Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 9 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 2: Hải Phòng từ năm 1945 đến năm 1975 - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 9 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 2: Hải Phòng từ năm 1945 đến năm 1975 - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_dia_phuong_9_ket_noi_tri_thuc_chu.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 9 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 2: Hải Phòng từ năm 1945 đến năm 1975 - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Ngày Ngày Ngày 28/10 31/10 soạn dạy 25/10 TT tiết 4 3 1 2 theo TKB Lớp 9C 9D 9B 9A Ngày 04/11 04/11 11/11 TT tiết 2 1 4 3 2 1 4 3 theo TKB Lớp 9A 9B 9C 9D 9A 9B 9C 9D CHỦ ĐỀ 2 (5 tiết) Tiết 6,7,8 HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1975 (Thời lượng thực hiện: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Giúp học sinh biết được : - Một số thành tựu trong cuộc đấu tranh bảo vệ chính quyền cách mạng, xây dựng chế độ mới (1945 - 1946), những chiến công tiêu biểu của nhân dân Hải Phòng góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và giải phóng thành phố (1946-1955). - Một số thành tựu của Hải Phòng trong 10 năm đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc (1955 - 1965) và những chiến công tiêu biểu của nhân dân Hải Phòng góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước (1954 - 1975). 2. Về năng lực - Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử. - Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. - Giáo dục ý thức tìm hiểu lịch sử địa phương, sưu tầm truyền thống tốt đẹp của quê hương. 3.Về phẩm chất - Bồi dưỡng cho HS thái độ trân trong, tự hào vê truyên thống đấu tranh trung dũng, quyết thắng của quê hương, sẵn sàn góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. * Lồng ghép an ninh quốc phòng: bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS. - Một số tranh ảnh được phóng to, tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học. - Máy tính, máy chiếu , bài powerpoint 2. Học sinh - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem một số tư liệu, hình ảnh lịch sử của để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. Chính phủ lâm thời nước VNDCCH Giải quyết nạn đói Diệt “giặc dốt” c. Sản phẩm học tập: HS huy động, kết nối kiến thức vốn có với bài học. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Sau cách mạng Tháng Tám, cùng với diễn - GV mời HS theo dõi hình ảnh biến của tình hình thế giới đã mang lại cho cách - Sau khi HS theo dõi Gv đặt câu hỏi. mạng Việt Nam không ít thuận lợi .Tuy nhiên, ? Bằng kiến thức và tìm hiểu lịch sử, em chính quyền của ta còn non trẻ nhưng lại phải hãy nêu những hiểu biết của em về sự đối mặt với muôn vàn khó khăn: Nạn đói, nạn kiện được ghi lại trong vi deo? dốt, khó khăn về tài chính, giặc ngoại xâm và nội Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ phản. Những tàn dư sau chiến tranh đang ngày - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời ngày tàn phá mạnh mẽ. Có thể nói, tình hình Việt câu hỏi, gợi ý nếu cần. Nam lúc bấy giờ là "ngàn cân treo sợi tóc". - Học sinh tham gia trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. - Hs tranh luận, phản biện nếu có ý kiến khác nhau. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Hs nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. GV kết nối lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc : Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà phải đối mặt với muôn vàn khó khăn chồng chất: nạn đói, nạn dốt và giặc ngoại xâm. Tình hình ở Hải Phòng - Kiến An cũng có những diễn biến phức tạp và rất nhiều khó khăn. Trước trình hình đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng nhân dân hải Phòng Kiến An đã tiến hành các biện pháp giải quyết khó khăn như thế nào? HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. HẢI PHÒNG TỪ SAU CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1955 a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được: - Một số thành tựu trong cuộc đấu tranh bảo vệ chính quyền cách mạng, xây dựng chế độ mới (1945 - 1946), những chiến công tiêu biểu của nhân dân Hải Phòng góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và giải phóng thành phố (1946-1955). b. Nội dung: - Thành tựu trong cuộc đấu tranh bảo vệ chính quyền cách mạng, xây dựng chế độ mới (1945 - 1946) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 - Những chiến công tiêu biểu của nhân dân Hải Phòng góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và giải phóng thành phố (1946- 1955). c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên đưa ra d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tình hình I. HẢI PHÒNG TỪ SAU CÁCH Hải Phòng trong hơn một năm đầu MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 ĐẾN sau Cách mạng tháng Tám năm NĂM 1955 1945 (từ tháng 8- 1945 đến tháng 1. Hải Phòng trong hơn một năm đầu 11-1946) sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 (từ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tháng 8- 1945 đến tháng 11-1946) tập: a. Hoàn cảnh: GV yêu cầu học sinh đọc tài liệu và - Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, thảo luận theo nhóm bàn để trả lời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà phải đối các câu hỏi: mặt với muôn vàn khó khăn chồng chất: GV đặt câu hỏi: nạn đói, nạn dốt và giặc ngoại xâm. 1. Em hãy cho biết những khó khăn - Tình hình ở Hải Phòng - Kiến An cũng có mà nước ta gặp phải sau cách mạng những diễn biến phức tạp và rất nhiều khó Tháng tám năm 1945? khăn. 2. Trước tình hình đó,Đảng bộ thành - Từ cuối tháng 8-1945, dưới danh nghĩa phố Hải Phòng và Đảng bộ tỉnh Kiến quân Đồng minh vào giải giáp quân Nhật, An đã lãnh đạo quân và dân Hải gần 20 vạn quân Trung Hoa Dân quốc đã Phòng - Kiến An thực hiện các tràn vào miền Bắc nước ta với âm mưu nhiệm vụ cấp bách nào? thâm độc là tiêu diệt cách mạng Việt Nam, 3. Trình bày những nhiệm vụ mà dựng nên chính quyền tay sai của chúng. nhân dân Hải Phòng- Kiến An đã - Số lượng quân Trung Hoa Dân quốc thực hiện? đóng ở Hải Phòng là 2 vạn người (đông thứ hai sau Hà Nôi), chiếm giữ các vị trí trọng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập yếu, bắt bớ và khủng bố nhân dân, vơ vét, - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả cướp bóc, gây rối loạn về kinh tế, tài chính. lời câu hỏi - HS phát hiện kiến thức và trả lời - Đặc biệt, nhân dân Hải Phòng - Kiến An câu hỏi. cùng nhân dân cả nước phải lo đối phó với Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo cuộc xâm lược trở lại của thực dân Pháp. luận Ngày 23-9-1945, quân Pháp nổ súng đánh - Học sinh lần lượt trình bày các câu chiếm Sài Gòn, mở đầu cuộc chiến lược trả lời. Việt Nam lần thứ hai. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu b. Các biện pháp giải quyết khó khăn. cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực + Củng cố, giữ vững chính quyền cách hiện nhiệm vụ mạng GV đánh giá kết quả hoạt động của + Khôi phục kinh tế, đẩy lùi nạn đói HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. + Đẩy lùi nạn dốt, xây dựng đời sống văn hoá mới + Củng cố, giữ vững chính quyền cách mạng - Uỷ ban cách mạng lâm thời thành phố Hải Phòng được mở rộng với việc mời một số trí thức, tư sản dân tộc yêu nước tham gia. - Các đoàn thể quần chúng như Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng, Liên đoàn Lao động tỉnh Kiến An... được thành lập và phát triển. - Ngày 06-01-1946, trong cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên, vượt qua sự chống phá của quân Trung Hoa Dân quốc và các thế lực phản động, hơn 96% cử tri Hải Phòng - Kiến An đã đi bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân. - Lực lượng vũ trang cách mạng được kiện toàn, phát triển để bảo vệ chính quyền và nhân dân: Ty Liêm phóng lực lượng tự vệ ở các thôn xã, đường phố. + Khôi phục kinh tế, đẩy lùi nạn đói - Tại Kiến An, chính quyền cách mạng tịch thu ruộng đất của thực dân và Việt gian, chia cho nông dân nghèo, vận động nông dân tăng gia sản xuất. Đời sống nhân dân Kiến An dần ổn định. Nạn đói từng bước được đẩy lùi. - Tại Hải Phòng, chính quyền cách mạng thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ nhằm phục hồi sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp. - Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng "Quỹ Độc lập", phong trào "Tuần lễ vàng" do Chính phủ phát động, đóng góp được 1,500 lạng vàng và hàng triệu đồng. – - Nhân dân hưởng ứng tiêu tiển Việt Nam do Chính phủ phát hành. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 + Đẩy lùi nạn dốt, xây dựng đời sống văn hoá mới - Chính quyền cách mạng thành phố thành lập Tiểu ban Bình dân học vụ, trực tiếp hướng dẫn và tổ chức phong trào Bình dân học vụ, xoá nạn mù chữ. Chỉ sau 3 tháng, hàng vạn nhân dân Hải Phòng - Kiến An đã biết đọc, biết viết. Chính quyền nhân dân các cấp quan tâm phát triển giáo dục phổ thông. Năm học đầu tiên dưới chế độ mới (1945 - 1946), Trường trung học Bình Chuẩn, các trường tiểu học công và tư ở Hải Phòng - Kiến An đón nhận hàng chục ngàn học sinh. - Nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá mới: bài trừ hư tục lạc hậu; tổ chức đám cưới, đón Tết theo đời sống mới; phát triển phong trào văn nghệ cách mạng... HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM GV tích hợp với lịch sử dân tộc: - Trong âm mưu xâm lược trở lại miền Bắc Việt Nam, thực dân Pháp xác định Hải Phòng là một đầu cầu chiến lược không thể thay thế, phải chiếm được Hải Phòng để tiến tới mục tiêu cuối cùng là Hà Nội. - Ngày 20-11-1946, quân Pháp nổ súng đánh chiếm thành phố. Quân và dân Hải Phòng bước vào cuộc kháng chiến lâu dài, đây hi sinh, gian khổ. Nhiều trận đánh ác liệt diễn ra tại Nhà hát thành phố, nhà ga, trụ sở Ủy ban hành chính, bưu điện... Sau một tuần chiến đấu ngoan cường. quân ta rút khỏi thành phố ra vùng nông thôn. Cuộc chiến đấu ở nội thành Hải Phòng có ý nghĩa như một cuộc tổng diễn tập thực sự chuẩn bị cho trận đánh kéo dài nhiều ngày ở Thủ đô Hà Nội xảy ra sau đó một tháng. CHUYỂN TIẾT 2 2. Hải Phòng trong kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (từ tháng 12- 1946 đến tháng 7-1954) 3. Hải Phòng đấu tranh tiến tới giải phóng hoàn toàn (từ tháng 7-1954 đến tháng 5-1955) a. Mục tiêu: HS Tìm hiểu về Hải Phòng trong kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (từ tháng 12-1946 đến tháng 7-1954) và đấu tranh tiến tới giải phóng hoàn toàn (từ tháng 7-1954 đến tháng 5-1955) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 b. Nội dung: GV chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà cho từng nhóm hoàn thành yêu cầu : Tìm hiểu về Hải Phòng trong kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (từ tháng 12-1946 đến tháng 7-1954) và đấu tranh tiến tới giải phóng hoàn toàn (từ tháng 7-1954 đến tháng 5-1955) ( Mục này GV hướng dẫn hs tìm hiểu ở nhà và các nhóm lên thuyết trình ) c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Hải Phòng trong kháng chiến toàn GV cho học sinh hoạt động theo nhóm quốc chống thực dân Pháp (từ tháng 12- kiểm tra lại và trình bày phiếu bài tập 1946 đến tháng 7-1954) đã được các nhóm chuẩn bị ở nhà theo a. Hoàn cảnh nội dung sau: Tìm hiểu về Hải Phòng trong kháng - Ngày 19-12-1946 cuộc kháng chiến toàn chiến toàn quốc chống thực dân Pháp quốc chống thực dân Pháp bùng nổ. Thực (từ tháng 12-1946 đến tháng 7-1954) dân Pháp đánh chiếm Hải Phòng - Kiến Nội dung: - Hoàn cảnh An, tiến hành các thủ đoạn khai thác, bóc - Diễn biến lột về kinh tế, chính trị, quân sự để phục - Kết quả-ý nghĩa vụ cuộc chiến tranh xâm lược. Hình thức: Sưu tầm tranh ảnh tư liệu, quay vi deo giới thiệu di tích lich sử, thuyết trình Bước 2: b. Diễn biến. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - Đảng bộ Hải Phòng - Kiến An lãnh đạo Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận nhân dân kháng chiến toàn dân, toàn diện - Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời. ngay trong vùng địch tạm chiếm, lập nên - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình nhiều chiến công, góp phần vào thắng lợi học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. chung của dân tộc. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - Trong vùng Pháp tạm chiếm", quân dân nhiệm vụ Hải Phòng - Kiến An phát huy cao độ tỉnh GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . thần tự lực cánh sinh, vừa kháng chiến vừa Chính xác hóa các kiến thức đã hình xây dựng kinh tế để đảm bảo cho cán bộ, thành cho học sinh . quân và dân sống và chiến đấu, làm thất bại âm mưu “lấy chiến tranh nuôi chiến tranh” của thực dân Pháp. Trên mặt trận quân sự: - Trận tập kích kho xăng dầu Thượng Lý GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 (18-6-1953) - Tiên Lãng chống càn (từ 28-8 đến 20-9- 1953) - Trận tập kích sân bay Cát Bi (07-3-1954) Hoàn cảnh Các cuộc đấu Diễn biến Kết quả- Ý nghĩa tranh - Ngày 19- Trận tập kích kho Kho xăng dầu Thượng Lý 47 triệu lít xăng 12-1946 xăng dầu Thượng (An Dương) là kho nhiên cùng 300 xe cơ giới cuộc kháng Lý (18-6-1953) liệu lớn nhất chiến trường các loại bị thiêu chiến toàn Bắc Đông Dương của huỷ. quốc chống thực dân Pháp. thực dân Đêm 18-6-1953, ta bí mật Pháp bùng tiếp cận mục tiêu rồi đồng nổ. loạt tiến công, cả kho dầu - Thực dân Thượng Lý biến thành Pháp đánh biển lửa. chiếm Hải Phòng - Kiến An, tiến hành các thủ - Tiên Lãng chống Ngày 28-8-1953, thực Ngày 20-9-1953, đoạn khai càn (từ 28-8 đến dân Pháp tổ chức 5 cánh địch phải rút toàn bộ thác, bóc lột 20-9-1953) quân mở cuộc hành quân lực lượng ra khỏi về kinh tế, bao vây, càn quét, bình Tiên Lãng. chính trị, định Tiên Lãng. Tiên Lãng chống quân sự để Ý chí chiến đấu ngoan càn là thắng lợi lớn phục vụ cuộc cường của quân dân Tiên nhất của quân dân chiến tranh Lãng cùng với chông, Hải Phòng - Kiến xâm lược. mìn, cạm bẫy khiến quân An trong khán chiến địch kinh hoàng, ngạc chống Pháp, góp nhiên. phần tạo nên thắng lợi của quân dân cả nước trong cuộc Tiến công chiến lược Đông - Xuân 1953 - 1954, đập tan kế hoạch Nava của thực dân Pháp. - Trận tập kích sân Sân bay Cát Bi là căn cứ - Chiến thắng bay Cát Bi (07-3- không quân thuộc loại Cát Bi khiến thực 1954) lớn nhất của thực dân dân Pháp thêm khó Pháp ở Đông Dương. khăn trong việc vận 1 giờ sáng ngày 07-3- chuyển tiếp tế cho 1954, tiếng nổ của lựu các chiến trường, đạn và bộc phá bất ngờ nhất là chiến trường GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 vang dội sân bay Cát Bi, Điện Biên Phủ, cổ Nhiều máy bay địch bị vũ tinh thần cán bộ, phá huỷ. chiến sĩ đang tích cực chuẩn bị cho trận đánh lịch sử, góp phần quan trọng vào chiến thắng Điện Biên Phủ (1954) Những xác phi cơ bị phá trong sân bay Cát Bi, ngày 7-3-1954. Ảnh tư liệu GV mở rộng cung cấp thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học: Gv yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu vào đường linh trang web : Phim tài liệu: Tiên Lãng miền đất sáng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Hải Phòng đấu tranh tiến tới giải GV chiếu câu hỏi: phóng hoàn toàn (từ tháng 7-1954 đến - Em hãy cho biết quá trình Hải Phòng tháng 5-1955) đấu tranh tiến tới giải phóng hoàn toàn a. Hoàn cảnh (từ tháng 7-1954 đến tháng 5-1955) diễn ra như thế nào? - Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến - Sưu tầm tư liệu tranh ảnh lịch sử liên tranh, lập lại hoà bình ở Đông Dương quan đến giai đoạn này để giới thiệu cho được kí kết (21-7- 1954), đánh dấu kết lớp. thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam. Bước 2: - Tuy nhiên, Hải Phòng - Kiến An nằm - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi trong khu vực tập kết 300 ngày của quân Pháp ở vùng duyên Thải Bắc Bộ. Vì vậy, quân và dân Hải Phòng - Kiến An vẫn phải tiếp tục đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của thực dân Pháp (đấu tranh chống cưỡng ép đi cứ, chống địch cướp phá tại sâm máy móc...), tiến tới giải phóng quê hương. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận b. Diễn biến. - Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời. Đúng như kế hoạch đã định, bộ đội và cán - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình bộ lần lượt vào tiếp quản thị xã Kiến An học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. (10-5- 1955), huyện An Dương (12-5- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện 1955), huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải nhiệm vụ Phòng (13-5-1955). huyện Kiến Thụy (14- GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . 5-1955), huyện Đồ Sơn (15-5-1955), đảo Chính xác hóa các kiến thức đã hình Cát Hải, Cát Bà (16-5-1955). Thành phố thành cho học sinh . Hải Phòng và tỉnh Kiến An được giải phóng và cũng là địa phương cuối cùng của miền Bắc được giải phóng. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 10
