Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Kiểm tra giữa học kì 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Kiểm tra giữa học kì 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_nam_hoc_20.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Kiểm tra giữa học kì 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 31 /10 31 /10 15/10/2022 Tiết 1,2 1,2 Lớp 9A 9D Tuần 9-Tiết 41,42 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Kiểm tra kiến đã học từ tuần 1 - 9 - Rèn được kĩ năng viết đoạn văn Nghị luận xã hội, bài văn tự sự. 2. Năng lực - Phát triển năng lưc tự hoc. - Năng lực : sử dụng ngôn ngữ và năng lực văn học 3. Phẩm chất: - Phẩm chất: Chăm chỉ,tự giác học bài II. CHUẨN BỊ 1.Thày : đề bài. 2. Trò: ôn tập kiến thức, rèn kĩ năng để làm bài kiểm tra. III/ TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A.Ma Trận Mức Vận dụng Tổng độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề - Nhận biết - Hiểu nội - Liên hệ về một nội dung dung đoạn vấn đề gợi ra từ của 1 chi trích đoạn trích tiết trong - Hiểu, phân ĐỌC - đoạn trích tích tác dụng HIỂU của việc sử dụng biện pháp nghệ thuật. Số Số Số Số Số Số điểm Số Số điểm Số Số câu điểm câu điểm câu câu câu điểm 1 0,5 2 1,5 1 2,0 4 4,0 LÀM Làm bài văn tự VĂN sự có kết hợp (tự sự ) miêu tả, miêu tả nội tâm Số Số điểm Số Số câu câu điểm 1 6,0 1 6,0 Số Số Số Số Số Số điểm Số Số điểm Số Số Tổng câu điểm câu điểm câu câu câu điểm 1 0,5 2 1,5 1 2,0 1 6,0 5 10 5% 15% 20% 60% 100% B. Đề bài PHẦN I: ĐỌC – HIỂU: (3.0 điểm). GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Sự thiếu trung thực sẽ ảnh hưởng đến bản thân ta rất nhiều: sự thiếu trung thực trong kinh doanh, những mối quan hệ của doanh nhân cũng trở nên hời hợt, dẫn đến thiếu vắng những tình cảm chân thành, những điều giá trị hơn trong cuộc sống; sự thiếu trung thực trong học tập làm người học sinh trở nên coi thường kiến thức, coi thường giá trị của sự khổ công trong học tập, rèn giũa của mình, mà chỉ còn chú ý đến những điểm số, đến những mánh khóe để đạt được điểm cao; sự thiếu sự trung thực trong đời sống gia đình sẽ dẫn đến sự mất niềm tin lẫn nhau của mọi thành viên, là một nguy cơ làm gia đình tan rã Thói quen thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên. ( ) Chính vì vậy, mỗi khi định làm gì đó thiếu trung thực, trái với lương tâm của mình, bạn hãy nhớ kỹ: những gì mà việc đó đem lại cho bạn không thể bù đắp được “cái giá” mà bạn và những người xung quanh phải trả. (Trích Thắp ngọn đuốc xanh - Nhóm tác giả Nguyễn Thành Thân, Nguyễn Hoàng Sơn, Lương Dũng Nhân – NXB Trẻ, 2018, Tr 96,97) Câu 1( 0,5đ). Theo đoạn trích, thói quen thiếu trung thực dần dần khiến con người như thế nào? Câu 2( 0,5đ). Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 3( 1 đ). Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: “Thói quen thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên.” Câu 4(2,0đ). Từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tính trung thực trong cuộc sống. PHẦN II: LÀM VĂN: (6.0 điểm) Đề bài: Em hãy đóng vai nhân vật Trương Sinh kể lại truyện “ Chuyện người con gái Nam Xương” từ đầu đến “ Bấy giò chàng mới tỉnh ngộ, thấu nỗi oan của vợ, nhưng việc đã trót qua rồi”. C.Đáp án-biểu điểm PHẦN I. ĐỌC HIỂU ( 4 điểm) Thang Câu Yêu cầu cần đạt điểm Câu 1 - Thói quen thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa 0,5 dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên. Câu 2 - Nội dung chính của đoạn trích: Bàn về những tác hại, hậu quả của sự 0,5 thiếu trung thực. Câu 3 - Biện pháp tu từ liệt kê: lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình; không 0,25 còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến, không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên. *Hiệu quả: - Tạo nhịp điệu cho câu văn, làm cho cách diễn đạt thêm sinh động, gợi 0,25 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 hình, gợi cảm, gây ấn tượng, lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục. - Diễn tả một cách đầy đủ, cụ thể, sâu sắc những hậu quả, tác hại 0,25 nghiêm trọng của việc sống thiếu trung thực đối với con người. 0,25 - Thể hiện thái độ của tác giả: Phê phán lối sống thiếu trung thực, mong muốn mọi người hãy bỏ lối sống thiếu trung thực... Câu 4 * Về kỹ năng 0.5 - Viết đúng hình thức một đoạn nghị luận xã hội, lập luận chặt chẽ. - Không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu. * Về kiến thức: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách song cần đảm bảo một số nội dung chính sau: - Nêu vấn đề nghị luận: ý nghĩa của tính trung thực trong cuộc sống. 0.25 - Phân tích bàn luận: * Giải thích: Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; 0.25 sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. * Ý nghĩa 0.75 - Trung thực là một phẩm chất cao đẹp cần có ở mỗi người - Sự trung thực, thật thà sẽ luôn được mọi người tin tưởng trong cuộc sống cũng như công việc. - Trung thực giúp mỗi người hoàn thiện được nhân cách biết sống tốt hơn - Những người sống trung thực luôn được mọi người yêu mến, quý trọng... - Người có tính trung thực sẽ tự gây dựng cho mình một hình ảnh, một chữ “tín” trong lòng người khác * Phản biện: trong cuộc sống vẫn còn không ít những kẻ sống thiếu 0.25 trung thực, giả dối, lừa gạt người khác... cần lên án. - Bài học nhận thức và hành động... - Hiểu ý nghĩa của tính trung thực - Rèn luyện đức tính trung thực, biết tôn trọng sự thật, lẽ phải, sống hòa hợp, thân thiện, không tham lam, vụ lợi, không giả dối, lừa gạt người khác, ... + Liên hệ bản thân: học tập rèn luyện tốt, trung thực trong học tập, luôn đoàn kết thân thiện với bạn bè... PHẦN II. LÀM VĂN (6 điểm) Hình thức - Đúng kiểu bài tự sự( kết hợp miêu tả và miêu tả nội tâm) 0,5 điểm - Bố cục mạch lạc, lời văn cô đọng, hàm súc, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Câu Nội dung 5 a. Mở bài 0,5 điểm - Trương Sinh giới thiệu về bản thân mình (tên, gia cảnh, tính cách) - Trương Sinh dẫn dắt vào câu chuyện. b. Thân bài: HS dựa vào diễn biến của câu chuyện đóng vai Trương GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Sinh để kể 1,0 điểm * Quá trình kết hôn và chung sống với Vũ Nương - Vợ tôi là Vũ Nương, xinh đẹp, đảm đang, khéo léo - Chúng tôi chung sống với nhau rất hòa thuận, hạnh phúc, háo hức chờ đón đứa con đầu lòng. - Cuộc sống gia đình tôi đang đầm ấm, hạnh phúc thì bỗng rẽ sang một lối khác, cuộc chiến tranh xảy ra, tôi có tên trong sổ gọi đi lính, tôi đành phải từ biệt mẹ già, vợ trẻ để đi chiến đấu. - Tôi chia tay vợ trong niềm lưu luyến, nhớ thương. Tôi vô cùng xúc động và ngập tràn hạnh phúc trong khoảnh khắc vợ tôi rót chén 1,0 điểm rượu đưa tiễn tôi bằng những lời lẽ dịu ngọt, tha thiết, đầy nghĩa tình, nàng nói nàng không mong cầu vinh hoa phú quý mà chỉ mong tôi ngày trở về được bình yên. * Thời gian đi lính xa nhà: - Tôi đi lính được một tuần thì vợ sinh con trai đặt tên là Đản - Mẹ tôi ở nhà vì quá thương nhớ tôi nên sinh bệnh - Vợ tôi ở nhà chăm nom mẹ tôi ân cần, chu đáo, ai ai cũng phải công nhận sự hiền thảo đó - Khi mẹ tôi mất, vợ tôi khóc thương và lo liệu ma chay cho mẹ 1,0 điểm được mồ yên mả đẹp chu toàn. - Tôi thầm tự hào và biết ơn vợ, tự nhủ với lòng sẽ yêu thương và trân trọng nàng suốt đời * Khi Trương Sinh trở về và nghi oan cho vợ. - Ba năm sau tôi trở về, trước sự ra đi của mẹ tôi đau đớn, xót xa vô cùng. - Tôi định bế con trai ra mộ để cùng thắp nén hương cho mẹ, nhưng nó khóc lóc, không chịu nhận tôi, nó nói rằng cha nó chỉ nín thin thít, đêm nào cũng đến. - Tính tôi vốn đa nghi, trước tình huống này tôi không thể bình tĩnh được, tôi vô cùng tức giận và trút hết lên đầu vợ. 1,5 điểm - Trước cơn thịnh nộ của tôi, Vũ Nương hết lời giải thích, thanh minh, nàng lấy cả thân phận và danh dự để giãi bày và hỏi tôi chuyện kia nhưng tôi cố tình không nói, mặc cho hàng xóm can ngăn tôi vẫn mắng nhiếc thậm tệ và đánh đuổi nàng đi * Vũ Nương tự vẫn, nàng được giải oan và sự hối hận của Trương Sinh. - Nỗi oan không được tỏ bày, vì quá phẫn uất trước sự kết tội vu oan của tôi mà vợ tôi tắm gội chay sạch, ra bến Hoàng Giang tự tử để chứng minh lòng thành. Dù vẫn còn rất giận vợ nhưng biết tin nàng tự tử tôi cũng động lòng thương, vội đi tìm vớt xác nàng nhưng không thấy. 0,5 điểm - Một đêm, nằm chơi cùng với con, thằng bé bỗng chỉ tay lên chiếc bóng trên vách tường và nói đó là cha mình. Lúc này tôi bàng hoàng, sững sờ nhận ra nỗi oan của vợ, tôi thương xót vợ tôi lắm nhưng muộn quá rồi, tôi không còn cơ hội để chuộc lỗi với vợ. 0,5 điểm - Tôi vô cùng đau đớn, ân hận, giày vò, giằng xé vì những cơn nghen mù quáng của mình. c. Kết bài 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Trương Sinh tự rút ra cho mình bài học: Vợ chồng phải biết yêu thương tôn trọng và đặt niềm tin ở nhau mới có hạnh phúc bền lâu. - Tự hứa với lòng sẽ ở vậy, chăm con thật tốt, bù đắp sai lầm... * Lưu ý : Bài viết có sự sáng tạo - Sáng tạo về nội dung: kết hợp miêu tả, miêu tả nội tâm, ... - Sáng tạo về hình thức: Mở bài, kết bài, GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5

