Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh" - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

doc 22 trang Thùy Uyên 25/11/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh" - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_1_tiet_1_van_ban_phong_cach.doc

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Văn bản "Phong cách Hồ Chí Minh" - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 6/9 6/9 01/9/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D Tuần 1 - Tiết 1 VĂN BẢN: PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH Lê Anh Trà I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt hàng ngày - Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc - Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua đoạn văn cụ thể 2. Năng lực: - Năng lực chung: sáng tạo, hợp tác, tự quản. - Năng lực chuyên biệt: giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ, cảm thụ văn học. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh lòng biết ơn, kính yêu, tự hào về Bác, có ý thức tu dưỡng, học tập, rèn luyện theo gương Bác. - Chăm chỉ, có trách nhiệm trong học tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Tham khảo thêm các tư liệu về phong cách Hồ Chí Minh. - Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, động não, khăn trải bàn. 2. Học sinh: - Đọc, soạn bài trước. Sưu tầm các câu chuyện bài viết về BH. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1 : Khởi động - Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh. - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: Học sinh hứng thú, GV hát bài hát Bác Hồ- một tình yêu bao la - Học sinh lắng nghe giáo tập trung bài để ? Từ bài hát gơi cho em những cảm xúc gì về viên hát chuẩn bị cho bài Bác Hồ kính yêu? - suy nghĩ nêu cảm xúc mới *B2. Thực hiện: GV yêu cầu HS hđ cá nhân. riêng Theo dõi, đôn đốc HS *B3. Báo cáo: Theo dõi HS trình bày - Lắng nghe. *B4. Đánh giá: GV nhận xét ->GV giới thiệu: GV: Đề tài viết về Bác luôn là cảm xúc thiêng liêng cho các những ai cầm bút. Và Lê Anh Trà cũng có những tình cảm sâu sắc khi viết về Bác, khi ca ngợi Bác....Bài học hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm hiểu. Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 40 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KTKN CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H đọc và chú thích ( 10p) I. Đọc và tìm hiểu *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá chú thích
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 nhân thực hiện các yêu cầu 1/ Tác giả, tác phẩm - Nêu hiểu biết về tác giả, tác phẩm ?( xuất xứ,kiểu a. Tác giả VB, PTBĐ) - Lê Anh Trà - Nêu phương án đọc văn bản ? ( 1927-1999), quê ở - Nhận xét bạn đọc Quảng Ngãi - Bố cục của văn bản? - Tìm một số câu văn, đoạn văn mang yếu tố tự sự - Ông là nhà văn, nhà hoặc biểu cảm. báo, nhà nghiên cứu - Yêu cầu học sinh giải thích một số từ khó? - HS hoạt động cá lịch sử chuyên nghiên *B2. Thực hiện nhân đọc VB, suy cứu và viết về Bác - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời nghĩ và trả lời, các - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động, giải học sinh khác bổ b. Tác phẩm đáp thắc mắc sung * B3. Báo cáo - Xuất xứ: trích - GV theo dõi, xử lí tình huống. - HS trình bày "Phong cách HCM cái *B4. Đánh giá: vĩ đại gắn với cái giản - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - Nhận xét, bổ sung dị” của Lê Anh Trà. GV chốt, ghi bảng 2/Đọc và chú thích Phần 1: Sự tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại của a. Đọc HCM.(đoạn 1) - HS lắng nghe giáo b.Chú thích Phần 2: Nét đẹp trong lối sống giản dị, thanh cao của viên chốt lại - Bố cục : 2 phần HCM (2 đoạn cuối.) - Kiểu văn bản nhật - văn bản nhật dụng viết theo lối văn chính luận: - dụng viết theo lối văn VĐNL: Sự hội nhập với thế giới và giữ gìn bản sắc chính luận văn hoá dân tộc -PTBĐ : NL+TS+BC II. Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản( 25p) II. Tìm hiểu văn bản 1/ Sự tiếp thu...... 1. Sự tiếp thu tinh hoa *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá văn hoá nhân loại của nhân thực hiện các yêu cầu Hồ Chí Minh - Hoàn cảnh: Bác ra đi ? Bằng kiến thức lịch sử hãy cho biết tinh hoa văn tìm đường cứu nước hoá của nhân loại đến với Bác trong hoàn cảnh nào? - Con đường tiếp thu..: ? Đọc lại đoạn 1 và cho biết Bác đã tiếp thu tinh - HS hoạt động cá + Bác đi nhiều tiếp hoa văn hoá nhân loại như thế nào? Bằng cách nào? nhân suy nghĩ và trả xúc nhiều nền văn Thông qua những hoạt động gì? lời, các học sinh hoá; biết nhiều ngôn ? Qua đó giúp em hiểu gì về phong cách HCM trên khác bổ sung ngữ, thạo nhiều nghề. phương diện tiếp thu văn hoá nhân loại? + Học tập miệt mài *B2. Thực hiện - HS trình bày qua lao động - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - Nhận xét, bổ sung - Người tiếp thu có - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động , giải chọn lọc tinh hoa văn đáp thắc mắc hoá nhân loại dựa trên * B3. Báo cáo nền tảng văn hoá dân - GV theo dõi, xử lí tình huống. - HS lắng nghe giáo tộc. *B4. Đánh giá: viên chốt lại => Người ham học - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS hỏi, hiểu biết sâu GV chốt, ghi bảng như nội dung cần đạt - Học sinh ghi bài rộng, biết giữ gìn bản (GV: 6/1911 Bác làm đầu bếp cho 1 tầu buôn Pháp sắc văn hoá dân tộc lênh đênh khắp 5 châu 4 biển hơn 30 năm) tiếp thu những tinh - HCM là người ham học hỏi, hiểu biết sâu rộng, hoa văn hoá tiến bộ biết giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc tiếp thu những của thế giới tinh hoa văn hoá tiến bộ của thế giới) * Tích hợp GD-ANNQP: chiếu hình ảnh Bác Hồ và
