Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 5: Luyện tập văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình" - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 5: Luyện tập văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình" - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_1_tiet_5_luyen_tap_van_ban_p.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 5: Luyện tập văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình" - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 12/9 12/9 01/9/2023 Tiết 4 3 Lớp 9C 9D TUẦN 1- TIẾT 5 LUYỆN TẬP VĂN BẢN : PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức: - Củng cố và ôn luyện lại chi tiết 2 văn bản: thể loại, phương thức biểu đạt, kiểu văn bản, nội dung và nghệ thuật đặc sắc. 2. Năng lực: - Năng lực giải quyết vấn đề, cảm thụ và sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh thái độ sống đúng đắn, có ích cho xã hội cũng như trách nhiệm của bản thân với đất nước, với thế giới. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Hướng dẫn học sinh nghiên cứu bài học 2 văn bản - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp,giải thích, động não.. - HS : Đọc VB, tìm hiểu lại văn bản 2. Học sinh - Học lại 2 văn bản III. TỔ CHỨC DẠYVÀ HỌC Hoạt động 1 : Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KTKN CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: Nhắc lại kiến thức cơ bản của hai VB Phong - HS quan sát cách Hồ Chí Mình và Đấu tranh....? *B2. Thực hiện: GV yêu cầu HS hđ cá nhân. - Trình bày kết Theo dõi, đôn đốc HS quả *B3. Báo cáo: Theo dõi HS trình bày *B4. Đánh giá: GV nhận xét - Lắng nghe. ->GV giới thiệu bài mới Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( Ôn tập, luyện tập) - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 40 phút HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KTKN CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn HS ôn văn bản: Phong I. Văn bản “ Phong cách... cách HCM” ? Nhắc lại xuất xứ, thể loại, phương thức - Thể loại: VBND biểu đạt của VB, bố cục VB? - PTBĐ: thuyết GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 GV chốt và phân tích lại minh.+ nghị luận + ? Phân tích NT lập luận của tác giả trong bình luận VB “PCHCM”? - Nghệ thuật lập - Cách lập luận của t/g rất chặt chẽ, cách nêu luận văn bản luận cứ rất xác đáng, lối diễn đạt tinh tế đã LĐ 1: t/g nêu tầm tạo nên sức thuyết phục lớn: sâu rộng vốn tri thức LĐ 1: t/g nêu tầm sâu rộng vốn tri thức văn văn hóa của HCM. hóa của HCM. LĐ2: t/g đưa ra lối LĐ2: t/g đưa ra lối sống rất bình dị, rất - Độc lập suy nghĩ, sống rất bình dị, rất phương Đông, rất VN của Chủ tịch HCM. trả lời. phương Đông, rất T/g đã sử dụng 3 luận cứ: nơi ở, trang phục - Nghe giáo viên chốt VN của Chủ tịch và cách ăn mặc để giải thích và CM cho lđ lại, ghi bài -> HCM. T/g đã sử này...t/g bình luận phong cách của HCM. So - Suy nghĩ, trả lời dụng 3 luận cứ: nơi sánh cuộc sống của một vị lãnh tụ, một vị ở, trang phục và tổng thống, một vị vua hiền...rồi ngạc nhiên - Học sinh thảo luận cách ăn mặc để giải khẳng định về phong cách của HCM. tự do và phân tích thích và CM cho lđ Bài tập: Viết đoạn văn ngắn: ngày nay, thế NT lập luận của tác này... hệ trẻ đã học tập theo phong cách sống của giả Bác như thế nào? GV hướng dẫn viết đoạn - Thời gian: 15 phút *Cách học tập và tiếp thu kiến thức, văn hóa từ Bác - Học sinh nghe giáo *Lối sống và cách làm việc của Bác viên hướng dẫn cách * Học văn bản.. thế hệ trẻ cần có ý thức học viết đoạn. hỏi, rèn luyện để không ngừng tạo lập cho - 1 học sinh khá viết Bài tập: Viết đoạn