Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 (Kết nối tri thức) - Tuần 1 - Bài mở đầu - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Hạnh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 (Kết nối tri thức) - Tuần 1 - Bài mở đầu - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_ket_noi_tri_thuc_tuan_1_bai_mo_da.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 (Kết nối tri thức) - Tuần 1 - Bài mở đầu - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Hạnh
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Ngày soạn: Ngày 11/ 9/2024 29/9/2024 Dạy Tiết 4,5 Lớp 9D TUẦN 1 – Tiết 1,2:BÀI MỞ ĐẦU ( Thời gian thực hiện: 02 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Những nội dung chính của sách Ngữ văn 9. - Cấu trúc của sách và các bài học trong sách Ngữ văn 9. - Cách sử dụng sách Ngữ văn 9. 2.Năng lực: a.Năng lực chung - Biết cách sử dụng các Bảng tra cứu, Sổ tay hướng dẫn đọc, viết, nói và nghe. - Phát triển các năng lực Hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo, Tự học b. Năng lực đặc thù - Năng lực cảm thụ văn học 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ, tự giác, tích cực trong học tập. - Trách nhiệm trong hoạt động nhóm II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - KHBD, Tài liệu tham khảo - Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phiếu học tập 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Đọc và soạn bài III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 a. Mục tiêu: Tạo tâm thế và khơi gợi hứng thú đối với bộ môn . b. Nội dung : Gv sử dụng trò chơi để tạo hứng thú và kiểm tra sự chuẩn bị của HS c. Sản phẩm : Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ và Kết quả của trò chơi. d. Tổ chức thực hiện: - Gv hướng dẫn HS tham gia trò chơi: “ Ai nhanh hơn”. + HS hoạt động cá nhân ( cả lớp cùng tham gia) + GV chiếu ( Hoặc đọc câu hỏi) -> HS lắng nghe câu hỏi ->Hs nào có hiệu lệnh trả lời sớm và đúng nhất. + Kết thúc trò chơi -> Hs trả lời được nhiều câu và đúng nhất ( biểu dương – khen thưởng). -Hs lắng nghe Gv hướng dẫn trò chơi và thực hiện. - GV tổ chức trò chơi. - GV tổng hợp, đánh giá HS tham gia trò chơi. Câu 1: Ngoài bìa cuốn sách tập 1 của môn học có hình ảnh liên quan đến văn bản nào trong sách? 1. Chiếc lá cuối cùng – O. Henry Câu 2: Môn học này rèn cho các em những kĩ năng cơ bản nào? 2. Các kĩ năng: Đọc, viết, nói và nghe Câu 3: Các kĩ năng đó giúp em như thế nào trong việc học môn này? 3. Giúp việc học trở nên thú vị, sáng tạo, đồng thời giúp phát triển năng lực của học sinh. Câu 4: Bài mở đầu giúp em hiểu được điều gì? 4. Bài mở đầu giúp hiểu được nội dung khái quát, cấu trúc sách và các bài học trong sách. Câu 5: Theo em, tại sao cần biết cấu trúc sách trước khi đọc? 5. Dễ dàng nắm bắt được những kiến thức, bao gồm những nhiệm vụ và yêu cầu của từng phần như thế nào. GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới: Các em thân mến! Các em đã có cơ hội làm quen và học tập theo phương pháp mới về môn học Ngữ văn. Bởi vậy, chúng ta đều biết để học tốt môn học này thì trước hết các em phải có cái nhìn khái quát về những gì được học trong môn học GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 đó. Bài học mở đầu hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu và khám phá những nội dung cơ bản có trong cuốn sách thú vị này nhé! 