Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Chủ đề: Kiểu bài nghị luận xã hội trong chương trình Ngữ văn 9 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Chủ đề: Kiểu bài nghị luận xã hội trong chương trình Ngữ văn 9 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_chu_de_kieu_bai_nghi_luan_xa_hoi.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Chủ đề: Kiểu bài nghị luận xã hội trong chương trình Ngữ văn 9 - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ HỌC KỲ II CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP KIỂU BÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 9 PHẦN I: XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ . A. CƠ SỞ LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ . - Căn cứ khung phân phối chương trình cấp THCS cỉa Bộ Giáo dục và Đào tạo . - Căn cứ vào “Công văn 3280/BGD ĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT, ngày 27 tháng 8 năm 2020 để xây dựng chủ đề tích hợp văn bản - làm văn trong học kì II. - Căn cứ thông tư Số: 26/2020/TT-BGDĐT, ngày 26 tháng 8 năm 2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Căn cứ sách giáo khoa và sách giáo viên theo nội dung chương trình hiện hành. B. THỜI GIAN DỰ KIẾN Tiết Bài dạy Ghi chú 91 Bàn về đọc sách 92 93 Nghị luận về sự việc hiện tượng trong đời sống 94, 95 Cách làm bài nghị luận về SVHT... 96 Nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lý 97, 98 Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng... 99 Luyện tập chủ đề C. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ: I. MỤC TIÊU CHUNG -Dạy học theo vấn đề hay chủ đề tích hợp là khai thác sự liên quan, gần gũi ở nội dung kiến thức và khả năng bổ sung cho nhau giữa các bài học cho mục tiêu giáo dục chung. Các tiết học chủ đề Gv không tổ chức thiết kế kiến thức, thông tin đơn lẻ, mà phải hình thành ở học sinh năng lực tìm kiếm, quản lý, tổ chức sử dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong tình huống có ý nghĩa. -Thông qua dạy học tích hợp, học sinh có thể vận dụng kiến thức để giải quyết các bài tập hàng ngày, đặt cơ sở nền móng cho quá trình học tập tiếp theo; cao hơn là có thể vận dụng để giải quyết những tình huống có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày; - Thông qua việc hiểu biết về thế giới tự nhiên bằng việc vận dụng kiến thức đã học để tìm hiểu giúp các em ý thức được hoạt động của bản thân, có trách nhiệm với chính mình, với gia đình, nhà trường và xã hội ngay trong cuộc sống hiện tại cũng như tương lai sau này của các em; - Đem lại niềm vui, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Phát triển ở các em tính tích cực, tự lập, sáng tạo để vượt qua khó khăn, tạo hứng thú trong học tập. - Thiết lập các mối quan hệ theo một logic nhất định những kiến thức, kỹ năng khác nhau để thực hiện một hoạt động phức hợp. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Lựa chọn những thông tin, kiến thức, kỹ năng cần cho học sinh thực hiện được các hoạt động thiết thực trong các tình huống học tập, đời sống hàng ngày, làm cho học sinh hòa nhập vào thế giới cuộc sống. II. MỤC TIÊU CỤ THỂ CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức/ kỹ năng/ thái độ 1.1.Đọc- hiểu 1.1.1. Đọc hiểu nội dung: Qua đọc hiểu văn bản, học sinh hiểu, cảm nhận giá trị của sách trong đời sống. HS biết chọn sách phù hợp . Vận dụng phương pháp đọc sách một cách hiệu quả 1.1.2. Đọc hiểu hình thức: Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận xã hội. Hiểu được cách lập luận của tác giả. Vận dụng được vào tạo lập văn bản nghị luận xã hội. 1.1.3. Liên hệ, so sánh, kết nối: Vận dụng liên hệ tời một số quan điểm của các tác gia khác về sách và việc đọc sách. Kết nối giữa đọc hiểu văn bản nghị luận xã hội với tạo lập văn bản nghị luận xã hội. - Hiểu được vai trò của văn nghị luận xã hội trong bày tỏ ý kiến, quan điểm trước các vấn đề nóng diễn ra hàng ngày... 1.1.4. Đọc mở rộng: Tự tìm hiểu một số văn bản nghị luận xã hội khác. 1.2.Thực hành viết: Viết được bài văn, đoạn văn nghị luận xã hội về sự việc hiện tượng trong đời sống hay vấn đề tư tưởng, đạo lý. - Viết bài văn, đoạn văn cảm nhận về một đoạn ngữ liệu đã học. 1.3. Nghe - Nói - Nói: Trình bày, chia sẻ ý kiến quan điểm trước các vấn đề xã hội đặt ra trong bài học. Phát biểu ý kiến cá nhân về các nội dung liên quan đến bài học. -Nghe:Tóm tắt được nội dung trình bày của thầy và bạn. -Nói nghe tương tác: Biết tham gia thảo luận trong nhóm nhỏ hoặc chia sẻ trước lớp về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất, biết đặt câu hỏi và trả lời, biết nêu một vài đề xuất dựa trên các ý tưởng được trình bày trong quá trình thảo luận hay tìm hiểu bài học. 2.Phát triển phẩm chất, năng lực 2.1.Phẩm chất chủ yếu: - Nhân ái: Qua tìm hiểu văn bản và tạo lập văn bản, học sinh biết yêu thương, trân trọng thiên nhiên, con người. Biết bày tỏ tình cảm bằng những hành động chia xẻ, giúp đỡ người khác. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức tìm hiểu, vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống. Chủ động trong mọi hoàn cảnh, biến thách thức thành cơ hội để vươn lên. Luôn có ý thức học hỏi không ngừng để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, trở thành công dân toàn cầu. -Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, dân tộc để sống hòa hợp với môi trường. 2.2. Năng lực 2.2.1.Năng lực chung: -Năng lực tự chủ và tự học: sự tự tin và tinh thần lạc quan trong học tập và đời sống, khả năng suy ngẫm về bản thân, tự nhận thức, tự học và tự điều chỉnh để hoàn thiện bản thân. -Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, lập luận, phản hồi, đánh giá về các vấn đề trong học tập và đời sống; phát triển khả năng làm việc nhóm, làm tăng hiệu quả hợp tác. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ -Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau. 2.2.2. Năng lực đặc thù: -Năng lực đọc hiểu văn bản: Hiểu được các nội dung và ý nghĩa văn bản. Từ đó hiểu giá trị và sự ảnh hưởng của tác phẩm tới cuộc sống. - Năng lực tạo lập văn bản: Biết vận dụng kiến thức đã học vào tạo lập văn bản nghị luận xã hội. Biết xây dựng hệ thống luận điểm và viết các đoạn văn triển khai luận điểm. - Năng lực thẩm mỹ: Trình bày được cảm nhận và tác động của tác phẩm đối với bản thân. Vận dụng suy nghĩ và hành động hướng thiện. Biết sống tốt đẹp hơn. D. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP. VẬN DỤNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU Vận dụng thấp Vận dụng cao - Sơ giản về cuộc -Em hãy nêu tên và -Vận dụng nâng cao văn - Vận dụng viết đời và sự nghiệp của tóm tắt nội dung cuốn hóa đọc và chọn sách, các đoạn văn nghị học giả Chu Quang sách mà em thích đọc sách hiệu quả. luận xã hội về các Tiềm. nhất. -Trao đổi về sự việc sự việc hiện tượng - Khái niệm truyện -Qua lời bàn của Chu hiện tượng nào đáng đề trong đời sống: thơ Nghị luận xã hội. Quang Tiềm, thấy tầm viết một bài nghị luận + Môi trường -Văn bản Bàn về đọc quan trọng của sách. hiện tượng nào thì + Sức khỏe sách thuộc kiểu văn -Lời khuyên bổ ích không cần viết: + Đọc sách bản nghị luận và đặc nào về việc lựa chọn - Vận dụng cách làm - Thực hành xây điểm của kiểu văn sách và phương pháp bài nghị luận về vấn dựng luận điểm, bản đó. đọc sách. đề: luận cứ cho bài -Chỉ ra hệ thống luận - Người viết đã bộc lộ + Tấm gương học sinh nghị luận về giá trị điểm chính của văn thái độ đánh giá của nghèo vượt khó, học của tình yêu bản. mình trước hiện tượng giỏi. thương trong đại - Phép lập luận chủ được bàn đến. + Quỹ chất độc màu da dịch Covid-19. yếu của văn bảnnghi - Hiểu về các vấn đề cam. -Viết bài thu hoạch luận xã hội. Cách lập XH có thể viết bài văn +Trò chơi điện tử nghị luận về những luận để bài có sức nghị luận + Đọc mẩu chuyện về câu chuyện cảm thuyết phục. -Bài nghị luận về một Nguyễn Hiền và nêu động từ chuyên - Đánh dấu các câu tư tưởng đạo lí khác những nhận xét, suy mục “ Việc tử tế” mang luận điểm với bài nghị luận hiện nghĩ của em về con trên kênh truyền chính của bài. Các tượng đời sống như người và thái độ học tập hình VTV3. luận điểm ấy đã diễn thế nào? của nhân vật. - Viết và chia sẻ đạt rõ ràng mạch lạc -Phương pháp tạo lập +Lòng dũng cảm đoạn văn nghị luận dứt khoát chưa? văn bản nghị luận XH. + Nghị lực xã hội về tình mẫu -Cấu trúc, bố cục của + Bạo lực học đường tử... bài nghị luận xã hội. +Nghiện gam - Câu hỏi định tính và định lượng: Câu tự luận trả lời ngắn, Phiếu làm việc nhóm. - Các bài tập thực hành: Bài trình bày (bài nghị luận, ...) E. CHUẨN BỊ - Giáo viên:Sưu tầm tài liệu, lập kế hoạch dạy học . .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ + Thiết kể bài giảng điện tử. + Chuẩn bị phiếu học tập và dự kiến các nhóm học tập. +Các phương tiện : Máy vi tính, máy chiếu đa năng... +Học liệu:Video clips , tranh ảnh, bài thơ, câu nói nổi tiếng liên quan đến chủ đề. - Học sinh : - Đọc trước và chuẩn bị các văn bản SGK. + Sưu tầm tài liệu liên quan đến chủ đề. + Thực hiện hướng dẫn chuẩn bị học tập chủ đề của GV. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. -Kĩ thuật động não, thảo luận - Kĩ thuật trình bày một phút - Kĩ thụât viết tích cực: Hs viết các đoạn văn . - Gợi mở - Nêu và giải quyết vấn đề - Thảo luận nhóm - Giảng bình, thuyết trình PHẦN II. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Ngày soạn Dạy Ngày 09, 10/01 09,10/01 29/12/2022 Tiết 5, 5 4, 2 Lớp 9A 9D TUẦN 19 – TIẾT 91, 92 Văn bản: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Chu Quang Tiềm) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức. - Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách. - Phương pháp đọc sách có hiệu quả. 2. Năng lực. - Biết cách đọc hiểu một văn bản dịch (không sa vào phân tích ngôn từ). - Đọc hiểu văn bản nghị luận theo đặc trưng thể loại. - Nhận ra và phân tích được bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng tiêu biểu, rõ ràng trong một văn bản nghị luận 3. Phẩm chất. - Yêu sách, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu - Có ý thức quan tâm đến đời sống, tu dưỡng đạo đức; tôn trọng lẽ phải, bảo vệ điều hay, lẽ phải ... II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Kế hoạch bài học - Học liệu: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bảng phụ, tranh minh họa. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Soạn bài. - Tìm đọc những thông tin về tác giả, văn bản. - Sưu tầm thông tin về văn bản liên quan đến nội dung bài. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. - Kích thích HS tìm hiểu về vai trò và tầm quan trọng của sách. 2. Nội dung: - Hoạt động cá nhân, HĐ cả lớp. 3. Sản phẩm - Trình bày miệng 4. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ Quan sát bức chân dung nhà văn Mác xim Gorki. ? Cho biết đây là bức chân dung nhà văn nào? ? Trình bày những hiểu biết của em về nhà văn này? ? Em có biết yếu tố nào đã giúp cho M. G trở thành đại văn hào của Nga không? *Thực hiện nhiệm vụ - HS nghe câu hỏi, trả lời miệng. *Báo cáo kết quả - Nhà văn Mác xim Gorki *Đánh giá kết quả - Nhà văn có tuổi thơ cay - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá đắng, bất hạnh...Ông trưởng - Giáo viên nhận xét, đánh giá thành từ những trường đại GV giới thiệu bài mới: học thực tế cs... Làm đủ thứ nghề... Nhờ sách... HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. Đọc và chú thích 1. Tác giả, tác phẩm Hoạt động 1: a. Tác giả * Mục tiêu: Giúp HS nắm được những nét cơ bản về tác giả Chu Quang Tiềm và văn bản Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm (1897- * Nội dung: HS tìm hiểu ở nhà, trình bày dự án, hoạt động chung, 1986), là nhà mỹ học, lý luận hoạt động nhóm. văn học nổi tiếng của Trung * Sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng video (hoặc dự án nhóm), Quốc. phiếu học tập, câu trả lời của HS. b. Tác phẩm * Tổ chức thực hiện: - Xuất xứ: trích từ cuốn 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: “Danh nhân TQ bàn về niềm ? Trình bày dự án nghiên cứu của nhóm về tác giả, văn bản? vui, nỗi buồn của công việc 2. Thực hiện nhiệm vụ: đọc sách” - HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm, trình bày các thông tin về tác giả Chu Quang Tiềm, hoàn cảnh ra đời của truyện ngắn, có tranh minh họa - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. 2. Đọc, chú thích 3. Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các a. Đọc nhóm khác nghe. - Kiểu VB nghị luận 4. Đánh giá kết quả - PTBĐ: nghị luận - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - VĐNL: Bàn về tầm quan - Giáo viên nhận xét, đánh giá trọng của việc đọc sách ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng - 3 luận điểm .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Ông bàn về đọc sách lần này không phải là lần đầu. - Bài viết này là kết quả của quá trình tích luỹ kinh nghiệm, dày - Bố cục: 3 phần công suy nghĩ, là những lời bàn tâm huyết của người đi trước muốn + Từ đầu phát hiện thế giới truyền lại cho thế hệ sau. mới=> Khẳng định tầm quan ? Đề xuất cách đọc văn bản? trọng, ý nghĩa của việc đọc - Đọc chậm rãi như lời tâm tình trò chuyện của 1 người đang chia sẻ sách. kinh nghiệm thành công hay thất bại của mình trong thực tế với + Tiếp..tự tiêu hao lực người khác. lượng=> Các khó khăn, nguy Thảo luận nhóm bàn: hại dễ gặp cuảviệc đọc sách ? Vb bàn về vđ gì? Đc trình bày bằng ptbđ nào? Từ đó xđ kiểu vb trong tình hình hiện nay. của bài viết? + Còn lại=>Bàn về p/pháp ? Vđ đọc sách đc trình bày thành mấy lđ? Tóm tắt ngắn gọn nd của đọc sách. từng lđ? * Gv: Đó cũng chính là bố cục của vb. Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản II. Tìm hiểu văn bản 1. Tìm hiểu tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách 1. Tầm quan trọng và ý nghĩa * Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu tầm quan trọng của việc đọc của việc đọc sách sách. * Nội dung: HS HĐ chung, thảo luận nhóm, quan sát skg, thực hiện yêu cầu của GV. * Sản phẩm: phiếu học tập, trả lời miệng. * Tổ chức thực hiện: + Đọc sách là con đường 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: quan trọng của học vấn: Thảo luận nhóm bàn(7 phút): + Mọi thành quả của nhân ? Theo tg, con đường nào để có được học vấn là gì? loại đều do sách vở ghi chép. ? Vậy đối với con đường phát triển của nhân loại, sách có 1 ý nghĩa + Sách là kho tàng quí báu ntn? Tìm dẫn chứng minh họa. ghi chép, lưu truyền mọi tri ? Từ những lí lẽ trên của tác giả, em hiểu gì về sách và lợi ích của thức, mọi thành tựu mà loài việc đọc sách? người tích luỹ được qua từng ? Nhận xét về cách lập luận của nhà văn? thời đại. 2.Thực hiện nhiệm vụ: + Sách có giá trị là cột mốc - HS: đọc sgk, hđ cá nhân, trao đổi trong nhóm bàn thống nhất kết trên con đường phát triển học quả. thuật của nhân loại. - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. + Đọc sách là chuẩn bị để có 3. Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các thể làm cuộc trường chinh nhóm khác nghe. vạn dặm trên con đường học 4. Đánh giá kết quả vấn đi phát hiện thế giới mới. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá + Lập luận chặt chẽ, dẫn - Giáo viên nhận xét, đánh giá chứng tiêu biểu, sd hình ảnh ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng ss thú vị,... ? Những cuốn SGK các em đang học có phải là những “di sản tinh thần” vô giá đó không? Vì sao? *Gv: Có thể nói, cách lập luận của học giả Chu Quang Tiềm rất thấu tình đạt lí và sâu sắc. Trên con đường gian nan trau dồi học vấn của CN, đọc sách trong tình hình hiện nay vẫn là con đường .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ quan trọng trong nhiều con đường khác. ? Theo TG, đọc sách là “hưởng thụ", là “chuẩn bị” trên con đường học vấn. Vậy, em đã “hưởng thụ” được gì từ việc đọc sách Ngữ văn để “chuẩn bị” cho học vấn của mình? Dự kiến: Tri thức về TV, về vb giúp em có kĩ năng sd đúng và hay ngôn ngữ dân tộc trong nghe, đọc, nói và viết, kĩ năng đọc - hiểu các loại vb trong văn hoá đọc sau này của bản thân. - Đọc sách là con đường tích luỹ, nâng cao vốn tri thức. *Gv: Song tg không tuyệt đối hoá, thần thánh hoá việc đọc sách. Ông đã chỉ ra việc hạn chế trong việc trau dồi học vấn trong đọc sách. Đó là những thiên hướng nào? Tác hại của chúng ra sao? Thì tiết sau chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp. Tiết 92 2. Những khó khăn, nguy hại 2. Tìm hiểu những khó khăn, nguy hại dễ gặp phải khi đọc sách dễ gặp phải khi đọc sách trong tình hình hiện nay trong tình hình hiện nay * Mục tiêu: HS hiểu đc những khó khăn, nguy hại dễ gặp phải khi đọc sách trong tình hình hiện nay - 2 nguy hại thường gặp: * Nội dung: HS trình bày hoạt động chung, hoạt động nhóm. + Sách nhiều khiến ta ko tìm hiểu bài- tìm ý chuyên sâu, dễ sa vào lối “ăn * Sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của tươi nuốt sống”, chưa kịp tiêu HS. hoá, không biết nghiền ngẫm. * Tổ chức thực hiện: + Sách nhiều khiến người đọc 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: lạc hướng, lãng phí thời gian Thảo luận nhóm: và sức lực trên những cuốn 1)Tác giả chỉ ra những nguy hại nào của việc đọc sách ? sách không thật có ích. 2) ý kiến của tác giả về cách đọc chuyên sâu, không chuyên sâu? - Nội dung các lời bàn và Đọc lạc hướng là gì? cách trình bày thấu tình, đạt 3)Nhận xét gì về nội dung và cách trình bày từng nhận xét, đánh giá lý: các ý kiến đưa ra xác của tác giả? Từ đó, em có liên hệ gì đến việc đọc sách của mình? đáng, có lý lẽ từ tư cách 1 học 2.Thực hiện nhiệm vụ: giả có uy tín, từng trải qua - HS: làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày. quá trình nghiên cứu, tích - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. luỹ, nghiền ngẫm lâu dài. 3. Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các - Hình thức: đưa ra những so nhóm khác nghe. sánh cụ thể 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 3. Bàn về phương pháp đọc 3. Tìm hiểu phương pháp đọc sách sách * Mục tiêu: HS hiểu đc những khó khăn, nguy hại dễ gặp phải khi đọc sách trong tình hình hiện nay * Nội dung: HS trình bày hoạt động chung, hoạt động nhóm, tìm a. Cần lựa chọn sách khi đọc. hiểu bài- trả lời câu hỏi - Không tham đọc nhiều mà * Sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của phải chọn cho tinh, đọc cho HS. kỹ những quyển sách nào .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ * Tổ chức thực hiện: thực sự có giá trị, có lợi ích 1. Chuyển giao nhiệm vụ: cho mình. Thảo luận nhóm theo kỹ thuật khăn trải bàn b. Cách đọc sách có hiệu quả. ? Theo tg, pp đọc sách có mấy yêu cầu? Chỉ ra? + Ko nên đọc lướt qua, đọc ? Theo tác giả, muốn tích luỹ học vấn, đọc sách hiệu quả cần lựa chỉ để trang trí bộ mặt mà chọn sách ntn? phải vừa đọc, vừa suy nghĩ ? Tg đã dùng cách nói ví von nhưng rất cụ thể cách đọc sách không nhất là đối với các sách có giá có suy nghĩ, nghiền ngẫm ntn? ý nghĩa của hình thức so sánh đó? trị. ? Tại sao các học giả chuyên môn vẫn cần phải đọc sách thường + Không nên đọc một cách thức? tràn lan mà cần đọc có kế 2.Thực hiện nhiệm vụ: hoạch. - HS: đọc sgk, hđ cá nhân, trao đổi trong nhóm thống nhất kết quả. - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. III. Tổng kết 3. Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các 1. Nội dung nhóm khác nghe. - Tg đã nêu ra những ý kiến 4. Đánh giá kết quả xác đáng về việc chọn sách - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá và đọc sách hiệu quả trong - Giáo viên nhận xét, đánh giá thời đại ngày nay. ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 2. Nghệ thuật Hoạt động 3: Tổng kết - Cách trình bày xác đáng, * Mục tiêu: HS nắm được những đặc sắc về ND, NT của văn bản. thấu tình, đạt lý. * Nội dung: HS hđ cá nhân nghe câu hỏi của GV - Ptích cụ thể, dẫn dắt tự * Sản phẩm: câu trả lời miệng của HS. nhiên. * Tổ chức thực hiện: - Giọng điệu trò chuyện, tâm 1. Chuyển giao nhiệm vụ: tình. ? Khái quát những nét đặc sắc về ND, NT của văn bản? - Cách viết sinh động, thú vị, 2. Thực hiện nhiệm vụ: giàu h/ảnh, so sánh, đối chiếu - HS: Suy nghĩ, khái quát bằng sơ đồ tư duy hoặc gạch ý. gần gũi=> thuyết phục. 3. Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả - Bố cục chặt chẽ, hợp lý. 4. Đánh giá kết quả * Ghi nhớ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP IV. Luyện tập: * Mục tiêu: Vận dụng hiểu biết về phần 1 của vb để làm bài tập. * Nội dung: HS HĐ cá nhân viết đv * Sản phẩm: Câu trả lời của HS; vở ghi. * Tổ chức thực hiện: 1. Chuyển giao nhiệm vụ cho HS: ‘Viết một đv 6 -8 câu trình bày suy nghĩ của em về vai trò của sách. - Đoạn văn của HS 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: - Nghe hướng dẫn và làm bt 3. Báo cáo kết quả: Đại diện HS bày kết quả, HS khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ ->Giáo viên chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. * Nội dung: HS HĐ cá nhân vận dụng kiến thức đã học về văn bản Vẫn cần đọc sách vì trong để trả lời câu hỏi của GV. sách có nhiều thông tin, kiến * Sản phẩm: Câu trả lời của HS thức hữu ích,.. * Tổ chức thực hiện: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: - Hiện nay, trong thời đại kỹ thuật số con người có cần đến sách không? Vì sao? - Giao việc: + học thuộc nội dung bài học + Chuẩn bị: Nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống 2. Thực hiện nhiệm vụ. + Nghe yêu cầu. + Trình bày cá nhân. 3. Báo cáo kết quả: Đại diện HS bày kết quả, HS khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và giao bài. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 13/01 10/01 29/12/2022 Tiết 2 4 Lớp 9A 9D TUẦN 19 – TIẾT 93 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức. - Đặc điểm, yêu cầu, đối tượng của kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống và một vấn đề về tư tưởng, đạo lí. - Những yêu cầu cụ thể khi làm bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống và một vấn đề về tư tưởng, đạo lí. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ. 3. Phẩm chất. - Có ý thức quan tâm đến đời sống, tu dưỡng đạo đức; tôn trọng lẽ phải, bảo vệ điều hay, lẽ phải ... II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Kế hoạch dạy học - Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc sgk & trả lời các câu hỏi . III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ của thầy và trò Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG I. Tìm hiểu bài NL * Mục tiêu: về một sự việc, hiện - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. tượng đời sống. - Kích thích HS tìm hiểu những đặc điểm cơ bản của kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống 1. Ví dụ: Văn bản * Nội dung: HS hđ cá nhân, hđ cả lớp nghiên cứu bài học. “Bệnh lề mề”. * Sản phẩm: Câu trả lời của HS - Vấn đề nghị luận: * Tổ chức thực hiện Bệnh lề mề->một 1. GV chuyển giao nhiệm vụ vấn đề đáng suy ? Hãy kể một số sự việc hiện tượng trong cuộc sống mà em biêt? ? Theo em sự việc nào đáng khen, sự việc nào đáng chê? Vì sao? nghĩ. ? Để làm rõ điều đó, chứng ta cần lập luận như thế nào để thuyết phục - 3 luận điểm: người nghe, người đọc? LĐ1: Những biểu 2. Thực hiện nhiệm vụ: hiện của bệnh lề mề. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ và trả lời: LĐ2: Nguyên nhân 3. Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả, các HS khác nghe. 4. Đánh giá kết quả của bệnh lề mề. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá LĐ3: Tác hại của - Giáo viên nhận xét, đánh giá bệnh lề mề. ->Giáo viên chốt kiến thức và giới thiệu: NL là dùng luận cứ, luận chứng, - Bày tỏ ý kiến thái luận điểm để làm sáng tỏ 1 vấn đề. Vấn đề NL rất trừu tượng có thể là một độ, gợi nhiều suy sự việc, hiện tượng đời sống đáng khen hoặc đáng chê .. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC nghĩ cho người đọc. * Mục tiêu: Giúp HS nắm được những nét cơ bản về bài Nl về một sự việc => Bố cục bài viết hiện tương trong đời sống mạch lạc, chặt chẽ. * Nội dung: HS trình bày dự án, hoạt động chung, hoạt động nhóm. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ tìm hiểu ở nhà và trên lớp * Sản phẩm: phiếu học tập, câu trả lời của HS * Tổ chức thực hiện 1. Chuyển giao nhiệm vụ ? VB bàn về vấn đề gì? 2. Ghi nhớ/sgk ? VB có mấy phần? ý của mỗi phần là gì? ? Để làm rõ được những vấn đề đó t/ giả đã nêu ra = cách nào? II/ Luyện tập ? Quan sát vào bài văn hãy cho biết tác giả đã trình bày vấn đề qua những Bài 1/21 luận điểm nào(có mấy luận điểm)? ? Những LĐ đó được thể hiện qua những luận cứ nào? (GV gợi ý cụ thể trong từng luận điểm: Tác giả chỉ rõ bệnh lề mề có những biểu hiện gì ? Có phải trong trường hợp nào người mắc căn bệnh này cũng đến muộn không ? Vì sao ?) ? Tác giả đã đánh giá hiện tượng đó như thế nào? - Hiện tượng xấu: sai ? Nguyên nhân của bệnh lề mề là gì? hẹn, không giữ lời ? Bệnh lề mề có thể gây ra những tác hại gì? Tác giả đã phân tích cụ thể tác hại đó qua những ý nào? hứa, nói bậy, đua ? Theo tác giả chúng ta phải làm gì để chống lại căn bệnh đó? đòi, lười biếng, học ? " Bệnh lề mề"có phải là sự việc, hiện tượng xảy ra phổ biến trong đời tủ, quay cóp. sống không? - Hiện tượng tốt: tấm ? Nhận xét về bố cục của bài viết có mạch lạc và chặt chẽ không? Vì sao? gương học tốt, học ? Qua tìm hiểu, em em hiểu thế nào là bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống, có yêu cầu gì về nội dung và hình thức của kiểu sinh nghèo vượt khó, bài này tinh thần hỗ trợ lẫn 2. Thực hiện nhiệm vụ nhau. - Học sinh thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày 2. Bài tập 2: - Nhóm khác nhận xét, bổ sung, phản biện 3. Báo cáo kết quả: HS các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP *Mục tiêu: Giúp HS nắm được những nét cơ bản về bài Nl về một sự việc hiện tương trong đời sống * Nội dung: HS hoạt động nhóm tìm hiểu từ thực tế cuộc sống * Sản phẩm: phiếu học tập, câu trả lời của HS. * Tổ chức thực hiện 1. Chuyển giao nhiệm vụ - Đọc và nêu yêu cầu BT1, 2/21/SGK - Làm BT theo yêu cầu 2. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày - Nhóm khác nhận xét, bổ sung, phản biện 3. Báo cáo kết quả: HS các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá cho điểm KT miệng và chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG * Mục tiêu: Giúp HS vận dụng sáng tạo kiến thức đã học làm bài tập thực hành. * Nội dung: HS hoạt động cá nhân tìm hiểu trên lớp * Sản phẩm: Phiếu học tập. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ * Tổ chức thực hiện 1. Chuyển giao nhiệm vụ - Kể một số sự việc hiện tượng đáng bàn ở địa phương em? Đáng chê hay đáng khen, chỉ ra những mặt lợi, hai, khen chê. - Giao việc: + Học thuộc nội dung bài học + Chuẩn bị: Cách làm bài nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống + Tìm hiểu sự việc: vấn đề rác thải ở địa phương em 2. Thực hiện nhiệm vụ. + Nghe yêu cầu. + Trình bày cá nhân. 3. Báo cáo kết quả: Đại diện HS bày kết quả, HS khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và giao bài. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 13,14/01 13,14/01 29/12/2022 Tiết 3,1 5,3 Lớp 9A 9D TUẦN 19 – TIẾT 94, 95 CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Đối tượng của kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. - Yêu cầu cụ thể khi làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. 2. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: + Đọc hiểu đề bài: Quan sát các hiện tượng của đời sống. + Viết: xây dựng bố cục, viết bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. 3. Phẩm chất: -Ý thức trong việc viết bài nghị luận một sự việc, hiện tượng đời sống cần tìm hiểu kĩ trong thực tế những sự việc và hiện tượng diễn ra như thế nào. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Kế hoạch dạy học - Học liệu: tài liệu tham khảo, phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc sgk & trả lời các câu hỏi , SGK,VBT III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC HĐ của thầy và trò Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU * Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. - Kích thích HS tìm hiểu những đặc điểm cơ bản của kiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống * Nội dung: HS hđ cá nhân, cả lớp nghiên cứu bài học. * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Tổ chức thực hiện 1. Chuyển giao nhiệm vụ ? Thế nào là nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống? ? Yêu cầu về hình thức, nội dung nghị luận về một hiện tượng đời sống? 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ và trả lời: 3. Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả, các HS khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Tìm hiểu Đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời I. Đề bài nghị luận về một sự sống việc, hiện tượng đời sống *Mục tiêu: Giúp HS nắm được đề bài Nl về một sự việc hiện 1. Ví dụ: .