Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_1_tiet_2_dau_tranh_cho_mot_t.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 7/9 7/9 01/9/2023 Tiết 2 4 Lớp 9C 9D TUẦN 1 -- TIẾT 2 Văn bản : ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH Mác- két I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Một số hiểu biết về tình hình thế giới trong những năm 1980 liên quan đến văn bản - Hệ thống luận điểm, luận cứ , cách lập luận trong văn bản - Thấy được nghệ thuật nghị luận của tác giả: Chứng cứ cụ thể xác thực, cách so sánh rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặt chẽ. 2. Năng lực: - Năng lực chung: sáng tạo, hợp tác, tự quản. - Năng lực chuyên biệt: giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ, cảm thụ văn học. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh lòng yêu chuộng hoà bình, đấu tranh ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân. - Chăm chỉ, có trách nhiệm trong học tập. II. CHUẨN BỊ 1. GV: - Soạn bài giảng điện tử - Sưu tầm các tài liệu về tác giả, tác phẩm,tranh ảnh. - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, thuyết trình, động não 2 HS: Đọc VB, soạn bài III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 3 Hoạt động 1 : Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KT CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: Chiếu lên máy chiếu hình ảnh 2 thành phố của NB bị - HS quan sát phá hủy và thuyết trình. *B2. Thực hiện: GV yêu cầu HS theo dõi và nhận - Trình bày kết xét quả *B3. Báo cáo: Theo dõi HS trình bày *B4. Đánh giá: GV nhận xét - Lắng nghe. ->GV giới thiệu: Năm 1945 Mĩ đã ném 2 quả bom nguyên từ đầu tiên ném xuống 2 thành phố lớn của Nhât đã làm hơn 40 vạn người thiệt mạng và di hoạ đến tận ngày hôm nay. Từ đó đến nay nguy cơ về 1 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 cuộc chiến tranh hạt nhân luôn tiềm ẩn và đe doạ Hoạt động 2: Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 33 phút HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KT CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H tìm hiểu chú thích( 10p) I. Đọc và tìm *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt hiểu chú thích. động cá nhân thực hiện các yêu cầu ? Nêu hiểu biết của em về tác giả Mác két ? 1/ Tác giả, tác ? Văn bản được sáng tác trong hoàn cảnh phẩm nào? Nhằm mục đích gì ? a. Tác giả: ? Văn bản trên thuộc kiểu văn bản gì? Vì sao -Mác- két(1928- em biết ? Phương thức biểu đạt chính của văn 2014) là nhà văn bản ? của Cô- lôm-bi- a ? Xác định VĐNL của văn bản? Để làm sáng tỏ VĐNL, tác giả đưa ra những luận điểm, - Viết tiểu thuyết luận cứ nào ? Nhận xét hệ thống luận điểm, theo khuynh luận cứ ? (Bố cục của văn bản?) hướng hiện thực, ? HS đọc VB? đạt giải Nô- ben *B2. Thực hiện về văn học 1982 - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - HS độc lập suy b. Tác phẩm - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động, nghĩ, đọc VB, tìm - Trích trong bản giải đáp thắc mắc hiểu về tác giả, tham luận: Thanh * B3. Báo cáo tác phẩm, xác gươm Đa- mô clét - GV theo dõi, xử lí tình huống. định luận đề, của tác giả tháng *B4. Đánh giá: luận điểm, luận 8/1986 tại Mê-hi- - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS cứ của văn bản cô. GV chốt, ghi bảng - Kêu gọi mọi người kiên quyết lên án chống 2. Đọc, chú thích đối cuộc chiến tranh hạt nhân vì hoà bình trên - Trình bày - Kiểu văn bản : trái đất của chúng ta. nhật dụng - VB nhật dụng vì đề cập đến những vấn đề - HS khác nhận - PTBĐ: Nghị có tính cập nhật trong đời sống xã hội hiện xét. luận chính trị, xã nay đó là nguy cơ của chiến tranh hạt nhân hội đối với nhân loại. - HS nghe giáo - Nghị luận chính trị, xã hội. vien chốt, ghi bài - Luận đề( VĐNL) là nhan đề của văn bản. -Luận điểm 1: Chiến tranh hạt nhân là hiểm - Bố cục : 3 phần hoạ đe doạ... - Luận điểm 2: Tác động của cuộc chạy đua chiến tranh hạt nhân đối với đời sống xã hôi - Luận điểm 3: Nhiệm vụ đấu tranh cho 1 thế giới hoà bình (Còn lại ) 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 -> Luận điểm trên được triển khai bằng hệ thống luận cứ khá toàn diện .? Nhan đề văn bản" Đấu tranh cho một ...." Vậy em hiểu thế giới hoà bình là gì? GV: Chốt lại: Thế giới hoà bình" không có chiến tranh, không có vũ khí hạt nhân, mọi người đều sống ấm no, đoàn kết, thân ái. II. Hướng dẫn H tìm hiểu văn bản( 20p) II. Tìm hiểu văn 1. Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân bản *B1. Chuyển giao: 1. Nguy cơ chiến GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và nhóm tranh hạt nhân thảo luận nhóm / theo dãy bàn; thời gian 5 phút. ? Để làm rõ nguy cơ chiến tranh hạt nhân tác - Học sinh chú ý Luận cứ: giả đã đưa ra những luận cứ nào? Em có nhận lại đoạn 1 của văn -Xác định cụ thể xét gì về hệ thống luận cứ và cách lập luận bản thời gian của tác giả ? - Đưa ra số liệu ? Những số liệu cụ thể đó nói lên hiện thực gì - Hs suy nghĩ, cụ thể:..... ? thảo luận trong - Đưa ra những ? Hiểm hoạ khủng khiếp của chiến tranh hạt bàn, thống nhất, tính toán lí thuyết nhân được tác giả so sánh với hình ảnh nào? đại diện nhóm trả Em hiểu như thế nào là "dịch hạch hạt nhân lời "? ( So sánh với điển tích cổ phương Tây hình - Đại diện HS trả ảnh thanh gươm Đa-mô-clet và nạn dịch lời hạch.) -> Hiện thực ?Cách lập luận và sử dụng các biện pháp - học sinh nhận khủng khiếp của nghệ thuật ở phần văn bản này có tác dụng xét và bổ sung nguy cơ chiến gì?(9C) - Nghe giáo viên tranh hạt nhân ( Cách vào đề trực tiếp, việc lựa chọn những chốt và ghi bảng huỷ diệt sự sống con số xác thực, cụ thể của tác giả đã thu hút và vũ trụ. ngay sự chú ý và gây ấn tượng mạnh đối với người đọc khiến chúng ta có cảm giác rùng - Suy nghĩ, thảo mình về sự mong manh của sự sống con ng- luân đưa ý kiến ười trên Trái Đất, về khả năng huỷ diệt ghê gớm của vũ khí hạt nhân) => Tác động mạnh mẽ và khơi gợi sự đồng tình. ? Qua sách báo, sự hiểu biết về lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc , em biết thêm những dẫn chứng nào hậu quả của vũ khí hạt nhân, vũ khí huỷ diệt hàng loạt ? (Năm 1945 Mĩ ném xuống Nhật Bản 2 quả - Tìm các chi tiết, bom nguyên tử làm hơn 40 vạn người chết , giọng điệu cho GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 biến 2 thành phố đông dân Hi rô si ma và Na thấy thái độ của -ga -xa ki thành đống đổ nát gây kinh hoàng tác giả. cho toàn thế giới và di chứng còn đến ngày hôm nay Tại Việt Nam chất độc da cam...) ? Em có nhận xét gì về thái độ của tác giả trước nguy cơ chiến tranh? Thái độ đó đươc thể hiện như thế nào? (- Tác giả so sánh, lập luận chặt chẽ, lời lẽ sắc bén, mạnh mẽ-> lên án, vạch rõ nguy cơ chiến tranh trên thế giới.) *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS thảo luận - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động , 2. Tác động của giải đáp thắc mắc cuộc chạy đua * B3. Báo cáo chiến tranh hạt - GV theo dõi, xử lí tình huống. nhân đối với đời *B4. Đánh giá: sống xã hôi - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - Học sinh đọc a. Cuộc chạy đua * Tích hợp giáo dục ANQP: Trong cuộc thầm đoạn văn và chiến tranh làm chiến tranh ở VN, Mĩ đã sử dụng chất độc trả lời mất đi khả năng màu da cam để con người + lượng vũ khí bom đạn, vũ khí sinh học, hoá - Học sinh thảo sống tốt đep hơn học ném xuống cả 2 miền Nam - Bắc đã gây luận theo 4 nhóm hậu quả nghiêm trọng tới ngày nay . N 1: So với lĩnh GV: Chốt, ghi bảng vực tiếp tê thực phẩm? - Những so sánh 2. Tác động của cuộc.. N2: - So với lĩnh trong lĩnh vực xã *B1. Chuyển giao: vực giáo dục? hội, y tế, giáo GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và nhóm N3: - So với lĩnh dục, tiếp tế thực thảo luận nhóm / theo dãy bàn; thời gian 5 vực y tế? phẩm phút. N4: - So với ? Đọc từ "Niềm an ủi ...toàn thế giới"? Nêu cứu trợ trẻ em nội dung cơ bản ? - Đại diện các ? Cuộc chạy đua vũ trang.... làm mất đi khả nhóm báo cáo kết năng để con người sống tốt đep hơn? Hãy quả và bổ sung tìm những hình ảnh (luận cứ) để làm sáng tỏ đồng thời làm câu điều đó? 2/ VBT/ 14) ? Em có suy nghĩ gì về những con số biết nói đó? GV: Đây là những lĩnh vực thiết yếu trong - Nghe giáo viên đời sống con người đặc biệt là những nước chốt, ghi bài nghèo -> tính chất vô ? Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác nhân đạo, phi lí giả trong đoạn văn trên? Tác dụng của cách của việc chạy đua 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 lập luận đó vũ trang. GV: Tất cả những chương trình cứu trợ, những ưu đãi dành cho y tế, giáo dục trên chỉ là giấc mơ bởi số tiền đó đã được giành vào việc sản xuất ra những vũ khí giết người hàng loạt. Rõ b. Chiến tranh hạt ràng cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến nhân đi ngược lại tranh hạt nhân đã và đang cướp đi của thế giới lí trí của loài những điều kiện để cải thiện cuộc sống con người sự tiến hoá người nhất là ở các nước nghèo. của tự nhiên ? Từ đó em có suy nghĩ gì về việc chạy đua vũ - HS hđ cá nhân trang trên thế giới ( Lồng ghép, kĩ năng sống) đưa ra ý kiến, suy + 380 triệu năm *B2. Thực hiện nghĩ con bướm mới - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời bay được. - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động, + 180 triệu năm giải đáp thắc mắc nữa bông hồng... * B3. Báo cáo - Có sự sống ngày - GV theo dõi, xử lí tình huống. nay là trải qua *B4. Đánh giá: - Trình bày quá trình tiến hoá - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS rất lâu dài. - GV chốt - Nhận xét, bổ - Nếu chiến tranh sung nổ ra sự sống bị *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt huỷ diệt lại phải động cá nhân thực hiện các yêu cầu tiến hoá lại từ đầu ? Đọc SGK từ "Một nhà tiểu thuyết ... của - Nghe giáo viên tiêu huỷ thành nó" và cho biết nội dung cơ bản của cả đoạn? chốt và ghi bảng quả của tự nhiên ? Em hiểu "lí trí của tự nhiên " là gì ? của sự tiến hoá. - Đây có thể hiểu là quy luật của tự nhiên, lô gic tất yếu của tự nhiên. ? Luận cứ này được tác giả lập luận bằng những chứng cứ nào? Cách lập luận ấy giúp người đọc nhận thức được điều gì ? GV: Chứng cứ từ khoa học địa chất và cổ sinh học về nguồn gốc, sự tiến hoá của sự sống trên Trái Đất. + 380 triệu năm con bướm mới bay được. + 180 triệu năm nữa bông hồng... - Có sự sống ngày nay là trải qua quá trình tiến hoá rất lâu dài. 3. Nhiệm vụ đấu - Nếu chiến tranh nổ ra sự sống bị huỷ diệt lại tranh có một thế phải tiến hoá lại từ đầu tiêu huỷ thành quả - Đọc thầm đoạn giới hòa bình của tự nhiên của sự tiến hoá. cuối và trả lời ? Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả? - Lập luận chắc chắn, chứng cớ xác thực từ việc khẳng định sự sống chỉ có ở trái đất đến GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 chỗ sự sống bị tiêu diệt. *B2. Thực hiện - Cần đấu tranh - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời để loại bỏ chiến - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động, tranh bảo vệ cuộc giải đáp thắc mắc sống hoà bình * B3. Báo cáo - Học sinh thảo - GV theo dõi, xử lí tình huống. luận tự do trong - Chúng ta cần *B4. Đánh giá: lớp, đưa ra hiểm rút ra bài học và - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS hoạ của chiến phương hướng GV chốt, ghi bảng và chuyển ý sang phần sau tranh nhạt nhân hành động tích 3. Nhiệm vụ...( 10p) và hành động của cực. *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt mình, ghi bài động cá nhân trả lời câu hỏi III. Tổng kết ? Tác giả đữ sử dụng những lí lẽ nào để kêu 1. Nghệ thuật gọi mọi người đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân? - Đưa ra ý kiến Lập luận chặt - Khẳng định vai trò của cộng đồng... đánh giá về tư chẽ, chứng cứ xác - Đưa ra lời đề nghị... tưởng của tác giả. thực, cụ thể , ? Vì sao tác giả lại khẳng định " Nhưng dù phong phú, so cho tai hoạ có xảy ra thì sự có mặt của chúng sánh rõ ràng, giầu ta ở đây cũng không phải là vô ích " thuyết phục .. ?Lời đề nghị có ý nghĩa gì? 2. Nội dung - Sự có mặt của những người tham gia đấu Đấu tranh cho tranh là vô giá.Chúng ta không ngăn chặn một thế giới hoà được hiểm hoạ chiến tranh hạt nhân thì chí ít bình, ngăn chặn, cũng nói lên được ý nghĩ, nguyện vọng của xoá bỏ nguy cơ loài người mong muốn được sống trong Trái chiến tranh hạt Đất hoà bình hạnh phúc. Nhân loại cần giữ nhân là nhiệm vụ gìn kí ức của mình lịch sử sẽ lên án những thế thên thiết và cấp lực hiếu chiến đẩy nhân loại vào thảm hoạ hạt - HS thảo luận rút bách của toàn thể nhân. ra từ ghi nhớ nhân loại ?Qua những nội dung trên giúp em hiểu gì về tác - Hs đọc ghi nhớ giả Mác-Két và tư tưởng của ông? *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động, giải đáp thắc mắc * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS GV chốt, ghi bảng III. Hướng dẫn HS tổng kết ( 3p) *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân rút ra kết luận về nội dung và 6 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 nghệ thuật của VB. ? Em hãy nêu ý nghĩa của văn bản? ? Theo em, tính thuyết phục và hấp dẫn của văn này là ở những yếu tố nghệ thuật nào ? *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - GV theo dõi, đôn đốc HS * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá HS - GV chốt kiến thức: Hoạt động 3 : Luyện tập - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian: 5 phút. - KT: động não HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KTKN CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS thực C. Luyện tập hiện yêu cầu: - Vì sao văn bản này lại được đặt tên “ - Suy nghĩ trả lời câu Đấu tranh cho một thế giới hoà bình”? hỏi - Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung, NT - Trình bày của văn bản Đấu tranh cho một thế giới hoà bình? *B2. Thực hiện - Nhận xét, bổ sung - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - GV theo dõi, đôn đốc HS * B3. Báo cáo - GV nghe HS trình bày. *B4. Đánh giá: - Lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS Hoạt động 4 : Vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian: 4 phút. - KT: động não HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KTKN CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS thực D. Vận dụng hiện yêu cầu: - Theo em, thông điệp của văn bản là gì? Hiểu được vấn đề này em có suy nghĩ và - Suy nghĩ trả lời câu hướng hành động ntn? hỏi - Nêu suy nghĩ của em về nhiệm vụ bảo - Trình bày vệ cuộc sống hòa bình của thế hệ trẻ VN GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 ngày nay? *B2. Thực hiện - GV theo dõi, đôn đốc HS - Nhận xét, bổ sung * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - GV chốt kiến thức: GV: Đưa thêm chiến tranh I- Rắc, chạy đua vũ trang ở Nam Triều Tiên và Bắc - Lắng nghe Triều Tiên..., biểu hiện của TQ với VN tại biển Đông, thái độ của Việt Nam... Hoạt động 5: Tìm tòi và mở rộng - Phương pháp: nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 1 phút Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ E. HĐ tìm - Tìm kiếm những thông tin về hậu quả chiến tranh tòi, mở rộng thế giới lần 2, từ đó nêu nhận thức của bản thân về - HS lắng nghe vấn đề chiến tranh. yêu cầu của GV - Nắm được giá trị của văn bản ( học thuộc ghi nhớ - HS làm việc cá ) nhân ở nhà - HS báo cáo - Ôn lại hai VB: PCHCM và Đấu tranh.... trong tiết học Bước 2: Thực hiện sau - GV nhắc nhở HS thực hiện - HS lắng nghe Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét 8 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

