Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Bài: Văn bản "Tuyên bố thế giớ về sự sống còn, quyền được bảo vệ bà phát triển của trẻ em" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Bài: Văn bản "Tuyên bố thế giớ về sự sống còn, quyền được bảo vệ bà phát triển của trẻ em" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_bai_van_ban_tuyen_bo_the_gio_ve_s.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Bài: Văn bản "Tuyên bố thế giớ về sự sống còn, quyền được bảo vệ bà phát triển của trẻ em" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 24 /9 24 /9 6 /9/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D DẠY HỌC TỰ CHỌN Văn bản: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. A. Mục tiêu 1. Kiến thức : - Khắc sâu kiến thức VB: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng đọc, cảm thụ văn học của học sinh. - Rèn kĩ năng làm bài đọc hiểu và viết đoạn văn. B. Chuẩn bị. - GV : Soạn bài, hướng dẫn HS chuẩn bị. - HS : Ôn lại kiến thức. C. Tổ chức dạy học HOẠT ĐỘNG 1: HĐ KHỞI ĐỘNG - Thời gian: 1 phút. - Phương pháp: Thuyết trình. - Kỹ thuật: động não Hoạt động của thầy. trò CKTKN cần đạt * GV: Các em đã được tìm hiểu VB Tuyên - HS lắng nghe bố thế giới về sự sống còn, quyền được - Xác định thái độ và trách nhiệm học tập. bảo vệ và phát triển của trẻ em. . Hôm nay cô hướng dẫn các em... HOẠT ĐỘNG 2: HĐ LUYỆN TẬP CỦNG CỐ - Thời gian: 43’ - Phương pháp: Vấn đáp, giải thích , nêu vấn đề - Kỹ thuật: động não, KTB CKTKN Hoạt động của thầy, của trò cần đạt GV yêu cầu HS nhắc lại những KTCB về văn bản 1.Tác phẩm: I. Kiến - Quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em ngày càng được các quốc gia, các tổ chức quốc tế quan tâm đầy đủ và sâu sắc hơn. thức cơ - Xuất xứ:Văn bản được trích trong “Tuyên bố cuả Hội nghị cấp cao thế bản giới về trẻ em” họp ngày 30 tháng 9 năm 1990 tại trụ sở Liên hiệp quốc ở GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Niu Oóc. Trích trong “VN và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em”, NXB Chính trị Quốc gia - Ủy ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em VN, Hà Nội , 1997. - Văn bản được trình bày theo các mục, các phần. *Kiểu VB: VBND- Tuyên bố thuộc loại NL chính trị xã hội. *PTBĐ: nghị luận. *Bố cục : chia làm 4 phần: +Phần 1: mục 1-2 : lí do +Phần 2: mục 3-7: thách thức +Phần 3: mục 8-9: cơ hội +Phần 4:mục 10-17:nhiệm vụ 2.Nội dung - Quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới là vấn đề mang tính nhân bản. - Những thảm họa, bất hạnh đối với trẻ em trên toàn thế giới là thách thức đối với các chính phủ, các tổ chức quốc tế và mỗi cá nhân. - Những thuận lợi lớn để cải thiện tình hình, bảo đảm quyền của trẻ em. - Những đề xuất nhằm đảm bảo cho trẻ em được chăm sóc, được bảo vệ và phát triển. 3.Nghệ thuật: - Gồm có 17 mục, được chia thành 4 phần, cách trình bày rõ ràng, hợp lý. Mối liên kết lô-gíc giữa các phần làm cho văn bản có kết cấu chặt chẽ. - Sử dụng phương pháp nêu số liệu, phân tích khoa học. 4.Ý nghĩa văn bản: Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và hành động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Bài tập4 Phần 1 . Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: II. Bài tập “ Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi của chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hoà hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới. ( Trích Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt nam, 2015, trang 32) Câu 1 Nêu ý hiểu về thái độ của người viết trong đoạn trích trên? - Thái độ của người viết: Quan tâm tới trẻ em, mong muốn một tương lai tốt đẹp cho trẻ em, tuyên bố những quyền lợi mà các em được hưởng thông qua việc nhắc lại nhiều lần từ “phải” và “được”. Câu 2 (1 điểm). Nêu nhận xét về nghệ thuật tiêu biểu của đoạn văn trên và giá trị biểu đạt của nghệ thuật đó? .- Nghệ thuật: liệt kê, dùng nhiều câu khẳng định - Tác dụng: + Trình bày những đặc điểm cơ bản và quyền lợi khác nhau của trẻ em. + Tuyên bố và khẳng định mạnh mẽ những quyền của trẻ em được hưởng + Nhắc nhở, kêu gọi trách nhiệm của các nước phải chung tay trong việc chăm sóc, bảo vệ các quyền đó của trẻ em. Câu 3 Viết đoạn văn ngắn (độ dài tối đa1/2 trang giấy thi), theo cách tổng - phân - hợp trình bày vài nét suy nghĩ của em về việc bảo vệ quyền lợi trẻ em 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 * Hình thức: - Viết đúng hình thức đoạn văn: Tổng - phân - hợp - Diễn đạt rõ ràng, trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả * Nội dung: - Những thách thức: + Dịch bệnh; Đói nghèo + Chịu hậu quả của thiên tai, hậu quả do chiến tranh để lại + Bị bỏ rơi; Bạo lực gia đình + Tình trạng li hôn của những người làm bố làm mẹ - Cơ hội: + Sự quan tâm của Đảng, nhà nước, cộng đồng xã hội qua các chính sách đối với trẻ em + Sự quan tâm giúp đỡ của các nước và tổ chức nhân đạo quốc tế + Môi trường sống và sự phát triển kinh tế dần được nâng cao giúp cuộc sống của các em được cải thiện, được ăn no, được chăm sóc y tế, được đến trường * Hướng dẫn về nhà - Ôn tập lại nội dung đã học - Yêu cầu học sinh viết hoàn chỉnh đoạn văn. GV: thu bài chấm, chữa GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3