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. a. Mục tiêu: - Nhận biết được nội dung cơ bản về sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9. - Biết được cấu trúc SGK và cấu trúc trong từng bài học. - Biết cách sử dụng SGK. b. Nội dung : GV sử dụng các PP và KTDH tích cực. HS làm việc cá nhân, thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập, trao đổi , chia sẻ nội dung tìm hiểu. c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân, phiếu học tập đã hoàn thiện của các nhóm. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt I.Tìm hiểu về hình thức và bố cục. I. Tìm hiểu về hình thức, bố cục của - GV y/c HS hoạt động cặp đôi. Gv SGK Ngữ văn 9. hướng dẫn HS quan sát 2 cuốn SGk từ 1. Hình thức. bìa đến các bài học bên trong. Gv giao - Đẹp, đồng nhất cả 4 khối. nhiệm vụ -> y/c HS trao đổi và thảo - Màu sắc: tập 1 nền màu đỏ; tập 2 nền luận trả lời các câu hỏi: màu xanh. Có hình ảnh minh học. + Nhận xét về bìa 2 cuốn sách? 2. Bố cục. + Bố cục của SGK? ( gồm những nội - Bìa sách. dung nào?). - Lời nói đầu. - HS quan sát, tìm hiểu và trả lời câu - Bài mở đầu. hỏi. - Có 10 bài học chính. - GV gọi đại diện nhóm trình bày -> - Có 1 bài tổng kết về văn học và tiếng nhóm khác lắng nghe, bổ sung. Việt. - GV nhận xét, bổ sung. - Có 2 bài ôn tập và tự đánh giá cuối kì. + Bìa sách tập 1 minh họa hình ảnh cụ Bơ-men đang vẽ chiếc lá thường xuân trên tường. Đây là hình ảnh nổi bật trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn Mĩ O.Hen- ri ( Bài 4). + Bìa sách tập 2 vẽ hình ảnh bà và GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 người cháu bên bếp lửa. Đây là hình ảnh nổi bật trong bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt ( Bài 7). Như vậy bìa sách vừa có hình ảnh minh họa cho tác phẩm thơ vừa có hình ảnh minh họa cho tác phẩm văn xuôi, vừa có văn học Việt Nam vừa có văn học nước ngoài, có cả nam và nữ ( đảm bảo bình đẳng giới). II. Tìm hiểu về nội dung. II. Nội dung. - GV chia lớp thành 8 nhóm, y/c Hs trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi sau: + Nhóm 1,2,3: PHT số 1 ( N1- cột 2; N2- cột 3; N3- cột 4). + Nhóm 4,5: PHT số 2 ( N4- cột 2; N5- cột 3) + Nhóm 6: PHT số 3 Phần rèn luyện tiếng Việt gồm những nội dung và dạng bài tập cơ bản nào? + Nhóm 7: PHT số 4. Phần Viết gồm những kiểu văn bản nào? Nêu yêu cầu cần đạt của từng kiểu văn bản? + Nhóm 8: PHT số 5. Phần Nói và nghe: Các kiểu bài và kĩ năng cần đạt? - Hs tạo nhóm, nhận nhiệm vụ -> trao đổi, thảo luận. - Gv gọi lần lươt các nhóm trình bày sản phẩm -> nhóm khác lắng nghe, bổ sung. - Gv nhận xét, bổ sung. Dự kiến sản phẩm : 1.Đọc hiểu văn bản truyện, thơ, kịch. Thể loại Truyện Thơ Kịch (1) (2) (3) (4) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Thể loại lớp - Truyện ngắn và tiểu - Thơ 6 chữ, 7 chữ - Hài kịch 8 đã học thuyết - Thơ Đường luật - Truyện lịch sử - Truyện cười Thể loại sẽ - Truyện ngắn và tiểu - Thơ tám chữ - Bi kịch học ớp lớp 9 thuyết - Thơ tự do - Truyện thơ Nôm - Thơ song thất lục - Truyện truyền kì bát. - Truyện trinh thám - Thơ Đường luật Tiểu loại - Truyện thơ Nôm - Thơ song thất lục - Bi kịch mới ở lớp 9 - Truyện truyền kì bát - Truyện trinh thám - Thơ tám chữ Mục