Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Bài 3+4: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Bài 3+4: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_1_bai_34_tuyen_bo_the_gioi_v.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 1 - Bài 3+4: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 9/9&11/9 8/9&11/9 01/9/2023 Tiết 3 1,5 Lớp 9C 9D TUẦN 1- TIẾT 3,4 Văn bản: TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức: - Thấy được thực trạng cuộc sống trẻ em hiện nay, những thách thức, cơ hội và nhiệm vụ của chúng ta. - Nắm được những thể hiện của quan điểm vể vấn đề quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em ở Việt nam. 2. Năng lực: - Năng lực chung: sáng tạo, hợp tác, tự quản. - Năng lực chuyên biệt: giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ, cảm thụ văn học. 3. Phẩm chất: - Có tấm lòng nhân hậu, cảm thông và chia sẻ sâu sắc đối với những em nhỏ có hoàn cảnh thiệt thòi, có thái độ tích cực đối với những hàng vi vi phạm quyền trẻ em. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Một số hình ảnh về thiếu nhi trên thế giới là nạn nhân của các hiểm họa.. - Các phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, đàm thoại , nêu vấn đề, động não.. 2. Học sinh - Đọc VB, tìm hiểu chú thích, trả lời câu hỏi. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 1 Hoạt động 1 : Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ KTKN CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: Tìm kiếm những thông tin về hậu quả chiến - HS quan sát tranh thế giới lần 2, từ đó nêu nhận thức của bản thân về hậu quả của chiến tranh xảy ra? - Trình bày kết quả *B2. Thực hiện: GV yêu cầu HS hđ cá nhân. Theo dõi, đôn đốc HS - Lắng nghe. *B3. Báo cáo: Theo dõi HS trình bày *B4. Đánh giá: GV nhận xét ->GV giới thiệu bài mới Hoạt động 2: Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, nêu vấn đề, thuyết trình - Thời gian: 42 phút GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H tìm hiểu phần chú thích I. Đọc và tìm hiểu *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động chú thích cá nhân thực hiện các yêu cầu 1. Tác giả, tác phẩm ? Văn bản ra đời trong hoàn cảnh nào ? a. Tác giả ? Hãy giải thích nghĩa của từ " tuyên bố "? Lí b.Tác phẩm do nào dẫn đến sự ra đời của bản tuyên bố này - Hoàn cảnh ra đời: ? Hội ngh cấp cao thế ? Học sinh đọc bài? giới về trẻ em họp ? ác đ nh kiểu văn bản? PT biểu đạt? tại trụ sở Liên hợp ? VB chia làm mấy phần? Nêu nội dung chính - HS hđ cá nhân quốc ở Niu Oóc của từng phần? Nhận xét gì về bố cục? đọc VB, suy nghĩ ngày 30-9-1990 ? Hãy giải thích nghĩa của các từ: Chế độ a- nêu hiểu biết về pac-thai, t nạn, công tước, giải trừ quân b ,... văn bản( hoàn *B2. Thực hiện cảnh ra đời, kiểu - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời VB, PTBĐ, bố - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc cục), giải thích * B3. Báo cáo nghĩa của từ. - GV theo dõi, xử lí tình huống. 2. Đọc và chú thích. *B4. Đánh giá: a. Đọc - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - Trình bày GV chốt, ghi bảng b. Chú thích -"Tuyên bố" nói rõ một cách nghiêm túc với - Kiểu văn bản: mọi người một việc quan trọng, cần thiết. - Nhận xét,bổ sung Nhật dụng - Lí do : những năm cuối thế kỉ KHKT - PTBĐ: ngh luận phát triển, kinh tế tăng trưởng, sự mở rộng hợp chính tr , xã hội. tác giữa các quốc gia trên thế giới được củng - Bố cục: 3 phần cố, mở rộng. Đó là những điều kiện thuận lợi + Sự thách thức để quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Song - Nghe giáo viên + Cơ hội bên cạnh đó có không ít khó khăn đang đặt ra : chốt và ghi bài + Nhiệm vụ sự phân hoá rõ rệt về mức sống giữa người giàu và người nghèo , trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, b tàn tật b bóc lột, thất học ngày càng nhiều GV: Sau bản tuyên bố Hội đồng bộ trưởng nước CH HCN VN đã quyết đ nh chương trình hành động vì sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em VN từ năm 1991- c. Từ khó 2000 thành một bộ phận của chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước. - Bố cục: sau 2 đoạn đầu khẳng đ nh quyền được sống, quyền được phát triển của moi trẻ em và kêu gọi toàn nhân loại hãy quan tâm đến vấn đề này tiếp đến phần trọng tâm của VB. + Phần sự thách thức nêu những thực tế khó khăn và hiểm hoạ của trẻ em thế giới gặp phải ( mục 3-7 ) 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 + Phần cơ hội: Khẳng đ nh nhiều điều kiện cơ bản thuận lợi để cộng đồng thế giới đẩy mạnh việc chăm sóc trẻ em ( mục 8,9 ) + Phần nhiệm vụ: ác đ nh những nhiệm vụ cụ thể mà từng quốc gia và cả cộng đồng cần làm cho trẻ em ( mục 10- 17 ) ->Chặt chẽ, lô gíc, hợp lí II. Tìm hiểu văn II. Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản bản 1. Phần đầu 1. Phần đầu *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu ? Đọc lại phần 1,2 và cho biết nội dung cơ bản? - HS hđ cá nhân ? Theo em, trẻ trên thế giới cần được quan tâm, đọc VB, suy nghĩ - Khẳng đ nh quyền được hưởng những quyền lợi gì? Tại sao ? trả lời, liên hệ bản sống, quyền được Liên hệ bản thân em? thân, nhấn mạnh bảo vệ và phát triển *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời những quyền lợi của trẻ em trên thế - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc mà trẻ em được giới là vấn đề mang * B3. Báo cáo hưởng. tính nhân bản. - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS - Trình bày GV chốt, ghi bảng - Được sống vui tươi, chơi, học và phát triển, sống trong hoà bình, tương trợ mở rộng tầm - Nhận xét,bổ sung nhìn. Vì các em trong trắng, dễ tổn thương sống phụ thuộc, hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng.-> quyền được sống và phát triển GV: Đó là cách nhìn đầy tin yêu và trách nhiệm.Từ cách nhìn ấy cộng đồng quốc tế đã tổ - Nghe giáo viên chức Hội ngh cấp cao thế giới về trẻ em để chốt và ghi bài cùng cam kết và đưa ra lời kêu gọi đối với toàn nhân loại. GV kết luận tiết 1 và chuyển ý 2. Sự thách thức 2. Sự thách thức: *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu ? Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn nối tiếp VB ? Bản tuyên bố đã nêu ra cụ thể những hiểm hoạ nào mà trẻ em trên thế giới phải gánh ch u ? ? Trẻ em thế giới đang đứng trước những hiểm - HS hđ cá nhân họa nào? Tình cảm thái độ của em trước tình đọc VB, suy nghĩ + Trẻ em trên thế trạng ấý? trả lời câu hỏi giới đang gánh ch u: ? Theo em, trẻ em có thể thoát khỏi nỗi bất - Trình bày - Bất ổn chính tr hạnh ấy bằng cách nào ? - Đói nghèo - Loại bỏ chiến tranh, bạo lực. - oá bỏ đói nghèo , cần có sự quan tâm hơn - Thất học - Nhận xét,bổ sung GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 nữa - Bệnh tật *B2. Thực hiện - Vô gia cư - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc * B3. Báo cáo - Nghe giáo viên -> Cuộc sống của - GV theo dõi, xử lí tình huống. chốt và ghi bài trẻ em không yên *B4. Đánh giá: ổn, đau khổ bất - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS hạnh -> là thách GV chốt, ghi bảng chuyển ý thức với chính phủ Đây cũng là những thách thức đối với các nhà chính tr . Hơn 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất của các nước thế giới không có những điều kiện thiết yếu để tồn tại như thiếu thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh... đặc biệt những nước nghèo kém 3. Cơ hội phát triển như châu Phi. Tiết 4 - Công ước quyền trẻ II. Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản ( tiếp) 3. Cơ hội ( 10 phút) em được hưởng ứng. *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu - Suy nghĩ, trả lời - Sự hợp tác quốc tế. ? Đọc nhanh phần 2, chỉ ra những thuận lợi trong việc cải thiện đời sống của trẻ em? Em có - Đọc thầm đoạn đánh giá gì về những cơ hội trên? ( Sự liên kết của các quốc gia cùng ý thức cao văn bản, độc lập của cộng động quốc tế trên lĩnh vực này. Đã có trả lời đưa ra công ước về quyền trẻ em những cơ hội, - Sự hợp tác, điều kiện quốc tế ngày càng có những đánh giá hiệu quả cụ thể ở nhiều lĩnh vực. Phong trào nhận xét về những dải trừ quân b (đẩy mạnh) tạo điều kiện sử dụng tài nguyên, tăng cường phúc lợi xã hội. cơ hội đó tạo cơ hội mới. Những cơ hội khả quan đảm bảo cho công ước.) *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá 4. Nhiệm vụ - Giáo viên có thể dùng những tranh ảnh minh hoạ. 4. Nhiệm vụ (12 phút) - Tăng cường sức ? Cộng đồng quốc tế đã đề ra những nhiệm vụ khoẻ dinh dưỡng. cụ thể nào để chăm sóc, bảo vệ trẻ em ? Hãy - Chăm sóc trẻ em phân tích? - HS hđ cá nhân tàn tật khó khăn. ? Em có nhận xét gì về các nhiệm vụ được nêu đọc VB, suy nghĩ - Bảo vệ bà mẹ trẻ ra ở trên?( Toàn diện, rộng khắp cả về lĩnh vực trả lời câu hỏi và số lượng) em và bình đẳng 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 ? Tại sao lại phải tăng cường vai trò của phụ - Trình bày giới tăng vai trò phụ nữ, đảm bảo quyền bình giới? nữ ? Tất cả những nhiệm vụ trên có khả năng thực . - Phổ cập giáo dục hiện và điều kiện thực hiện được toàn bộ hay - Nhận xét,bổ sung bộ phận không? (Tích hợp với văn bản: Đấu - Bảo vệ sức khoẻ tranh vì 1 thế giới hòa bình). sinh sản và gia ? Văn bản trên đã giúp em nhận thức được đình...... những vấn đề gì? -> Cụ thể toàn diện. Gv Chốt và bổ sung: Bảo vệ quyền lợi chăm - Nghe giáo viên lo phát triển trẻ em là một nhiệm vụ quan trọng chốt và ghi bài của từng quốc gia và cả thế giới của tương lai, vì tương lai, từ đó đánh giá trình độ văn minh của H -Bảo vệ chăm sóc trẻ em đang được cộng đồng quốc tế quan tâm với những chủ trương nhiệm vụ cụ thể, toàn diện. Việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em có thể thực hiện được nếu như thế giới - Độc lập suy nghĩ chấm dứt chiến tranh nhất là chiến tranh hạt đưa ý kiến nhân và chạy đua vũ trang (100 máy bay B1B và 7000 tên lửa giải quyết nhiều vấn đề của 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới, 2 chiếc tàu ngầm ... đủ xoá nạn mù chữ cho toàn - Học sinh liên hệ thế giới. 10 chiếc tàu bằng tiền cứu trợ 14 triệu trẻ em châu Phi.... ? VN đã làm gì để tham gia vào việc thực hiện tuyên bố về quyền trẻ em? - Uỷ ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em VN - Hội khuyến học, làng trẻ em SOS , tổ chức tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ, khám bệnh miễn phí, luật phổ cập giáo dục. GV: Bên cạnh sự quan tâm ấy vẫn còn những kẻ thờ ơ, vô lương tâm, hành hạ, đánh đập trẻ em...những hành động đó cần lên án, phê phán. III. HDHS tổng kết( 5 phút) III. Tổng kết ? Đánh giá những thành công vê nghệ thuật - Học sinh khái 1. Nghệ thuật được tác giả sử dụng trong VB? quát lại những Lập luận chặt chẽ, ? Hoc xong VB giúp em nhận thức được điều nghệ thuật đặc sắc có lí, có tình, dẫn gì? và ND của VB chứng cụ thể, lại vừa có sức tổng 2. Nội dung, ý nghĩa hợp, khái quát với - Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và hành những suy luận động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo - học sinh đọc ghi logic. vệ và phát triển của trẻ em. nhớ - So sánh đối chiếu cụ thể 2. Nội dung, ý nghĩa * Ghi nhớ/ SGK Hoạt động 3, 4 : Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - Thời gian: 15 phút - KĨ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - Học sinh về nhà VI. Luyện tập, - GV yêu cầu HS thảo luận làm bài tập tìm đọc những vận dụng Bài 1: Phân tích những nghệ thuật đặc sắc trong đoạn văn và phân đoạn trích: Liệt kê, so sánh đối chiếu; nêu tác tích nghệ thuật đặc Hãy phát biểu ý dụng sắc, nêu lại hiệu Bài 2: Dựa vào văn bản, hãy nêu ý kiến của em quả nghệ thuật đó kiến của em về sự về sự quan tâm chăm sóc của chính quyền đ a quan tâm chăm sóc phương, tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với - Độc lập suy nghĩ của chính quyền trẻ em? Để xứng đáng với sự quan tâm chăm sóc và tìm hiểu, liên hệ đ a phương , tổ ấy em phải làm gì? trả lời câu hỏi chức xã hội nơi em Bước 2: Thực hiện - Trình bày - GV tư vấn, gợi ý hướng dẫn HS làm BT - Nhận xét, bổ sung ở hiện nay đối với Bước 3: Báo cáo trẻ em - Nghe HS báo cáo bài làm - Lắng nghe Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm KTTX. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (3 phút) - Phương pháp: nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ E. HĐ tìm - Nắm được nội dung và nghệ thuật của văn bản. tòi, mở rộng - Sưu tầm tìm hiểu những thông tin về tình hình trẻ em trên thế giới hiện nay và những chương trình hành - HS lắng nghe yêu cầu của GV động của thế giới vì trẻ em - HS làm việc - Chuẩn b bài: - Ôn lại hai VB cá nhân ở nhà + Phong cách HCM - HS báo cáo + Đấu tranh cho một TGHB trong tiết học - Đọc và soạn bài "Chuyện người con gái Nam sau ương“ - HS lắng nghe + Tóm tắt văn bản một cách ngắn gọn. + Trả lời câu hỏi theo sgk Bước 2: Thực hiện - GV nhắc nhở HS thực hiện Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét 6 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7

