Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 10 trang Thùy Uyên 16/11/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_9_ket_noi_tri_thuc_bai_16_hoat_dong.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Ngày soạn :5/12/2022 Ngày dạy Tiết Lớp Tiến độ Ghi chú /12/2022 552,3,4,5 9B,D,A,C Đ Tiết 16 Bài 16 HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGỒI TRONG NHỮNG NĂM 1919-1925 I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sauk hi học bài này học sinh - Biết những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. - Hiểu những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1923 đến 1924 ở Liên Xơ để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tư tưởng cho sự thành lập Đảng - Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1924 đến 1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tổ chức cho sự thành lập Đảng - Nhận xét về quá trình hoạt động cách mạng của NAQ từ 1919 – 1925? GDMT: + Gửi bản “Yêu sách của ND An Nam” đến Hội nghị Vecxây (1919), đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề DT và thuộc địa; tham dự ĐH Đảng XH Pháp và tham gia thành lập ĐCS Pháp (1920). + Dự ĐH Quốc tế CS lần V (1924). + Thành lập Hội VNCM Thanh niên. GD tấm gương ĐĐ.HCM: + CĐ: GD tinh thần vượt qua mọi khĩ khăn, gian khổ quyết tâm tìm đường cứu nước + ND: Những h/động của NAQ tìm thấy con đường cứu nước GPDT. 2. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sự, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. - So sánh, nhận xét, đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm về những thuận lợi và khĩ khăn trên con đường hoạt động cách mạng của Người. 3. Phẩm chất Giáo dục lịng yêu quê hương, đất nước, tự hào về lịch sử lâu đời của dân tộc ta, ý thức được vị trí của lao động và trách nhiệm lao động xây dựng quê hương đất nước. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: + KHBD word và Powerpoint. + Lược đồ: Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước 2. Học sinh: Học + Đọc sách giáo khoa. III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
  2. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt biết những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam.đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới b) Nội dung : Giáo viên cho xem ảnh Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội của Đảng Xã hội Pháp họp ở Tua (12 – 1920) yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi ? Qua bức hình trên, em biết đây là nhân vật lịch sử nào? Nhân vật đĩ đang ở đâu? ? Em biết gì về nhân vật lịch sử này? c) Sản phẩm: + Bức ảnh đĩ là: Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội của Đảng Xã hội Pháp họp ở Tua (12 – 1920) - Nhân vật lịch sử: Nguyễn Ái Quốc - Địa danh: ở Tua Pháp. d) Tổ chức thực hiện: Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Cuối TK XIX đầu TK XX CMVN rơi vào tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo và bế tắc về đường lối, nhiều chiến sĩ ra đi tìm đường cứu nước nhưng khơng thành. Nguyễn Ái Quốc khâm phục và trân trọng các bậc tiền bối nhưng khơng đi theo con đường mà các chiến sĩ đương thời đã đi. Vậy Nguyễn Ái Quốc đi theo con đường nào? Để hiểu rõ hơn ta vào bài học hơm nay. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1 : Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917-1923) a) Mục đích: HS trình bày được hoạt động cụ thể của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã cĩ của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi của giáo viên. d) Tổ chức thực hiện : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRỊ DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp - Chia thành nhĩm cặp đơi. (1917-1923) Các nhĩm đọc mục 1 SGK (4 phút), thảo luận và+ 18-6-1919 Nguyễn Ái Quốc thực hiện các yêu cầu sau: gởi đến hội nghị Vec-xai Trong thời gian sinh sống tại Pháp Nguyễn Ái bản yêu sách 8 điểm địi tự Quốc đã cĩ những hoạt động nào từ 1917-1920 quyền tự do, bình đẳng, tự ? quyết của dân tộc Việt ? Sau khi tìm thấy chân cứu nước, Nguyễn Ái Nam. Quốc + 7-1920 Nguyễn Ái Quốc đọc đã cĩ những hoạt động gì ở Pháp (từ 1921-1923) được “Sơ thảo lần thứ nhất
  3. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập những luận cương về vấn đề HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến dân tộc và vấn đề thuộc của khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi Lê-nin tỡm thấy con đường thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhĩm cứu nước, giải phĩng dân theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung tộc: Con đường CM vơ sản. khĩ (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt).+ 12-1920 Nguyễn Ái Quốc ? Sau chiến tranh thế giới thứ nhất bọn đế quốc tham gia sáng lập ĐCS thắng trận đã làm gì ? (họp để phân chia quyền Pháp, đánh dấu bước ngoặt lợi). trong hoạt động CM của ? Tại hội nghị Véc Xai, Người đã làm gì ? Người từ chủ nghĩa yếu ? Nội dung bản yêu sách nĩi gì ? nước đến với chủ nghĩa Mác ? Bản yêu sách khơng được chấp nhận nhưng việc - Lênin làm đĩ cĩ tác dụng gì ? Bỏ phiếu tán thành Quốc tế III ? Để tìm hiểu về cách mạng tháng 10 Nga, NgườiGia nhập Đảng Cộng sản Pháp đã làm gì ? - 1921 Người sáng lập Hội Liên ? Những sách báo của Lê Nin đã cĩ tác dụng như Hiệp các dân tộc thuộc địa thế nào đối với Người ? - 1922 Người ra báo Người ? Trong thời gian sinh sống tại Pháp Nguyễn Ái Cùng Khổ (Le Paria). Viết Quốc đã cĩ những hoạt động nào từ 1917-1920 tác phẩm Bản án chế độ thực ? dân Pháp ? Sau khi tìm thấy chân cứu nước, Nguyễn Ái=> Thức tỉnh quần chúng đứng Quốc đã cĩ những hoạt động gì ở Pháp ( từ lên đấu tranh 1921-1923) ? ? Theo em, con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc cĩ gì mới và khác với lớp người đi trước? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhĩm trình bày. HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhĩm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh - GDMT: +Gửi bản “Yêu sách của ND An Nam” đến Hội nghị Vecxây (1919), đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề DT và thuộc địa; tham dự ĐH Đảng XH Pháp và tham gia thành lập ĐCS Pháp (1920). Chốt ý ghi bảng.
  4. 1. Hoạt động 2 Mục II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xơ (1923-1924) a) Mục tiêu: Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1923 đến 1924 ở Liên Xơ để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tư tưởng cho sự thành lập Đảng b) Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. c) Sản phẩm: Trình bày của HS d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xơ (1923-1924) HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu + 6-1923 Nguyễn Ái Quốc dự ? Nguyễn Ái Quốc đã cĩ những hoạt động gì ở Hội nghị Quốc tế nơng dân. Liên Xơ từ 1923-1924? Người tham gia nghiên cứu, Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ viết bài cho báo Sự thật và HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến tạp chí Thư tín Quốc tế. khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi+ 1924 dự Đại hội V của Quốc thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các tế Cộng sản nhĩm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khĩ (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt) và hỗ trợ HS như: ? Tại hội nghị lần V của Quốc tế cộng sản Người đã trình bày quan điểm, lập trường của mình về những vấn đề nào ? ? Những quan điểm cách mạng mới mà Nguyễn Ái Quốc tiếp nhận được và truyền bá về trong nước sau chiến tranh thế giới I cĩ vai trị quan trọng như thế nào đối với cách mạng Việt Nam? ? Những quan điểm đĩ cĩ vai trị như thế nào đối với cách mạng Việt Nam ? -Bước 3: Học sinh báo cáo hoạt động và kết quả. - Học sinh lần lượt trình bày. HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhĩm trình bày.
  5. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh GDMT: Dự ĐH Quốc tế CS lần V (1924). ⇒ Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị về tư tưởng, chính trị cho sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam. - Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bịvề tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam - Sau khi tìm thấy con đường cách mạng chân chính cho dân tộc-cách mạng vơ sản: Nguyễn Ái Quốc chuyên tâm hoạt động theo hướng đĩ. Từ 1920-1924 Người đã chuẩn bị về tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. GV chốt ý ghi bảng Mục III. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xơ (1924-1925) a) Mục tiêu: Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1924 đến 1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đĩ là sự chuẩn bị tổ chức cho sự thành lập Đảng b) Nội dung: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Thời gian: 10 phút c) Sản phẩm: Tình bày của HS d) Tổ chức hoạt động Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1924-1925) HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu - Cuối 1924 Nguyễn Ái Quốc về ? Tại Trung Quốc Người đã cĩ những hoạt Trung Quốc thành lập Hội động chủ yếu gì ? Việt Nam cách mạng Thanh Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ niên (6-1925) GV hướng dẫn - Nguyễn Ái Quốc trực tiếp mở các lớp huấn luyện, sau đĩ
  6. ? Sau một thời gian ở tại Liên Xơ học tập và đưa cán bộ về hoạt nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng Đảng động trong nước. kiểu mới, Nguyễn Ái Quốc đã làm gì - Ngồi ra cơng tác tuyên tuyền ? Những hoạt động của NAQ cĩ tác dụng gì ? cũng được chú trọng: xuất bản báo Thanh Niên (6- ? Địa bàn hoạt động Hội Việt Nam cách mạng 1925), cuốn sách Đường thanh niên được mở rộng như thế nào ? Cách Mệnh (1927) (Khắp tồn quốc, các tổ chức quần chúng xuất hiện: Cộng hội, nơng hội ...). - Năm 1928, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên cĩ chủ ? Việc thành lập Cộng sản Đồn làm nịng cốt trương “ Vơ sản hố”. cho Hội Việt Nam cách mạng thanh niên cĩ ý nghĩa gì ? => Chuẩn bị tư tưởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của ? Ngồi cơng tác huấn luyện, Hội Việt Nam Đảng cách mạng Thanh niên cịn chú ý đến cơng tác gì ? Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả. - Đại diện các nhĩm trình bày. HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhĩm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hĩa các kiến thức đã hình thành cho học sinh - Đây là tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, cĩ hạt nhân là Cộng sản Đồn: gồm cĩ 7 đồng chí: Lê Hồng Phong, Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Lưu Quốc Long, Trương Văn Lĩnh, Lê Quang Đạt, Lâm Đức Thụ. - Lúc đầu tổ chức Việt Nam cách mạng Thanh niên gồm 90% là tiểu tư sản trí thức, chỉ cĩ 10% là cơng nhân
  7. - Báo Thanh niên và cuốn Đường Cách Mệnh được bí mật truyền về nước thúc đẩy nhân dân đứng lên đấu tranh GV: Năm 1928, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên cĩ chủ trương “ Vơ sản hố” nhằm tạo điều kiện cho hội viên tự rèn luyện, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê nin, tổ chức và lĩnh đạo cơng nhân đấu tranh. - GDMT: +Thành lập Hội VNCM Thanh niên... Cuốn Đường cách mệnh đã tập hợp tất cả các bài giảng của Người ở Quảng Châu. -GD tấm gương ĐĐ.HCM: +CĐ: GD tinh thần vượt qua mọi khĩ khăn, gian khổ quyết tâm tìm đường cứu nước +ND: Những h/động của NAQ tìm thấy con đường cứu nước GPDT. GV chốt ý ghi bảng. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hĩa, hồn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn 1919- 1925. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi c) Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi của GV d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS cĩ thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cơ giáo. GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm). + Phần trắc nghiệm khách quan I. Nhận biết Câu 1. Nguyễn Ái Quốc đã bước đầu đặt cơ sở cho mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam với phong trào giải phĩng dân tộc trên thế giới khi Người A. dự Đại hội lần thứ V của Quốc tế Cộng sản. B. tham gia thành lập Hội Liên hiệp thuộc địa. C. dự Đại hội đại biểu tồn quốc lần thứ XVIII của Đảng Xã hội Pháp.
  8. D. gừi bản Yêu sách của nhân dân An Nam đến Hội nghị Vécxai. Câu 2. Nội dung chính trong bản "Yêu sách của nhân dân An Nam" được Nguyễn Ái Quốc gửi đến hội nghị Véc-xai là địi chính phủ Pháp A. thừa nhận các quyền tự do, dân chủ, quyền bình đẳng và quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam. B. trao trả độc lập dân tộc, rút khỏi Việt Nam. C. thừa nhận quyền tự do báo chí, tự do hội họp, tự do ngơn luận, quyền bình đẳng của dân tộc Việt Nam. D. tiến hành cải cách kinh tế - xã hội, nới lỏng ách cai trị ở thuộc địa. Câu 3. Sự kiện nào đánh dấu Nguyễn Ái Quốc bước đầu tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn? A. Nguyễn Ái Quốc đưa yêu cầu đến Hội nghị Véc - xai (6 - 1919). B. Nguyễn Ái Quốc thành lập tổ chức Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên (6 - 1925). C. Nguyễn Ái Quốc đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề thuộc địa của Lê-nin (7 - 1920). D. Nguyễn Ái Quốc tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp (12 - 1920). Câu 4. Năm 1928, Hội Việt Nam cách mạng thanh niên cĩ chủ trương A. Đưa hội viên vào các nhà máy. B. "Vơ sản hĩa". C. Truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin về trong nước. D. Đưa hội viên về các hầm mỏ, đồn điền. Thơng hiểu Câu 1. Việc xuất bản tác phẩm "Đường kách mệnh" và báo "Thanh niên" của Nguyễn Ái Quốc nhằm mục đích chính là gì? A. Truyền bá chủ nghĩa Mác Lê-nin về nước. B. Để những người trí thức tự thâm nhập vào cuộc sống của quần chúng lao khổ. C. Tố cáo tội ác man rợ của chính quyền thực dân. D. Ghi lại quá trình hoạt động cách mạng của mình từ năm 1911 và thành quả chính của quãng thời gian ấy. Câu 2. Tại sao sự kiện tham gia Đại hội Đảng Xã hội Pháp ở Tua (12 - 1920) lại đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc? A. Biết đến Lê-nin và nhận thấy ánh sáng chân lí của Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga. B. Từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác Lê-nin và đi theo con đường cách mạng vơ sản. C. Nhận thấy được vai trị to lớn của giai cấp nơng dân ở thuộc địa và bản chất hai mặt của chủ nghĩa đế quốc. D. Lần đầu tiên một người dân An Nam đã tự đứng lên đấu tranh địi chính Phủ Pháp phải trao trả độc lập cho đất nước mình.
  9. Câu 3. Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc tại Liên Xơ (1923 1924) cĩ tác dụng gì? A. Chuẩn bị về tư tưởng. B. Chuẩn bị về chính trị. C. Chuẩn bị về tổ chức. D. Chuẩn bị về tư tưởng và tổ chúc. III. Vận dụng Câu 1. Thành quả lớn nhất của Nguyễn Ái Quốc trong thời gian hoạt động ở nước ngồi (1917 – 1925) là A. làm cho cách mạng Việt Nam trở thành một bộ phận của cách mạng thế giới. B. tiếp nhận tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lênin để truyền bá về trong nước. C. xây dựng mối quan hệ liên minh giữa cơng nhân và nơng dân trong cuộc đấu tranh giải phĩng dân tộc. D. chuẩn bị về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của chính đảng vơ sản ở Việt Nam. Câu 2. Con đường cứu nước của Nguyễn Á i Quốc cĩ gì mới và khác so với lớp người đi trước? A. Sang các nước phương Tây và đi theo con đường cách mạng vơ sản. B. Sang các nước phương Tây và đi theo con đường cách mạng tư sản. C. Sang các nước phương Đơng nhờ sự giúp đỡ, và chi viện lực lượng. D. Nhờ sự giúp đỡ về kinh tế của các nước tư bản phương Tây. IV. Vận dụng cao Câu 1. Từ việc bản “Yêu sách của nhân dân An Nam” khơng được Hội nghị Véc- xai (1919) chấp nhận, Nguyễn Ái Quốc rút ra kết luận: muốn được giải phĩng, các dân tộc A. phải liên hệ mật thiết với phong trào cơng nhân quốc tế. B. phải dựa vào sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa. C. chỉ cĩ thể đi theo con đường cách mạng vơ sản. D. chỉ cĩ thể trơng cậy vào lực lượng của bản thân mình. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về con đường hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn 1919 – 1925. HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm về những khĩ khăn của Người trong quá trình ra đi tìm đường cứ nước cho đến khi Người tìm ra con đường cứu nước . b) Nội dung: GV tổ chức cho HS làm các bài tập trắc nghiệm c) Sản phẩm: Đáp án của HS - 18-6-1919 Nguyễn Ái Quốc gởi đến hội nghị Vec-xai bản yêu sách 8 điểm địi tự quyền tự do, bình đẳng, tự quyết của dân tộc Việt Nam. + 7-1920 Nguyễn Ái Quốc đọc được “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc của Lê-nin tỡm thấy con đường cứu nước, giải phĩng dân tộc: Con đường CM vơ sản.
  10. + 12-1920 Nguyễn Ái Quốc tham gia sáng lập ĐCS Pháp - 1921 Người sáng lập Hội Liên Hiệp các dân tộc thuộc địa - 1922 Người ra báo Người Cùng Khổ (Le Paria). Viết tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp + 6-1923 Nguyễn Ái Quốc dự Hội nghị Quốc tế nơng dân. Người tham gia nghiên cứu, viết bài cho báo Sự thật và tạp chí Thư tín Quốc tế. + 1924 dự Đại hội V của Quốc tế Cộng sản - Cuối 1924 Nguyễn Ái Quốc về Trung Quốc thành lập Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên (6-1925) - Ngồi ra cơng tác tuyên tuyền cũng được chú trọng: xuất bản báo Thanh Niên (6-1925), cuốn sách Đường Cách Mệnh (1927) - Năm 1928, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên cĩ chủ trương “ Vơ sản hố”. d) Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho HS *HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC + Sưu tầm các hình ảnh tiêu biểu, những bài viết, thơ ca về Nguyễn Ái Quốc từ năm 1919 -1925 + Chuẩn bị bài mới - Xem trước bài Cách mạng Việt Nam trước khi Đảng cộng sản ra đời. Đọc và soạn nội dung câu hỏi: Tại sao chỉ trong một thời gian ngắn, ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời.