗi lần nhóm lửa là bà lại truyền cho cháu tình yêu thương, nhắc nhở cháu không - Lắng nghe giáo viên được quên những năm tháng khó khăn, hay qua nồi chốt, ghi bài xoi gạo mới, củ khoai củ sắn bà dạy cháu phải biết - Bà không chỉ là luôn mở lòng mình với mọi người xung quanh, người nhóm lửa, giữ không được phép sông ích kỉ, bà nhóm dậy cả lửa mà bà còn là những tâm tình, kí ức đẹp đẽ của tuổi thơ. người truyền lửa- - Hình ảnh ẩn dụ: bếp lửa-> hơi ấm tình thương, là ngọn lửa của sự sự che chở, là nơi dẫn dắt, là nìêm tin... mà bà dành sống, niềm tin cho cháu, bếp lửa là gia đình, quê hương, cội nguồn là đất nước . GV bình: Hình ảnh bếp lửa giản dị, mang ý nghĩa 4. Nỗi nhớ khôn tả thực nhưng đã tác giả cất giữ trong tâm hồn như nguôi của người một biểu tượng: hơi ấm, tình thương, sự che chở, cháu về bà và bếp nơi quần tụ, nơi dẫn dắt, niềm tin... bà dành cho - HS nhận nhiệm vụ lửa cháu. Vì thế trong cảm xúc của BV, hình ảnh bếp - Độc lập suy nghĩ, trả lửa ngang bằng với điều kì diệu và thiêng. Bếp lửa trở thành tâm hồn, không thể thiếu trong đời sống lời câu hỏi. tinh thần 4. Nỗi nhớ của người cháu về bà và bếp lửa(5p) 1/ Chuyển giao - HS khác nhận xét, Yêu cầu HS thực hiện yêu cầu: bổ sung. ? Đọc khổ thơ 7 cho biết nội dung ? ? Tìm nghệ thuật 2 câu đầu và nêu tác dụng? CS hiện tại của cháu có gì thay đổi? Tại sao cháu - Ở nơi xa cháu vẫn sống với cuộc sống tiện nghi đó cháu vẫn ko cảm nhớ về bà, nhớ về thấy thanh thản? quá khứ, về cội ? Trở về hiện tại, tác giả muốn nói điều gì với bà? - Học sinh lắng nghe nguồn, nhớ quê ? Nhận xét về hình thức của câu thơ kết thúc bài kết luận, ghi bài thơ? Câu kết bài thơ có ý nghĩa ntn? hương đất nước. ? Vậy qua đó nhấn mạnh sâu sắc tình cảm nào của cháu với bà? 2/ Thực hiện GV hướng dẫn HS, theo dõi, tư vấn, giải đáp thắc mắc của HS. 3/ Báo cáo III. Tổng kết - GV lắng nghe HS báo cáo 1. Nghệ thuật 4/ Đánh giá: Sau mỗi báo cáo của HS, giáo viên yêu cầu học sinh khác nhận xét. - Xây dựng hình ảnh - GV nhận xét, đánh giá. thơ vừa cụ thể, gần gũi, vừa gợi sự liên GV chốt và bình. - HS dựa vào ghi nhớ, tưởng, mang ý nghĩa - tác giả muốn nói với bà rằng dù có đi xa vẫn khôn độc lập suy nghĩ và trả nguôi nhớ về bà, nhớ về bếp lửa bà nhen hàng ngày. biểu trưng lời, các học sinh bổ - Câu kết bài thơ là câu hỏi với bà chính là tác giả - Thể thơ 8 chữ, muốn k/đ tác giả không bao giờ quên quá khứ, quên sung, nhận xét và giọng điệu bồi hồi bà, quên nghĩa tình của bà -> không quên cội thống nhất kết luận về suy tưởng nguồn. nghệ thuật và nội - Kết hợp nhuần => Nỗi nhớ khôn nguôi của cháu về bà dung nhuyễn giữa miêu tả, III. Hướng dẫn học sinh tổng kết(5p) tự sự, nghị luận và ? Nghệ thuật tạo nên thành công của văn bản? - Học sinh đọc ghi GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 (Hình ảnh thơ, thể thơ, giọng điệu..) nhớ. biểu cảm ? Bài thơ ngợi ca tình cảm nào của nhân vật trữ - HS nhận nhiệm vụ 2. Nội dung tình? Ý nghĩa tư tưởng sâu sắc của bài thơ như thế - Độc lập suy nghĩ, trả nào? * Ghi nhớ/SGK. GV chốt ghi bảng lời câu hỏi. 2. Nội dung . - Từ kỉ niệm tuổi thơ ấm áp tình bà cháu, bài thơ thể hiện lòng kính yêu trân trọng và biết ơn của người cháu với bà và cũng là với gia đình, quê hương, đất nước. ? HS đọc ghi nhớ? C, D. Luyện tập, vận dụng. - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 7 phút HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: C, D. Luyện tập, vận - GV nêu yêu cầu: dụng ? Khi hoc xong bài thơ bếp lửa có khiến em nhớ những kỉ niêm nào về bà, em có thể chia sẻ với cô cùng các bạn được không? ? Qua bài thơ “Bếp lửa” em có suy nghĩ về người bà của em, tình cảm của em với bà? Em - HS lắng nghe câu hỏi có cảm nhận ntn về tình cảm của bà dành cho em? Là người cháu trong gia đình em thực - HS suy nghĩ và tự bộc hiện nghĩa vụ gì? lộ suy nghĩ của bản thân. Bước 2: Thực hiện: - GV tư vấn cho HS Bước 3: Báo cáo: - GV lắng nghe và gợi ý HS trả lời Bước 4: Đánh giá - GV nhận xét E. Tìm tòi mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình. - Thời gian: 3 phút. - KT: động não. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: E. Tìm tòi mở rộng - GV nêu yêu cầu cho HS về nhà thực hiện - Tìm đọc bài ‘Bếp lửa, tình người ” của Vũ Dương Quý. - Học thuộc lòng bài thơ Bếp lửa và phần ghi nhớ. - HS về nhà chuẩn bị bài theo yêu cầu - Viết sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức bài Bếp lửa - HS kiểm tra bài nhau * KK học sinh tự đọc bài thơ: Khúc hát ru trong tiết học sau. những em bé lớn trên lưng mẹ. 1. Tìm hiểu tác giả 2. Tìm hiểu tác phẩm GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - H/c ra đời, xuất xứ, bố cục.... - GV đánh giá việc chuẩn 3. Tìm hiểu nội dung bài thơ theo trình tự bị của HS - Khúc hát 1 - Khúc hát 2 - Khúc hát 3 Bước 2: Thực hiện: GV tư vấn cho HS Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và đánh giá trong tiết học sau Bước 3,4: Báo cáo, đánh giá: GV lắng nghe HS báo cảo ở tiết sau và nhận xét GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão