Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 9 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 3: Hải Phòng từ năm 1975 đến nay - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang

pdf 14 trang Thùy Uyên 16/11/2025 330
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 9 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 3: Hải Phòng từ năm 1975 đến nay - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_giao_duc_dia_phuong_9_ket_noi_tri_thuc_chu.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 9 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 3: Hải Phòng từ năm 1975 đến nay - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Ngày soạn Ngày dạy 25/11 ;02/12 ;09/12 ;16/12 ;23/12 15/11/2024 Tiết 2 1 4 3 Lớp 9A 9B 9C 9D Tiết 12,13,14,15,16 :CHỦ ĐỀ 3 : HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1975 ĐẾN NAY Thời lượng : 5 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Giúp học sinh biết được : + Hoàn cảnh lịch sử và những thành tựu tiêu biểu Hải Phòng đạt được qua các giai đoạn từ năm 1975 đến nay. + Nhận xét được ý nghĩa của những thành tựu đó đối với sự phát triển của thành phố và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước. 2. Về năng lực - Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử. - Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. - Giáo dục ý thức tìm hiểu lịch sử địa phương, sưu tầm truyền thống tốt đẹp của quê hương. 3.Về phẩm chất - Có thái độ trân trọng, tự hào về thành tựu xây dựng và phát triển của Hải Phòng từ năm 1975 đến nay. * Lồng ghép an ninh quốc phòng: bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS. - Một số tranh ảnh được phóng to, tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học. - Máy tính, máy chiếu , bài powerpoint 2. Học sinh - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem một số tư liệu, hình ảnh lịch sử của để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Cầu Tân Vũ- Lạch Huyện Cầu Hoàng Văn Thụ Trung tâm Chính trị - Hành chính Hải Phòng c. Sản phẩm học tập: HS huy động, kết nối kiến thức vốn có với bài học. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học - Với vị trí địa lý thuận lợi bên bờ biển Bắc tập: Bộ, Hải Phòng đã phát triển mạnh mẽ qua các - GV mời HS theo dõi hình ảnh thời kỳ lịch sử, từ một cảng biển nhỏ trở thành - Sau khi HS theo dõi Gv đặt câu hỏi. một trong những cảng lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Em có suy nghĩ gì khi quan sát những bức ảnh trên Trong những năm gần đây, Hải Phòng đã chứng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ kiến sự bùng nổ trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, nhờ vào việc thu hút các nhà đầu tư GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời trong và ngoài nước. Thành phố không chỉ nổi câu hỏi, gợi ý nếu cần. bật với các khu công nghiệp lớn mà còn phát - Học sinh tham gia trả lời câu hỏi. triển các lĩnh vực như du lịch, thương mại và Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận logistics. Hải Phòng cũng đang nỗ lực cải thiện - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả hạ tầng giao thông, với việc đầu tư mạnh vào lời. cảng biển, sân bay và mạng lưới đường bộ với rất - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình nhiều những cây cầu hiện đại và độc đáo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. và kết nối với các vùng lân cận. - Hs tranh luận, phản biện nếu có ý kiến khác nhau. -Học sinh hiểu được sự đổi thay phát triển của Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện đất nước và thành phố Hải Phòng và trách nhiệm nhiệm vụ của học sinh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ Hs nhận xét, đánh giá lẫn nhau. quốc. GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình - thành cho học sinh. GV kết nối lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc : Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước lâu dài, gian khố và vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Chiến tranh đã để lại cho đất nước nói chung, thành phố Hải không nói riêng những hậu quả nặng nề. Vậy từ năm 1975 đến nay, Hải Phòng đã đạt được ng thành tựu như thế nào trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố? Những thành tựu có ý nghĩa ra sao đối với Hải Phòng và đất nước? HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. HẢI PHÒNG TRONG 10 NĂM ĐẦU SAU KHI ĐẤT NƯỚC THỐNG NHẤT (1975 - 1985) a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được: - Hoàn cảnh lịch sử và những thành tựu tiêu biểu Hải Phòng đạt được trong 10 năm đầu sau khi đất nước thống nhất. b. Nội dung: Hoàn cảnh lịch sử và những thành tựu tiêu biểu Hải Phòng đạt được trong 10 năm đầu sau khi đất nước thống nhất( 1975-1985) c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên đưa ra d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tình hình I. HẢI PHÒNG TRONG 10 NĂM ĐẦU Hải Phòng trong mười năm đầu SAU KHI ĐẤT NƯỚC THỐNG NHẤT sau khi đất nước thống nhất. (1975 - 1985) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học 1. Hoàn cảnh lịch sử tập: - Chiến tranh đã để lại cho đất nước nói GV yêu cầu học sinh đọc tài liệu và chung, thành phố Hải Phòng nói riêng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 thảo luận theo nhóm bàn để trả lời những hậu quả nặng nề. các câu hỏi: - Trong hai cuộc chiến tranh phá hoại miền GV đặt câu hỏi: Bắc bằng không quân và hải quân của đế 1. Em hãy cho biết hậu quả mà chiến quốc Mĩ, Hải Phòng bị tàn phá nghiêm tranh đã gây ra cho thành phố Hải trọng, tổn thất lớn về người và của, cơ sở Phòng? hạ tầng bị phá hủy tới 45%. 2. Trước tình hình đó, cấp chính - Thiệt hại về cơ sở vật chất - kĩ thuật rất quyền và nhân dân Hải Phòng đã làm lớn, làm tê liệt, đình trệ nhiều ngành sản gì để khắc phục khó khăn ? xuất. Đời sống nhân dân còn nhiều khó 3. Trình bày những thành tựu mà khăn. nhân dân Hải Phòng- Kiến An đã đạt - Trước tình hình đó, các cấp chính quyền được trong mười năm đầu sau khi đất và nhân dân Hải Phòng đã tập trung khắc nước thống nhất? phục hậu quả chiến tranh, phục hồi kinh tế, tổ chức lại sản xuất, cải tiến quản lí trong Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học các ngành kinh tế chủ yếu và ổn định đời tập sống nhân dân. - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi - HS phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo 2.Thành tựu tiêu biểu luận - Công nghiệp Hải Phòng phục hồi và có - Học sinh lần lượt trình bày các câu bước phát triển nhờ vào việc sản xuất các trả lời. sản phẩm phục vụ đời sống và xuất khẩu . - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu - Trong sản xuất nông nghiệp, Hải Phòng cần. đã năng động, sáng tạo cơ chế khoán mới. Bước 4: Đánh giá kết quả thực Mô hình đổi mới khoán sản phẩm trong hiện nhiệm vụ nông nghiệp của Hải Phòng các bộ, ngành GV đánh giá kết quả hoạt động của liên quan và các địa phương trong cả nước HS . Chính xác hóa các kiến thức đã quan tâm, ủng hộ. hình thành cho học sinh. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS GV giới thiệu cho học sinh về cơ chế khoán 10 của Hải Phòng: Đại tướng Võ Nguyên Giáp (người mặc quân phục đứng giữa) và Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Đoàn Duy Thành (người ngoài cùng bên trái, hàng trước) về thăm huyện Kiến An và nghe báo cáo về khâu khoán sản phẩm trong nông nghiệp. Ảnh chụp lại. Những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, đất nước ta gặp nhiều khó khăn lớn. Chỉ vài năm sau thắng lợi của cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, chúng ta phải đương đầu với hai cuộc chiến tranh biên giới ác liệt và chính sách bao vây, cấm vận của các thế lực thù địch. Đồng thời, nhược điểm của mô hình, cơ chế quản lý kinh tế cũ bộc lộ rõ và trở thành lực cản phát triển. Các địa phương, nhất là các thành phố công nghiệp như Hải Phòng đứng trước thử thách khắc nghiệt nhất ảnh hưởng đến sự tồn tại của người dân, đó là an ninh lương thực. Và điều kỳ diệu đã xảy ra với sự xuất hiện của sắc màu phượng đỏ thể hiện qua Nghị quyết 24 năm 1980 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về khoán sản phẩm nông nghiệp. Hải Phòng đã thực hiện thành công mô hình này để rồi không lâu sau, Ban Bí thư ra Chỉ thị số 100 năm 1981, công nhận khoán sản phẩm và áp dụng trong nền nông nghiệp cả nước. Việt Nam không chỉ bảo đảm an ninh lương thực mà nhanh chóng trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. CHUYỂN TIẾT 2 II. HẢI PHÒNG TRONG THỜI KÌ ĐẤT NƯỚC ĐỐI MỚI ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (1986 - NAY) a. Mục tiêu: HS Tìm hiểu về hoàn cảnh lịch sử và những thành tựu tiêu biểu Hải Phòng đạt được qua các giai đoạn từ năm 1986 đến nay. b. Nội dung: GV chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà cho từng nhóm hoàn thành yêu cầu : những thành tựu tiêu biểu Hải Phòng đạt được qua các giai đoạn từ năm 1986 đến nay. ( Mục này GV hướng dẫn hs tìm hiểu ở nhà và các nhóm lên thuyết trình ) c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức thực hiện GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II. HẢI PHÒNG TRONG THỜI GV cho học sinh hoạt động theo nhóm kiểm KÌ ĐẤT NƯỚC ĐỐI MỚI ĐI LÊN tra lại và trình bày phiếu bài tập đã được các CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (1986 - nhóm chuẩn bị ở nhà theo nội dung sau: NAY) ? Trình bày tóm tắt về hoàn cảnh lịch sử của 1. Hoàn cảnh lịch sử Hải Phòng sau năm 1975 và những khó khăn - Hải Phòng đã đạt được nhiều thành trong giai đoạn 1975-1985? tựu, song nhìn chung tình hình kinh Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ tế xã hội của thành phố còn nhiều - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi, khó khăn. gợi ý nếu cần. - Sản xuất công nghiệp năng suất - Học sinh tham gia trả lời câu hỏi. không cao do thiếu vốn, thiếu điện. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Sản xuất nông nghiệp vẫn lạc hậu. - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giá cả hàng hóa tăng nhanh, đời - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. sống của người lao động khó khăn. - Hs tranh luận, phản biện nếu có ý kiến khác nhau. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Hs nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh GV kết nối với lịch sử dân tộc: Chiếu video về Đại hội VI của Đảng . +%C4%91%E1%BA%A1i+bi%E1%BB%83u+to%C3%A0n+qu%E1%BB%91c+l%E1%BA%A7n+th%E1 %BB%A9+VI+c%E1%BB%A7a+%C4%90%E1%BA%A3ng+C%E1%BB%99ng+s%E1%BA%A3n+Vi% E1%BB%87t+Nam+(12- 1986)+%C4%91%E1%BB%83+ra+%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng+l%E1%BB%91i+%C4%90%E1 %BB%95i+m%E1%BB%9Bi+%C4%91%E1%BA%A5t+n%C6%B0%E1%BB%9Bc&tbm=vid&source=ln ms&fbs=AEQNm0D7NTKsOqMPi- yhU7bWDsijHtZCsLWo5NP28O3EW9WT0PsB_vaiHo_MH_N8mOpS10lgE0t1ybJlqorJ9WL5JnRaPM0w pkPfg91Y9J579Fc5US73B7nW9bpI7y_XuBOXIxWMX4zu51Surt3L1XKNCuWjP2K0vUPyjP2- ITh3WBZViNk2Grn68Eio088wRJI7E4gZUNAIpOSkrHENT2BLxHbfOVaGjAJ- d3iiq5m1L_vdd2QUOGY&sa=X&ved=2ahUKEwjU5MerycuHAxUmsVYBHfghE2wQ0pQJegQIDxAB&b iw=1027&bih=563&dpr=1#fpstate=ive&vld=cid:c55e8ea7,vid:xFHawdU99KQ,st:0 