Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Phong cách Hồ Chí Minh - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Phong cách Hồ Chí Minh - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_1_tiet_1_phong_cach_ho_chi_m.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Phong cách Hồ Chí Minh - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 7/9 7/9 01/9/2023 Tiết 1 3 Lớp 9C 9D Tuần 1 - Tiết 1 VĂN BẢN: PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH Lê Anh Trà I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt hàng ngày - Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc - Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua đoạn văn cụ thể 2. Năng lực: - Năng lực chung: sáng tạo, hợp tác, tự quản. - Năng lực chuyên biệt: giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ, cảm thụ văn học. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh lòng biết ơn, kính yêu, tự hào về Bác, có ý thức tu dưỡng, học tập, rèn luyện theo gương Bác. - Chăm chỉ, có trách nhiệm trong học tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Tham khảo thêm các tư liệu về phong cách Hồ Chí Minh. - Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, động não, khăn trải bàn. 2. Học sinh: - Đọc, soạn bài trước. Sưu tầm các câu chuyện bài viết về BH. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1 : Khởi động - Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh. - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 3 phút HOẠT KIẾN THỨC CẦN HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY ĐỘNG CỦA ĐẠT TRÒ *B1. Chuyển giao: GV hát bài hát Bác Hồ- một tình yêu bao la - Học sinh ? Từ bài hát gơi cho em những cảm xúc gì về Bác lắng nghe giáo viên Học sinh hứng Hồ kính yêu? hát thú, tập trung *B2. Thực hiện: GV yêu cầu HS hđ cá nhân. Theo - suy nghĩ bài để chuẩn bị dõi, đôn đốc HS nêu cảm cho bài mới *B3. Báo cáo: Theo dõi HS trình bày xúc riêng *B4. Đánh giá: GV nhận xét ->GV giới thiệu: - Lắng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 GV: Đề tài viết về Bác luôn là cảm xúc thiêng liêng nghe. cho các những ai cầm bút. Và Lê Anh Trà cũng có những tình cảm sâu sắc khi viết về Bác, khi ca ngợi Bác....Bài học hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm hiểu. Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 40 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KTKN CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H đọc và chú thích ( 10p) I. Đọc và tìm hiểu *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt chú thích động cá nhân thực hiện các yêu cầu 1/ Tác giả, tác - Nêu hiểu biết về tác giả, tác phẩm ?( xuất phẩm xứ,kiểu VB, PTBĐ) a. Tác giả - Nêu phương án đọc văn bản ? - Lê Anh Trà - Nhận xét bạn đọc ( 1927-1999), quê - Bố cục của văn bản? ở Quảng Ngãi - Tìm một số câu văn, đoạn văn mang yếu tố tự sự hoặc biểu cảm. - Ông là nhà văn, - Yêu cầu học sinh giải thích một số từ khó? - HS hoạt động cá nhà báo, nhà *B2. Thực hiện nhân đọc VB, suy nghiên cứu lịch sử - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời nghĩ và trả lời, chuyên nghiên cứu - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt các học sinh khác và viết về Bác động, giải đáp thắc mắc bổ sung b. Tác phẩm * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. - HS trình bày - Xuất xứ: trích *B4. Đánh giá: "Phong cách HCM - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - Nhận xét, bổ cái vĩ đại gắn với GV chốt, ghi bảng sung cái giản dị” của Lê Phần 1: Sự tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân Anh Trà. loại của HCM.(đoạn 1) Phần 2: Nét đẹp trong lối sống giản dị, thanh - HS lắng nghe 2/Đọc và chú thích cao của HCM (2 đoạn cuối.) giáo viên chốt lại a. Đọc - văn bản nhật dụng viết theo lối văn chính b.Chú thích luận: - VĐNL: Sự hội nhập với thế giới và - Bố cục : 2 phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc - Kiểu văn bản nhật dụng viết theo lối văn chính luận -PTBĐ : NL+TS+BC II. Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản( 25p) II. Tìm hiểu văn 1/ Sự tiếp thu...... bản *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt 1. Sự tiếp thu tinh 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 động cá nhân thực hiện các yêu cầu hoa văn hoá nhân loại của Hồ Chí ? Bằng kiến thức lịch sử hãy cho biết tinh Minh hoa văn hoá của nhân loại đến với Bác - Hoàn cảnh: Bác trong hoàn cảnh nào? - HS hoạt động cá ra đi tìm đường ? Đọc lại đoạn 1 và cho biết Bác đã tiếp thu nhân suy nghĩ và cứu nước tinh hoa văn hoá nhân loại như thế nào? trả lời, các học - Con đường tiếp Bằng cách nào? Thông qua những hoạt sinh khác bổ sung thu..: động gì? + Bác đi nhiều tiếp ? Qua đó giúp em hiểu gì về phong cách - HS trình bày xúc nhiều nền văn HCM trên phương diện tiếp thu văn hoá - Nhận xét, bổ hoá; biết nhiều nhân loại? sung ngôn ngữ, thạo *B2. Thực hiện nhiều nghề. - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời + Học tập miệt mài - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động qua lao động , giải đáp thắc mắc - HS lắng nghe - Người tiếp thu có * B3. Báo cáo giáo viên chốt lại chọn lọc tinh hoa - GV theo dõi, xử lí tình huống. văn hoá nhân loại *B4. Đánh giá: - Học sinh ghi dựa trên nền tảng - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS bài văn hoá dân tộc. GV chốt, ghi bảng như nội dung cần đạt => Người ham học (GV: 6/1911 Bác làm đầu bếp cho 1 tầu hỏi, hiểu biết sâu buôn Pháp lênh đênh khắp 5 châu 4 biển rộng, biết giữ gìn hơn 30 năm) bản sắc văn hoá - HCM là người ham học hỏi, hiểu biết sâu dân tộc tiếp thu rộng, biết giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc những tinh hoa tiếp thu những tinh hoa văn hoá tiến bộ của văn hoá tiến bộ thế giới) của thế giới * Tích hợp GD-ANNQP: chiếu hình ảnh Bác Hồ và chốt: năm 1990 Hồ Chí Minh được UNSECO đã công nhận và suy tôn là “Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới”. Với tầm nhìn vĩ mô của nhà văn hoá lớn, tư tưởng của Bác là tư tưởng hội nhập chứ - Học sinh thảo không hoà tan. Đó là những giá trị văn hoá luận theo nhom làm nên phong cách Hồ Chí Minh. +N1: tìm hiểu về 2/ Những nét đẹp trong lối sống .. nơi ở, nơi làm 2/ Nét đẹp trong *B1. Chuyển giao: việc lối sống của Hồ GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và + N2: tìm hiểu về Chí Minh nhóm t/h nội dung : trang phục, nếp - Nơi ở, nơi làm - Thời gian: 5 phút ăn uống của Bác việc: nhỏ bé, mộc ? Tìm trong VB những câu văn nói về nơi - học sinh nhóm mạc ở, nơi làm việc, trang phục cũng như việc khác bổ sung - Trang phục giản ăn uống của Bác? thêm dị GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 ? Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì - Ăn uống đạm bạc để giới thiệu về những chi tiết đó? dân dã giản dị. ? Qua đó em có nhận xét gì về phong cách sống của Bác? ? Em hình dung thế nào về cuộc sống của các vị nguyên thủ quốc gia ở các nước khác trong cuộc sống cùng thời đại với Bác và cuộc sống đương đại? Bác có xứng đáng được đãi ngộ như họ không? Vậy vì sao ->Lối sống giản dị, Bác lại chọn cho mình lối sống như vậy ? đạm bạc thanh cao GV: nhận xét, chốt KT - Nhận xét, bổ sang trọng. ? Tác giả so sánh lối sống của Bác với sung những vị hiền triết có những điểm giống và khác nào? Việc so sánh đó nhằm mục đích - HS lắng nghe gì? giáo viên chốt lại *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS thảo luận - Học sinh ghi bài =>Phong cách Hồ - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động Chí Minh là sự , giải đáp thắc mắc giản dị trong lối * B3. Báo cáo sống, sinh hoạt - GV theo dõi, xử lí tình huống. hàng ngày, là cách *B4. Đánh giá: tu dưỡng tinh thần, - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS thể hiện một quan GV: Chốt, ghi bảng niệm thẩm mĩ cao ( Kết hợp giữa kể và bình luận một cách tự đẹp. nhiên (Thuyết minh kết hợp với kể và bình) - Giống: giản dị, thanh cao - Khác: Bác gắn bó chia sẻ khó khăn gian khổ cùng nhân dân . -> Lối sống của Bác kế thừa và phát huy những nét cao đẹp của những nhà văn hoá dân tộc, họ mang nét đẹp thời đại gắn bó với nhân dân.) III. Hướng dẫn học sinh tổng kết, khái quát(5p) III. Tổng kết B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS làm việc 1. Nghệ thuật cá nhân các yêu cầu sau. - Đan xen giữa tự ? Văn bản " Phong cách Hồ Chí Minh" có ý sự và bình luận nghĩa như thế nào - Sử dụng ngôn ngữ Để làm rõ và nổi bật những vẻ đẹp và phẩm trang trọng, dẫn chất cao quý của phong cách Hò Chí Minh, người viết đã dùng những biện pháp nghệ chứng chọn lọc thuật nào? tiêu biểu, có sức *B2. Thực hiện - HS làm việc cá thuyết phục cao. - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời nhân 2. Nội dung - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm hoạt động 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 , giải đáp thắc mắc - Đại diện HS Bằng lập luận chặt * B3. Báo cáo trình bày chẽ,chứng cứ .... - GV theo dõi, xử lí tình huống. - Học sinh khác tác giả đã cho thấy *B4. Đánh giá: bổ sung, nhận xét cốt cách văn hoá - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - HS lắng nghe của Bác trong nhận thức và trong GV: Chốt, ghi bảng -> hành động. - Tiếp thu văn hoá nhân loại đồng thời giữ gìn..., phát huy bản sắc... Hoạt động 3: Luyện tập - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 7 phút Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ IV. Luyện - GV yêu cầu HS thảo luận làm bài tập tập, vận dụng Bài tập: Viết một đoạn văn ngắn 6 - 8 câu nêu những cảm nhận của em về vẻ đẹp trong phong - HS lắng nghe cách Hồ Chí Minh? yêu cầu của GV Bước 2: Thực hiện - HS làm việc cá - GV tư vấn, hướng dẫn HS thực hiện nhân thảo luận, * Gợi ý tìm các ý để viết Cảm nhận về những điểm đã tạo nên vẻ đẹp trong đoạn văn p/c HCM: Con người HCM là sự kết hợp hài hoà, - HS trình bày trọn vẹn giữa truyền thống văn hoá dân tộc với văn hướng làm bài hoá tinh hoa nhân loại. Lối sống rất dân tộc, rất VN - Nhận xét. của Bác gợi cho ta nhớ đến các vị hiền triết trong - HS lắng nghe lịch sử như Nguyễn Trãi ở Côn Sơn với lối sống giản dị, thanh cao "Ao cạn vớt bèo...sen" hay Nguyễn Bỉnh Khiêm với lối sống thanh bạch" Thu ăn măng trúc tắm ao" Bước 3: Báo cáo - Nghe HS báo cáo cách làm bài. Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm miệng. Hoạt động 4: Vận dụng - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 4 phút Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ IV. Luyện - GV yêu cầu HS thảo luận làm bài tập tập, vận dụng Bài 1: Cách học của Bác có còn phù hợp trong bối cảnh học tập hiện nay không? Em có thể học tập được gì từ phương pháp học tập của Bác - HS lắng nghe Bài 2: Em học tập và rèn luyện theo phong cách của yêu cầu của GV Bác như thế nào? - HS làm việc Bước 2: Thực hiện suy nghĩ, thảo - GV tư vấn, hướng dẫn HS thực hiện luận * Gợi ý - HS trình bày Bài 1: Hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh đất nước - Nhận xét. đang hội nhập và phát triển - HS lắng nghe - Tích cực học hỏi, tìm tòi, trau dồi vốn kiến thức - Học hỏi, rèn luyện ngoại ngữ và tin học.... Bài 2: Hòa nhập với khu vực, quốc tế nhưng phải giữ gìn và phát triển bản sắc dân tộc. - Sống giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm.... Bước 3: Báo cáo - Nghe HS báo cáo bài làm Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm miệng. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (1 phút) - Phương pháp: nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ E. HĐ tìm - Về nhà tìm đọc những mẩu chuyện viết về Bác tòi, mở rộng Hồ. - Nắm được nội dung và nghệ thuật của văn bản. - HS lắng nghe yêu cầu của GV - Viết hoàn chỉnh đoạn văn phần LT - HS làm việc cá - Chuẩn bị bài: Đấu tranh cho một ... nhân ở nhà + Đọc văn bản, Tìm hiểu chú thích và trả - HS báo cáo lời các câu hỏi trong tiết học Bước 2: Thực hiện sau - GV nhắc nhở HS thực hiện - HS lắng nghe Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét 6 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