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 chốt: năm 1990 Hồ Chí Minh được UNSECO đã công nhận và suy tôn là “Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới”. Với tầm nhìn vĩ mô của nhà văn hoá lớn, tư tưởng của Bác là tư tưởng hội nhập chứ không hoà tan. Đó là những giá trị văn hoá làm nên phong cách Hồ Chí Minh. 2/ Những nét đẹp trong lối sống .. 2/ Nét đẹp trong lối *B1. Chuyển giao: - Học sinh thảo luận sống của Hồ Chí Minh GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và nhóm t/h nội theo nhom +N1: tìm - Nơi ở, nơi làm việc: dung : hiểu về nơi ở, nơi nhỏ bé, mộc mạc - Thời gian: 5 phút làm việc - Trang phục giản dị ? Tìm trong VB những câu văn nói về nơi ở, nơi + N2: tìm hiểu về - Ăn uống đạm bạc làm việc, trang phục cũng như việc ăn uống của trang phục, nếp ăn dân dã giản dị. Bác? uống của Bác ? Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì để giới - học sinh nhóm thiệu về những chi tiết đó? khác bổ sung thêm ? Qua đó em có nhận xét gì về phong cách sống của Bác? ? Em hình dung thế nào về cuộc sống của các vị nguyên thủ quốc gia ở các nước khác trong cuộc ->Lối sống giản dị, sống cùng thời đại với Bác và cuộc sống đương đạm bạc thanh cao đại? Bác có xứng đáng được đãi ngộ như họ không? sang trọng. Vậy vì sao Bác lại chọn cho mình lối sống như vậy ? GV: nhận xét, chốt KT ? Tác giả so sánh lối sống của Bác với những vị hiền triết có những điểm giống và khác nào? Việc - Nhận xét, bổ sung so sánh đó nhằm mục đích gì? =>Phong cách Hồ Chí *B2. Thực hiện - HS lắng nghe giáo Minh là sự giản dị - Yêu cầu HS thảo luận viên chốt lại trong lối sống, sinh - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động , giải hoạt hàng ngày, là đáp thắc mắc - Học sinh ghi bài cách tu dưỡng tinh * B3. Báo cáo thần, thể hiện một - GV theo dõi, xử lí tình huống. quan niệm thẩm mĩ *B4. Đánh giá: cao đẹp. - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS GV: Chốt, ghi bảng ( Kết hợp giữa kể và bình luận một cách tự nhiên (Thuyết minh kết hợp với kể và bình) - Giống: giản dị, thanh cao - Khác: Bác gắn bó chia sẻ khó khăn gian khổ cùng nhân dân . -> Lối sống của Bác kế thừa và phát huy những nét cao đẹp của những nhà văn hoá dân III. Tổng kết tộc, họ mang nét đẹp thời đại gắn bó với nhân dân.) - HS làm việc cá 1. Nghệ thuật III. Hướng dẫn học sinh tổng kết, khái quát(5p) nhân - Đan xen giữa tự sự B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và bình luận các yêu cầu sau. - Đại diện HS trình - Sử dụng ngôn ngữ ? Văn bản " Phong cách Hồ Chí Minh" có ý nghĩa bày trang trọng, dẫn chứng như thế nào chọn lọc tiêu biểu, có - Học sinh khác bổ Để làm rõ và nổi bật những vẻ đẹp và phẩm chất sức thuyết phục cao. sung, nhận xét cao quý của phong cách Hò Chí Minh, người viết 2. Nội dung đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào? - HS lắng nghe Bằng lập luận chặt *B2. Thực hiện chẽ,chứng cứ .... tác
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời giả đã cho thấy cốt - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động , giải cách văn hoá của Bác đáp thắc mắc trong nhận thức và * B3. Báo cáo trong hành động. - GV theo dõi, xử lí tình huống. - Tiếp thu văn hoá *B4. Đánh giá: nhân loại đồng thời - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS giữ gìn..., phát huy bản sắc... GV: Chốt, ghi bảng -> Hoạt động 3: Luyện tập - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 7 phút Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ IV. Luyện tập, - GV yêu cầu HS thảo luận làm bài tập vận dụng Bài tập: Viết một đoạn văn ngắn 6 - 8 câu nêu những cảm nhận của em về vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh? - HS lắng nghe yêu Bước 2: Thực hiện cầu của GV - GV tư vấn, hướng dẫn HS thực hiện - HS làm việc cá * Gợi ý nhân thảo luận, tìm Cảm nhận về những điểm đã tạo nên vẻ đẹp trong p/c HCM: các ý để viết đoạn Con người HCM là sự kết hợp hài hoà, trọn vẹn giữa truyền văn thống văn hoá dân tộc với văn hoá tinh hoa nhân loại. Lối - HS trình bày sống rất dân tộc, rất VN của Bác gợi cho ta nhớ đến các vị hướng làm bài hiền triết trong lịch sử như Nguyễn Trãi ở Côn Sơn với lối - Nhận xét. sống giản dị, thanh cao "Ao cạn vớt bèo...sen" hay Nguyễn - HS lắng nghe Bỉnh Khiêm với lối sống thanh bạch" Thu ăn măng trúc tắm ao" Bước 3: Báo cáo - Nghe HS báo cáo cách làm bài. Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm miệng. Hoạt động 4: Vận dụng - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 4 phút Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ IV. Luyện tập, - GV yêu cầu HS thảo luận làm bài tập vận dụng Bài 1: Cách học của Bác có còn phù hợp trong bối cảnh học tập hiện nay không? Em có thể học tập được gì từ phương pháp học tập của Bác - HS lắng nghe yêu Bài 2: Em học tập và rèn luyện theo phong cách của Bác như cầu của GV thế nào? - HS làm việc suy Bước 2: Thực hiện nghĩ, thảo luận - GV tư vấn, hướng dẫn HS thực hiện - HS trình bày * Gợi ý - Nhận xét. Bài 1: Hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh đất nước đang hội - HS lắng nghe nhập và phát triển - Tích cực học hỏi, tìm tòi, trau dồi vốn kiến thức - Học hỏi, rèn luyện ngoại ngữ và tin học....
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 Bài 2: Hòa nhập với khu vực, quốc tế nhưng phải giữ gìn và phát triển bản sắc dân tộc. - Sống giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm.... Bước 3: Báo cáo - Nghe HS báo cáo bài làm Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm miệng. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (1 phút) - Phương pháp: nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ E. HĐ tìm tòi, - Về nhà tìm đọc những mẩu chuyện viết về Bác Hồ. mở rộng - Nắm được nội dung và nghệ thuật của văn bản. - HS lắng nghe yêu - Viết hoàn chỉnh đoạn văn phần LT cầu của GV - Chuẩn bị bài: Đấu tranh cho một ... - HS làm việc cá + Đọc văn bản, Tìm hiểu chú thích và trả lời các nhân ở nhà câu hỏi - HS báo cáo trong Bước 2: Thực hiện tiết học sau - GV nhắc nhở HS thực hiện - HS lắng nghe Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 6/9 6/9 01/9/2022 Tiết 2 5 Lớp 9A 9D TUẦN 1 -- TIẾT 2 Văn bản : ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH Mác- két I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Một số hiểu biết về tình hình thế giới trong những năm 1980 liên quan đến văn bản - Hệ thống luận điểm, luận cứ , cách lập luận trong văn bản - Thấy được nghệ thuật nghị luận của tác giả: Chứng cứ cụ thể xác thực, cách so sánh rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặt chẽ. 2. Năng lực: - Năng lực chung: sáng tạo, hợp tác, tự quản. - Năng lực chuyên biệt: giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ, cảm thụ văn học. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh lòng yêu chuộng hoà bình, đấu tranh ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân. - Chăm chỉ, có trách nhiệm trong học tập. II. CHUẨN BỊ 1. GV: - Soạn bài giảng điện tử - Sưu tầm các tài liệu về tác giả, tác phẩm,tranh ảnh. - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, thuyết trình, động não 2 HS: Đọc VB, soạn bài III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 3 Hoạt động 1 : Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KT CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: Chiếu lên máy chiếu hình ảnh 2 thành phố của NB bị phá hủy - HS quan sát và thuyết trình. *B2. Thực hiện: GV yêu cầu HS theo dõi và nhận xét - Trình bày kết quả *B3. Báo cáo: Theo dõi HS trình bày *B4. Đánh giá: GV nhận xét - Lắng nghe. ->GV giới thiệu: Năm 1945 Mĩ đã ném 2 quả bom nguyên từ đầu tiên ném xuống 2 thành phố lớn của Nhât đã làm hơn 40 vạn người thiệt mạng và di hoạ đến tận ngày hôm nay. Từ đó đến nay nguy cơ về 1 cuộc chiến tranh hạt nhân luôn tiềm ẩn và đe doạ Hoạt động 2: Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 33 phút HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KT CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H tìm hiểu chú thích( 10p) I. Đọc và tìm hiểu *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá chú thích. nhân thực hiện các yêu cầu ? Nêu hiểu biết của em về tác giả Mác két ? 1/ Tác giả, tác phẩm ? Văn bản được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Nhằm a. Tác giả: mục đích gì ? -Mác- két(1928-
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 ? Văn bản trên thuộc kiểu văn bản gì? Vì sao em biết 2014) là nhà văn của ? Phương thức biểu đạt chính của văn bản ? Cô- lôm-bi- a ? Xác định VĐNL của văn bản? Để làm sáng tỏ - Viết tiểu thuyết VĐNL, tác giả đưa ra những luận điểm, luận cứ nào ? theo khuynh hướng Nhận xét hệ thống luận điểm, luận cứ ? (Bố cục của hiện thực, đạt giải văn bản?) Nô- ben về văn học ? HS đọc VB? 1982 *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời b. Tác phẩm - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động, giải đáp - HS độc lập suy - Trích trong bản thắc mắc nghĩ, đọc VB, tìm tham luận: Thanh * B3. Báo cáo hiểu về tác giả, tác gươm Đa- mô clét - GV theo dõi, xử lí tình huống. phẩm, xác định luận của tác giả tháng *B4. Đánh giá: đề, luận điểm, luận 8/1986 tại Mê-hi-cô. - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS cứ của văn bản GV chốt, ghi bảng 2. Đọc, chú thích - Kêu gọi mọi người kiên quyết lên án chống đối - Kiểu văn bản : nhật cuộc chiến tranh hạt nhân vì hoà bình trên trái đất của - Trình bày dụng chúng ta. - PTBĐ: Nghị luận - VB nhật dụng vì đề cập đến những vấn đề có tính - HS khác nhận xét. chính trị, xã hội cập nhật trong đời sống xã hội hiện nay đó là nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đối với nhân loại. - HS nghe giáo vien - Nghị luận chính trị, xã hội. chốt, ghi bài - Luận đề( VĐNL) là nhan đề của văn bản. - Bố cục : 3 phần -Luận điểm 1: Chiến tranh hạt nhân là hiểm hoạ đe doạ... - Luận điểm 2: Tác động của cuộc chạy đua chiến tranh hạt nhân đối với đời sống xã hôi - Luận điểm 3: Nhiệm vụ đấu tranh cho 1 thế giới hoà bình (Còn lại ) -> Luận điểm trên được triển khai bằng hệ thống luận cứ khá toàn diện .? Nhan đề văn bản" Đấu tranh cho một ...." Vậy em hiểu thế giới hoà bình là gì? GV: Chốt lại: Thế giới hoà bình" không có chiến tranh, không có vũ khí hạt nhân, mọi người đều sống ấm no, đoàn kết, thân ái. II. Hướng dẫn H tìm hiểu văn bản( 20p) II. Tìm hiểu văn 1. Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân bản *B1. Chuyển giao: 1. Nguy cơ chiến GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và nhóm tranh hạt nhân thảo luận nhóm / theo dãy bàn; thời gian 5 phút. ? Để làm rõ nguy cơ chiến tranh hạt nhân tác giả đã đưa ra những luận cứ nào? Em có nhận xét gì về hệ - Học sinh chú ý lại Luận cứ: thống luận cứ và cách lập luận của tác giả ? đoạn 1 của văn bản -Xác định cụ thể ? Những số liệu cụ thể đó nói lên hiện thực gì ? thời gian ? Hiểm hoạ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân đ- - Hs suy nghĩ, thảo - Đưa ra số liệu cụ ược tác giả so sánh với hình ảnh nào? Em hiểu như luận trong bàn, thể:..... thế nào là "dịch hạch hạt nhân "? thống nhất, đại diện - Đưa ra những tính ( So sánh với điển tích cổ phương Tây hình ảnh thanh nhóm trả lời toán lí thuyết gươm Đa-mô-clet và nạn dịch hạch.) ?Cách lập luận và sử dụng các biện pháp nghệ thuật ở - Đại diện HS trả lời phần văn bản này có tác dụng gì?(9C) ( Cách vào đề trực tiếp, việc lựa chọn những con số - học sinh nhận xét
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 xác thực, cụ thể của tác giả đã thu hút ngay sự chú ý và bổ sung và gây ấn tượng mạnh đối với người đọc khiến chúng - Nghe giáo viên -> Hiện thực khủng ta có cảm giác rùng mình về sự mong manh của sự chốt và ghi bảng khiếp của nguy cơ sống con người trên Trái Đất, về khả năng huỷ diệt chiến tranh hạt nhân ghê gớm của vũ khí hạt nhân) huỷ diệt sự sống và => Tác động mạnh mẽ và khơi gợi sự đồng tình. - Suy nghĩ, thảo luân vũ trụ. ? Qua sách báo, sự hiểu biết về lịch sử của cuộc đưa ý kiến kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc , em biết thêm những dẫn chứng nào hậu quả của vũ khí hạt nhân, vũ khí huỷ diệt hàng loạt ? (Năm 1945 Mĩ ném xuống Nhật Bản 2 quả bom nguyên tử làm hơn 40 vạn người chết , biến 2 thành phố đông dân Hi rô si ma và Na -ga -xa ki thành đống đổ nát gây kinh hoàng cho toàn thế giới và di chứng còn đến ngày hôm nay Tại Việt Nam chất độc da cam...) ? Em có nhận xét gì về thái độ của tác giả trước nguy - Tìm các chi tiết, cơ chiến tranh? Thái độ đó đươc thể hiện như thế giọng điệu cho thấy nào? thái độ của tác giả. (- Tác giả so sánh, lập luận chặt chẽ, lời lẽ sắc bén, mạnh mẽ-> lên án, vạch rõ nguy cơ chiến tranh trên thế giới.) *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS thảo luận - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động , giải đáp thắc mắc * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS * Tích hợp giáo dục ANQP: Trong cuộc chiến tranh ở VN, Mĩ đã sử dụng chất độc màu da cam + lượng vũ khí bom đạn, vũ khí sinh học, hoá học ném xuống cả 2 miền Nam - Bắc đã gây hậu quả 2. Tác động của cuộc nghiêm trọng tới ngày nay . chạy đua chiến tranh GV: Chốt, ghi bảng - Học sinh đọc thầm hạt nhân đối với đời đoạn văn và trả lời sống xã hôi 2. Tác động của cuộc.. a. Cuộc chạy đua *B1. Chuyển giao: - Học sinh thảo luận chiến tranh làm mất GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và nhóm theo 4 nhóm đi khả năng để con thảo luận nhóm / theo dãy bàn; thời gian 5 phút. N 1: So với lĩnh vực người sống tốt đep ? Đọc từ "Niềm an ủi ...toàn thế giới"? Nêu nội dung tiếp tê thực phẩm? hơn cơ bản ? N2: - So với lĩnh vực ? Cuộc chạy đua vũ trang.... làm mất đi khả năng để giáo dục? con người sống tốt đep hơn? Hãy tìm những hình N3: - So với lĩnh vực ảnh (luận cứ) để làm sáng tỏ điều đó? y tế? - Những so sánh ? Em có suy nghĩ gì về những con số biết nói đó? N4: - So với cứu trong lĩnh vực xã GV: Đây là những lĩnh vực thiết yếu trong đời sống trợ trẻ em hội, y tế, giáo dục, con người đặc biệt là những nước nghèo - Đại diện các nhóm tiếp tế thực phẩm ? Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả trong báo cáo kết quả và đoạn văn trên? Tác dụng của cách lập luận đó bổ sung đồng thời GV: Tất cả những chương trình cứu trợ, những ưu đãi làm câu 2/ VBT/ 14) dành cho y tế, giáo dục trên chỉ là giấc mơ bởi số tiền đó đã được giành vào việc sản xuất ra những vũ khí giết
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 người hàng loạt. Rõ ràng cuộc chạy đua vũ trang chuẩn - Nghe giáo viên bị cho chiến tranh hạt nhân đã và đang cướp đi của thế chốt, ghi bài giới những điều kiện để cải thiện cuộc sống con người nhất là ở các nước nghèo. ? Từ đó em có suy nghĩ gì về việc chạy đua vũ trang trên thế giới ( Lồng ghép, kĩ năng sống) *B2. Thực hiện -> tính chất vô nhân - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời đạo, phi lí của việc - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động, giải đáp chạy đua vũ trang. thắc mắc * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: b. Chiến tranh hạt - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS nhân đi ngược lại lí - GV chốt - HS hđ cá nhân đưa trí của loài người sự ra ý kiến, suy nghĩ tiến hoá của tự nhiên *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu + 380 triệu năm con ? Đọc SGK từ "Một nhà tiểu thuyết ... của nó" và cho bướm mới bay được. biết nội dung cơ bản của cả đoạn? + 180 triệu năm nữa ? Em hiểu "lí trí của tự nhiên " là gì ? bông hồng... - Đây có thể hiểu là quy luật của tự nhiên, lô gic tất - Trình bày - Có sự sống ngày yếu của tự nhiên. nay là trải qua quá ? Luận cứ này được tác giả lập luận bằng những chứng - Nhận xét, bổ sung trình tiến hoá rất lâu cứ nào? Cách lập luận ấy giúp người đọc nhận thức đ- dài. ược điều gì ? - Nếu chiến tranh nổ GV: Chứng cứ từ khoa học địa chất và cổ sinh học về - Nghe giáo viên ra sự sống bị huỷ nguồn gốc, sự tiến hoá của sự sống trên Trái Đất. chốt và ghi bảng diệt lại phải tiến hoá + 380 triệu năm con bướm mới bay được. lại từ đầu tiêu huỷ + 180 triệu năm nữa bông hồng... thành quả của tự - Có sự sống ngày nay là trải qua quá trình tiến hoá nhiên của sự tiến rất lâu dài. hoá. - Nếu chiến tranh nổ ra sự sống bị huỷ diệt lại phải tiến hoá lại từ đầu tiêu huỷ thành quả của tự nhiên của sự tiến hoá. ? Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả? - Lập luận chắc chắn, chứng cớ xác thực từ việc khẳng định sự sống chỉ có ở trái đất đến chỗ sự sống bị tiêu diệt. *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động, giải đáp thắc mắc - Đọc thầm đoạn * B3. Báo cáo cuối và trả lời 3. Nhiệm vụ đấu - GV theo dõi, xử lí tình huống. tranh có một thế giới *B4. Đánh giá: hòa bình - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS GV chốt, ghi bảng và chuyển ý sang phần sau 3. Nhiệm vụ...( 10p) *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi ? Tác giả đữ sử dụng những lí lẽ nào để kêu gọi mọi người đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân? - Cần đấu tranh để - Khẳng định vai trò của cộng đồng... - Học sinh thảo luận loại bỏ chiến tranh
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 - Đưa ra lời đề nghị... tự do trong lớp, đưa bảo vệ cuộc sống ? Vì sao tác giả lại khẳng định " Nhưng dù cho tai ra hiểm hoạ của hoà bình hoạ có xảy ra thì sự có mặt của chúng ta ở đây cũng chiến tranh nhạt không phải là vô ích " nhân và hành động - Chúng ta cần rút ra ?Lời đề nghị có ý nghĩa gì? của mình, ghi bài bài học và phương - Sự có mặt của những người tham gia đấu tranh là hướng hành động vô giá.Chúng ta không ngăn chặn được hiểm hoạ tích cực. chiến tranh hạt nhân thì chí ít cũng nói lên được ý nghĩ, nguyện vọng của loài người mong muốn được - Đưa ra ý kiến đánh III. Tổng kết sống trong Trái Đất hoà bình hạnh phúc. Nhân loại giá về tư tưởng của 1. Nghệ thuật cần giữ gìn kí ức của mình lịch sử sẽ lên án những tác giả. thế lực hiếu chiến đẩy nhân loại vào thảm hoạ hạt Lập luận chặt chẽ, nhân. chứng cứ xác thực, ?Qua những nội dung trên giúp em hiểu gì về tác giả cụ thể , phong phú, Mác-Két và tư tưởng của ông? so sánh rõ ràng, giầu *B2. Thực hiện thuyết phục .. - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời 2. Nội dung - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động, giải đáp Đấu tranh cho một thắc mắc thế giới hoà bình, * B3. Báo cáo ngăn chặn, xoá bỏ - GV theo dõi, xử lí tình huống. nguy cơ chiến tranh *B4. Đánh giá: hạt nhân là nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - HS thảo luận rút ra thên thiết và cấp GV chốt, ghi bảng từ ghi nhớ bách của toàn thể III. Hướng dẫn HS tổng kết ( 3p) - Hs đọc ghi nhớ nhân loại *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân rút ra kết luận về nội dung và nghệ thuật của VB. ? Em hãy nêu ý nghĩa của văn bản? ? Theo em, tính thuyết phục và hấp dẫn của văn này là ở những yếu tố nghệ thuật nào ? *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - GV theo dõi, đôn đốc HS * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá HS - GV chốt kiến thức: Hoạt động 3 : Luyện tập - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian: 5 phút. - KT: động não HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KTKN CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS thực hiện yêu C. Luyện tập cầu: - Vì sao văn bản này lại được đặt tên “ Đấu tranh - Suy nghĩ trả lời câu hỏi cho một thế giới hoà bình”? - Trình bày - Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung, NT của văn bản Đấu tranh cho một thế giới hoà bình? *B2. Thực hiện - Nhận xét, bổ sung - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - GV theo dõi, đôn đốc HS
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 * B3. Báo cáo - GV nghe HS trình bày. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - Lắng nghe Hoạt động 4 : Vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian: 4 phút. - KT: động não HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KTKN CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS thực hiện yêu D. Vận dụng cầu: - Theo em, thông điệp của văn bản là gì? Hiểu được vấn đề này em có suy nghĩ và hướng hành - Suy nghĩ trả lời câu hỏi động ntn? - Nêu suy nghĩ của em về nhiệm vụ bảo vệ cuộc - Trình bày sống hòa bình của thế hệ trẻ VN ngày nay? *B2. Thực hiện - GV theo dõi, đôn đốc HS - Nhận xét, bổ sung * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - GV chốt kiến thức: GV: Đưa thêm chiến tranh I- Rắc, chạy đua vũ trang ở Nam Triều Tiên và Bắc Triều Tiên..., - Lắng nghe biểu hiện của TQ với VN tại biển Đông, thái độ của Việt Nam... Hoạt động 5: Tìm tòi và mở rộng - Phương pháp: nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 1 phút Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ E. HĐ tìm tòi, - Tìm kiếm những thông tin về hậu quả chiến tranh thế giới mở rộng lần 2, từ đó nêu nhận thức của bản thân về vấn đề chiến - HS lắng nghe yêu tranh. cầu của GV - Nắm được giá trị của văn bản ( học thuộc ghi nhớ ) - HS làm việc cá - Ôn lại hai VB: PCHCM và Đấu tranh.... nhân ở nhà - HS báo cáo trong Bước 2: Thực hiện tiết học sau - GV nhắc nhở HS thực hiện - HS lắng nghe Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 9/9 9/9&10/9 04/9/2022 Tiết 1,2 3 Lớp 9A 9D TUẦN 1- TIẾT 3,4 Văn bản: TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức: - Thấy được thực trạng cuộc sống trẻ em hiện nay, những thách thức, cơ hội và nhiệm vụ của chúng ta. - Nắm được những thể hiện của quan điểm vể vấn đề quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em ở Việt nam. 2. Năng lực: - Năng lực chung: sáng tạo, hợp tác, tự quản. - Năng lực chuyên biệt: giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ, cảm thụ văn học. 3. Phẩm chất: - Có tấm lòng nhân hậu, cảm thông và chia sẻ sâu sắc đối với những em nhỏ có hoàn cảnh thiệt thòi, có thái độ tích cực đối với những hàng vi vi phạm quyền trẻ em. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Một số hình ảnh về thiếu nhi trên thế giới là nạn nhân của các hiểm họa.. - Các phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, đàm thoại , nêu vấn đề, động não.. 2. Học sinh - Đọc VB, tìm hiểu chú thích, trả lời câu hỏi. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 1 Hoạt động 1 : Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KTKN CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: Tìm kiếm những thông tin về hậu quả chiến - HS quan sát tranh thế giới lần 2, từ đó nêu nhận thức của bản thân về hậu quả của chiến tranh xảy ra? - Trình bày kết quả *B2. Thực hiện: GV yêu cầu HS hđ cá nhân. Theo dõi, đôn đốc HS - Lắng nghe. *B3. Báo cáo: Theo dõi HS trình bày *B4. Đánh giá: GV nhận xét ->GV giới thiệu bài mới Hoạt động 2: Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, nêu vấn đề, thuyết trình - Thời gian: 42 phút HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 I. Hướng dẫn H tìm hiểu phần chú thích I. Đọc và tìm hiểu *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động chú thích cá nhân thực hiện các yêu cầu 1. Tác giả, tác phẩm ? Văn bản ra đời trong hoàn cảnh nào ? a. Tác giả ? Hãy giải thích nghĩa của từ " tuyên bố "? Lí b.Tác phẩm do nào dẫn đến sự ra đời của bản tuyên bố này ? - Hoàn cảnh ra đời: ? Học sinh đọc bài? Hội nghị cấp cao thế ? Xác định kiểu văn bản? PT biểu đạt? giới về trẻ em họp ? VB chia làm mấy phần? Nêu nội dung chính tại trụ sở Liên hợp của từng phần? Nhận xét gì về bố cục? - HS hđ cá nhân quốc ở Niu Oóc ? Hãy giải thích nghĩa của các từ: Chế độ a-pac- đọc VB, suy nghĩ ngày 30-9-1990 thai, tị nạn, công tước, giải trừ quân bị,... nêu hiểu biết về *B2. Thực hiện văn bản( hoàn cảnh - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời ra đời, kiểu VB, - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc PTBĐ, bố cục), * B3. Báo cáo giải thích nghĩa của - GV theo dõi, xử lí tình huống. từ. *B4. Đánh giá: 2. Đọc và chú thích. - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS a. Đọc GV chốt, ghi bảng - Trình bày -"Tuyên bố" nói rõ một cách nghiêm túc với b. Chú thích mọi người một việc