Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 (Cánh diều) - Bài 3: Văn bản thông tin. Đọc hiểu văn bản "Vịnh Hạ Long: Một kì quan độc đáo và tuyệt mĩ" - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 (Cánh diều) - Bài 3: Văn bản thông tin. Đọc hiểu văn bản "Vịnh Hạ Long: Một kì quan độc đáo và tuyệt mĩ" - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_canh_dieu_bai_3_van_ban_thong_tin.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 (Cánh diều) - Bài 3: Văn bản thông tin. Đọc hiểu văn bản "Vịnh Hạ Long: Một kì quan độc đáo và tuyệt mĩ" - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Ngày 23/10 /2024 Ngày soạn:15/09 /2024 Dạy Tiết 4,5 Lớp 9D BÀI 3. VĂN BẢN THÔNG TIN (Thời gian thực hiện: 12 tiết) Tuần 7- tiết 27,28:ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1: Vịnh Hạ Long: một kì quan độc đáo và tuyệt mĩ (Theo THI SẢNH) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản và mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh; đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản; mối quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ. - Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế. - Biết viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu,... - Biết thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. 2. Năng lực Năng lực chung - Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp. - Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực đặc thù - Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản và mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh. - Đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản; mối quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ. 3. Phẩm chất Tự hào về những danh lam thắng cảnh của đất nước, có ý thức tìm hiểu và góp phần bảo vệ các di sản thiên nhiên – văn hoá. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Thiết bị dạy học - Máy tính, máy chiếu đa năng (Ti vi) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 2. Học liệu: - SGK, tài liệu tham khảo - Tư liệu: GV sử dụng tranh, ảnh, tranh, video liên quan đến vịnh Hạ Long. - Phiếu học tập: HS chuẩn bị các phiếu học tập ở nhà. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập. 2. Nội dung: GV cho HS xem những hình ảnh để đoán tên danh lam thắng cảnh của đất nước. 3. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS. 4. Tổ chức thực hiện: TỔ CHỨC THỰC HIỆN SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Cách 1: Nhìn hình đoán tên danh lam thắng - Quan sát các hình ảnh sau. cảnh: - Em hãy gọi tên các danh lam thắng cảnh. - Em hãy trình bày ngắn gọn hiểu biết của em về một trong những danh lam thắng cảnh trên. Cách 2: Gv cho HS xem clip về vịnh Hạ Long theo đường link: MlEcPFJ_cI. Em đã được ngắm Vịnh Hạ Long bao giờ chưa? Cảm xúc của em khi ấy như thế nào? Hãy chia sẻ cho thầy/ cô và các bạn cùng biết? Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ và trả lời cá nhân. - GV quan sát, khích lệ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Cách 1: HS trả lời câu hỏi, các - HS nêu được tên các danh lam thắng cảnh như: HS khác nhận xét, trao đổi, bổ Vịnh Hạ Long, Đảo Phú Quốc, danh thắng Tràng sung. An, cố đô Huế, phố cổ Hội An, - Cách 2: HS chia sẻ cảm xúc cá - HS có thể kể thêm một số danh lam thắng cảnh nhân. khác, Bước 4: Kết luận, nhận định - HS giới thiệu được về một danh lam thắng cảnh Nhận xét câu trả lời của HS, dẫn em đã tìm hiểu. dắt vào văn bản, xâu chuỗi, dẫn vào bài. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Hoạt động 2.1. Tìm hiểu kiến thức ngữ văn về thể loại văn bản thông tin a. Mục tiêu: Nắm được những kiến thức cơ bản về văn bản thông tin. Hiểu được mục đích và đặc điểm của kiển văn bản thông tin thuyết minh về một danh lam thắng cảnh và các trình bày thông tin trong văn bản. b. Nội dung: Vận dụng kĩ năng đọc thu thập thông tin, trình bày một phút để tìm hiểu về những đặc điểm của thể loại. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm dự kiến NV1: Tìm hiểu về thể loại văn bản thông tin I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN: thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. 1. Khái niệm văn bản thông tin thuyết minh về một danh lam thắng cảnh: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Theo Luật Di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh là những cảnh quan thiên nhiên đẹp hoặc *GV yêu cầu HS theo dõi SGK tr.56, 57, đọc là địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên thầm phần Kiến thức ngữ văn và trình bày các nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch thông tin đã chuẩn bị. sử, thẩm mĩ, khoa học. Hình thức: cặp đôi chia sẻ để hoàn thành phiếu học tập 01.(Phụ lục) - Văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh HS nêu ví dụ và thực hiện phiếu học tập số 01 là loại văn bản thông tin, được viết ra nhằm GV chiếu phiếu học tập 01. đưa đến cho người đọc những thông tin khái Yêu cầu HS thực hiện quát về một cảnh quan đáng du ngoạn, thưởng Vậy thế nào là một danh lam thắng cảnh? lãm. Cảnh quan được đề cập thường có sự kết Thế nào là văn bản thông tin thuyết minh một hợp hài hòa giữa vẻ đẹp vốn có của thiên nhiên danh lam thắng cảnh? (thắng cảnh) và vẻ đẹp của các công trình nhân Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ tạo, trong đó phổ biến nhất là các công trình - HS tái hiện lại kiến thức vào Phiếu HT, chia phục vụ cho hoạt động tín ngưỡng (danh lam). sẻ. - GV quan sát, hỗ trợ. 2. Một số yếu tố của văn bản thông tin thuyết minh về một danh lam thắng cảnh Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS lên trình bày kết quả, chia sẻ hiểu biết bản - Nhan đề: Phần lớn nhan đề của loại văn bản thân. thông tin này thường nêu tên các địa danh - Các HS khác nhận xét, bổ sung. (Cao nguyên đá Đồng Văn, Vườn quốc gia Bước 4: Kết luận, nhận định Tràm Chim – Tam Nông,...), cũng có nhiều GV chốt một vài đặc trưng của văn bản thông nhan đề văn bản nêu giá trị nổi bật của danh tin thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. lam thắng cảnh được giới thiệu (Vịnh Hạ NV2: Tìm hiểu về một số yếu tố của văn bản Long: một kì quan thiên nhiên độc đáo và thông tin thuyết minh về một danh lam tuyệt mĩ,...) thắng cảnh: - Văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: có thể được triển khai theo nhiều cách khác - Hình thức: HS làm việc cá nhân nhau. Tuy vậy, việc tạo lập mọi văn bản thuộc GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 - GV hướng dẫn HS tìm hiểu kiến thức ngữ văn kiểu này đều phải đảm bảo các yêu cầu chính: mục 2 thông qua hai yêu cầu sau: nêu được vị trí không gian và quá trình hình + Nêu cách trình bày nhan đề của các văn bản thành cảnh quan; miêu tả được cấu trúc và vẻ thông tin giới thiệu về một danh lam thắng cảnh. đẹp của cảnh quan; đánh giá được ý nghĩa của + Nêu cách trình bày thông tin trong văn bản. cảnh quan đối với đời sống con người; phối Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ hợp hiệu quả phương tiện ngôn ngữ và phi - Tất cả HS đọc mục 2- Kiến thức Ngữ văn ngôn ngữ khi thể hiện tất cả các nội dung trên. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày. - HS ở dưới bổ sung, nhận xét nếu các HS tham gia không trả lời hoặc trả lời thiếu. Bước 4: Kết luận, nhận định GV nhận xét, chuẩn kiến thức. 2.2. Đọc - Tìm hiểu chung a. Mục tiêu: - Giúp HS biết cách đọc văn bản thông tin thuyết minh một danh lam thắng cảnh góp phần phát triển năng lực văn học, ngôn ngữ. - HS hiểu đôi nét về xuất xứ, và đặc điểm nổi bật, khái quát của VB Vịnh Hạ Long: một kì quan độc đáo và tuyệt mĩ. b. Nội dung hoạt động: Vận dụng kĩ năng đọc thu thập thông tin, trình bày một phút để tìm hiểu về xuất xứ, bố cục VB. - HS trả lời, hoạt động cá nhân. c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân Trước khi trải nghiệm cùng văn bản, GV và HS cùng điểm những điểm cần chú ý khi đọc văn bản Vịnh Hạ Long: một kì quan độc đáo và tuyệt mĩ. HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm NV1: Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu từ khó. II. ĐỌC- TÌM HIỂU Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ CHUNG - GV hướng dẫn HS đọc VB: 1. Đọc, tìm hiểu từ khó + Đọc lướt văn bản, chú ý nhan đề, đề mục, để tìm các thông tin chính 2. Tìm hiểu chung + Đọc kĩ từng phần của văn bản: đọc to, rõ ràng, chú ý các chỉ a. Xuất xứ dẫn bên tuyến phải trang sách – chủ yếu kĩ năng dự đoán, liên - Theo Thi Sảnh hệ; các hình minh hoạ - Tạp chí Di sản văn hóa, số 8, + Ghi chú các thông tin trong khi đọc: đánh dấu thông tin năm 2004. quan trọng và những phương tiện giúp làm nổi bật thông tin đó. b. Thể loại và phương thức - GV đọc mẫu một đoạn rồi gọi 1 vài HS khác đọc theo đoạn. biểu đạt chính Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ - Thể loại: Văn bản thông tin - HS đọc theo hướng dẫn. - Phương thức biểu đạt - Giải thích nghĩa các từ đã cho. chính: thuyết minh GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Bước 3. Nhận xét sản phẩm, bổ sung c. Đối tượng thuyết minh: - HS khác nhận xét. Vịnh Hạ Long. Bước 4. Kết luận, nhận định d. Bố cục: văn bản gồm 4 GV chiếu một số từ ngữ khó cần giải thích phần: - Phần 1: Nêu thời gian và địa NV2: Tìm hiểu chung về văn bản điểm ghi nhận giá trị của vịnh Hạ Long. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ - Phần 2: Vịnh Hạ Long là tác Hướng dẫn HS tìm hiểu chung văn bản. phẩm nghệ thuật thiên nhiên GV yêu cầu HS nêu rõ xuất xứ VB, thể loại, đối tượng thuyết hoành tráng. minh, bố cục VB. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ - Phần 3: Cảnh quan biến đổi - HS trao đổi, hoàn thành yêu cầu. theo góc nhìn thời gian. Bước 3. Nhận xét sản phẩm, bổ sung - HS báo cáo kết quả; - Phần 4: Hệ thống hang động - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. như những lâu đài bí ẩn. Bước 4. Kết luận, nhận định GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức Ghi lên bảng 2.3. Đọc- hiểu văn bản a. Mục tiêu - Giúp HS nắm được các đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản. + Tìm hiểu thông tin cơ bản và thông tin chi tiết trong văn bản và đánh giá giá trị, ý nghĩa của những thông tin đó với thực tiễn đời sống. + Nắm được những đặc điểm về hình thức nghệ thuật của văn bản thông tin: thông tin cơ bản, thông tin chi tiết, các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, cách triển khai ý tưởng và thông tin văn bản b. Nội dung hoạt động: HS làm việc cá nhân, hoạt động nhóm để tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của văn bản thông tin. c. Sản phẩm: Câu trả lời, phiếu học tập đã hoàn thiện của cá nhân và nhóm. d. Tổ chức thực hiện hoạt động: HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm NV1: Hướng dẫn HS tìm hiểu ý III. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN nghĩa nhan đề. 1. Ý nghĩa nhan đề: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Đọc lại nhan đề của văn bản. - Nêu giá trị nổi bật của danh lam thắng cảnh được giới - Cho biết ý nghĩa của nhan đề. thiệu. Đó là vịnh Hạ Long, với cụm từ nhấn mạnh giá Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: trị nổi bật: “một kì quan độc đáo và tuyệt mĩ”. - GV quan sát, khích lệ HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV gọi đại diện 1 vài HS trả lời. - HS nhận xét lẫn nhau. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Bước 4: Kết luận, nhận định GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức. HOẠT ĐỘNG NHÓM BÀN 2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn NV2: Tìm hiểu về cách triển khai ý bản tưởng và thông tin trong văn bản - Văn bản đã triển khai ý tưởng và thông tin trong bài Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ theo trình tự không gian và thời gian. - HS thảo luận nhóm nhỏ, thời gian 7 *Tác dụng của cách triển khai ý tưởng và thông tin phút câu hỏi sau: của văn bản: - Người viết đã chọn cách nào để - Làm nổi bật những giá trị và cảnh sắc độc đáo, tuyệt triển khai ý tưởng và thông tin trong mĩ của Vịnh Hạ Long. văn bản? - Thể hiện niềm tự hảo, trân trọng, ngợi ca của người viết đối với danh lam thắng cảnh của đất nước. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả - HS báo cáo kết quả; - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. NV3: Tìm hiểu về thông tin chi tiết 3. Thông tin chi tiết của văn bản của văn bản a. Thời gian và địa điểm ghi nhận a. Thời gian và địa điểm ghi nhận giá trị của vịnh giá trị của vịnh Hạ Long. Hạ Long. HOẠT ĐỘNG NHÓM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Phân công: lớp chia thành 4 nhóm, thảo luận phiếu HT 02. Bước 2: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu đại diện nhóm đứng lên báo cáo trình bày. - Hướng dẫn HS trình bày (nếu cần). HS: - Đại diện 1 nhóm đứng lên trình bày. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 - Các nhóm khác theo dõi, quan sát, nhận xét bổ sung (nếu cần) cho nhóm bạn. Bước 4. Kết luận, nhận định - Nhận xét kết quả hoạt động cho từng nhóm và chỉ ra những điểm còn hạn chế trong hoạt động nhóm. b. Vịnh Hạ Long là tác phẩm nghệ b. Vịnh Hạ Long là tác phẩm nghệ thuật thiên nhiên thuật thiên nhiên hoành tráng: hoành tráng * Tìm hiểu về các chi tiết: * Các chi tiết: HOẠT ĐỘNG THEO CẶP - Là tác phẩm nghệ thuật tạo hình kì vĩ của tạo hóa, kết Bước 1: GV giao nhiệm vụ: hợp hài hòa giữa điêu khắc và hội họa. - Hàng nghìn đảo đá muôn hình muôn vẻ, tựa tấm thảm Tìm các chi tiết nói về vịnh Hạ Long xanh lộng lẫy, lấp lánh vô số châu ngọc. là tác phẩm nghệ thuật thiên nhiên - Đảo Hạ Long là thế giới sống động với những sinh hoành tráng? linh ẩn hiện trong biết bao hình hài bí ẩn bằng đá. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ => Các đảo đá đều có nội tâm, đều có suy nghĩ, khát - HS trong từng cặp ghi lại câu trả lời vọng và hoài niệm về quá khứ như những sinh linh. của mình. - Hình tượng chạm khắc quanh chân đảo có nhiều hình - GV quan sát, hướng dẫn học sinh. dáng kì lạ, tầng tầng lớp lớp, trông xa tựa bức phù điêu Bước 3: Báo cáo, thảo luận uốn lượn . - Mặt vịnh Hạ Long chỗ mênh mông khoáng đạt, chỗ - GV gọi đại diện nhóm 1 báo cáo. thắt lại như ao, vũng, chỗ bị kẹp giữa hai triền đảo... - HS trong lớp thảo luận, nhận xét, bổ sung. * Nghệ thuật: - GV lắng nghe, quan sát, hướng dẫn. So sánh: + ...tựa tấm thảm xanh lộng lẫy... Bước 4: Kết luận, nhận định: GV +... tựa bức phù điêu uốn lượn quanh chân đảo... nhận xét và chuẩn kiến thức. + Có đảo hình trụ tứ giác... như... * Tìm hiểu về nghệ thuật + Có đảo cong cong giống... HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN Nhân hóa: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ +... biển cả đã cần cù chạm khắc vào chân đảo nhiều - GV nêu câu hỏi cho HS suy nghĩ: hình dáng kì lạ,... - GV nêu câu hỏi cho HS suy nghĩ + Nhiều chân đảo trở nên mảnh khảnh,... chuẩn bị nội dung trả lời - Liệt kê: + Những nghệ thuật nào được sử dụng Các đảo, các hình dáng đảo trên vịnh Hạ Long. trong phần đầu văn bản? (Chỉ rõ trong - Kết hợp thuyết minh + miêu tả + biểu cảm. văn bản.) + Em hãy nêu tác dụng của những biện * Tác dụng: pháp nghệ thuật đó? - Giúp người đọc hình dung rõ hơn những vẻ đẹp kì vĩ, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ tráng lệ, nên thơ của vịnh Hạ Long. - HS thực hiện nhiệm vụ theo phân GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 công. - Thể hiện tình cảm của người viết: ngợi ca, trân trọng, - GV quan sát, khích lệ và giúp đỡ HS. tự hào về vịnh Hạ Long. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - một vài HS lên trình bày. Bước 4: Kết luận, nhận định - HS nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn. - GV nhận xét thái độ trong quá trình làm việc và kết quả làm việc của từng cặp, chỉ ra những ưu điểm và hạn chế trong HĐ nhóm của HS, chốt ý. c. Cảnh quan biến đổi theo góc nhìn thời gian c. Cảnh quan biến đổi theo góc nhìn thời gian HOẠT ĐỘNG NHÓM Buổi sớm mùa xuân Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Hạ Long huyền ảo. Phân công: lớp chia thành 4 nhóm, - Giữa màn sương bạc mông lung nhô lên thấp thoáng thảo luận phiếu HT 03. những đỉnh đảo xanh đen, bồng bềnh, lúc ẩn lúc hiện... Bước 2: Các nhóm thực hiện nhiệm Buổi sáng mùa hè vụ - Chiêm ngưỡng cảnh mặt trời mọc: Vầng thái dương Bước 3: Báo cáo, thảo luận nhô lên trên biển cả là lúc bình minh như ánh đuốc vọt GV: lên sáng rực... - Yêu cầu đại diện nhóm đứng lên báo - Giữa mặt vịnh mênh mông xanh ngắt và tim tím nhô cáo trình bày. lên những tảng đá vôi hình thù kì dị.... - Hướng dẫn HS trình bày (nếu cần). Trưa hè HS: - Nắng rải trên mặt vịnh gợn sóng lăn tăn vô số sợi bạc - Đại diện 1 nhóm đứng lên trình bày. lóng lánh. - Các nhóm khác theo dõi, quan sát, - Đảo san sát vươn dài, nằm phơi tấm ngực cường nhận xét bổ sung (nếu cần) cho nhóm tráng, trần trụi. bạn. - Hoa phong lan bám lủng lẳng trên vách núi, nở cánh Bước 4. Kết luận, nhận định vàng, trắng, tím mềm mại.... - Nhận xét kết quả hoạt động cho từng Chiều hè nhóm và chỉ ra những điểm còn hạn - Khi đảo đá từ màu lam ngả sang màu tím sẫm, là lúc chế trong hoạt động nhóm. Mặt Trời cháy tàn ngọn lửa vàng, chỉ còn lại một quả cầu than đỏ rực dịch dần về phía tây, rồi khuất sau dãy đảo,.... Đêm trăng thu - Hạ Long diễm lệ và huyền bí... d. Hệ thống hang động như những lâu đài bí ẩn d. Hệ thống hang động như những lâu đài bí ẩn HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Hạ Long có hàng chục hang động mở trong lòng núi - GV nêu câu hỏi cho HS suy nghĩ: đá, phân bố nhiều nơi trên mặt vịnh nhưng tập trung chủ yếu trong khu vực di sản thế giới. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 - GV nêu câu hỏi cho HS suy nghĩ - Động Thiên Cung, hồ Ba Hầm, hang luồn.... chuẩn bị nội dung trả lời + Những chi tiết nào thể hiện rõ hệ thống hang động như những lâu đài bí ẩn ở vịnh Hạ Long? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ theo phân công. - GV quan sát, khích lệ và giúp đỡ HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - một vài HS lên trình bày. Bước 4: Kết luận, nhận định - HS nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn. - GV nhận xét thái độ trong quá trình làm việc và kết quả làm việc của từng cặp, chỉ ra những ưu điểm và hạn chế trong HĐ nhóm của HS, chốt ý. 2.4. Tổng kết a. Mục tiêu: - HS tự rút ra được đặc sắc về nghệ thuật, nội dung ý nghĩa văn bản, rút ra cách đọc văn bản thông tin thuyết minh một danh lam thắng cảnh. b. Nội dung hoạt động: - GV sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi. - HS làm việc cá nhân để tìm hiểu nội dung và nghệ thuật văn bản. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện hoạt động: HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN IV. TỔNG KẾT Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ 1. Nghệ thuật - Sử dụng thành công các biện pháp tu từ như: so - Khái quát những đặc sắc về nghệ thuật sánh, nhân hóa, liệt kê,... và nội dung của văn bản. - Kết hợp giữa phương thức thuyết minh với miêu - Hãy rút ra cách đọc văn bản thông tin tả và biểu cảm. thuyết minh một danh lam thắng cảnh. - Có sự kết hợp giữa kênh hình và kênh chữ gây Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ ấn tượng cho người đọc. - Học sinh: suy nghĩ , trả lời 2. Nội dung - Giáo viên: nghe, quan sát, gọi nhận Khẳng định giá trị cả về mặt tinh thần và vật chất xét của vịnh Hạ Long: - Giá trị về tinh thần: là niềm tự hào của người Việt Nam về danh lam thắng cảnh thiên nhiên có GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Bước 3. Báo cáo kết quả: HS trả lời một không hai, độc đáo, lâu đời; là một danh lam miệng, trình bày kết quả. HS khác nghe thắng cảnh hấp dẫn không chỉ với người Việt nhận xét, đánh giá Nam mà đối với cả du khách quốc tế,.... - Giá trị về vật chất: là một điểm tham quan du Bước 4. Kết luận, nhận định lịch có giá trị kinh tế, một di sản được UNESCO - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt lại 3. Cách đọc văn bản thông tin thuyết minh một kiến thức. danh lam thắng cảnh: Khi tìm hiểu văn bản giới thiệu về một danh lam thắng cảnh, ngoài những lưu ý chung về đọc hiểu văn bản thông tin, các em cần lưu ý những điểm sau: - Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản; biết giải thích ý nghĩa nhan đề và đánh giá vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản. - Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ và phương tiện ngôn ngữ dùng để biểu đạt thông tin trong văn bản. - Có niềm tự hào về những danh lam thắng cảnh của đất nước; có ý thức tìm hiểu và góp phần bảo vệ các di sản thiên nhiên – văn hóa. 3. Hoạt động 3,4: Luyện tập, vận dụng a. Mục tiêu: Kết nối với hiểu biết và trải nghiệm thực tế của HS liên quan đến thể loại và nội dung của văn bản. b. Nội dung: GV sử dụng PP nêu và giải quyết vấn đề, KT động não để HS thực hiện hoạt động vận dụng. c. Sản phẩm: Những chia sẻ cá nhân của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu: (1) Từ văn bản, em thấy vịnh Hạ Long có những giá trị nào? Em còn muốn biết thêm những thông tin nào về địa danh nổi tiếng này? (2) Nếu được giới thiệu một số nét về danh lam thắng cảnh của địa phương, em sẽ nêu các thông tin nào? (Gợi ý: Dựa vào bố cục và cấu trúc nội dung văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh để nêu lên những thông tin cần thiết khi giới thiệu một địa danh của quê hương. Ví dụ: vị trí địa lí; những nét đặc sắc về cảnh vật, thiên nhiên; các giá trị vật chất và tinh thần của địa danh này;...) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 10
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 - HS nghe hướng dẫn và độc lập thực hiện yêu cầu - GV gọi 1 số HS chia sẻ thông tin đã thu thập được. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi, kết nối * Hướng dẫn chuẩn bị bài sau: Bài 3/Văn bản 2. Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du (1) Xem lại các kĩ năng đọc hiểu văn bản thông tin thuyết minh về một danh làm thắng cảnh đã hình thành ở văn bản 1. để vận dụng vào văn bản 2. (2) Đọc trước văn bản để tìm hiểu giọng đọc, những lưu ý khi đọc; đồng thời lưu ý các lệnh/câu hỏi phần chỉ dẫn đọc ở bên phải văn bản. (3) Tìm hiểu thông tin về một số kì quan thế giới liên quan đến các di sản thiên nhiên. PHỤ LỤC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 11
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 12
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Ngày 24/10 /2024 Ngày soạn:15/09 /2024 Dạy Tiết 4,5 Lớp 9D BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN Tiết 29,30:ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 2: KHÁM PHÁ KÌ QUAN THẾ GIỚI: THÁC I- GOA-DU I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh, mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó. - Tác dụng của cách trình bày thông tin trong văn bản như: trật tự thời gian, quan hệ nguyên nhân – kết quả, phân loại các đối tượng , so sánh và đối chiếu,... - Thông tin cơ bản của văn bản; ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản; vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản; quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu) dùng để biểu đạt thông tin trong văn bản. - Cách đọc hiểu văn bản thông tin thuyết minh một danh lam thắng cảnh. 2. Năng lực Năng lực chung - Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp. - Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. Năng lực đặc thù - Năng lực thẩm mĩ: Cảm thụ văn học, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên 3. Phẩm chất - Trách nhiệm tìm hiểu góp phần bảo vệ các di sản thiên nhiên – văn hoá. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: - Máy chiếu ( Ti- vi) 2. Học liệu: - Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm; Phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập. b. Nội dung: GV trình chiếu video và nêu câu hỏi để HS suy nghĩ trả lời. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV trình chiếu video và nêu câu hỏi: Chia sẻ cảm nhận của em sau khi xem đoạn video về thác I-goa-du dưới đây? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 13
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân cùng trả lời câu hỏi. - GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện 1 HS trả lời câu hỏi. - GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, giành quyền trả lời (nếu nhóm bạn trả lời sai). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: HS tự do chia sẻ cảm nhận sau khi xem video về thác I- goa-zu (quang cảnh xung quanh, các dòng thác chảy như thế nào, thực vật xung quanh, ) - Gv dẫn dắt vào bài học mới: Trên thế giới có rất nhiều kì quan, có sức hút mạnh mẽ tới đông đảo mọi người từ khắp các châu lục đến trải nghiệm và khám phá. Mỗi kỳ quan có một vẻ đẹp khác nhau và đều rất thu hút khách du lịch. Một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới được rất nhiều người chú ý đó là thác I-goa-du. Để biết rõ hơn và thấy được hết vẻ đẹp của thác I-goa- du, hãy tìm hiểu qua bài học Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Xuất xứ Thể loại Phương thức biểu Bố cục đạt PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Đặc điểm của văn bản “ Khám phá kì quan thế giới: Thác I- goa - du GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 14
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Nhan đề, đề mục Mục đích của văn bản Phương tiện phi ngôn ngữ Nhan đề, đề mục cuả văn ? Xác định mục đích của văn ? Các hình ảnh, số liệu trong bản thể hiện sự đánh giá bản? Người viết đã triển khai văn bản có tác dụng bổ sung như thế nào về kì quan thế làm sáng tỏ mục đích ấy như thông tin và khơi gợi cảm xúc giới: Thác I - goa - du? thế nào? của người đọc như thế nào? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Đặc điểm và giá trị của thác I – goa - du Đặc điểm Gía trị Phần mở đầu Thác I-goa-du xứ * Ván bài sinh tử ở sở của những “kì huyệt đạo thác I-goa- quan tạo ra bởi Đức du Chúa Trời” Hoạt động của GV&HS Dự kiến sản phẩm *B1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Đọc và tìm hiểu chung GV giao nhiệm vụ 1. Đọc - GV cho hs đọc lại văn bản sau khi đã chuẩn 2. Tìm hiểu chung: bị ở nhà để xác định phương thức tạo lập văn - Xuất xứ: Theo Đỗ Doãn Hoàng, laodong.vn, bản và đề tài/ chủ đề của văn bản ( giới thiệu 23-11-2019. một danh lam thắng cảnh) - Thể loại: văn bản thông tin ? Tìm hiểu nghĩa của cụm từ “ Thủy, lục, không - Phương thức biểu đạt: thuyết minh. quân” - Bố cục - Thực hiện phiếu học tập số 1 + Phần mở đầu: (từ “Thác nước khổng lồ” đến *B2: Thực hiện nhiệm vụ: “mét khối”): Giới thiệu chung về thác nước I- - HS làm phiếu HT số 1 ở nhà goa-du. *B3: Báo cáo, thảo luận: + Phần 2: Xứ sở của những “ kì quan tạo ra bởi - Gọi HS lên trình bày. Đức Chúa Trời” giới thiệu chi tiết về cảnh quan - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ chung, những địa điểm và các trò chơi ở khu sung, phản biện (nếu có). vực thác I –goa- du, *B4: Kết luận, nhận định: + Phần 3: Ván bài sinh tử ở huyệt đạo I- goa- - GV nhận xét quá trình tương tác, thảo luận du: tập trung tả lại các tiết mục đi thuyền vào nhóm của HS. trung tâm thác nước được gọi là hành động ? Nhận biết sự giống nhau và khác nhau giữa xông vào trung tâm “ Họng quỷ” hai văn bản: Vịnh Hạ Long và Khám phá kì => Tác giả kể lại cuộc khám phá thác nước nổi quan thế giới ? tiếng- một kì quan thế giới thật độc đáo và đầy - Chốt kiến thức ngoạn mục HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN -> NHÓM II. Đoc hiểu văn bản *B1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Đặc điểm của văn bản thuyết minh về một ? Nhan đề, đề mục cuả văn bản thể hiện sự danh lam thắng cảnh trong văn bản đánh giá như thế nào về kì quan thế giới: Thác I - goa - du? a. Nhan đề, đề mục. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 15
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 *B2: Thực hiện nhiệm vụ: - Nhan đề của văn bản nêu giá trị nổi bật của - HS làm việc cá nhân và nhóm bàn trong danh lam thắng cảnh được giới thiệu – Thác I – phiếu HT số 2 goa- du - GV quan sát, gợi mở (nếu cần) - Đề mục nói về vẻ đẹp tựa thiên đường của thác *B3: Báo cáo, thảo luận: nước - Đại diện cá nhân hoặc nhóm trình bày. - Các nhóm khác lắng nhận xét, bổ sung *B4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét về thái độ học tập - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau. *B1: Chuyển giao nhiệm vụ: b. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong GV giao nhiệm vụ văn bản. ? Người viết đã chọn cách nào để triển khai ý - Văn bản đã triển khai ý tưởng và thông tin tưởng và thông tin trong văn bản? trong bài theo trình tự không gian và thời gian. *B2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc nhóm bàn trong phiếu HT số 2 - GV quan sát, gợi mở(nếu cần) *B3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác lắng nhận xét, bổ sung *B4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét về thái độ học tập - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau *B1: Chuyển giao nhiệm vụ: c. Mục đích của văn bản GV giao nhiệm vụ - Mục đích của văn bản: giới thiệu và làm rõ ? Xác định mục đích của văn bản? Người viết đặc điểm một kì quan thế giới – Thác I- goa – đã triển khai làm sáng tỏ mục đích ấy như thế du. nào? - Để làm rõ mục đích ấy, tác giả đã triển khai *B2: Thực hiện nhiệm vụ: nội dung rất phù hợp và có sức thuyết phục: - HS làm việc nhóm bàn trong phiếu HT số 2 + Đầu tiên là giới thiệu khái quát về thác - GV quan sát, gợi mở (nếu cần) + Tiếp theo giới thiệu cảnh quan và đặc điểm *B3: Báo cáo, thảo luận: xung quanh của khu vực du lịch thác nước. - Đại diện nhóm trình bày. + Kết thúc mô tả, kể lại cuộc du hành vào trung - Các nhóm khác lắng nhận xét, bổ sung (nếu tâm thác nước đầy mạo hiểm và thú vị. cần). *B4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét về thái độ học tập - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau. *B1: Chuyển giao nhiệm vụ: d. Phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản GV giao nhiệm vụ - Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng ? Các hình ảnh, số liệu trong văn bản có tác trong VB: hình ảnh, số liệu dụng bổ sung thông tin và khơi gợi cảm xúc - Hình ảnh, số liệu đều góp phần làm sinh động của người đọc như thế nào? thêm các thông tin, tăng tính xác thực và đối *B2: Thực hiện nhiệm vụ: tượng được giới thiệu trong văn bản. - HS làm việc nhóm bàn trong phiếu HT số 2 - GV quan sát, gợi mở(nếu cần) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 16
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 *B3: Báo cáo, thảo luận: - Cả 2 hình ảnh trong văn bản đều giúp người *B4: Kết luận, nhận định: đọc hình dung ra cảnh quan kì thú ( Ảnh 2) và - GV nhận xét về thái độ học tập của HS. sức mạnh, sự hùng vĩ của ngọn thác ( Ảnh 1) - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau. *B1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Đặc điểm và giá trị của thác I –goa- du + Thác I-goa-zu được tác hiện như thế nào a. Đặc điểm trong văn bản Khám phá kì quan thế giới: * Phần mở đầu thác I-goa-du? - Nêu thông tin khái quát về thác I-goa-du: GV giao nhiệm vụ: GV chia lớp làm 4 nhóm, + Nằm ở biên giới giữa hai quốc gia Nam Mỹ là mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ: Bra-zil và Ác-hen-ti-na. + Được Tổ chức Bảy kì quan thiên nhiên thế giới - N1: Phần mở đầu mới – vinh danh chính thức từ tháng 11-2011. - N2: Phần 2 - Thác I-goa-du có khoảng 275 – 300 ngọn thác I- - N3: Phần 3 goa-du dài từ 64 đến 85 mét. - N4: Nêu giá trị * Thác I-goa-du xứ sở của những “kì quan tạo *B2: Thực hiện nhiệm vụ: ra bởi Đức Chúa Trời” - HS làm việc cá nhân, nhóm - Thác I-goa-du đẹp tuyệt vời và được ca ngợi là - GV quan sát, gợi mở(nếu cần) kì quan tạo ra bởi Đức Chúa Trời. *B3: Báo cáo, thảo luận: - Quanh thác I-goa-du nước họ tổ chức “thủy lục, - Đại diện nhóm trình bày. không quân”, thưởng thức ẩm thực và trải nghiệm - Các nhóm khác lắng nhận xét, bổ sung (nếu văn hóa khác nhau. cần). - Có các hoạt động như: thăm các vườn chim, đạp *B4: Kết luận, nhận định: xe, bay trực thăng, ngắm hồ thủy điện I-tai-pu, - GV nhận xét về thái độ học tập và sản chơi trò dù lượn, tung mình, bung dù, ngắm thác I- phẩm của nhóm HS. goa-du, rừng nguyên sinh. - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục - Trải nghiệm thiên nhiên trên bộ, trên không, đi sau. chơi trò dưới nước, đi thuyền xuyên qua các ngọn thác I-goa-du cao à nhiều trải nghiệm thú vị cho khách du lịch tại thác I-goa-zu. * Ván bài sinh tử ở huyệt đạo thác I-goa-du - Chỉ có những người can đảm và dũng cảm mới có thể tham gia được hết các hoạt động vui chơi, Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du + xông vào trung tâm “họng quỷ” với lượng nước 450 000 mét khối mỗi giây. + đi xe điện trên đường ray lớn, leo lên lồng sắt, chìm dần từ mỏm núi cao xuống sát mép nước sông I-goa-zu cuộn xiết. + Tàu chao đảo, nước xoáy, lòng thuyền bị nước té ngập quá mắt cá chân. + Tiếng nước gầm thét ào ào, biển nước cuồn cuộn à Thiên nhiên hùng vĩ nhưng rất dữ dội bởi tiếng nước chảy mạnh, chảy xiết, lạnh ngắt. b. Giá trị - Giá trị tinh thần: là một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn đối với du khách. - Giá trị vật chất: là một điểm thăm quan du lịch có giá trị kinh tế. Đây là 1 kì quan thiên nhiên thế giới, được Tổ chức Bảy kì quan thiên nhiên thế giới mới ( NOWC) vinh danh 11/2021 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 17
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 *B1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Tổng kết. GV giao nhiệm vụ a. Nghệ thuật ? Qua văn bản em có thêm hiểu biết gì về thác - Biện pháp so sánh giúp người đọc cảm nhận I - goa - du và ý nghĩa của danh lam thắng chân thực cảnh quan thiên nhiên cũng như sự dữ cảnh ấy? dội tại thác I-goa-zu. ? Để cung cấp thông tin về thác nước tác giả - Lập luận logic, dẫn chứng thuyết phục. đã sử dụng hình thức thuyết minh như thế b. Nội dung nào? - Thác nước I-goa-du – một trong những kì *B2: Thực hiện nhiệm vụ: quan thế giới mang một vẻ đẹp hoang dã, tuyệt - HS làm việc cá nhân vời. Văn bản đem tới những thông tin hữu ích - GV quan sát, gợi mở(nếu cần) giúp người đọc trải nghiệm vẻ đẹp ấy một cách *B3: Báo cáo, thảo luận: hoàn hảo nhất, từ việc miêu tả vẻ đẹp ấy, sự vĩ *B4: Kết luận, nhận định: đại mang tính kỉ lục của thác nước, cách tả cảnh - GV nhận xét về thái độ học tập của HS. vượt thác đầy phong phu, như lao vào “họng - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau. quỷ” của du khách, và cảm nhận của tác giả và du khách. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: : Đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB. b. Nội dung: ? Phân tích nghệ thuật miêu tả của tác giả được thể hiện trong văn bản, dẫn ra một số câu văn giàu hình ảnh giúp người đọc như được chứng kiến con thác cùng tác giả? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. * Yếu tố miêu tả: (Sgk) “ Tiếng nước gầm thét lũ kiến bò trên lá mục” * Nghệ thuật miêu tả của tác giả thể hiện rất rõ khi tái hiện quang cảnh của con thác, đặc biệt là khi miêu tả cuộc du ngoạn vào trung tâm thác nước được gọi là “ Họng quỷ”; miêu tả trang phục, hành trình bắt đầu đến khi lao vào trung tâm “ Họng quỷ”; hình ảnh, âm thanh, cảm giác của người trong cuộc, * Yếu tố miêu tả ấy còn giúp người đọc hình dung thông tin một cách sinh động, hấp dẫn, cụ thể hơn và giúp người viết thể hiện được tình cảm của mình dành cho danh lam thắng cảnh. d. Tổ chức thực hiện: *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ cho HS như mục nội dung. Phân tích nghệ thuật miêu tả của tác giả được thể hiện trong văn bản, dẫn ra một số câu văn giàu hình ảnh giúp người đọc như được chứng kiến con thác cùng tác giả GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 18
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc nhóm đôi. - GV quan sát, gợi mở (nếu cần). *Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Trình bày. - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu có). *Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ tích cực chủ động và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của HS. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ VB để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống. b. Nội dung: NV1: Ở VN có những con thác nổi tiếng nào? Em hãy tìm hiểu thông tin về một con thác mà em thích để giới thiệu với mọi người? NV2: Thiết kế một poster để giới thiệu về vẻ đẹp của thác nước I- goa - du. c. Sản phẩm: Sản phẩm của HS. d. Tổ chức thực hiện: *Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ ( Giao nhiệm vụ cho HS như mục nội dung). *Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS thực hiện dựa vào bảng kiểm bên dưới *Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Nộp bài trên trang học tập Paled *Bước 4. GV kết luận, nhận định: - GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS theo bảng kiểm sau Bảng kiểm poster giới thiệu thác nước I- goa- du Tiêu chí Đạt Chưa đạt Nội Giới thiệu được ít nhất hai vẻ đẹp của thác nước I- goa - du. dung Trình bày thông tin chính xác về thác nước I- goa - du. Bố cục cân đối, hài hoà Lựa chọn được kiểu chữ, cỡ chữ và màu chữ phù hợp Hình Sử dụng đa dạng và hiệu quả phương tiện phi ngôn ngữ thức Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu Thể hiện được sự sáng tạo trong cách trình bày sản phẩm Hướng dẫn về nhà: NV1: Hệ thống kiến thức đã học từ đầu kì 1: nội dung cơ bản đã học trong các bài 1,2 sách Ngữ văn 9, gồm các kĩ năng đọc hiểu và viết; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học. NV2: Đọc và tìm hiểu bài Thực hành tiếng việt Câu hỏi: Tìm tên viết tắt của các tổ chức quốc tế mà em biết? ( khuyến khích tìm càng nhiều càng tốt) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 19
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2024 - 2025 NV3: Đọc và thức hiện các yêu cầu trong phần đọc hiểu văn bản “ Vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông” sgk trang 67 => 70 Phân tích đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh thể hiện trong văn bản? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 20

