Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tiết 36: Tổng kết từ vựng - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 13 trang Thùy Uyên 25/11/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tiết 36: Tổng kết từ vựng - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tiet_36_tong_ket_tu_vung_nam_hoc.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tiết 36: Tổng kết từ vựng - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 24/10 24/10 10/10/2022 Tiết 2 3 Lớp 9A 9D Tiết 36 TỔNG KẾT TỪ VỰNG ( Nghĩa của từ, từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ, cấp độ khái quát nghĩa của từ, trường từ vựng) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm chắc và củng cố một số khái niệm có liên quan đến từ vựng. - Biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học ở lớp 6 đến lớp 9 để làm BT. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh yêu tiếng Việt, tự hào về ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của TV. II. Chuẩn bị 1. GV: - Soạn giáo án điện tử - Sử dụng các phương pháp: ván đáp, giải thích, theo nhóm.. - Các kĩ thuật: động não, KT, theo góc 2. HS: - Soạn bài theo yêu cầu đã được phân công - Học sinh ôn lại các kiến thức về từ vựng đã học ( Nghĩa của từ, từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ, cấp độ khái quát nghĩa của từ, trường từ vựng) III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động. - Thời gian : 5 phút - Phương pháp: Nêu vấn đề HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KTKN TRÒ CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao - Học sinh đọc ý kiến A. Khởi động GV đưa bản đồ tư duy, yêu cầu HS quan sát của PVĐ ? Cho biết các đơn vị KT cần tổng kết? Học sinh chú ý 2. Thực hiện chuẩn bị học bài - Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân - Độc lập suy nghĩ câu mới, phát huy - GV chú ý, quan sát đến học sinh, gợi ý để học sinh hỏi, trả lời câu hỏi. năng lực tiếp cận thực hiện nhiệm vụ vấn đề mới 3. Báo cáo - Yêu cầu học sinh trả lời - Lắng nghe giáo viên - Lắng nghe học sinh chốt và dẫn vào bài 4. Đánh giá mới GV đánh giá, nhận xét, dẫn dắt vào bài mới GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, giải thích -Thời gian: 35 phút - Kĩ thuật: động não, KTB... HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN I. Hướng dẫn h ôn tập lại kt về nghĩa của từ I. Nghĩa của từ 1/ Chuyển giao 1. Khái niệm - Yêu cầu học sinh xem lại nội dung đã chuẩn bị, xem lại các yêu giải thích khái niệm nghĩa của từ? - 1 học sinh trả lời khái GV: Đưa bài tập 2, 3 lên máy niệm 2/ Thực hiện - Học sinh xem lại bài tập đã chuẩn bị ở nhà - Yêu cầu học sinh nhóm khác theo dõi 2 bài 2. Bài tập tập và độc lập làm - 2 học sinh báo cáo kết quả 3/ Báo cáo , học sinh khác có thể nhận - Bài tập 2/ 123 - Yêu cầu 2 học sinh nhóm 2 báo cáo bài làm xét hoặc bổ sung và ghi kết - Bài tập 3/123 đã chuẩn bị quả vào vở bài tập. - GV theo dõi , quan sát hs 4/ Đánh giá - GV:Nhận xét chuẩn bị của nhóm, đánh giá - Nhận xét chuẩn bị của bạn chấm điểm cá nhân - Nghe giáo viên phân tích GV phân tích lại từng bài tập nhận xét BT2: k chọn b vì nghĩa từ mẹ khác nghĩa từ bố; k chọn c vì 2 câu này, nghĩa của từ mẹ có thể thay đổi ( mẹ em hiền lắm – gốc, thất bại là mẹ GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 thành công- chuyển); k