Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tiết 39+40 - Bài: Ôn tập giữa học kì 1 - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 5 trang Thùy Uyên 19/11/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tiết 39+40 - Bài: Ôn tập giữa học kì 1 - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tiet_3940_bai_on_tap_giua_hoc_ki.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tiết 39+40 - Bài: Ôn tập giữa học kì 1 - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 02 /11 02/11 10/10/2023 Tiết 4,5 2,3 Lớp 9C 9D TIẾT 39,40 ÔN TẬP GIỮA KÌ I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về phần văn bản, TV và TLV từ T1 đến T8. - Vận dụng kiến thức luyện đề. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm trong học tập II. Chuẩn bị 1. GV: - Soạn giáo án điện tử - Sử dụng các phương pháp: ván đáp, giải thích, theo nhóm.. - Các kĩ thuật: động não, KTB. 2. HS: - Ôn tập lại các đơn vị kiến thức từ đầu học kì. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động. - Thời gian : 3 phút - Phương pháp: Nêu vấn đề HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KIẾN TRÒ THỨC- KĨ NĂNG 1/ Chuyển giao A. Khởi động - HS nhắc lại các đơn vị KT đã học ở môn Ngữ Văn từ đầu HK1? - Độc lập suy nghĩ, trả Học sinh chú ý 2. Thực hiện lời câu hỏi. chuẩn bị học bài - Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi mới, phát huy - GV chú ý, quan sát đến học sinh, gợi ý để học sinh năng lực tiếp cận thực hiện nhiệm vụ vấn đề mới 3. Báo cáo - Yêu cầu học sinh trả lời - Lắng nghe giáo viên - Lắng nghe học sinh chốt và dẫn vào bài 4. Đánh giá mới GV đánh giá, nhận xét, dẫn dắt vào bài mới Hoạt động 2 : Ôn tập - Phương pháp: vấn đáp, giải thích -Thời gian: phút - Kĩ thuật: động não, KTB... GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẢN KT- KN TRÒ Tiết 39 I. Văn bản nhật I. Hướng dẫn HS ôn tập lại kt về các VBND( 10p) dụng 1/ Chuyển giao 1. VB: Phong cách - Yêu cầu học sinh 3 nhóm trình bày bảng hệ thống HCM kiến thức(phần chuẩn bị ở nhà GV đã giao). + N1: VB “ PCHCM” + N 2: VB “ Đấu tranh....” - 2 học sinh đại diện + N3: VB “Tuyên bố ” báo cáo kết quả, học sinh khác có thể nhận 2. VB: Đấu tranh Văn bản Các luận Nghệ thuật Nội dung xét hoặc bổ sung và ghi cho một thế giới điểm kết quả vào vở bài tập. hòa bình. 1. Phong cách HCM. - Nhận xét, bổ sung 2. Đấu phần chuẩn bị của tranh cho nhóm bạn. một TG hòa bình 3. VB: Tuyên bố 3. Tuyên thế giới về sự sống bố thế - Nghe giáo viên phân còn giới tích nhận xét 2/ Thực hiện - Yêu cầu 2 học sinh đại diện 2 nhóm báo cáo bài làm đã chuẩn bị - Học sinh nhóm khác theo dõi 3/ Báo cáo - GV theo dõi, quan sát, lắng nghe hs trình bày 3. Bài tập 4/ Đánh giá - GV nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm, đánh giá chấm điểm cá nhân - GV chốt lại kiến thức cơ bản II. Hướng dẫn HS làm bài tập( 10p) 1/ Chuyển giao GV đưa bài tập lên máy chiếu Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và có lẽ cả thế giới, có một vị Chủ tịch nước lấy chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc ao làm “cung điện” của mình. Quả như một câu chuyện thần thoại, như câu chuyện về một vị tiên, một con người siêu phàm - HS nhận nhiệm vụ nào đó trong cổ tích. Chiếc nhà sàn đó cũng chỉ vẻn vẹn vài phòng tiếp khách, họp Bộ chính trị, làm việc và ngủ, và những đồ đạc rất mộc mạc, đơn sơ. Và chủ nhân chiếc nhà sàn này cũng trang phục hết sức giản dị, với bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ như của các chiến sĩ Trường Sơn đã được một tác giả phương Tây ca ngợi như một vật thần kì. Hằng ngày, việc ăn uống của Người cũng rất đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì, như cá kho, rau luộc, dưa ghém, - Đọc yêu cầu đề bài GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 cà muối, cháo hoa.” (Phong cách Hồ Chí Minh- Ngữ văn 9, Tập1 - - Trao đổi, suy nghĩ làm NXB Giáo dục) bài. Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. - 1 HS lên bảng làm Câu 2. Nêu nội dung chủ yếu của đoạn trích. bài, HS dưới lớp làm Câu 3. Phân tích hiệu quả của một biện pháp tu từ vào vở. trong câu văn: “Hằng ngày, việc ăn uống của Người cũng rất đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì, như cá kho, rau luộc, dưa ghém, - Trình bày bài làm cà muối, cháo hoa.” ? Câu 4. Bài học em rút ra cho bản than qua đoạn - Nhận xét, bổ sung trích trên? 2/ Thực hiện - GV yêu cầu HS đọc kĩ đề bài và độc lập làm bài - Lắng nghe, quan sát, - Theo dõi, đôn đốc, tư vấn, gợi ý HS làm bài đối chiếu đáp án và 3/ Báo cáo chữa bài vào vở. - Gv lăng nghe HS trình bày bài làm, giải đáp thắc mắc của HS. 4/ Đánh giá GV nhận xét tinh thần làm bài của học sinh . II. Các văn bản - Đánh giá bài làm, cho điểm truyện trung đại. GV: Chiếu đáp án và chốt lại KT 1. Chuyện người con gái Nam I. Hướng dẫn HS ôn lại kt về các văn bản truyện Xương trung đại ( 12p) 1/ Chuyển giao - Yêu cầu học sinh 4 nhóm trình bày bảng hệ thống 2. Hoàng Lê nhất kiến thức(phần chuẩn bị ở nhà). thống chí (hồi 14) + Nhóm 1: VB “ Chuyện người con gái NX” - 4 học sinh đại diện + Nhóm 2: VB “ Hoàng Lê nhất thống chí” báo cáo kết quả, học 3. Chị em Thúy + Nhóm 3: VB “ Chị em TK” và Kiều ở lầu NB” sinh khác có thể nhận Kiều + Nhóm 4: VB “ LVT cứu KNN” xét hoặc bổ sung và ghi kết quả vào vở bài tập. Văn bản/ Thể loại Nghệ Nội dung 4. Kiều ở lầu Tác giả thuật Ngưng Bích 1.Chuyện - Nhận xét, bổ sung người con phần chuẩn bị của bạn. 5. LVT cứu KNN gái NX 2. Hoàng Lê nhất thống chí - Nghe giáo viên phân 3. Chị em tích nhận xét, chốt KT. TK 4. Kiều ở lầu NB. 5. LVT 6. Bài tập cứu KNN 2/ Thực hiện Nêu cảm nhận về - Yêu cầu 2 học sinh đại diện 2 nhóm báo cáo bài nhân vật. làm đã chuẩn bị - Học sinh nhóm khác theo dõi GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 3/ Báo cáo - GV theo dõi, quan sát, lắng nghe hs trình bày 4/ Đánh giá - GV nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm, đánh giá chấm điểm cá nhân - GV chốt lại kiến thức cơ bản II. Hướng dẫn HS làm bài tập(15p) 1/ Chuyển giao GV chia lớp thành 2 nhóm làm BT - Nhóm 1: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Vũ Nương trong “ Chuyện người con gái NX”. - Nhóm 2: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Quang Trung trong “ Hoàng Lê nhất thống chí”. 2/ Thực hiện - GV yêu cầu HS các nhóm đọc kĩ đề bài và độc lập làm bài - Theo dõi, đôn đốc, tư vấn, gợi ý HS làm bài Gợi ý - HS nhận nhiệm vụ * Cảm nghĩ về nhân vật VN - Giới thiệu nhân vật VN. - Yêu mến, trân trọng vẻ đẹp phẩm chất của VN. - HS đại diện 2 nhóm - Cảm thông, chia sẻ với nỗi bất hạnh của nàng. trình bày * Cảm nghĩ về nhân vật Quang Trung - Giới thiệu nhân vật QT. - Yêu mến, ngưỡng mộ cảm phục: - Nhận xét, bổ sung + Cương trực, hành động mạnh mẽ quyết đoán + Trí tuệ sáng suốt + Ý chí quyết chiến quyết thắng, có tầm nhìn xa - Lắng nghe, quan sát, trông rộng. đối chiếu đáp án và + Có tài điều binh khiển tướng... chữa bài vào vở. 3/ Báo cáo - Gv lăng nghe HS trình bày bài làm, giải đáp thắc - Lắng nghe GV nhận mắc của HS. xét, chốt KT 4/ Đánh giá GV nhận xét tinh thần làm bài của học sinh . - Đánh giá bài làm, cho điểm GV: Chiếu đáp án và chốt lại KT Tiết 40 I. Hướng dẫn H ôn lại kt về yếu tố miêu tả và miêu Tiết 40 III. Yếu tố miêu tả tả nội tâm trong VB tự sự( 5p) và miêu tả nội tâm trong VB tự 1/ Chuyển giao HS nhắc lại vai trò của yếu tố miêu tả và miêu tả sự nội tâm trong văn bản tự sự? Có mấy cách miêu tả - HS hđ cá nhân nhắc 1. Miêu tả nội tâm? lại lý thuyết 2/ Thực hiện 2. Miêu tả nội tâm. - GV yêu cầu HS hđ cá nhân nhắc lại kiến thức lí thuyết - Nhận xét, bổ sung - Theo dõi, tư vấn HS. 3/ Báo cáo - GV lắng nghe HS trình bày. - Uốn nắn, bổ sung - Lắng nghe GV nhận 4/ Đánh giá GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 GV nhận xét tinh thần chuẩn bị và việc nắm bài cũ xét, đánh giá. 3. Bài tập của học sinh. - Đánh giá, cho điểm Đề bài: Kể lại kỉ GV chốt lại KT niệm đáng nhớ của II. Hướng dẫn HS làm bài tập( 37p) em với thầy cô 1/ Chuyển giao - 2 học sinh đại diện giáo. - Yêu cầu học sinh nhóm 2,4 trình bày dàn ý được báo cáo kết quả, học chuẩn bị bằng bảng phụ trước ở nhà). sinh khác có thể nhận Đề bài: Kể lại kỉ niệm đáng nhớ của em với thầy cô xét hoặc bổ sung và ghi giáo. kết quả vào vở. 2/ Thực hiện - Yêu cầu 2 học sinh đại diện 2 nhóm báo cáo bài làm đã chuẩn bị của nhóm. - Học sinh nhóm khác theo dõi. 3/ Báo cáo - GV theo dõi, quan sát, lắng nghe hs trình bày - Nhận xét, bổ sung - Động viên, uốn nắn kịp thời phần chuẩn bị của 4/ Đánh giá nhóm bạn. - GV nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm, đánh giá chấm điểm cá nhân - GV chiếu dàn ý cho HS tham khảo và chốt lại kiến thức a. Mở bài - Dẫn dắt , nêu sự việc cần kể và cảm xúc khái quát của bản thân về sự việc đó b. Thân bài - Trình bày câu chuyện theo diễn biến của sự việc cần thể hiện được các nội dung sau: + Diễn biến sự việc từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc( - Lắng nghe, quan sát, sự việc gì, xẩy ra như thế nào, ở đâu, kết thúc ra đối chiếu đáp án và sao) chữa bài vào vở. - Nêu rõ kỉ niệm đáng nhớ ở chỗ nào ( có thể kết hợp yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, độc thoại, nghị luận.... phù hợp, tự nhiên..) * Kết bài: - Bài học rút ra cho bản thân từ sự việc - Tình cảm dành cho thầy cô - Suy nghĩ, ước mong của bản thân về thầy cô. C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : nêu vấn đề - Thời gian: 3 phút - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: GV nêu yêu cầu Tìm tòi, mở - Ôn lại các nội dung kiến thức trên. rộng - Viết thành bài văn hoàn chỉnh cho đề bài - HS tiếp nhận nhiệm vụ trên HT Bước 2. Thực hiện - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị - Học sinh độc lập hoạt Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và động ở nhà đánh giá trong tiết học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5