mình phong cách sống, làm việc phù hợp tại bảng văn(6- 8 câu): ngày yêu cầu cuộc sống - Thời gian: 15 phút. nay, thế hệ trẻ học + Học để đáp ứng yêu cầu của thời đại - Học sinh dưới lớp tập theo phong cách KHCN song song với tiếp thu thành tựu văn viết vào vở sống của Bác như minh nhân loại. thế nào? +Học tập và rèn luyện để giữ được nếp sống và nếp nghĩ những nét tinh hoa bản sắc dân tộc + bản lĩnh tiếp thu không đơn chiều, mở rộng tầm nhìn để tiếp thu cái hay, sàng lọc , phê phán cái xấu, tiêu cực..... Có bản lĩnh sống phong phú hạnh phúc nhưng giản dị tiết kiệm; hài hoà giữa cống hiến và hưởng thụ ? Yêu cầu học sinh nhận xét ? GV : Nhận xét, hướng dẫn học sinh sửa lại đoạn văn, chấm điểm - II. Hướng dẫn HS ôn văn bản: Đấu II. Đấu tranh cho tranh.. một thế giới hòa ? Nhắc lại hoàn cảnh ra đời, thể loại, bình phương thức biểu đạt, bố cục VB? - Hoàn cảnh ra đời ? Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? - Thể loại: 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 ? Em có nhận xét gì về hệ thống lập luận của - Học sinh độc lập - Phương thức biểu văn bản nêu lại mục đích của đạt GV chốt lại bố cục và nhận xét bố cục văn bản - Mục đích ý nghĩa Bài tập: của văn bản: Viết đoạn văn câu nêu suy nghĩ của em về - Bố cục: nguy cơ, tác hại của chiến tranh hạt nhân - Suy nghĩ, trả lời. được gợi ra từ văn bản - Thời gian: 15 phút Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và chạy đua vũ trang là hiểm hoạ luôn rình rập và đe doạ loài người. Trước hiểm hoạ này , Mác két đã có bài viết chân thực,khá đầy đủ về nguy cơ - Học sinh độc lập này. Từ bài viết gợi cho bạn đọc và cá nhân viết đoạn văn Bài tập: Viết đoạn em nhiều suy nghĩ về cuộc sống, hạnh phúc văn 8- 10 câu nêu của loài người - 1 học sinh viết tại suy nghĩ của em về + Bài viết của tác giả chỉ rõ nguy cơ.....trái bảng nguy cơ, tác hại của đất chiến tranh hạt nhân - huỷ diệt trái đất...; cuộc chạy đua vũ trang được gợi ra từ văn làm mất đi khả năng cải thiện .......( dẫn bản chứng cụ thể) chiến tranh hạt nhân đi ngược lại sự tiến hoá loài người. Vì thế nhiệm vụ của mọi người...... + Bài văn như một thông điệp..... hãy chung tay...... + Từ văn bản gợi cho em những suy nghĩ, cảm nhận của mình về sự tàn khốc của nó. Chiến tranh sự hận thù. Cuộc chiến tranh do đế quốc Mĩ gây ra đối với đất nước việt Nam , dân tộcViệt Nam thật tàn khốc. Hàng nghìn tấn bom đạn , hàng nghìn tấn chất độc da cam rải xuống mảnh đát Viẹt Nam đã hủy hoại mầu xanh, sự sống của đất nước này. Chiên tranh đã lùi xa nhưng hậu quả và sự tàn khốc của nó còn reo rắc bao Nhận xét đoạn văn đau thương cho mỗi gia đình Việt Nam. .. của bạn - Văn bản như một thông điệp , lời kêu gọi - Nghe giáo viên mỗi chúng ta phải đấu tranh để bảo vệ cuộc nhận xét, sửa chữa. sống của loài người. Từ văn bản liên hệ bản thân (Vì thế mỗi bạn nhỏ sẽ làm hết . Mỗi chúng ta có tiếng nói đấu tranh chống lại chiến tranh hạt nhân, cuộc chạy đua vũ trang.....) ? Yêu cầu học sinh nhận xét đoạn văn: - Nội dung ? - Hình thức ? GV: Nhận xét, đánh gía, chấm điểm Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng ( 2 phút) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - Phương pháp: nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ E. HĐ tìm tòi, - Nắm được nội dung và nghệ thuật của 2 văn bản. mở rộng - HS lắng nghe - Viết hoàn chỉnh đoạn văn yêu cầu của GV - Chuẩn bị bài: - HS làm việc cá + Các PCHT nhân ở nhà + Đọc các VD và trả lời các câu hỏi - HS báo cáo Bước 2: Thực hiện trong tiết học sau - GV nhắc nhở HS thực hiện - HS lắng nghe Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