quan trọng, cần thiết. - Kiểu văn bản: - Lí do : những năm cuối thế kỉ XX KHKT phát - Nhận xét,bổ sung Nhật dụng triển, kinh tế tăng trưởng, sự mở rộng hợp tác - PTBĐ: nghị luận giữa các quốc gia trên thế giới được củng cố, chính trị, xã hội. mở rộng. Đó là những điều kiện thuận lợi để - Bố cục: 3 phần quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Song bên + Sự thách thức cạnh đó có không ít khó khăn đang đặt ra : sự - Nghe giáo viên + Cơ hội phân hoá rõ rệt về mức sống giữa người giàu và chốt và ghi bài + Nhiệm vụ người nghèo , trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị tàn tật bị bóc lột, thất học ngày càng nhiều GV: Sau bản tuyên bố Hội đồng bộ trưởng nước CHXHCN VN đã quyết định chương trình hành động vì sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em VN từ năm 1991- 2000 thành một bộ phận của chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước. c. Từ khó - Bố cục: sau 2 đoạn đầu khẳng định quyền được sống, quyền được phát triển của moi trẻ em và kêu gọi toàn nhân loại hãy quan tâm đến vấn đề này tiếp đến phần trọng tâm của VB. + Phần sự thách thức nêu những thực tế khó khăn và hiểm hoạ của trẻ em thế giới gặp phải ( mục 3-7 ) + Phần cơ hội: Khẳng định nhiều điều kiện cơ bản thuận lợi để cộng đồng thế giới đẩy mạnh việc chăm sóc trẻ em ( mục 8,9 ) + Phần nhiệm vụ: Xác định những nhiệm vụ cụ thể mà từng quốc gia và cả cộng đồng cần làm cho trẻ em ( mục 10- 17 )
  14. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 ->Chặt chẽ, lô gíc, hợp lí II. Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản 1. Phần đầu II. Tìm hiểu văn *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu bản ? Đọc lại phần 1,2 và cho biết nội dung cơ bản? 1. Phần đầu ? Theo em, trẻ trên thế giới cần được quan tâm, được hưởng những quyền lợi gì? Tại sao ? Liên - HS hđ cá nhân hệ bản thân em? đọc VB, suy nghĩ - Khẳng định quyền *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời trả lời, liên hệ bản sống, quyền được - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc thân, nhấn mạnh bảo vệ và phát triển * B3. Báo cáo những quyền lợi của trẻ em trên thế - GV theo dõi, xử lí tình huống. mà trẻ em được giới là vấn đề mang *B4. Đánh giá: hưởng. tính nhân bản. - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS GV chốt, ghi bảng - Được sống vui tươi, chơi, học và phát triển, sống trong hoà bình, tương trợ mở rộng tầm - Trình bày nhìn. Vì các em trong trắng, dễ tổn thương sống phụ thuộc, hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng.-> quyền được sống và phát triển - Nhận xét,bổ sung GV: Đó là cách nhìn đầy tin yêu và trách nhiệm.Từ cách nhìn ấy cộng đồng quốc tế đã tổ chức Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em để cùng cam kết và đưa ra lời kêu gọi đối với toàn nhân loại. - Nghe giáo viên GV kết luận tiết 1 và chuyển ý chốt và ghi bài 2. Sự thách thức: *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu 2. Sự thách thức ? Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn nối tiếp VB ? Bản tuyên bố đã nêu ra cụ thể những hiểm hoạ nào mà trẻ em trên thế giới phải gánh chịu ? ? Trẻ em thế giới đang đứng trước những hiểm họa nào? Tình cảm thái độ của em trước tình trạng ấý? ? Theo em, trẻ em có thể thoát khỏi nỗi bất - HS hđ cá nhân hạnh ấy bằng cách nào ? đọc VB, suy nghĩ + Trẻ em trên thế - Loại bỏ chiến tranh, bạo lực. giới đang gánh chịu: - Xoá bỏ đói nghèo , cần có sự quan tâm hơn trả lời câu hỏi nữa - Trình bày - Bất ổn chính trị *B2. Thực hiện - Đói nghèo - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - Thất học - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc - Nhận xét,bổ sung - Bệnh tật * B3. Báo cáo - Vô gia cư - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS -> Cuộc sống của GV chốt, ghi bảng chuyển ý - Nghe giáo viên trẻ em không yên
  15. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 Đây cũng là những thách thức đối với các nhà chốt và ghi bài ổn, đau khổ bất hạnh chính trị . Hơn 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất -> là thách thức với thế giới không có những điều kiện thiết yếu để chính phủ của các tồn tại như thiếu thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh... đặc biệt những nước nghèo kém nước phát triển như châu Phi. Tiết 4 II. Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản ( tiếp) 3. Cơ hội 3. Cơ hội ( 10 phút) *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động - Công ước quyền trẻ cá nhân thực hiện các yêu cầu ? Đọc nhanh phần 2, chỉ ra những thuận lợi em được hưởng ứng. trong việc cải thiện đời sống của trẻ em? Em có đánh giá gì về những cơ hội trên? - Sự hợp tác quốc tế. ( Sự liên kết của các quốc gia cùng ý thức cao - Suy nghĩ, trả lời của cộng động quốc tế trên lĩnh vực này. Đã có công ước về quyền trẻ em - Đọc thầm đoạn - Sự hợp tác, điều kiện quốc tế ngày càng có hiệu quả cụ thể ở nhiều lĩnh vực. Phong trào dải văn bản, độc lập trả trừ quân bị (đẩy mạnh) tạo điều kiện sử dụng tài lời đưa ra những cơ nguyên, tăng cường phúc lợi xã hội. hội, những đánh tạo cơ hội mới. Những cơ hội khả quan đảm giá nhận xét về bảo cho công ước.) những cơ hội đó *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá - Giáo viên có thể dùng những tranh ảnh minh hoạ. 4. Nhiệm vụ (12 phút) 4. Nhiệm vụ ? Cộng đồng quốc tế đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể nào để chăm sóc, bảo vệ trẻ em ? Hãy phân tích? - Tăng cường sức ? Em có nhận xét gì về các nhiệm vụ được nêu khoẻ dinh dưỡng. ra ở trên?( Toàn diện, rộng khắp cả về lĩnh vực - Chăm sóc trẻ em và số lượng) - HS hđ cá nhân tàn tật khó khăn. ? Tại sao lại phải tăng cường vai trò của phụ nữ, đọc VB, suy nghĩ - Bảo vệ bà mẹ trẻ đảm bảo quyền bình giới? trả lời câu hỏi ? Tất cả những nhiệm vụ trên có khả năng thực em và bình đẳng - Trình bày hiện và điều kiện thực hiện được toàn bộ hay bộ giới tăng vai trò phụ phận không? (Tích hợp với văn bản: Đấu tranh nữ vì 1 thế giới hòa bình). - Nhận xét,bổ sung . - Phổ cập giáo dục ? Văn bản trên đã giúp em nhận thức được - Bảo vệ sức khoẻ những vấn đề gì? Gv Chốt và bổ sung: Bảo vệ quyền lợi chăm sinh sản và gia lo phát triển trẻ em là một nhiệm vụ quan trọng đình...... của từng quốc gia và cả thế giới của tương lai, -> Cụ thể toàn diện.
