Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Bài 14: Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Bài 14: Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lich_su_9_ket_noi_tri_thuc_bai_14_viet_nam.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Bài 14: Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Ngày soạn :28/11/2022 Ngày dạy Tiết Lớp Tiến độ Ghi chú 14/12/2022 2,3,4,5 9C, D,A,B Đ Tiết 14 Bài 14 VIỆT NAM SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh - Trình bày được nguyên nhân và những chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. - Biết được những nét chính về chính sách chính trị, văn hoá, giáo dục của thực dân Pháp. - Chỉ ra được sự chuyển biến về kinh tế, xã hội Việt Nam dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai. - Xác định nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ hai trên lược đồ. - So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam về mục đích, quy mô. 2. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. + Xác định nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ hai trên lược đồ. + So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam về mục đích, quy mô. 3. Phẩm chất Giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, tự hào về lịch sử lâu đời của dân tộc ta, ý thức được vị trí của lao động và trách nhiệm lao động xây dựng quê hương đất nước. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word và Powerpoint. - Tranh ảnh về cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam. 2. Chuẩn bị của học sinh - Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- - Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được đó là nhận xét được sự bóc lột, khai thác thuộc địa của thực dân Pháp đối với Việt Nam qua một số hình ảnh, video, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b) Nội dung : GV trực quan một số tranh ảnh và xem đoạn video về cảnh TD Pháp khai thác thuộc địa ở Việt Nam. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Em có suy nghĩ gì về những hình ảnh và đoạn video đó? c) Sản phẩm: HS trả lời theo suy nghĩ của mình. d) Tổ chức thực hiện: Trên cơ sở đó GV dẫn dắt vào bài mới: Chiến tranh thế giới thứ nhất để lại hậu quả vô cùng nặng nề đối với các nước TBCN kể cả những nước thắng trận hay bại trận, để bù đắp những thiệt hại do chiến tranh gây ra, thực dân Pháp đã tiến hành chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam, tấn công quy mô và toàn diện vào nước ta, biến nước ta thành thị trường tiêu thụ hàng hoá ế thừa và thị trường đầu tư tư bản có lợi cho chúng. Với chương trình khai thác lần này, kinh tế, văn hoá – giáo dục và xã hội VN biến đổi sâu sắc và điều đó thể hiện như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1 : Trình bày nguyên nhân và những chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất a) Mục đích: Trình bày được nguyên nhân và những chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Xác định nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ hai trên lược đồ. So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam về mục đích, quy mô. b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi của giáo viên. d) Tổ chức thực hiện : Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nguyên nhân: Sau - HS đọc SGK mục 1. chiến tranh thế giới - Chia lớp thành 6 nhóm thảo luận: thứ nhất, Pháp là nước
- + Nhóm 1,2: Nguyên nhân và những chính sách thắng trận, nhưng bị khai thác thuộc địa của thực dân Pháp ở Việt Nam tàn phá nặng nề, sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. - Chính sách khai thác + Nhóm 3,4: Trình bày những chính sách về nông của Pháp: nghiệp, công nghiệp của thực dân Pháp ở Việt + Nông nghiệp: Tăng Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. cường đầu tư vốn + Nhóm 3: Trình bày những chính sách về + Công nghiệp: Chú thương nghiệp, GTVT và ngân hàng của thực dân trọng khai mỏ, Pháp ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ + Thương nghiệp: nhất. Độc quyền, đánh thuế Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập nặng hàng hoá các HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến nước nhập vào Việt khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực Nam. hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ các + Giao thông vận tải: nhóm làm việc qua những câu hỏi gợi mở: Đầu tư phát triển ? Dựa vào đâu Pháp tiến hành chương trình khai thêm, đường sắt xuyên thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam ngay sau Đông Dương được nối chiến tranh thế giới thứ nhất, nhằm mục đích liền nhiều đoạn. gì? (Là nước thắng trận nhưng bị thiệt hại nặng + Ngân hàng: Ngân nề ) hàng Đông Dương ? Vì sao Pháp chỉ đầu tư vào một số ngành trọng nắm quyền chỉ huy điểm? (Đầu tư vốn ít nhưng thu lợi nhiều,trong các ngành kinh tế thời gian ngắn ) Đông Dương. ? Quan sát hình 27 SGK, xác định nguồn lợi của tư bản Pháp ở Việt Nam trong cuộc khai thác lần thứ hai trên lược đồ? (cao su ,công nghiệp nhẹ ,xuất khẩu lúa,gạo than .) ? So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam về mục đích, quy mô? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày, phản biện. HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
- Hoạt động 2: Xã hội Việt Nam phân hoá a) Mục đích: Biết được sự chuyển biến về kinh tế, xã hội Việt Nam dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai. b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi của giáo viên. d) Tổ chức thực hiện : Hoạt động của giáo viên và học Dự kiến sản phẩm: sinh Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ Các Đặc điểm Thái độ học tập giai chính trị và - HS đọc SGK mục 3. tầng khả năng - Chia lớp thành 6 nhóm thảo luận cách mạng trên phiếu học tập: Địa Áp bức bóc - Cấu kết Hoàn thành bảng sau chủ lột, chiếm chặt chẽ với Các Đặc Thái độ PK đoạt ruộng TD Pháp giai điểm chính trị đất của - Có một bộ tầng và khả nông dân phận nhỏ có năng cách tinh thần mạng yêu nước. Địa Tư sản Phân hoá - TS mại chủ thành hai bản làm tay PK bộ phận: sai cho TD Tư TS mại bản Pháp sản và TS dân - TS dân tộc Tiểu tộc có tinh thần TS dân tộc, dân thành chủ, chống thị đế quốc và Nông phong kiến dân nhưng dễ Công thoả hiệp nhân Tiểu - Gồm trí - Có tinh Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ TS thức, tiểu thần cách học tập thành thương, thợ mạng, là HS đọc SGK và thực hiện yêu thị thủ công một lực cầu. GV khuyến khích học sinh - Bị TS lượng trong hợp tác với nhau khi thực khi thực Pháp chèn quá trình ép, khinh cách mạng
- hiện nhiệm vụ học tập, GV theo bỉ, đời sống dân tộc, dân dõi, hỗ trợ các nhóm làm việc. bấp bênh chủ ở nước Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt ta động và thảo luận Nông - Chiếm Là lực lương - Đại diện các nhóm trình bày, dân trên 90 % hăng hái và phản biện. dân số đông đảo HS phân tích, nhận xét, đánh giá - Bị thực nhất cuộc kết quả. dân, phong cách mạng Bước 4. Đánh giá kết quả thực kiến áp hiện nhiệm vụ học tập bức, bóc lột GV bổ sung phần phân tích nhận nặng nề xét, đánh giá, kết quả thực hiện - Bị bần nhiệm vụ học tập của học sinh. cùng hoá và Chính xác hóa các kiến thức đã phá sản hình thành cho học sinh. Công - Phát triển Nhanh nhân nhanh, gắn chóng vươn bó với nông lên nắm dân, có quyền lãnh truyền đạo cách thống yêu mạng nước nước ta C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi c) Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi của GV d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm). Câu 1. Ngành công nghiệp nào Pháp chú trọng nhất trong cuộc khai thác lần thứ hai ở Việt Nam? A. Cơ khí. B. Chế biến C. Khai mỏ. D. Điện lực. Câu 2. Lực lượng hăng hái và đông đảo nhất của cách mạng Việt Nam là A. giai cấp nông dân. B. giai cấp tư sản dân tộc.
- C. giai cấp tiểu tư sản. D. giai cấp công nhân. Câu 3. Thực dân Pháp hạn chế sự phát triển công nghiệp nặng ở Việt Nam trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919-1929) chủ yếu là do A. muốn cột chặt nền kinh tế Việt Nam vào nền kinh tế Pháp. B. thị trường Việt Nam nhỏ hẹp không đáp ứng yêu cầu. C. muốn ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho công nghiệp nhẹ. D. nguồn nhân lực Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu. Câu 4. Trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai, thực dân Pháp đầu tư vốn nhiều nhất vào ngành nào? A. Giao thông vận tải. B. Nông nghiệp và khai thác mỏ. C. Nông nghiệp và thương nghiệp. D. Công nghiệp chế biến. Câu 5. Trong các nguyên nhân sau đây, đâu không phải là lí do khiến tư bản Pháp chú trọng đến việc khai thác mỏ than ở Việt Nam? A. Khai thác than mang lại lợi nhuận lớn. B. Ở Việt Nam có trữ lượng than lớn. C. Khai thác than để thể hiện sức mạnh của nền công nghiệp Pháp. D. Than là nguyên liệu chủ yếu phục vụ cho công nghiệp chính quốc. Câu 6. Tác động của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp đến nền kinh tế Việt Nam là gì? A. Nền kinh tế Việt Nam lệ thuộc hoàn toàn vào Pháp. B. Nền kinh tế Việt Nam có sự phát triển nhưng vẫn lạc hậu, lệ thuộc Pháp. C. Nền kinh tế Việt Nam phát triển độc lập. D. Nền kinh tế Việt Nam vô cùng bị lạc hậu, què quặt, bị cột chặt vào kinh tế Pháp. Câu 7. Những thủ đoạn nào của thực dân Pháp về chính trị và văn hóa giáo dục nhằm nô dịch lâu dài nhân dân ta sau Chiến tranh thế giới thứ nhất? A. Thâu tóm quyền lực vào tay người Pháp. B. "Chia để trị" và thực hiện có văn hóa nô dịch, ngu dân. C. Mở trường dạy tiếng Pháp để đào tạo bọn tay sai. D. Lôi kéo, mua chuộc người Việt Nam thuộc tầng lớp trên của xã hội. Câu 8. Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, giai cấp hoặc tầng lớp nào có đủ khả năng nắm lấy ngọn cờ lãnh đạo cách mạng Việt Nam? A. Giai cấp công nhân. B. Giai cấp tư sản dân tộc. C. Giai cấp nông dân. D. Tầng lớp tiểu tư sản. Câu 9. Giai cấp nào có số lượng tăng nhanh nhất trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai? A. Tư sản dân tộc. B. Địa chủ. C. Công nhân. D. Nông dân. - Dự kiến sản phẩm
- Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ĐA C A A B C B B A C D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức đã học để so sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam về mục đích, quy mô. b) Nội dung: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới. So sánh với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp ở Việt Nam về mục đích, quy mô. c) Sản phẩm: Cuộc khai thác lần thứ hai được tăng cường đầu tư vốn, kĩ thuật và mở rộng sản xuất để kiếm lời nhiều hơn. d) Tổ chức thực hiện: * GV giao nhiệm vụ cho HS *HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC - Sưu tầm các hình ảnh về chương trình khai thác thuộc đia lần thứ hai của Pháp. - Chuẩn bị bài mới: Xem trước chuẩn bị bài 15: Phong trào cách mạng Việt Nam từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất (1919 – 1925). - Nguyên nhân làm cho phong trào công nhân ở nước ta phát trển một bước cao hơn sau chiến tranh thế giới thứ nhất?