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Nhân dân Hải Phòng chào đón bộ đội vào giải phóng thành phố (13-5-1955) (Ảnh: Bảo tàng Hải Phòng) CHUYỂN TIẾT 3 II. HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1955 ĐẾN NĂM 1975 1. Thành tựu của Hải Phòng trong 10 năm đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc (1955-1965) a. Mục tiêu: - HS nắm được những thành tựu của Hải Phòng trong 10 năm đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội (1955-1965) b. Nội dung: Học sinh làm việc cá nhân, nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập mà GV đưa ra. c. Sản phẩm học tập: - Phiếu học tập. - Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II. HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1955 Gv tổ chức cho học sinh thảo luận trả lời ĐẾN NĂM 1975 câu hỏi 1. Thành tựu của Hải Phòng Nêu những thành tựu của Hải Phòng trong 10 trong 10 năm đầu xây dựng chủ năm đầu xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền nghĩa xã hội ở miền Bắc (1955- Bắc (1955-1965) 1965) Các lĩnh vực: - Công nghiệp - Công nghiệp - Nông nghiệp - Nông nghiệp - Văn hóa - giáo dục- y tế - Văn hóa - giáo dục- y tế Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 11
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 - Giáo viên: hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức - HS dựa vào SGK, phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Dự kiến kiến câu trả lời: Lĩnh vực Kết quả đạt được - Hàng loạt nhà máy, xí nghiệp, đơn vị vận tải đường biển, đường sông... được khôi phục hoặc xây dựng. - Cảng Hải Phòng đã căn bản phục hồi sản xuất, nâng cao năng lực vận chuyển, xếp dỡ, đón tàu ra vào cảng an toàn. Ngày 01-4-1960, Nhà Công Nghiệp máy Đóng tàu Hải Phòng được khởi công xây dựng. Hải Phòng trở thành "thủ đô" của ngành hàng hải nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. - Sản phẩm công nghiệp của Hải Phòng khá đa dạng (gạch ngói, xi măng, sắt tráng men, thuy tỉnh, cá hộp, giày da, nhựa ...), tính đến đầu năm 1965 có 33 loại mặt hàng, đáp ứng nhu cầu không chỉ của Hải Phòng mà cả nhiều tỉnh miền Bắc và phục vụ xuất khẩu. - Phong trào thi đua lao động sản xuất theo mục tiêu “Ba nhất” (năng suất cao nhất, rau màu nhiều nhất, chăn nuôi giỏi nhất) phát triển Nông nghiệp mạnh mẽ. Việc phổ biến, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật bước đầu được chú trọng. Vì vậy, kinh tế nông nghiệp phát triển cả trồng trọt và chăn nuôi, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao đời sống nhân dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn ngoại thành. - Bổ túc văn hoá và giáo dục phổ thông của Hải Phòng - Kiến An có bước phát triển về quy mô trường, lớp và số lượng học sinh. Một số Văn hóa- trường học mới được xây dựng (trường cấp III Kiến An, trường cấp III giáo dục- y Thái Phiên, trường cấp III Vĩnh Bảo, trường cấp III Tiên Lãng, trường tế cấp III Công nghiệp, trường cấp III Thuỷ Sơn...). - Phong trào thi đua “Hai tốt” (dạy tốt, học tốt) phát triển mạnh mẽ trong toàn ngành giáo dục Hải Phòng. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 12
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 - Các cơ sở y tế, bệnh viện, bệnh xá, phòng khám bệnh được đầu tư xây dựng tốt hơn. Tiêu biểu, năm 1959, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp được khánh thành. - Các cơ sở văn hoá như bảo tàng, thư viện, rạp chiếu phim, nhà văn hoá được đầu tư xây dựng. - Năm 1959, Bảo tàng Hải Phòng được xây dựng trên cơ sở cải tạo Ngân hàng Pháp - Hoa cũ và là bảo tàng địa phương cấp tỉnh đầu tiên của cả nước. - Bên cạnh đó, Hải Phòng là nơi tiếp nhận nguồn viện trợ về vật chất, kĩ thuật của các nước xã hội chủ nghĩa và bạn bè quốc tế để xây dựng miền Bắc và chi viện cho tiền tuyến miền Nam. GV bổ sung, cung cấp thêm thông tin: - Ngày 07-10-1962, Kì họp thứ 5 Quốc hội khoá II thông qua Nghị quyết về việc hợp nhất Hải Phòng - Kiến An, lấy tên là thành phố Hải Phòng. Ngày 01-01-1963, lễ hợp nhất thành phố Hải Phòng và tỉnh Kiến An được tổ chức. - Hải Phòng là nơi tiếp nhận nguồn viện trợ về vật chất, kĩ thuật của các nước xã hội chủ nghĩa và bạn bè quốc tế để xây dựng miền Bắc và chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Với vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, Hải Phòng luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho Hải Phòng tình cảm sâu sắc, thể hiện qua 8 lần Người về thăm và làm việc tại Hải Phòng, Kiến An (1955 - 1963), qua những bài nói, bài viết, bức thư, những lời căn dặn của Người đối với chính quyền và nhân dân thành phố. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 13
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm cảng Hải Phòng năm 1962 Câu hỏi: Khi nào Nhà máy Đóng tàu Hải Phòng được khởi công xây dựng? A) 01-01-1958 B) 01-04-1959 C) 01-04-1960 D) 01-01-1961 Đáp án: C) 01-04-1960 Câu hỏi: Hải Phòng trở thành "thủ đô" của ngành gì ở Việt Nam Dân chủ Cộng hoà? A) Công nghiệp B) Hàng hải C) Nông nghiệp D) Văn hóa Đáp án: B) Hàng hải Câu hỏi: Đến đầu năm 1965, Hải Phòng sản xuất bao nhiêu loại mặt hàng công nghiệp? A) 23 B) 30 C) 33 D) 40 Đáp án: C) 33 Câu hỏi: Phong trào thi đua “Ba nhất” trong nông nghiệp bao gồm các mục tiêu nào? A) Năng suất cao nhất, chất lượng tốt nhất, giá thành thấp nhất B) Rau màu nhiều nhất, chăn nuôi giỏi nhất, năng suất cao nhất GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 14
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 C) Trồng trọt tốt nhất, chăn nuôi tốt nhất, vệ sinh tốt nhất D) Năng suất cao nhất, công nghệ tiên tiến nhất, quản lý tốt nhất Đáp án: B) Rau màu nhiều nhất, chăn nuôi giỏi nhất, năng suất cao nhất Câu hỏi: Trường cấp III nào không được xây dựng ở Hải Phòng trong thời kỳ này? A) Trường cấp III Tiên Lãng B) Trường cấp III Vĩnh Bảo C) Trường cấp III Kiến An D) Trường cấp III Lý Thường Kiệt Đáp án: D) Trường cấp III Lý Thường Kiệt Câu hỏi: Bảo tàng Hải Phòng được xây dựng trên cơ sở cải tạo công trình nào? A) Ngân hàng Pháp - Hoa B) Tòa nhà chính quyền cũ C) Trường học cũ D) Nhà máy cũ Đáp án: A) Ngân hàng Pháp - Hoa Câu hỏi: Bệnh viện nào được khánh thành vào năm 1959 tại Hải Phòng? A) Bệnh viện Đa khoa Hải Phòng B) Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp C) Bệnh viện Công nghiệp Hải Phòng D) Bệnh viện Thái Phiên Đáp án: B) Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp Câu hỏi: Phong trào thi đua nào phát triển mạnh mẽ trong toàn ngành giáo dục Hải Phòng? A) Phong trào “Ba tốt” B) Phong trào “Hai tốt” C) Phong trào “Nâng cao chất lượng” D) Phong trào “Tiên tiến” Đáp án: B) Phong trào “Hai tốt” Câu hỏi: Cảng Hải Phòng được phục hồi và nâng cao năng lực vào thời điểm nào? A) Ngày 01-01-1959 B) Ngày 01-04-1959 C) Ngày 01-04-1960 D) Ngày 01-01-1960 Đáp án: C) Ngày 01-04-1960 Câu hỏi: Đến năm 1965, sản phẩm công nghiệp của Hải Phòng phục vụ cho nhu cầu của những khu vực nào? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 15
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 A) Chỉ Hải Phòng B) Hải Phòng và miền Nam C) Hải Phòng và nhiều tỉnh miền Bắc D) Toàn quốc Đáp án: C) Hải Phòng và nhiều tỉnh miền Bắc Câu hỏi: Tại sao Hải Phòng được gọi là "thủ đô" của ngành hàng hải Việt Nam Dân chủ Cộng hoà? A) Vì có nhiều trường học và cơ sở giáo dục hàng đầu B) Vì cảng Hải Phòng được phục hồi và Nhà máy Đóng tàu Hải Phòng được xây dựng C) Vì Hải Phòng có nhiều khu công nghiệp lớn D) Vì Hải Phòng là trung tâm của ngành nông nghiệp Đáp án: B) Vì cảng Hải Phòng được phục hồi và Nhà máy Đóng tàu Hải Phòng được xây dựng Câu hỏi: Sự phát triển của ngành công nghiệp ở Hải Phòng đã làm gì cho nền kinh tế miền Bắc Việt Nam? A) Chỉ phục vụ nhu cầu của Hải Phòng B) Đáp ứng nhu cầu của Hải Phòng và một số tỉnh miền Bắc, đồng thời phục vụ xuất khẩu C) Tập trung vào xuất khẩu mà không đáp ứng nhu cầu nội địa D) Chỉ cung cấp sản phẩm cho xuất khẩu Đáp án: B) Đáp ứng nhu cầu của Hải Phòng và một số tỉnh miền Bắc, đồng thời phục vụ xuất khẩu Câu hỏi: Các mục tiêu của phong trào thi đua “Ba nhất” trong nông nghiệp bao gồm gì? A) Năng suất cao nhất, chất lượng sản phẩm tốt nhất, giá thành thấp nhất B) Năng suất cao nhất, rau màu nhiều nhất, chăn nuôi giỏi nhất C) Sản lượng cao nhất, công nghệ tiên tiến nhất, chi phí thấp nhất D) Chất lượng cao nhất, hiệu quả cao nhất, giá thành hợp lý nhất Đáp án: B) Năng suất cao nhất, rau màu nhiều nhất, chăn nuôi giỏi nhất Câu hỏi: Phong trào thi đua “Hai tốt” trong ngành giáo dục Hải Phòng nhằm mục đích gì? A) Cải thiện chất lượng dạy và học B) Xây dựng thêm nhiều trường học C) Tăng cường đầu tư cho cơ sở vật chất D) Giảm tỷ lệ học sinh bỏ học Đáp án: A) Cải thiện chất lượng dạy và học Câu hỏi: Cảng Hải Phòng đã được cải thiện như thế nào trong thời gian này? A) Được mở rộng về diện tích B) Nâng cao năng lực vận chuyển, xếp dỡ và đảm bảo an toàn cho tàu ra vào cảng C) Chỉ tập trung vào việc xây dựng thêm cơ sở vật chất D) Chỉ cải thiện công nghệ nhưng không thay đổi về khả năng vận chuyển GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 16
- Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Đáp án: B) Nâng cao năng lực vận chuyển, xếp dỡ và đảm bảo an toàn cho tàu ra vào cảng Câu hỏi: Đầu năm 1965, số lượng mặt hàng công nghiệp mà Hải Phòng sản xuất được là bao nhiêu? A) 23 B) 30 C) 33 D) 40 Đáp án: C) 33 Câu hỏi: Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp được khánh thành vào năm nào? A) 1958 B) 1959 C) 1960 D) 1961 Đáp án: B) 1959 Câu hỏi: Bảo tàng Hải Phòng, được xây dựng vào năm 1959, có điểm đặc biệt gì so với các bảo tàng khác ở thời điểm đó? A) Là bảo tàng lớn nhất của Việt Nam B) Là bảo tàng địa phương cấp tỉnh đầu tiên của cả nước C) Là bảo tàng đầu tiên của miền Bắc D) Là bảo tàng quốc gia đầu tiên Đáp án: B) Là bảo tàng địa phương cấp tỉnh đầu tiên của cả nước Câu hỏi: Một trong các trường cấp III nào không được xây dựng tại Hải Phòng trong giai đoạn này? A) Trường cấp III Kiến An B) Trường cấp III Tiên Lãng C) Trường cấp III Lý Thường Kiệt D) Trường cấp III Vĩnh Bảo Đáp án: C) Trường cấp III Lý Thường Kiệt Câu hỏi: Sự phát triển của ngành văn hóa ở Hải Phòng trong giai đoạn này được thể hiện qua những yếu tố nào? A) Xây dựng nhiều cơ sở văn hóa mới, như bảo tàng, thư viện, và rạp chiếu phim B) Tăng cường các hoạt động văn hóa truyền thống mà không xây dựng cơ sở mới C) Đầu tư chủ yếu vào các hoạt động giải trí ngoài trời D) Cải tạo các cơ sở văn hóa cũ mà không xây dựng mới Đáp án: A) Xây dựng nhiều cơ sở văn hóa mới, như bảo tàng, thư viện, và rạp chiếu phim GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 17