  16. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 vì tương lai, từ đó đánh giá trình độ văn minh - Nghe giáo viên của XH chốt và ghi bài -Bảo vệ chăm sóc trẻ em đang được cộng đồng quốc tế quan tâm với những chủ trương nhiệm vụ cụ thể, toàn diện. Việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em có thể thực hiện được nếu như thế giới chấm dứt chiến tranh nhất là chiến tranh hạt nhân và chạy đua vũ trang (100 máy bay B1B và 7000 tên lửa giải quyết nhiều vấn đề của 500 - Độc lập suy nghĩ triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới, 2 chiếc tàu đưa ý kiến ngầm ... đủ xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới. 10 chiếc tàu bằng tiền cứu trợ 14 triệu trẻ em châu Phi.... ? VN đã làm gì để tham gia vào việc thực hiện - Học sinh liên hệ tuyên bố về quyền trẻ em? - Uỷ ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em VN - Hội khuyến học, làng trẻ em SOS , tổ chức tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ, khám bệnh miễn phí, luật phổ cập giáo dục. GV: Bên cạnh sự quan tâm ấy vẫn còn những kẻ thờ ơ, vô lương tâm, hành hạ, đánh đập trẻ em...những hành động đó cần lên án, phê phán. III. HDHS tổng kết( 5 phút) III. Tổng kết ? Đánh giá những thành công vê nghệ thuật - Học sinh khái 1. Nghệ thuật được tác giả sử dụng trong VB? quát lại những Lập luận chặt chẽ, ? Hoc xong VB giúp em nhận thức được điều nghệ thuật đặc sắc có lí, có tình, dẫn gì? và ND của VB chứng cụ thể, lại vừa có sức tổng hợp, 2. Nội dung, ý nghĩa khái quát với những - Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và hành suy luận logic. động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo - học sinh đọc ghi - So sánh đối chiếu vệ và phát triển của trẻ em. nhớ cụ thể 2. Nội dung, ý nghĩa * Ghi nhớ/ SGK Hoạt động 3, 4 : Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian: 15 phút - KĨ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - Học sinh về nhà VI. Luyện tập, - GV yêu cầu HS thảo luận làm bài tập tìm đọc những vận dụng Bài 1: Phân tích những nghệ thuật đặc sắc trong đoạn văn và phân đoạn trích: Liệt kê, so sánh đối chiếu; nêu tác tích nghệ thuật đặc dụng sắc, nêu lại hiệu Hãy phát biểu ý Bài 2: Dựa vào văn bản, hãy nêu ý kiến của em quả nghệ thuật đó kiến của em về sự về sự quan tâm chăm sóc của chính quyền địa quan tâm chăm sóc phương, tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với - Độc lập suy nghĩ của chính quyền trẻ em? Để xứng đáng với sự quan tâm chăm sóc và tìm hiểu, liên hệ địa phương , tổ
  17. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 ấy em phải làm gì? trả lời câu hỏi chức xã hội nơi em Bước 2: Thực hiện - Trình bày ở hiện nay đối với - GV tư vấn, gợi ý hướng dẫn HS làm BT - Nhận xét, bổ sung Bước 3: Báo cáo trẻ em - Nghe HS báo cáo bài làm - Lắng nghe Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm KTTX. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (3 phút) - Phương pháp: nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ E. HĐ tìm tòi, - Nắm được nội dung và nghệ thuật của văn bản. mở rộng - Sưu tầm tìm hiểu những thông tin về tình hình trẻ em - HS lắng nghe yêu trên thế giới hiện nay và những chương trình hành động cầu của GV của thế giới vì trẻ em - HS làm việc cá nhân ở nhà - Chuẩn bị bài: - Ôn lại hai VB - HS báo cáo trong + Phong cách HCM tiết học sau + Đấu tranh cho một TGHB - HS lắng nghe - Đọc và soạn bài "Chuyện người con gái Nam Xương“ + Tóm tắt văn bản một cách ngắn gọn. + Trả lời câu hỏi theo sgk Bước 2: Thực hiện - GV nhắc nhở HS thực hiện Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét
  18. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 10/9 10/9 04/9/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D TUẦN 1- TIẾT 5 LUYỆN TẬP VĂN BẢN : PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức: - Củng cố và ôn luyện lại chi tiết 2 văn bản: thể loại, phương thức biểu đạt, kiểu văn bản, nội dung và nghệ thuật đặc sắc. 2. Năng lực: - Năng lực giải quyết vấn đề, cảm thụ và sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh thái độ sống đúng đắn, có ích cho xã hội cũng như trách nhiệm của bản thân với đất nước, với thế giới. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Hướng dẫn học sinh nghiên cứu bài học 2 văn bản - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp,giải thích, động não.. - HS : Đọc VB, tìm hiểu lại văn bản 2. Học sinh - Học lại 2 văn bản III. TỔ CHỨC DẠYVÀ HỌC Hoạt động 1 : Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KTKN CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: Nhắc lại kiến thức cơ bản của hai VB Phong cách - HS quan sát Hồ Chí Mình và Đấu tranh....? *B2. Thực hiện: GV yêu cầu HS hđ cá nhân. Theo - Trình bày kết quả dõi, đôn đốc HS *B3. Báo cáo: Theo dõi HS trình bày - Lắng nghe. *B4. Đánh giá: GV nhận xét ->GV giới thiệu bài mới Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( Ôn tập, luyện tập) - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 40 phút HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KTKN CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn HS ôn văn bản: Phong cách... I. Văn bản “ Phong ? Nhắc lại xuất xứ, thể loại, phương thức biểu đạt cách HCM” của VB, bố cục VB? - Thể loại: VBND GV chốt và phân tích lại - PTBĐ: thuyết minh.+ ? Phân tích NT lập luận của tác giả trong VB nghị luận + bình luận “PCHCM”? - Nghệ thuật lập luận - Cách lập luận của t/g rất chặt chẽ, cách nêu luận văn bản cứ rất xác đáng, lối diễn đạt tinh tế đã tạo nên sức LĐ 1: t/g nêu tầm sâu thuyết phục lớn: rộng vốn tri thức văn