đích Đọc hiểu thể loại. Đọc hiểu thể loại. Đọc hiểu và phân tích Nắm được đặc điểm Nắm được đặc được thể loại văn bản tiểu loại điểm tiểu loại *Đọc hiểu văn bản truyện. Thể loại/ Tên văn bản Kiểu văn bản Truyện thơ Cảnh ngày xuân và Kiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện Kiều – Nôm Nguyễn Du), Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga và Lục Vân Tiên gặp nạn (trích Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu). Truyện ngắn Làng (Kim Lân), Ông lão bên chiếc cầu (Hê-minh-uê), Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng), Chiếc lá cuối cùng (O. Hen-ri); Những con cá cờ (Trần Đức Tiến).Người thứ bảy (Mu-ra-ka-mi), Chị tôi (Nguyễn Thị Thu Huệ). Truyện Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ), Dế chọi (Bồ truyền kì Tùng Linh), Truyện trinh Vụ cải trang bất thành (trích Sơ-lốc Hôm – Đoi-lơ),Gói thuốc lá thám (Thế Lữ). *Đọc hiểu văn bản thơ. Thể loại/ Kiểu Tên văn bản văn bản Thơ song thất Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến), Tình cảnh lẻ loi của lục bát người chinh phụ (trích Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn), GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Cảnh vui của nhà nghèo (Tản Đà). Thơ Đường luật Sông núi nước Nam( Nam quốc sơn hà), Phò giá về kinh (Trần Quang Khải) Thơ tám chữ Quê hương (Tế Hanh), Chiều xuân (Anh Thơ), Thơ tự do Bếp lửa (Bằng Việt), Nhật kí đô thị hoá (Mai Văn Phấn), Nói với con (Y Phương). * Đọc hiểu văn bản Kịch Thể loại/ Kiểu Tên văn bản văn bản Sống, hay không sống? (trích Ham-lét – Sếch-xpia), Đình Bi kịch công và nổi dậy (trích Kim tiền – Vi Huyền Đắc), 2,3. Học đọc văn bản nghị luận; văn bản thông tin. NỘI DUNG Văn bản nghị luận Văn bản thông tin - Nghị luận xã hội: vai trò của - Giới thiệu một danh sách, tự học. lam thắng cảnh. Phân loại - Nghị luận văn học: vẻ đẹp của - Giới thiệu một di tích tác phẩm văn học lịch sử. Biết trình bày, đánh giá, nhận xét - Thông tin cung cấp. Những điểm cần vấn đề theo quan điểm khách - Hình thức thể hiện. lưu ý quan và chủ quan, theo tính chất - Mục đích. đúng- sai. 4. Rèn luyện tiếng Việt. NỘI DUNG Đơn vị kiến thức Các loại bài tập - Từ ngữ. - Bài tập nhận biết các hiện tượng Rèn luyện - Ngữ pháp. và đơn vị tiếng Việt. tiếng Việt - Hoạt động giao tiếp. - Bài tập phân tích tác dụng của các - Sự phát triển ngôn ngữ. hiện tượng đơn vị tiếng Việt. - Bài tập tạo lập đơn vị tiếng Việt. 5. Phần học viết. Kiểu văn bản Yêu cầu cần đạt Viết được truyện kể sáng tạo có mô phỏng một truyện kể đã được học. Sử dụng các yếu tố miêu Tự sự tả, biểu cảm. Viết được bài thơ tám chữ. Viết được đoạn văn Biểu cảm ghi lại cảm xúc về bài thơ tám chữ. Viết được văn bản thuyết minh về một danh lam Thuyết minh thắng cảnh hay một di tích lịch sử ( có dử dụng sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Viết được văn bản phân tích một tác phẩm văn Nghị luận học: phân tích về chủ đề, nghệ thuật Viết được văn bản quảng cáo, tờ rơi kết hợp Nhật dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. 6. Phần nói - nghe NỘI DUNG Kiểu bài Yêu cầu cần đạt -Kể một câu chuyện -Kể chuyện tưởng tượng ( cốt tưởng tượng. truyện, bối cảnh, nhân vật ). -Trình bày ý kiến về - Thuyết minh ( kết hợp được vấn đề có tính thời sự. các phương tiện ngôn ngữ và Nói - Thuyết minh về một phi ngôn ngữ với các hình danh lam thắng cảnh thức thức bảng biểu, tờ rơi, Phần học nói- hay một di tích lịch sử. hình ảnh ) nghe Nghe Chỉ ra tính thuyết thuyết phục của 1 vấn đề hoặc những ưu điểm, hạn chế. Nói – Biết thảo luận, đánh giá, nhận nghe xét về 1 vấn đề tương tác III. Tìm hiểu cấu trúc SGK 9. III. Cấu trúc SGK 9. GV chia lớp thành 4 nhóm: Hs hoạt động cá nhân -> nhóm.( GV cung cấp phiếu học tập). GV hướng dẫn hoạt động này dưới hình thức trò chơi “ Tiếp sức” ( Mỗi thành viên trong nhóm xẽ trình bày 1 mục nhỏ lần lượt theo trình tự cấu trúc bài học – với tổng thời gian cho nhóm trình bày 5p) -> Nhóm nào trình bày nhanh, thời gian ngắn, nội dung rõ ràng, chính xác -> Biểu dương, khen thưởng. -HS tạo nhóm, nhận nhiệm vụ, thu thập thông tin, trao đổi, thảo luận trong nhóm. - GV gọi các nhóm trình bày. - Các nhóm lần lượt trình bày. - GV nhận xét hoạt động các nhóm. * Dự kiến sản phẩm: GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Các phần Mô tả Nhiệm vụ của bài học. Yêu cầu Các năng lực, phẩm chất cần Đọc trước và sau khi thực hiện bài cần đạt đạt trong bài. học. Kiến thức Cung cấp kiến thức về thể - Đọc trước, nghiên cứu tìm hiểu ở Ngữ văn loại/ kiểu văn bản; Kiến thức nhà. về tiếng Việt hoặc kiến thức - Đối chiếu, vận dụng vào bài học. liên quan đến bài học. Đọc hiểu - Chuẩn bị: nhiệm vụ, lưu ý. - Đọc trước ở nhà. văn bản - Văn bản: nội dung văn bản, - Đọc văn bản theo gợi ý và hướng gợi ý, hướng dẫn dẫn. - Câu hỏi - Trả lời các câu hỏi Thực hành Bài tập thực hành tiếng Việt Làm bài tập tiếng Việt vận dụng, thực tiếng Việt hành và khắc sâu kiến thức đồng thời vận dụng các kĩ năng viết – nói. Thực hành -Chuẩn bị: nhiệm vụ, lưu ý. Áp dụng việc đọc hiểu các văn bản đọc hiểu - Văn bản: nội dung văn bản, chính để đọc hiểu văn bản theo đặc gợi ý, hướng dẫn trưng thể loại. - Câu hỏi Viết - Định hướng: lưu ý, hướng - Nghiên cứu và chuẩn bị theo phần dẫn định hướng. - Thực hành: Hướng dẫn viết - Viết theo quy trình. Kiểm tra, chỉnh theo quy trình. sửa. Rèn kĩ năng viết. Nói và - Định hướng: lưu ý, hướng - Nghiên cứu và chuẩn bị theo phần nghe dẫn định hướng. - Thực hành: Hướng dẫn nói - Nói và nghe theo quy trình. và nghe theo quy trình. Tự đánh Văn bản, câu hỏi trắc nghiệm, Tự đánh giá theo hệ thống câu hỏi. giá tự luận. Hướng dẫn Một số gợi ý cho bài học sau. - Tìm hiểu, sưu tầm. tự học - Tích lũy kiến thức. IV. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SGK ĐỂ SOẠN BÀI, CHUẨN BỊ BÀI HỌC, TỰ ĐÁNH GIÁ. a) Mục tiêu: học sinh biết cách sử dụng SGK phục vu cho việc soạn bài, chuẩn bị bài học, tự đánh giá, hướng dẫn tự học. b) Nội dung: GV đàm thoại, vấn đáp với HS. HS Làm việc cá nhân, chia sẻ c) Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân, Chia sẻ của HS. d) Tổ chức thực hiện : GV sử dụng đàm thoại, vấn đáp IV. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SGK ĐỂ SOẠN với HS để cùng trao đổi, hướng BÀI, CHUẨN BỊ BÀI HỌC, TỰ ĐÁNH GIÁ. 1, Hướng dẫn học sinh soạn bài, chuẩn bị bài GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 dẫn HS sử dụng SGK trở thành học công cụ hỗ trợ việc học tập. - - Đọc trước nội dung bài học, trả lời các câu hỏi - GV nêu câu hỏi. sau mỗi bài học vào vở soạn bài ở nhà. - HS lắng nghe-> trao đổi và- - Thực hiện các phiếu học tập thầy cô giao trước về chia sẻ. nhà. - Gv nhận xét và bổ sung. - - Trao đổi, thảo luận với bạn về nội dung sẽ học. - Tìm kiếm thông tin có liên quan đến bài học trên ? Trước khi học bài mới, em mạng để phục vụ cho bài học. cần phải có công đoạn gì? Với Đọc hiểu văn bản: - (Công đoạn soạn bài, chuẩn bị - Tóm tắt, nắm được nội dung, nghệ thuật; bài học) - Đọc thêm nguyên tác để hiểu rõ về đoạn trích. ?Công đoạn soạn bài, chuẩn bị Với Thực hành Tiếng Việt: bài học em cần tiến hành như - Thực hành bài tập ( làm bài tập trong SGK) thế nào? - Tìm thêm ví dụ. Với kĩ năng Viết: - Chuẩn bị dựa vào gợi ý phần định hướng. - Đọc và tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản mẫu. Với kĩ năng Nói và nghe: Dựa vào phần chuẩn bị để chuẩn bị cho nội dung bài học. 2, Hướng dẫn học sinh tự đánh giá Em cần tự đánh giá như thế nào - Đọc văn bản. sau mỗi bài học? - Trả lời câu hỏi. - Chia sẻ hoặc trao đổi phần tự đánh giá với các bạn. Hướng dẫn tự học có vai trò 3, Hướng dẫn tự học. như thế nào? - Củng cố và mở rộng kiến thức liên quan đến bài học. - Rèn luyện và phát huy được năng lực tự học. - Dựa vào gợi ý để nghiên cứu, tìm hiểu, sưu tầm kiến thức, tài liệu chuẩn bị cho bài học kế tiếp. 3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng. a. Mục tiêu: Hs biết được cấu trúc SGK, cấu trúc bài học và nhiệm vụ cần thực hiện trong từng phần từ đó xây dựng được kế hoạch, mục tiêu phù hợp với bộ môn, năng lực cá nhân. b.Nội dung : HS làm việc cá nhân hoàn thành phiếu KWL. Hs trình bày, chia sẻ kế hoạch, mục tiêu của bản thân GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 c. Sản phẩm : Phiếu, chia sẻ của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV phát phiếu cho HS. - HS nhận phiếu và hoàn thành trong thời gian 5p. - GV gọi 1 vài HS chia sẻ. - Gv tổng kết nội dung và chia sẻ . PHIẾU KHẢO SÁT Điểm mới và khó Mục tiêu đề ra với môn Kế hoạch – Giải pháp. trong chương trình học và định hướng tới thi SGK Ngữ văn 9 vào 10. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: -Tìm hiểu về thể thơ song thất lục bát: số câu, chữ; gieo vần; nhịp..( Xem lại đặc điểm thơ Đường luật lớp 8). - Đọc trước văn bản Sông núi nước Nam ( cách đọc, tìm hiểu hộp chỉ dẫn ) - Tìm hiểu thông tin về bối cảnh ra đời của bài thơ. Trả lời câu hỏi cuối văn bản. ********************************** PHIẾU HỌC TẬP 1. Đọc hiểu văn bản truyện, thơ, kịch. Thể loại Truyện Thơ Kịch (1) (2) (3) (4) Thể loại lớp 8 đã học Thể loại sẽ học ớp lớp 9 Tiểu loại mới ở lớp 9 Mục đích PHIẾU HỌC TẬP 2. NỘI DUNG Văn bản nghị luận Văn bản thông tin Phân loại Những điểm cần lưu ý GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 10
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 PHIẾU HỌC TẬP 3. NỘI DUNG Đơn vị kiến thức Các loại bài tập Rèn luyện tiếng Việt PHIẾU HỌC TẬP 4. Phần học viết. NỘI DUNG Kiểu văn bản Yêu cầu cần đạt Học viết PHIẾU HỌC TẬP 5. NỘI DUNG Kiểu bài Yêu cầu cần đạt Nói Phần học nói- nghe Nghe Nói – nghe tương tác PHIẾU HỌC TẬP 6. Cấu trúc bài học: Các phần của bài học. Mô tả Nhiệm vụ Yêu cầu cần đạt Kiến thức Ngữ văn Đọc hiểu văn bản Thực hành tiếng Việt Thực hành đọc hiểu Viết Nói và nghe Tự đánh giá Hướng dẫn tự học GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 11