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ tương trong đời sống - Các đề bài - SGK 22 * Nội dung: HS trình bày dự án, hoạt động chung, hoạt động nhóm tìm hiểu ở nhà và trên lớp 2. Nhận xét * Sản phẩm: phiếu học tập, câu trả lời của HS. * Tổ chức thưc hiện * Cấu tạo của đề: Thường gồm 1. Chuyển giao nhiệm vụ hai phần. * GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài nghị luận. - Phần nêu sự vật, hiện tượng. - GV cho HS lần lượt đọc 4 đề bài - SGK 22. - Mệnh lệnh của đề (Nêu suy Chia nhóm học sinh thảo luận: Hoạt động cập đôi (5 phút) nghĩ của mình, nêu nhận xét, suy ? Qua phần đọc, các em hãy cho biết cấu tạo của các đề bài? nghĩ của mình, nêu ý kiến ) Các đề bài có điểm gì giống nhau ? Hãy chỉ ra những điểm giống nhau đó ? *Điểm giống nhau : Đều đề cập ? Trên cơ sở đó, mỗi em nghĩ ra một đề bài tương tự ? đến những sự vật, hiện tượng của - GV gợi ý thêm: Hãy xác định cấu tạo của đề bài ? Trên cơ sở đời sống xã hội, đều yêu cầu đó so sánh điểm giống nhau ? người viết trình bày nhận xét, suy 2. Thực hiện nhiệm vụ nghĩ - Học sinh thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày - Nhóm khác nhận xét, bổ sung, phản biện * Các đề bài nghị luận khác 3. Báo cáo kết quả: HS các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nghe. II. Cách làm bài nghị luận về 4. Đánh giá kết quả một sự việc, hiện tượng đời - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá sống - Giáo viên nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức Đề bài: - GV lưu ý thêm cho HS: Phần nêu lên sự việc, hiện tượng: 1. Tìm hiểu đề, tìm ý. Có đề cung cấp sẵn sự việc, hiện tượng dưới dạng một a. Loại đề: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. truyện kể, một mẩu tin để người làm bài sử dụng, có đề không b. Hiên tượng, sự việc: Học tập cung cấp nội dung sẵn mà chỉ gọi tên, người làm bài phải trình Phạm Văn Nghĩa. bày, mô tả sự việc, hiện tượng đó. c. Yêu cầu: Nêu suy nghĩ về hiện Ví dụ: Vừa qua trường em có phát động phong trào: “Tết cho tượng ấy. HS nghèo”. Hãy nêu suy nghĩ của em về việc ấy d. Tìm ý - Nghĩa là người biết thương mẹ, 2. Hướng dẫn HS cách làm bài văn nghị luận. giúp đỡ mẹ trong việc đồng áng. *Mục tiêu: Giúp HS nắm được đề bài Nl về một sự việc hiện - Nghĩa là người biết kết hợp học tương trong đời sống và hành. * Nội dung: HS hoạt động chung, hoạt động nhóm tìm hiểu ở - Nghĩa là người biết sáng tạo, nhà và trên lớp làm cái tời cho mẹ kéo nước đỡ mệt. * Sản phẩm: phiếu học tập, câu trả lời của HS. - Học tập Nghĩa là học yêu cha * Tổ chức thưc hiện mẹ, học lao động, học cách kết 1. Chuyển giao nhiệm vụ hợp học và hành, học sáng tạo, - Cho HS đọc đề bài mục II - SGK 23. làm những việc nhỏ mà có ý + Bước 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và tìm ý. nghĩa lớn. 2. Lập dàn ý ? Đề thuộc dạng văn nào? Đề nêu sự việc, hiện tượng gì? Nêu a. Mở bài yêu cầu của đề bài? - Giới thiệu hiện tượng Phạm ? Những việc làm của Nghĩa, chứng tỏ em là người như thế Văn Nghĩa. nào? + Phạm Văn Nghĩa là ai? ? Vì sao Thành đoàn Hồ Chí Minh lại phát động phong trào + Làm việc gì? - Nêu sơ lược ý nghĩa của tấm học tập bạn Phạm Văn Nghĩa? gương Phạm Văn Nghĩa: việc ? Những việc làm của Nghĩa có khó không? nhỏ, nghĩa lớn. ? Nếu mọi HS đều làm được như Nghĩa thì cuộc sống sẽ như b. Thân bài thế nào? - Phân tích ý nghĩa việc làm. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - GV định hướng cho HS trả lời từng vấn đề. + Ý nghĩa của việc làm này là ở - GV chốt lại các ý chính. đâu + Đánh giá việc làm : Đúng + Bước 2: Hướng dẫn HS lập dàn bài. hay sai? Mặt tích cực? - Đánh giá ý nghĩa việc phát động - Cho HS đọc khung dàn ý - SGK 24. của Thành đoàn. - HS hướng dẫn HS cụ thể hoá các mục nhỏ thành dàn ý chi + Học tập tấm gương tốt. tiết theo các ý đã tìm ở trên. c. Kết bài ? Phần mở bài, để giới thiệu hiện tượng Phạm Văn Nghĩa cần - Khái quát ý nghĩa tấm gương phải giới thiệu nội dung gì ? Phạm Văn Nghĩa: Một con người chăm chỉ, có ý chí, có nghị lực. ? Phần thân bài cần đạt được những nội dung nào? - Liên hệ bản thân : Việc không ? Quan điểm của em về vấn đề này ra sao? khó, quyết tâm có thể làm. ? Mục đích việc phát động của Thành đoàn là gì ? 3. Viết bài ? Hãy đánh giá việc làm của Nghĩa? - Viết đoạn mở bài. ? Em sẽ khái quát như thế nào về tấm gương này ? - Viết đoạn thân bài. - Viết đoạn kết bài. ? Phần kết bài, em nên liên hệ bản thân như thế nào? 4. Đọc lại bài viết và sửa chữa. - Cho HS trình bày từ 2 - 3 ý kiến khác nhau. * Ghi nhớ - SGK 24 - GV nhận xét, đánh giá. + Bước 3: Hướng dẫn HS viết bài. III. Luyện tập: - Cho HS xem lại bài đã chuẩn bị ở nhà. Đề bài: Lập dàn ý đề 4-SGK * Mở bài: - Gọi HS đọc đoạn văn đã được chuẩn bị. HS khác nhận xét, - Giới thiệu hiện tượng Nguyễn sửa chữa. Hiền. + Bước 4: Hướng dẫn HS đọc lại bài viết đã sửa chữa. - Nêu tóm tắt ý nghĩa của tấm - Sửa chữa lỗi chính tả, lỗi dùng từ, lỗi ngữ pháp. gương Nguyên Hiền. - Chú ý liên kết mạch lạc giữa các câu trong đoạn văn và giữa * Thân bài: * Kết bài: các phân trong bài văn. - Nêu ý nghĩa của tấm gương * GV củng cố lại bài, hướng dẫn HS rút ra nội dung ghi Nguyễn Hiền. nhớ. - Rút ra bài học cho bản thân. - GV củng cố lại nội dung chính. I- Mở bài ? Muốn làm tốt bài văn nghị luận cần chú ý điều gì ? - Giới thiệu về nhân vật Nguyễn Hiền ? Nêu dàn bài chung của bài văn nghị luận ? II. Thân bài 2. Thực hiện nhiệm vụ a. Ý nghĩa tấm gương Nguyễn - Học sinh thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày Hiền: - Nhóm khác nhận xét, bổ sung, phản biện b. Nhận đinh, đánh giá. 3. Báo cáo kết quả: HS các nhóm trình bày kết quả, các nhóm - Phân tích ý nghĩa về tinh thần khác nghe. học tập của Nguyễn Hiền: Giới 4. Đánh giá kết quả thiệu về hoàn cảnh của Nguyễn - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá Hiền: nhà rất nghèo, phải xin làm - Giáo viên nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức chú tiểu trong chùa. Việc chính là quét lá và dọn dẹp vệ sinh. - HS rút ra nội dung ghi nhớ - SGK 24. - Tinh thần ham học và chủ động - Gọi HS đọc lại toàn bộ phần ghi nhớ SGK. học tập của Hiền: HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP Nói về sự thông minh, ham học hỏi của cậu và những khó khăn *Mục tiêu: Giúp HS làm đề bài NL về một sự việc hiện tương khi học của Nguyễn Hiền: trong đời sống + Cậu rất thông minh và ham * Nội dung: HS hoạt động chung, hoạt động nhóm tìm hiểu học. Những buổi thầy giảng kinh, từ thực tế cuộc sống cậu đều nép bên cửa lắng nghe, * Sản phẩm: phiếu học tập, câu trả lời của HS. rồi chỗ nào chưa hiểu, cậu hỏi thầy giảng thêm. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ * Tổ chức thực hiện + Thấy Nguyễn Hiền thông minh, 1. Chuyển giao nhiệm vụ mau hiểu, thầy dạy cho cậu học - Lập dàn ý đề 4/SGK chữ. Không có giấy, Nguyễn Hiền lấy lá để viết chữ, rồi lấy - Làm BT theo yêu cầu que xâu thành từng xâu ghim 2. Thực hiện nhiệm vụ xuống đất. Mỗi ghim là mộtbài. - Học sinh thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày + Nguyễn Hiền xin thầy đi thi: - Nhóm khác nhận xét, bổ sung, phản biện Dẫn chứng bằng đối thoại 3. Báo cáo kết quả: HS các nhóm trình bày kết quả, các nhóm - Đánh giá tinh thần học tập đó: khác nghe. Thái độ học tập nghiêm túc, luôn 4. Đánh giá kết quả tìm tòi mày mò để học và để - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá được học. Biết khả năng của bản - Giáo viên nhận xét, đánh giá cho điểm KT miệng và chốt thân và biết vận dụng đúng lúc để kiến thức thử khả năng của mình => biết HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG vận dụng khả năng. *Mục tiêu: Giúp HS vận dụng sáng tạo kiến thức đã học làm -Nêu ý nghĩa của ý thức tự trọng: bài tập thực hành. + Cách ứng xử của Hiền với vua: * Nội dung: HS hoạt động cá nhân tìm hiểu trên lớp và từ Nguyễn Hiền nêu ra lí lẽ và vua thực tế cuộc sống đành cho các quan mang võng * Sản phẩm: phiếu học tập, câu trả lời của HS. lọng rước quan Trạng tí hon về * Tổ chức thực hiện kinh. - 1. Chuyển giao nhiệm vụ => cho ta thấy sự thông minh của - Kể một số sự việc hiện tượng đáng bàn ở địa phương em? cậu Đáng chê hay đáng khen, chỉ ra những mặt lợi, hai, khen chê. - Em học tập Nguyễn Hiền: - Giao việc: + Học thuộc nội dung bài học Chăm chỉ học tập, kiên trì, vượt + Tìm hiểu sự việc: Hiện tượng học qua loa đối phó của một số học khó để trở thành con ngoan, trò sinh hiện nay giỏi, người công dân có ích cho + Chuẩn bị: Nghị luận về một vấn đề tt, đạo lí. gia đình và xã hội 2. Thực hiện nhiệm vụ. - Nêu ý nghĩa của ý thức tự + Nghe yêu cầu. trọng: + Trình bày cá nhân. yêu cầu nhà vua có võng lọng 3. Báo cáo kết quả: Đại diện HS bày kết quả, HS khác nghe. với đầy đủ nghi thức đến đón mới 4. Đánh giá kết quả chịu về. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá III. Kếtbài: - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và giao bài. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 16/01 16/01 29/12/2022 Tiết 5 4 Lớp 9A 9D TUẦN 20 – TIẾT 96 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG ĐẠO LÍ. I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Đặc điểm, yêu cầu của bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý. 2. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: + Đọc hiểu một văn bản nghị luận về tư tưởng đạo lí: bố cục, vấn đề NL, luận điểm, PPLL + Đọc mở rộng VB thuộc kiểu bài NL về tư tưởng, đạo lí xác định: vấn đề NL, hệ thống luận điểm, PPLL chủ yếu 3. Phẩm chất: -Tự giác học tập tìm hiểu những vấn đề về tư tưởng đạo lý để làm bài nghị luận hiệu quả cao. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Lập kế hoạch dạy học, tài liệu,phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu bài học, chuẩn bị sản phẩm theo sự phân công. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU * Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. - Kích thích HS tìm hiểu về đặc điểm của bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí * Nội dung: HS HĐ cá nhân, cả lớptheo dõi và thực hiện yêu cầu của GV. + Đề 1,2,3: Nghị luận về một sự việc * Sản phẩm: câu trả lời của HS. hiện tượng đời sống * Tổ chức thực hiện: + Đề 4: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: Đê 1: Suy nghĩ về hiện tượng ô nhiễm môi trường ở địa - Bàn về sự việc, hiện tượng xảy ra phương em. trong đời sống hàng ngày của con Đề 2: Tác hại của tệ nạn xã hội. người. Đề 3: Bàn về vấn đề thực phẩm bẩn hiện nay. Đề 4: Suy nghĩ về lòng biết ơn. ? Em hãy cho biết các đề trên đề nào thuộc kiểu bài nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống? ? Đặc điểm bài văn nghị luận về một sự việc đời sống? 2. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Nghe câu hỏi và trả lời I. Tìm hiểu bài nghị luận về vấn đề 3. Báo cáo kết quả tư tưởng, đạo lí. 4. Đánh giá kết quả 1. Ví dụ: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Văn bản: ‘Tri thức là sức mạnh”. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, cho điểm KT miệng 2. Nhận xét - Văn bản bàn về vấn đề vai trò của tri .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ * GV giới thiệu bài mới thức và người trí thức trong đời sống HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. xã hội.. * Mục tiêu: Giúp HS tìm hiểu về một vấn đề tt đạo lí - Chia làm ba phần: * Nội dung: HS thảo luận nhóm, hoạt động cặp đôi. + Phần mở bài(đoạn 1): đặt vấn đề tri thức là sức mạnh thực hiện yêu cầu của GV. + Phần thân bài (đoạn văn 2,3): Chứng * Sản phẩm: câu trả lời, vở ghi HS. minh tri thức đúng là sức mạnh trong * Tổ chức thực hiện công việc và khẳng định tri thức là sức 1. Chuyển giao nhiệm vụ: mạnh cách mạng. ? Cho biết văn bản trên bàn về vấn đề gì? + Phần kết bài(đoạn còn lại): Phê phán ? Văn bản trên chia làm mấy phần, chỉ ra nội dung từng những người không biết quý trọng tri phần và mối quan hệ của chúng với nhau. và sử dụng tri thức không đúng mục đích. ? Chỉ ra các câu mang luận điểm chính trong bài. Các luận Mối quan hệ giữa các thành phần điểm ấy đã diễn đạt được rõ ràng , dứt khoát ý kiến của chặt chẽ, cụ thể: người viết chưa? - Phần mở bài: nêu vấn đề ? Văn bản trên đã sử dụng phép lập luận chính nào? Cách - Phần thân bài: Lập luận chứng minh lập luận có thuyết phục không? vấn đề ? Vậy em hiểu thế nào là bài văn nghị luận về tư tưởng, - Phần kết bài: Mở rộng vấn đề để bàn đạo lí ? Theo em muốn làm nổi bật một vấn đề tư tưởng luận * Các câu mang luận điểm : đạo lí bằng cách nào? Về hình thức đảm bảo yêu cầu gì? - 2 câu đầu tiên của đoạn mở bài ? Về hình thức bài viết phải đảm bảo yêu cầu gì? - Câu đầu tiên của đoạn thứ 2: đúng là ? Qua bài học này em cho biết bài nghị luận về một vấn đề tri thức là sức mạnh. tư tưởng đạo lí khác với bài nghị luận về một sự việc, hiện - 2 câu kết của đoạn 2 tượng đời sống như thế nào? - câu mở đoạn 3 2. Thực hiện nhiệm vụ: - câu mở đoạn 4 và câu kết đoạn 4 - Phép lập luận chứng minh là chủ + HS đọc yêu cầu. yếu. + HS hoạt động cá nhân. - Thuyết phục mọi người bởi đẫn + HS thảo luận.=> trình bày kết quả. chứng rõ ràng, cụ thể - GV: Quan sát, đôn đốc HS làm việc - Nghị luận sự việc, hiện tượng đời 3. Báo cáo kết quả: Đại diện HS bày kết quả chuẩn bị của sống là xuất phát từ thực tế đời sống nhóm, các nhóm khác nghe. (sự việc, hiện tượng) mà nêu ra những 4. Đánh giá kết quả vấn đề tư tưởng. - Nghị luận tư tưởng đạo lí: dùng lập - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá luận giải thích, chứng minh phân - Giáo viên nhận xét, đánh giá tích... để làm sáng tỏ các tư tưởng đạo -> Giáo viên chốt kiến thức lí quan trọng đối với đời sống con - HS đọc ghi nhớ? người. HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP * Ghi nhớ/ SGK * Mục tiêu: Giúp học sinh nhận dạng được kiểu bài nghị II. Luyện tập luận XH về một vấn đề tư tưởng đạo lí * Nội dung: HS hđ cá nhân và nhóm thực hiện yêu cầu của GV. * Sản phẩm: Câu trả ,ời, vở ghi HS. * Tổ chức thực hiện: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: a. Văn bản thuộc loại nghị luận về một Đọc VB: Thời gian là vàng vấn đề tư tưởng đạo lí a. Cho biết văn bản trên thuộc loại nghị luận nào? b. Văn bản bàn về giá trị của thời gian b. Văn bản nghị luận về vấn đề gì? Chỉ ra luận điểm chính của nó? * Luận điểm: c.Phép lập lập luận chính trong bài văn là gì? Cách lập luận -Thời gian là sự sống trong bài có sức thuyết phục như thế nào? - Thời gian là thắng lợi .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: - Thời gian là tiền + HS đọc yêu cầu. - Thời gian là tri thức + HS hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm. c, Phép lập luận chủ yếu của văn bản - GV: Quan sát, đôn đốc HS làm việc 3. Báo cáo kết quả: Đại diện HS bày kết quả chuẩn bị của là phân tích và chứng minh nhóm, các nhóm khác nghe. Cách lập luận này có sức thuyết phục 4. Đánh giá kết quả , giản dị và dễ hiểu - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG * Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. * Nội dung: HS HĐ cá nhân vận dụng kiến thức đã học về đặc điểm của bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Tổ chức thực hiện: 1. Gv chuyển giao nhiệm vụ cho HS: - Từ việc tìm hiểu ở trên hãy xác định đề 4 trong phần KĐ thuộc kiểu bài nghị luận nào? Nêu một vài vấn đề tư tưởng đạo lí của con người trong cuộc sống. - HDVN: + Tìm và đọc một số đoạn văn, bài văn thuộc thể loại nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí + Chuẩn bị bài: Cách làm bài NL về vấn đề TTĐL Đề 4 thuộc kiểu nghị luận về vấn đề tư 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ. tưởng đạo lí - Nghe yêu cầu. *Một số vấn đề tư tưởng đạo lí của - HS hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm. - GV: Quan sát, đôn đốc HS làm việc con người: Đạo lí uống nước nhớ 3. Báo cáo kết quả: nguồn, lá lành đùm lá rách... Đại diện HS bày kết quả các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- Lưu Nha Chang THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 27/01/2023 27/01/2023 29/12/2022 Tiết 2 4 Lớp 9A 9D TUẦN 20 – TIẾT 97 CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG ĐẠO LÍ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : - Hiểu được cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. 2. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác trong làm việc nhóm. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ,vận dụng kiến thức đã học để làm được bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. 3. Phẩm chất - Chăm học có ý thức trong việc làm bài nghị luận theo đúng trình tự và mang tính thuyết phục. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Kế hoạch dạy học - Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc sgk & trả lời các câu hỏi . III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. - Kích thích HS tìm hiểu về cách làm bài văn NL về một tư tưởng đạo lí * Nội dung: HS HĐ cá nhân, cả lớptheo dõi và thực hiện yêu cầu của GV. * Sản phẩm: câu trả lời của HS. * Tổ chức thực hiện: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: ? Để tạo lập một văn bản NL về một vấn đề tư tưởng đạo lí chúng ta sẽ tiến hành theo mấy bước? Đó là những bước nào? Nhiệm vụ của từng bước ra sao? 2. Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Nghe câu hỏi và trả lời 3. Báo cáo kết quả 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá, cho điểm KT miệng -> GV giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. Đề bài nghị luận về một vấn đề tư Hoạt động 1: Tìm hiểu đề bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí tưởng, đạo lí 1VD - SGK 51, 52 1. Mục tiêu: HS nắm được cách ra đề bài nghị luận về 2. Nhận xét một tư tưởng đạo lí. a. Giống nhau: Đều là đề bài nghị luận về 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân, hoạt động cả lớp .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023