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam (12-1986) để ra đường lối Đổi mới đất nước. Thành phố Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện công cuộc Đổi mới và đã đạt được những thành tựu đáng tự hào. HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về những thành tựu tiêu biểu của Hải Phòng từ năm 2.Thành tựu tiêu biểu 1986 đến nay. a. Giai đoạn từ năm 1986 đến năm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học 2000 tập: Trong 15 năm đầu thực hiện đường lối GV yêu cầu học sinh đọc tài liệu và Đổi mới (1986 - 2000), Hải Phòng cùng thảo luận theo nhóm bàn để trả lời cả nước ra khỏi tình trạng khủng hoảng các câu hỏi: kinh tế - xã hội, từng bước hội nhập khu GV đặt câu hỏi: vực và thế giới 1. Em hãy cho biết những thành tựu tiêu .- Sản xuất công nghiệp có tốc độ tăng biểu mà Hải phòng đã đạt được trong trưởng khá cao, tăng bình quân các lĩnh vực từ năm 1986 đến năm 24,27%/năm giai đoạn 1986-1995 và 2000? 23,45%/năm giai đoạn 1996 - 2000. 2. Theo em , thành tựu nào của Hải - Sản xuất nông nghiệp đạt năng suất, Phòng trong giai đoạn này là quan trọng sản lượng cao, giá trị sản xuất tăng bình nhất? vì sao? quân 5,55%/năm (1996-2000). GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cảng Hải Phòng tiếp tục được đầu tư - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời nâng cấp, hiện đại hóa. Hàng hóa thông câu hỏi qua Cảng tăng hằng năm. - HS phát hiện kiến thức và trả lời câu - Kim ngạch xuất khẩu những năm 1986 hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - 1995 có tốc độ tăng bình quân là - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả 21,2%/năm và những năm 1995 - 2000 lời. tăng bình quân 13,6%/năm. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình - Đến năm 2000, có 22 quốc gia và học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. vùng lãnh thổ có công ty, tập đoàn đầu Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện tư vào Hải Phòng. nhiệm vụ - Văn hóa, giáo dục - đàotạo, khoa học - GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . công nghệ có nhiều đổi mới. Hải Phòng Chính xác hóa các kiến thức đã hình chú trọng triển khai các đề tài nghiên thành cho học sinh. cứu, dự án sản xuất, thử nghiệm về khoa học - công nghệ, Giáo dục phát triển cả Với kết quả đã đạt được, Hải Phòng đã về quy mô và chất lượng, hoàn thành có đóng góp tích cực vào những thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Các tựu quan trọng của cả nước trong 15 Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, năm thực hiện đường lối Đổi mới của dân số, gia đình và trẻ em đạt được Đảng (1986 - 2000), góp phần đưa nước những kết quả tích cực. ta ra khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội, bước vào thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. CHUYỂN TIẾT 3,4 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học b. Giai đoạn từ năm 2001 đến nay tập: - Sự phát triển kinh tế ổn định, tăng Hoạt động dự án: trưởng nhanh và toàn diện. GV tổ chức cho HS tìm hiểu về những - Các khu công nghiệp hình thành và thành tựu của Hải Phòng từ 2001 đến phát triển. nay, kết hợp sử dụng tài liệu tham khảo, - Kinh tế Nông - lâm - thủy sản chuyển tìm hiểu thực tế. dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại Các nhóm có thể đề cập đến những hóa. thành tựu sau: - Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư phát - Sự phát triển kinh tế ổn định, tăng triển mạnh trưởng nhanh và toàn diện. - Thị trường khoa học - công nghệ được - Các khu công nghiệp hình thành và phát triển. hình thành và có bước phát triển. - Kinh tế Nông - lâm - thủy sản chuyển - Giáo dục, y tế phát triển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện - Văn hóa, xã hội được quan tâm. Các giá GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8
  9. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 đại hóa. trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa, - Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư lịch sử, cách mạng được kế thừa, bảo tồn phát triển mạnh và phát huy. - Thị trường khoa học - công nghệ được hình thành và có bước phát triển. - Giáo dục, y tế phát triển - Văn hóa, xã hội. Hình thức báo cáo: Các nhóm có thể sưu tầm tranh ảnh, tư liệu, quay video, thiết kế potsto, pp để thuyết trình. Bước 2: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Thảo luận nhóm để thống nhất nội dung Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh .trình bày kết quả. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
  10. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 - . CHUYỂN TIẾT 5 TỔNG KẾT – LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức. * Lồng ghép an ninh quốc phòng: bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. b. Nội dung: Học sinh làm việc cá nhân, nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập mà GV đưa ra. c. Sản phẩm học tập: Hoàn thành được các yêu cầu của giáo viên. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG 3. TỔNG KẾT- LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Gv tổ chức cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS dựa vào SGK, phát hiện kiến thức và thảo luận đưa ra câu trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày câu trả lời. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 10
  11. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 1. Hải Phòng là thành phố cảng lớn nhất ở miền 12. Hải Phòng đã cải thiện đời Bắc Việt Nam, đúng hay sai? sống người dân bằng cách nào o A. Đúng trong giai đoạn đầu sau thống o B. Sai nhất? 2. Nghị quyết nào của Ban Thường Thành ủy o A. Giảm thuế Hải Phòng ra ngày 27-6-1980 nhằm cải tiến quản o B. Cải cách hành chính lý hợp tác xã nông nghiệp? o C. Khắc phục hậu quả chiến o A. Nghị quyết số 23-NQ/TU tranh và phục hồi kinh tế o B. Nghị quyết số 24-NQ/TU o D. Tăng lương tối thiểu o C. Nghị quyết số 25-NQ/TU 13. Chương trình mục tiêu quốc o D. Nghị quyết số 26-NQ/TU gia về xây dựng nông thôn mới 3. Năm nào Đảng Cộng sản Việt Nam ra nghị tại Hải Phòng đã giúp cải thiện quyết đổi mới đất nước? điều gì? o A. 1975 o A. Cơ sở hạ tầng và điều kiện o B. 1986 sống của người dân o C. 1995 o B. Giáo dục và y tế o D. 2000 o C. An ninh trật tự 4. Trong giai đoạn 1986-2000, tốc độ tăng o D. Kinh tế dịch vụ trưởng sản xuất công nghiệp của Hải Phòng bình 14. Hải Phòng đã đạt được những quân là bao nhiêu phần trăm? thành tựu gì trong lĩnh vực khoa o A. 24,27% học - công nghệ giai đoạn 2016- o B. 20% 2020? o C. 15% o A. Tăng tốc độ đổi mới công o D. 30% nghệ 5. Hải Phòng đã có bao nhiêu quốc gia và vùng o B. Giảm đầu tư vào nghiên cứu lãnh thổ đầu tư vào thành phố đến năm 2000? o C. Không có thay đổi nào o A. 10 o D. Chỉ tập trung vào sản xuất o B. 15 15. Tại sao việc nâng cấp cảng o C. 22 Hải Phòng lại quan trọng? o D. 30 o A. Tăng trưởng du lịch 6. Cảng Hải Phòng được đầu tư hiện đại hóa o B. Nâng cao hiệu quả xuất nhập trong thời kỳ nào? khẩu o A. 1975-1985 o C. Giảm ô nhiễm môi trường o B. 1986-2000 o D. Tăng diện tích đất o C. 2001-nay 16. Các giá trị văn hóa truyền o D. 1990-2000 thống của Hải Phòng được bảo 7. Hệ thống giáo dục của Hải Phòng đã hoàn tồn và phát huy qua các hoạt thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào năm động nào? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 11
  12. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 nào? o A. Tổ chức lễ hội, sự kiện văn A. 1995 B. 2000 C. 2005 D. 2010 hóa 8. Hải Phòng có bao nhiêu khu công nghiệp o B. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng tính đến hết năm 2020? o C. Tăng cường hợp tác quốc tế o A. 10 o D. Mở rộng sản xuất công o B. 13 nghiệp o C. 15 17. Những ngành nào là điểm o D. 20 mạnh của Hải Phòng trong quá 9. Tại sao Hải Phòng phải thực hiện "khoán sản trình công nghiệp hóa, hiện đại phẩm" trong nông nghiệp? hóa? o A. Để giảm thiểu chi phí o A. Ngành nông nghiệp o B. Để tăng năng suất và sản lượng o B. Ngành dịch vụ o C. Để giảm số lượng lao động o C. Ngành công nghiệp công o D. Để cải cách hành chính nghệ cao 10. Thời gian nào là thời kỳ Hải Phòng chuyển o D. Ngành thủ công mỹ nghệ mình mạnh mẽ và có sự phát triển đột phá? 18. Từ năm 2001 đến nay, Hải o A. 1975-1985 Phòng đã chú trọng vào lĩnh vực o B. 1986-2000 nào để thúc đẩy kinh tế? o C. 2001-nay A. Nông nghiệp o D. 1990-2000 B. Công nghiệp và dịch vụ 11. Đâu là một trong những lĩnh vực Hải Phòng C. Thương mại chú trọng phát triển trong giai đoạn 1986-2000? D. Nguyên liệu thô o A. Ngành nông nghiệp 19. Nếu bạn là một lãnh đạo địa o B. Ngành thủy sản phương, bạn sẽ làm gì để duy trì o C. Ngành công nghiệp và phát huy các giá trị văn hóa o D. Ngành xây dựng truyền thống của Hải Phòng? o A. Tổ chức thường xuyên các sự kiện văn hóa o B. Chỉ tập trung vào phát triển kinh tế o C. Thực hiện các dự án bảo tồn di sản o D. Kêu gọi cộng đồng tham gia 20. Trong bối cảnh Hải Phòng hiện đại hóa, bạn cho rằng đâu là thách thức lớn nhất cần vượt qua? o A. Giữ gìn bản sắc văn hóa o B. Cạnh tranh với các thành phố khác o C. Đáp ứng nhu cầu việc làm cho dân cư o D. Tăng cường đầu tư vào hạ tầng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 12
  13. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Đáp án: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐA A B B A C B B B B B Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ĐA C C A A B A C B A A HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ở lớp và hoàn thành bài tập ở nhà c. Sản phẩm: bài tập nhóm HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Qua chủ đề này các em biết được Hiểu được hoàn cảnh lịch sử của Hải Phòng trong thời kỳ đổi mới (1986 - nay) và các thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, xã hội của Hải Phòng trong giai đoạn này. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) cảm nhận về sự phát triển của Hải Phòng trong thời kỳ đổi mới. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh thực hiện trò chơi. - HS ghi lại việc mình làm. - HS dựa vào SGK, phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Tổng kết chủ đề. Trong thời kỳ đổi mới, Hải Phòng đã trải qua một bước chuyển mình mạnh mẽ và ấn tượng, khẳng định vị thế của mình là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu miền Bắc. Thành phố đã tích cực áp dụng các chính sách đổi mới trong sản xuất công nghiệp và nông nghiệp, từ đó tạo ra những bước tiến vượt bậc về năng suất và chất lượng sản phẩm. Cảng Hải Phòng được đầu tư hiện đại hóa, góp phần thúc đẩy GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 13
  14. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 hoạt động xuất nhập khẩu, giúp thành phố thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực kinh tế, Hải Phòng còn chú trọng đến giáo dục, y tế và văn hóa, cải thiện đời sống của người dân một cách toàn diện. Những thành tựu này đã tạo ra một diện mạo mới cho Hải Phòng, mang đến hy vọng và cơ hội cho sự phát triển bền vững trong tương lai. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 14