chọn d vì nghĩa của từ mẹ và nghĩa của từ bà khác nhau dù có phần chung chỉ người phụ nữ BT3: Giải thích a vi phạm nguyên tắc phải tuân thủ kh giải nghĩa từ, vì đã dùng 1 cụm từ có nghĩa thực thể ( đức tính rộng lượng, dễ cảm thông với người có sai lầm và dễ tha thứ- cụm danh từ) để giải thích cho 1 từ chỉ tính chất, đặc - 1 học sinh đặt câu. điểm- tính từ ( độ lượng) ? Đặt câu có dùng từ độ lượng? II. Hướng dẫn H ôn lại kt về từ nhiều nghĩa... II. Từ nhiều nghĩa 1/ Chuyển giao và hiện tượng ? Yêu cầu học sinh nêu kết quả bài làm đã chuyển nghĩa của chuẩn bị. từ ? Yêu cầu học sinh xem lại câu trả lời bài tập 3 1. Khái niệm đã chuẩn bị ở nhà - Từ nhiều ngĩa 2/ Thực hiện - Học sinh chú ý câu hỏi, 1 - Hiện tượng - GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs học sinh trả lời câu hỏi lí chuyển nghĩa 3/ Báo cáo thuyết - Gv lăng nghe, giải đáp thắc mắc - Nghe, chữa bài vào vở 4/ Đánh giá 2. Bài tập Gv: nhận xét tinh thần chuẩn bị và thực hiện - Học sinh nêu yêu cầu làm của học sinh trên lớp. bài tập3 Bài tập 2/ 124 - Đánh giá bài làm, cho điểm - 1 Học sinh nêu lại đơn vị GV: Chiếu đáp án và chốt lại kiến thức đã học - Từ nhiều nghĩa là từ có 2 nghĩa trở nên. - Nghe giáo viên chốt kiến - Hiện tượng chuyển nghĩa của từ: quá trình mở thức và nhận xét hoạt động rộng của từ: theo nghĩa đen và nghĩa bóng II. Hướng dẫn H ôn lại kt về cấp độ khái quát nghĩa của từ 1/ Chuyển giao Nhắc lại khái niệm về cấp độ ... III. Cấp độ khái ? Thế nào là cấp độ khái quát....?Cho VD minh quát nghĩa của từ họa?? 1.Khái niệm: ? Thế nào là từ ngữ nghĩa rộng? Từ ngữ nghĩa - HS nhận nhiệm vụ - Từ ngữ nghĩa hẹp? - 1 HS nhắc lại lí thuyết rộng. Làm BT 2 /SGK-126? - Nhận xét, bổ sung - Từ ngữ nghĩa hẹp 2/ Thực hiện - 1 HS lên bảng làm BT2 2.Bài tập - GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs, đôn đốc HS - Nhận xét bài làm làm bài. 3/ Báo cáo - Lắng nghe GV nhận xét, IV. Trường từ - Gv lăng nghe, giải đáp thắc mắc chốt KT vựng 4/ Đánh giá 1.Khái niệm: Gv: nhận xét tinh thần chuẩn bị và thực hiện của học sinh trên lớp. - Đánh giá bài làm, cho điểm GV: Chiếu đáp án và chốt lại KT IV. Hướng dẫn H ôn lại kt về trường từ vựng 2.Bài tập 1/ Chuyển giao Nhắc lại khái niệm về TTV. ? Trường từ vựng là gì? Cho VD minh họa? Làm BT 2..IV /SGK-126? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 2/ Thực hiện - HS nhận nhiệm vụ - GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs, đôn đốc HS - 1 HS nhắc lại khái niệm làm bài. TTV 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung - GV lắng nghe, giải đáp thắc mắc của HS. - 1 HS lên bảng làm BT2 4/ Đánh giá - Nhận xét bài làm Gv: nhận xét tinh thần chuẩn bị và thực hiện của học sinh trên lớp. - Lắng nghe GV nhận xét, - Đánh giá bài làm, cho điểm chốt KT GV: Chiếu đáp án và chốt lại KT Bài tập 2/ SGK/126 trường từ vựng về nước là "tắm" và bể-> tăng giá trị biểu cảm và sức tố cáo C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : nêu vấn đề - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: GV nêu yêu cầu Tìm tòi, mở - Ôn lại các nội dung kiến thức trên. rộng - Chuẩn bị: Tổng kết TV về: từ tượng hình, - HS tiếp nhận nhiệm vụ từ tượng thanh và các phép tu từ từ vựng HT Bước 2. Thực hiện - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị - Học sinh độc lập hoạt Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và động ở nhà đánh giá trong tiết học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 25/10 25/10 10/10/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D TUẦN 7 - TIẾT 37 TỔNG KẾT VỀ TỪ VỰNG (Tiếp) ( Một số phép tu từ đã học) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm chắc và củng cố một số khái niệm có liên quan đến từ vựng. - Biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học ở lớp 6 đến lớp 9 để làm BT. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh yêu tiếng Việt, tự hào về ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của TV. II. CHUẨN BỊ 1.Thầy: - Hệ thống các đơn vị kiến thức, máy chiếu - Các phương pháp dạy học: vấn đáp, giải thích, theo nhóm - Kĩ thuật dạy học: động não, khăn trải bàn 2. Trò: - Học sinh: Ôn lại các đơn vị kiến thức trong bài đã được học ở lớp dưới. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao Học sinh quan sát bản đồ A. Khởi động GV: Đưa bản đồ tư duy tư duy Học sinh hứng thú, ? Quan sát bản đồ kết hợp chuẩn bị ở nhà, cho biết tập trung bài cũ để đơn vị từ vựng tổng kết trong tiết học này? Độc lập xác định các đơn chuẩn bị tổng kết 2/ Thực hiện vị từ vựng tổng kết trong - Yêu cầu học sinh chú ý bản đồ tư duy tiết 3/ Báo cáo - hs TB trả lời câu hỏi - Yêu cầu 1 học sinh quan sát bản đồ từ duy nhắc lại những đơn vị từ vựng sẽ được tổng kết trong tiết học 4/Đánh giá - Học sinh dưới lớp nhận - Yêu cầu học sinh nhận xét xét. Lắng nghe giáo viên - GV Nhận xét, chuyển dẫn bài mới chốt kiến thức và dẫn bài - Kiến thức về từ vựng rất phong phú, tiết trước các em đã được ôn tập một số kiến thức về từ vựng. Hôm nay chúng ta lại tiếp tục tổng kết về từ vựng về một số phép tu từ đã học GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 37 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KĨ NĂNG CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn tổng kết về các biện pháp tu từ I. Một số biện 1/ Chuyển giao pháp tu từ ? Yêu cầu học sinh chuẩn bị lại bảng kiến thức từ - Cá nhân lập bảng kiến 1. Khái niệm vựng về các biện pháp tu từ được học trong tiết thức về các biện pháp tu - So sánh học hôm nay? từ - Ẩn dụ - Đưa lên máy chiếu bảng hệ thống các biện - Hoán dụ pháp tu từ trong tiết học - Đối chiếu, đánh giá, - Nói quá. 2/ Thực hiện nhận xét và bổ sung - Nói giảm nói - Yêu cầu học sinh đổi chéo đối chiếu bảng hệ tránh thống của giáo viên, nhận xét, đánh giá bảng hệ - học sinh nêu lại khái - Điệp ngữ thống của bạn niệm trên bảng - Chơi chữ 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả chuẩn bị - GV lắng nghe HS báo cáo 4/ Đánh giá GV: Chốt lại các kiến thức cơ bản và đánh giá sự chuẩn bị của H GV: Hướng dẫn học sinh luyện tập 1/ Chuyển giao GV: Đưa yêu cầu bài tập lên máy GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 ? Vận dụng kiến thức đã học về phép tu từ từ vựng để phân tích nét nghệ thuật độc đáo của những - Học sinh các nhóm bàn 2. Bài tập câu thơ sau theo dõi yêu cầu bài tập - Hình thức: thảo luận nhóm bàn - Bài tập 2/ 147 - Thời gian: 5 phút + Nhóm 1: bàn 1 - HS các nhóm làm BT Tác dụng của các Ví dụ c/ bài 3/ 147 theo yêu cầu của nhóm biện pháp tu từ đã Lưu ý mở rộng nâng cao thêm? được giao. học + Tìm 2 câu ca dao( thơ) dùng phép tu từ so sánh, ẩn dụ - Đại diện các nhóm Thân em như chẽn lúa đòng đòng trình bày kết quả - Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai - Một thuyền một bến một dây - Nhận xét, bổ sung Ngọt bùi ta hưởng đắng cay ta cùng + Nhóm 2: bàn 2 - Ví dụ e / bài 3/ 147 - Lắng nghe GV nhận - Bài tập 3/ 147 + Nhóm 3: bàn 3 xét. Tác dụng của các - Ví dụ: d/ bài 3/ 148 biện pháp tu từ đã + Nhóm 4: bàn 4 học - ví dụ : Vì sao TĐ nặng ân tình Nhắc mãi tên người HCM + Nhóm 5: bàn 5,6 - Ví dụ b/ bài 3/ 148 Nhóm 6: bàn 7,8 “Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!„ Cháu mời ông xơi cơm Nhóm 7: bàn 9,10 Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc.. Bà ơi cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ô trứng hồng tuổi thơ Nhóm 8: bàn 11, 12 + ví dụ e/bài 2/147 2/ Thực hiện - Các nhóm thảo luận trong bàn, sử dụng vở bài tập - GV giải đáp thắc mắc, tư vấn gợi ý học sinh 3/ Báo cáo - Đại diện các nhóm bàn trả lời, - GV đưa đáp án lên máy song song từng bài tập - Học sinh thảo luận của HS theo nhóm bàn 4/ Đánh giá - GV Nhận xét, đánh giá GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 * Bảng hệ thống các biện pháp tu từ từ vựng Các Khái niệm Tác dụng Phân loại Ví dụ BPTT So sánh Đối chiếu sự vật này - Có 2 loại Thân em như với sự vật khác để + So sánh ngang bằng: hạt mưa sa tìm ra sự giống nhau A như B và khác nhau giữa +So Sánh không ngang chúng bằng: A không như( hơm kém, không bằng..) B Nhân hóa Là dùng những từ - Sự vật được miêu Có 3 cách nhân hóa vốn để chỉ hoạt động, tả trở nên sống - Dùng những từ vốn để tính chất như con dộng, gần gũi với chỉ hoạt động, tính người để miêu tả con người chất.. của người để những sự vật không - Sử dụng nhân hóa miêu tả, xưng hô- gọi phải là người hoặc để làm cho lời thơ, lời sự vật không phải là xưng hô, gọi chúng văn có tính biểu người Chị Cò đang cảm cao. -Dùng các từ vốn dùng chăm chỉ kiếm để gọi người( cô, dì... ) mồi bên sông để gọi sự vật - Trò chuyện với sự vật như trò chuyện với con người Ẩn dụ Gọi tên sự vật, hiện Có 4 kiểu ẩn dụ Thuyền về có tượng này bằng tên - nhằm tăng sức + ẩn dụ hình thức nhớ bến chăng tên sự vật, hiện gợi hình, gợi cảm + ẩn dụ cách thức Bến thì một dạ tượng khác có nét cho sự diễn đạt + ẩn dụ phẩm chất tương đồng với nó +ẩn dụ chuyển đổi cảm khăng khăng nhằm tăng sức gợi giác đợi thuyền. hình, gợi cảm cho sự diễn đạt Hoán dụ Gọi tên sự vật, hiện nhằm tăng sức gợi - Có 4 kiểu Bàn tay ta làm tượng, khái niệm hình, gợi cảm cho +Lấy bộ phận chỉ toàn nên tất cả bằng tên tên sự vật, sự diễn đạt bộ Có sức người hiện tượng, khái +Lấy vật chưa đựng để niệm khác có quan gọi vật bị chứa đựng sỏi đá cũng hệ gần gũi với nó với +Lấy dấu hiệu của sự thành cơm. nó vật để gọi sự vât có dấu hiệu +Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng Nói quá Là cách nói phóng - nói quá làm rõ - Một số biện pháp nói đại mức độ, quy mô, bản chất của đối quá - Đen như cột tính chất của sự vật, tượng. +Nói quá kết hợp với so nhà cháy sự việc, hiện tượng - Nhấn mạnh, gây sánh tu từ để nhấn mạnh, tăng ấn tượng, tăng sức +Dùng những từ ngữ - điểm mười sức biểu cảm biểu cảm phóng đại khác của mình nhiều vô kể Nói giảm, Là cách nói giảm nhẹ - Tránh gây cảm Các cách nói giảm, nói - Anh ấy hát nói tránh mức độ, quy mô, tính giác, ghê sợ hoặc tránh chưa hay lắm GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 chất của sự vật, sự thô tục, thiếu lịch +Dùng từ đồng nghĩa ... viện, hiện tượng sự. +Cách nói phủ định hoặc dùng cách diễn - Khi biểu thị thái bằng từ trái nghĩa đạt khác với tên gọi độ nhã nhặn, lịch +Cách nói vòng vốn có của sự vật, sự. + Cách nói trống( tỉnh hiện tượng lược) Điệp ngữ Là cách lặp lại từ - Điệp ngữ có tác - Các dạng điệp ngữ Đoàn kết , ngữ hoặc kiểu câu dụng tạo sự cân + Điệp ngữ cách quãng. đoàn kết, đại trong khi nói, viết đối, tạo nhịp điệu, +Điệp ngữ nối tiếp đoàn kết nhằm làm tăng thêm tính nhạc cho câu + Điệp ngữ vòng tròn giá trị biểu cảm cho văn,câu thơ. Thành công, lời văn - làm nổi bật ý, gây thành công , cảm xúc mạnh đại thành công Chơi chữ Là cách lợi dụng đặc để tạo sắc thái dí Các lối chơi chữ: Chữ tài liền sắc về âm, về nghĩa dỏm, hài hước làm + Dùng từ đồng âm với chữ tai một của từ. cho câu văn hấp +dùng từ gần âm vần dẫn, thú vị +lặp âm +nói lái +Dùng các từ đồng nghĩa, trái nghĩa, gần nghĩa C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : nêu vấn đề - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: GV nêu yêu cầu Tìm tòi, mở - Làm hoàn thành các bài tập . rộng - Nắm được các đơn vị kiến thức trong bài tổng kết. - HS tiếp nhận nhiệm vụ - Đọc và chuẩn bị bài mới: Tổng kết về từ vựng ( HT tiếp theo ) - Học sinh độc lập hoạt + Làm tất cả các bài tập trong SGK và trong VBT. động ở nhà Bước 2. Thực hiện - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và đánh giá trong tiết học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 25/10 25/10 10/10/2022 Tiết 2 5 Lớp 9A 9D TUẦN 7 - TIẾT 38 TỔNG KẾT TỪ VỰNG( tiếp theo) ( Sự phát triển của từ vựng, Từ mượn, từ Hán Việt ) I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Hệ thống lại các đơn vị về từ vựng, các khái niệm từ mượn, từ Hán Việt. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh yêu tiếng Việt, tự hào về ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của TV. II. Chuẩn bị 1. GV: - Soạn giáo án điện tử - Sử dụng các phương pháp: ván đáp, giải thích, theo nhóm.. - Các kĩ thuật: động não, KT, theo góc 2. HS: - Soạn bài theo yêu cầu đã được phân công - Học sinh ôn lại các kiến thức về từ vựng đã học (Sự phát triển của từ vựng, từ mượn, từ hán việt, thuật ngữ và biệt ngữ xã hội, trau dồi vốn từ ). II. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao A. Khởi động GV: Đưa bản đồ tư duy ? Quan sát bản đồ kết hợp chuẩn bị ở nhà, cho - Học sinh quan sát bản đồ Học sinh hứng thú, biết đơn vị từ vựng tổng kết trong tiết học này? tư duy tập trung bài cũ để 2/ Thực hiện chuẩn bị tổng kết - Yêu cầu học sinh chú ý bản đồ tư duy Độc lập xác định các đơn 3/ Báo cáo vị từ vựng tổng kết trong - Yêu cầu 1 học sinh quan sát bản đồ từ duy tiết nhắc lại những đơn vị từ vựng sẽ được tổng kết - hs TB trả lời câu hỏi trong tiết học 4/ Đánh giá - Yêu cầu học sinh nhận xét - GV Nhận xét, chuyển dẫn bài mới - Học sinh dưới lớp nhận - Kiến thức về từ vựng rất phong phú, tiết trước xét. Lắng nghe giáo viên các em đã được ôn tập một số kiến thức về từ chốt kiến thức và dẫn bài vựng. Hôm nay chúng ta lại tiếp tục tổng kết về từ vựng: Sự phát triển của từ vựng, từ mượn, từ Hán Việt. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 10
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 . Hình thành kiến thức - Thời gian: 37 phút - Kĩ thuật: KT theo góc từ việc chuẩn bị ở nhà HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H tổng kết Sự phát triển của từ I. Sự phát triển vựng của từ vựng. 1/ Chuyển giao - 1học sinh lên bảng điền Các cách phát triển ? Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả chuẩn bị ở sơ đồ các cách phát triển của từ vựng nhà của từ vựng ? Có mấy cách phát triển từ vựng? Vì sao từ - Học sinh dưới lớp tự kẻ vựng của chúng ta lại luôn luôn phát triển vào vở ? Đọc yêu cầu bài tập 2,3 2. Bài tập 2/ Thực hiện - yêu cầu học sinh độc lập làm bài tập 2,3 - Học sinh nêu yêu cầu bài - Hướng dẫn học sinh làm bài tập 2, 3 tập 2,3 - Bài2/ 135 3/ Báo cáo - Độc lập làm bài tập, trình GV: đưa đáp án lên máy bày bài làm, nhận xét, bổ - Bài 3/135 - Yêu cầu học sinh đối chiếu đáp án sung. 4/ Đánh giá - Học sinh đối chiếu kết quả - GV đánh giá bài tập của học sinh bài làm với đáp án của GV Đánh giá sự chuẩn bị của học sinh - Nghe giáo viên nhận xét. Sơ đồ yêu cầu học sinh điền vào chỗ trống Các cách phát triển từ vựng Phát triển nghĩa của từ Pháttriển số lượng từ ngữ Thêm nghĩa Chuyển nghĩa Tạo từ mới Vay mượn GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 11
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY ĐẠT II. Hướng dẫn H ôn lại từ mượn - Học sinh báo cáo kết quả II. Từ mượn 1/ Chuyển giao bài 1. Khái niệm ? HS nhắc lại khái niệm từ mượn? Cho VD - 1 học sinh nêu khái niệm minh họa? và lấy ví dụ GV: Đưa yêu cầu bài tập 2 lên máy 2. Bài tập Chọn một nhận định đúng? Vì sao em chọn - Học sinh theo dõi yêu như vậy? ý (C) cầu 2 bài tập - Bài tập 2 ? HS đọc yêu cầu BT3. II/ 136? - Học sinh thảo luận trong 2/ Thực hiện bàn (5 phút) - Bài tập 3 - GV tư vấn, giải đáp thắc mắc 3/ Báo cáo - Trình bày kết quả - GV lắng nghe học sinh trả lời - Học sinh nhận xét, bổ 4/ Đánh giá sung - GV nhận - Lắng nghe giáo viên kết - Giáo viên chốt lại phần từ mượn luận III. Hướng dẫn H tổng kết từ Hán Việt 1/ Chuyển giao ? HS nhắc lại khái niệm từ HV? Cho VD minh họa? - 1 học sinh nêu khái niệm GV đưa BT: Cho câu thơ và lấy ví dụ III. Từ Hán Việt Đầu lòng hai ả tố nga 1. Khái niệm Thuý Kiều là chị em là Thuý Vân - chú ý đoạn thơ , yêu cầu ? Tìm và giải nghĩa từ Hán Việt có trong hai đề bài và đọc phân tích yêu câu thơ trên? Tại sao ta vẫn sử dụng nhiều từ cầu bài tập Hán Việt trong nói và viết, trong văn chương ? Đọc yêu cầu BT2.III/136? 2. Bài tập ?Trong các quan niệm đó quan niệm nào là - Trình bày kết quả đúng ? Vì sao em cho là như vậy? - Học sinh nhận xét, bổ - Bài tập 2 2/ Thực hiện sung - GV quan sát tư vấn - Lắng nghe giáo viên kết - Bài tập 3 3/ Báo cáo luận - Nghe HS báo cáo 4/ Đánh giá - GV: Phân tích lí giải lại Giáo viên chốt lại KT về từ Hán Việt C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : nêu vấn đề - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: GV nêu yêu cầu Tìm tòi, mở - Làm hoàn thành các bài tập . rộng - Tiếp tục ôn lại để nắm được các đơn vị kiến thức - HS tiếp nhận nhiệm vụ trong bài tổng kết. HT - Ôn lại các tác phẩm truyện trung đại để tiết sau ôn tập. - Học sinh độc lập hoạt động ở nhà GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 12
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Bước 2. Thực hiện - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và đánh giá trong tiết học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 13