  19. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 LĐ 1: t/g nêu tầm sâu rộng vốn tri thức văn hóa hóa của HCM. của HCM. LĐ2: t/g đưa ra lối LĐ2: t/g đưa ra lối sống rất bình dị, rất phương sống rất bình dị, rất Đông, rất VN của Chủ tịch HCM. T/g đã sử dụng - Độc lập suy nghĩ, trả phương Đông, rất VN 3 luận cứ: nơi ở, trang phục và cách ăn mặc để lời. của Chủ tịch HCM. giải thích và CM cho lđ này...t/g bình luận phong - Nghe giáo viên chốt T/g đã sử dụng 3 luận cách của HCM. So sánh cuộc sống của một vị lại, ghi bài -> cứ: nơi ở, trang phục lãnh tụ, một vị tổng thống, một vị vua hiền...rồi - Suy nghĩ, trả lời và cách ăn mặc để giải ngạc nhiên khẳng định về phong cách của HCM. thích và CM cho lđ Bài tập: Viết đoạn văn ngắn: ngày nay, thế hệ - Học sinh thảo luận tự này... trẻ đã học tập theo phong cách sống của Bác như do và phân tích NT lập thế nào? luận của tác giả GV hướng dẫn viết đoạn - Thời gian: 15 phút *Cách học tập và tiếp thu kiến thức, văn hóa từ Bác *Lối sống và cách làm việc của Bác - Học sinh nghe giáo * Học văn bản.. thế hệ trẻ cần có ý thức học hỏi, viên hướng dẫn cách rèn luyện để không ngừng tạo lập cho mình phong viết đoạn. Bài tập: Viết đoạn cách sống, làm việc phù hợp yêu cầu cuộc sống - 1 học sinh khá viết tại văn(6- 8 câu): ngày + Học để đáp ứng yêu cầu của thời đại KHCN bảng nay, thế hệ trẻ học tập song song với tiếp thu thành tựu văn minh nhân - Thời gian: 15 phút. theo phong cách sống loại. - Học sinh dưới lớp viết của Bác như thế nào? +Học tập và rèn luyện để giữ được nếp sống và vào vở nếp nghĩ những nét tinh hoa bản sắc dân tộc + bản lĩnh tiếp thu không đơn chiều, mở rộng tầm nhìn để tiếp thu cái hay, sàng lọc , phê phán cái xấu, tiêu cực..... Có bản lĩnh sống phong phú hạnh phúc nhưng giản dị tiết kiệm; hài hoà giữa cống hiến và hưởng thụ ? Yêu cầu học sinh nhận xét ? GV : Nhận xét, hướng dẫn học sinh sửa lại đoạn văn, chấm điểm II. Hướng dẫn HS ôn văn bản: Đấu tranh.. ? Nhắc lại hoàn cảnh ra đời, thể loại, phương II. Đấu tranh cho thức biểu đạt, bố cục VB? - một thế giới hòa bình ? Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? - Hoàn cảnh ra đời ? Em có nhận xét gì về hệ thống lập luận của văn - Thể loại: bản - Phương thức biểu đạt GV chốt lại bố cục và nhận xét bố cục - Mục đích ý nghĩa của Bài tập: văn bản: Viết đoạn văn câu nêu suy nghĩ của em về nguy - Học sinh độc lập nêu - Bố cục: cơ, tác hại của chiến tranh hạt nhân được gợi ra từ lại mục đích của văn văn bản bản - Thời gian: 15 phút Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và chạy đua vũ trang là hiểm hoạ luôn rình rập và đe doạ loài - Suy nghĩ, trả lời. người. Trước hiểm hoạ này , Mác két đã có bài viết chân thực,khá đầy đủ về nguy cơ này. Từ bài viết gợi cho bạn đọc và cá nhân em nhiều suy nghĩ Bài tập: Viết đoạn về cuộc sống, hạnh phúc của loài người văn 8- 10 câu nêu suy + Bài viết của tác giả chỉ rõ nguy cơ.....trái đất nghĩ của em về nguy - huỷ diệt trái đất...; cuộc chạy đua vũ trang làm - Học sinh độc lập viết cơ, tác hại của chiến
  20. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023 mất đi khả năng cải thiện .......( dẫn chứng cụ thể) đoạn văn tranh hạt nhân được chiến tranh hạt nhân đi ngược lại sự tiến hoá loài gợi ra từ văn bản người. Vì thế nhiệm vụ của mọi người...... - 1 học sinh viết tại + Bài văn như một thông điệp..... hãy chung bảng tay...... + Từ văn bản gợi cho em những suy nghĩ, cảm nhận của mình về sự tàn khốc của nó. Chiến tranh sự hận thù. Cuộc chiến tranh do đế quốc Mĩ gây ra đối với đất nước việt Nam , dân tộcViệt Nam thật tàn khốc. Hàng nghìn tấn bom đạn , hàng nghìn tấn chất độc da cam rải xuống mảnh đát Viẹt Nam đã hủy hoại mầu xanh, sự sống của đất nước này. Chiên tranh đã lùi xa nhưng hậu quả và sự tàn khốc của nó còn reo rắc bao đau thương cho mỗi gia đình Việt Nam. .. - Văn bản như một thông điệp , lời kêu gọi mỗi chúng ta phải đấu tranh để bảo vệ cuộc sống của loài người. Từ văn bản liên hệ bản thân (Vì thế mỗi bạn nhỏ sẽ làm hết . Mỗi chúng ta có tiếng nói đấu tranh chống lại chiến tranh hạt nhân, cuộc chạy đua vũ trang.....) ? Yêu cầu học sinh nhận xét đoạn văn: Nhận xét đoạn văn của - Nội dung ? bạn - Hình thức ? - Nghe giáo viên nhận GV: Nhận xét, đánh gía, chấm điểm xét, sửa chữa. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng ( 2 phút) - Phương pháp: nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ E. HĐ tìm tòi, - Nắm được nội dung và nghệ thuật của 2 văn bản. mở rộng - HS lắng nghe yêu - Viết hoàn chỉnh đoạn văn cầu của GV - Chuẩn bị bài: - HS làm việc cá + Các PCHT nhân ở nhà + Đọc các VD và trả lời các câu hỏi - HS báo cáo trong Bước 2: Thực hiện tiết học sau - GV nhắc nhở HS thực hiện - HS lắng nghe Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét DUYỆT GIÁO ÁN TUẦN 1 Người Ngày Nhận xét Phản hồi của Chưa Duyệt duyệt duyệt GV duyệt TPCM /2022 Đúng tiến độ, giáo án soạn x chi tiết BGH ký và xác nhận: