Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 9 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1: Hải Phòng từ năm 1919 đến năm 1945 - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang

pdf 19 trang Thùy Uyên 16/11/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 9 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1: Hải Phòng từ năm 1919 đến năm 1945 - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_giao_duc_dia_phuong_9_ket_noi_tri_thuc_chu.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 9 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1: Hải Phòng từ năm 1919 đến năm 1945 - Năm học 2024-2025 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Ngày Ngày Ngày 19/10 21/10 soạn dạy 18/10 TT tiết 1,2 3,4 1 2 3 4 theo TKB Lớp 9C 9D 9B 9A 9D 9C Ngày 22/10 24/10 28/10 30/10 TT tiết 1,2 3,4 1,2 3,4 2,5 1 4 theo TKB Lớp 9A 9B 9C 9D 9A 9B 9B CHỦ ĐỀ 1 : HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1919 ĐẾN NĂM 1945 Thời lượng : 5 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Giúp học sinh biết được những chuyển biến kinh tế - xã hội ở Hải Phòng dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần hai của thực dân Pháp; - Trình bày đuợc diến biến, kết quả và nhận xét được ý nghĩa của phong trào yêu nước và cách mạng ở Hải Phòng từ năm 1919 đến năm 1930. - Trình bày được diển biến, kết quả, ý nghĩa của phong trào cách mang ở Hải Phòng dưới sự lãnh đạo của Đảng từ năm 1930 đến năm 1945. 2. Về năng lực - Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử. - Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. - Giáo dục ý thức tìm hiểu lịch sử địa phương, sưu tầm truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2. Về phẩm chất - Bồi dưỡng cho HS thái độ trân trong, tự hào vê truyên thống đấu tranh anh dũng của quê hương, sẵn sàn góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc * Lồng ghép an ninh quốc phòng: bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 1. Giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS. - Một số tranh ảnh được phóng to, tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học. - Máy tính, máy chiếu , bài powerpoint 2. Học sinh - SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem một số tư liệu, hình ảnh lịch sử của để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. Cuộc mít tinh khởi nghĩa giành chính quyền tại Nhà hát lớn Hải Phòng, ngày 23-8-1945 (Ảnh: Bảo tàng Hải Phòng) c. Sản phẩm học tập: HS huy động, kết nối kiến thức vốn có với bài học. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV mời HS theo dõi hình ảnh - Ủy ban khởi nghĩa Hải Phòng quyết định - Sau khi HS theo dõi Gv đặt câu hỏi. lấy ngày 23/8 là ngày khởi nghĩa. Mờ sáng hôm ? Bằng kiến thức và tìm hiểu thực tế, em ấy, hàng chục vạn quần chúng vũ trang gương hãy nêu những hiểu biết của em về sự cao cờ đỏ sao vàng như những dòng thác lớn đổ kiện được ghi lại trong bức ảnh trên? về quảng trường Nhà hát Lớn. Đúng 10 giờ ngày Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 23/8 cuộc mít tinh trọng thể được bắt đầu, một lá GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời đỏ sao vàng cỡ lớn được kéo lên. Đồng chí Vũ câu hỏi, gợi ý nếu cần. Quốc Uy thay mặt Ủy ban khởi nghĩa thành phố - Học sinh tham gia trả lời câu hỏi. tuyên bố xóa bỏ chính quyền tay sai phát xít Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Nhật, thành lập Ủy ban cách mạng lâm thời Hải - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả Phòng. lời. - Sau cuộc mít tinh, hơn mười vạn quần - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình chúng tràn xuống đường tuần hành thị uy. Cùng học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. với cuộc biểu dương lực lượng, cán bộ và lực - Hs tranh luận, phản biện nếu có ý kiến lượng tự vệ tỏa đi tiếp quản trại bảo an ninh, tòa khác nhau. thị chính, sở cảnh sát, sở liêm phóng và các công Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ sở trong thành phố. Hs nhận xét, đánh giá lẫn nhau. - Ngày 23/8/1945 đã đi vào lịch sử của GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . thành phố như một mốc son chói lọi, ngày thắng Chính xác hóa các kiến thức đã hình lợi trọn vẹn của cuộc khởi nghĩa giành chính thành cho học sinh. quyền ở Hải Phòng - Kiến An. GV kết nối lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc : - Trong khí thế sục sôi của Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 trên cả nước, ngày 23-8-1945, Cuộc khởi nghĩa của nhân dân Hải Phòng đã giành được thắng lợi. Đó là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử của thành phố Cảng. Phong trào yêu nước và cách mạng ở Hải Phòng trong những năm 1919- 1945 là một giai đoạn vận động và phát triển sôi động, góp phần đi tới thắng lợi chung của dân tộc trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. PHONG TRÀO YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG Ở HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1919-1930 a. Mục tiêu: HS biết được Chuyển biến kinh tế - xã hội ở Hải Phòng dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp và phong trào yêu nước và cách mạng Hải Phòng ( 1919-1930) b. Nội dung: - Chuyển biến kinh tế - xã hội ở Hải Phòng dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp - Phong trào yêu nước và cách mạng Hải Phòng ( 1919-1930) c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên đưa ra d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về chuyến biển kinh I. PHONG TRÀO YÊU NƯỚC tế - xã hội ở Hải Phòng dưới tác động của VÀ CÁCH MẠNG Ở HẢI cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của PHÒNG TỪ NĂM 1919-1930 thực dân Pháp 1. Chuyển biến kinh tế - xã hội ở GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 GV kết nối lịch sử địa phương với lịch sử Hải Phòng dưới tác động của cuộc dân tộc : Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất khai thác thuộc địa lần thứ hai của (1914-1918), thực dân Pháp tiến hành thực dân Pháp chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam (1919-1929). Cuộc khai thác có nhiều tác động mạnh mẽ kinh tế - xã hội Hải Phòng. Tên tỉnh Kiến An: Năm 1898, sau khi tách thành phố Hải Phòng thành đơn vị hành chính mới, tỉnh Hải Phòng đổi tên là tỉnh Phù Liễn. Năm 1906, tỉnh Phù Liễn đổi tên thành tỉnh Kiến An, gồm các huyện: Kiến Thụy, An Dương, An Lão, Tiên Lãng và Thủy Nguyên. a. Kinh tế Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Ở thành thị: Một số nhà tư sản GV yêu cầu học sinh đọc tài liệu sgk trang người Việt có cơ hội phát triển sản 6. xuất, kinh doanh . Tiêu biểu như - GV chia lớp thành 2 nhóm tổ chức cho Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Hữu Thu, HS thảo luận: Em hãy cho biết những chuyển Bạch Thái Bưởi. biến về kinh tế- xã hội ở Hải Phòng dưới tác - Ở nông thôn: Thực dân Pháp lập động của cuộc khai thác thuoock địa lần thứ 2 nhiều đồn điền của tư bản Pháp, bên của Pháp? cạnh đó là đồn điền của địa chủ quan Nhóm 1: Những chuyển biến về kinh tế HP lại phong kiến. Nhóm 2: Những chuyển biến về xã hội HP => Kinh tế Kiến An vẫn ở trình độ tự Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập cấp, tự túc, kém phát triển - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi b. Xã hội: - HS phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi. - Dân số Hải Phòng tăng khá Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận nhanh, chủ yếu là tăng cơ học. - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học - Các giai cấp, tầng lớp trong xã sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. hội : Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm + Vào những năm 20 của thế kỉ vụ XX, đội ngũ công nhân ở Hải Phòng - Gv mời hs theo dõi vi deo về một số nhà tư đã đông đảo, đa dạng về nghề nghiệp sản người Hải Phòng nổi tiếng thời đó. . +Ở ngoại thành Hải Phòng và vùng nông thôn Kiến An, nông dân bị lâm vào cảnh bần cùng, đói nghèo, lạc hậu do chính sách chiếm đoạt ruộng đất của thực dân Pháp. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 +Tầng lớp tiểu tư sản thành thị khá đông đảo với nhiều thành phần như giáo viên, viên chức, học sinh, thợ thủ công, dân nghèo thành thị, những người buôn bán nhỏ và những người làm nghề tự do. Đời sống của họ khó khăn do thuế khóa nặng nề, giá cả sinh hoạt đắt đỏ và tăng nhanh. GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - Những chuyển biến kinh tế - xã hội ở Hải Phòng sau Chiến tranh thế giới thứ nhất là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự vận động, phát triển của phong trào yêu nước và cách mạng ở Hải hòng trong những năm 1919-1930. CHUYỂN TIẾT 2 I. I. PHONG TRÀO YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG Ở HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1919-1930 2. Phong trào yêu nước và cách mạng Hải Phòng ( 1919-1930) a. Mục tiêu: HS Tìm hiểu về phong trào yêu nước và cách mạng Hải Phòng ( 1919- 1930) b. Nội dung: GV chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà cho từng nhóm hoàn thành yêu cầu : Tìm hiểu về phong trào yêu nước của các tầng lớp nhân dân Hải Phòng và quá trình ra đời của Đảng bộ Đảng CSVN ở Hải Phòng. Nhóm 1: Phong trào yêu nước của các tầng lớp nhân dân Hải Phòng Nhóm 2: Quá trình ra đời của Đảng bộ Đảng CSVN ở Hải Phòng. ( Mục này GV hướng dẫn hs tìm hiểu ở nhà và các nhóm lên thuyết trình ) c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d. Tổ chức thực hiện GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Phong trào yêu nước và cách mạng GV cho học sinh hoạt động theo nhóm Hải Phòng ( 1919-1930) kiểm tra lại và trình bày phiếu bài tập a. Phong trào yêu nước và cách mạng đã được các nhóm chuẩn bị ở nhà theo của các tầng lớp nhân dân Hải Phòng nội dung sau: Tìm hiểu về phong trào yêu nước và cách mạng của các tầng lớp nhân dân Hải Phòng và quá trình ra đời của Đảng bộ Đảng CSVN ở Hải Phòng. Nhóm 1: Phong trào yêu nước và cách mạng của các tầng lớp nhân dân Hải Phòng Nhóm 2: Quá trình ra đời của Đảng bộ Đảng CSVN ở Hải Phòng. GV chiếu câu hỏi: b. Quá trình ra đời của Đảng bộ Đảng 1. Em có nhận xét gì về phong trào yêu CSVN ở Hải Phòng. nước và cách mạng của nhân dân Hải Phòng ? 2. Sự ra đời của Đảng bộ ĐCVN ở Hải Phòng có ý nghĩa như thế nào với phong trào cách mạng Hải phòng nói riêng và cách mạng Việt nam nói chung? Bước 2: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh . Dự kiến trả lời phiếu bài tập: NHÓM 1: Phong trào yêu nước và cách mạng của các tầng lớp nhân dân Hải GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Phòng Các cuộc đấu Hoàn cảnh Diễn biến Kết quả- Ý tranh nghĩa Các cuộc đấu - Từ năm 1927, - Nông dân Hải Phòng. Kiến An - Các cuộc đấu tranh tranh của nông một phần do tiếp tục đầu tranh chống địa của nông dân chủ dân ảnh hưởng của chủ, tự săn cướp đoạt ruộng đất, yếu là tự phát nhưng phong trào công chống tệ tham nhũng, bóc lột. đã thể hiện tinh thần nhân và hoạt Tiêu biểu là cuộc đấu tranh của yêu nước, chống áp động bước đầu nông dân Cổ Am, Tử Lâm, Lý bức, bóc lột và là cơ của Hội Việt Nhân, Ngài Am, Quán Khải sở quan trọng cho Nam Cách (Vĩnh Bảo), Doan Xá, Tỉnh Hải, việc tiếp thu đường mạng Thanh Tô Đôi (Kiến Thụy), Dưỡng lối cách mạng của niên Hải Động (Thúy Nguyên), Ninh Đảng Cộng sản Việt Phòng" Duy (Tiên Lãng). Cam Lộ), An Nam Lạc (An Dương)... Các cuộc đấu Tháng 6-1925, - Học sinh, thanh niên Hải - Cuộc đấu tranh của tranh của tiểu tư thực dân Pháp Phòng liên tục bãi khóa, tụ họp tiểu tư sản trí thức sản bắt nhà yêu diễn thuyết, gửi đơn đòi thả Hải Phòng đã góp nước Phan Bội Phan Bội Châu lên Đốc lên phần khiến thực dân Châu tại thành phố và Toàn quyền Đông Pháp phải ân xá và Thượng Hải Dương. đưa Phan Bội Châu (Trung Quốc) về an trí tại Huế rồi bí mật đưa - Ở Hải Phòng, hầu hết giáo dưới sự kiểm soát về Việt Nam, viên, học sinh của các trường chặt chẽ của mật qua Cảng Hải Kỹ nghệ thực hành, Bonnal, thám Pháp. Phòng Giăng Duy-puy, Trí Trí, các trường làng, các nhà nho, trí Ngày 24-3- thức cũng tổ chức lễ truy điệu 1926, nhà yêu và để tang. nước Phan Châu Trinh mất Các cuộc đấu -Sau Chiến - Công nhân Hải Phòng kiên trì - Phong trào tranh của công tranh thế giới đấu tranh, không phá máy móc, công nhân Hap phát nhân thứ nhất không bỏ về quê như trước mà triển mạnh mẽ, vì đã biết kết hợp giữa đòi quyền vậy HP là một trong -Hội Việt Nam lợi kinh tế với yêu sách về những trung tâm của Cách mạng chính trị. Tiêu biểu là cuộc bãi phong trào công Thanh niên: tổ công của thủy thủ trên tàu Sác- nhân Việt Nam. chức cách mạng nhô đậu ở Cảng Hải Phòng (15- do Nguyễn Ái 8-1919) đòi trợ cấp đất đỏ và Quốc thành lập phản đối việc đưa lính Việt tại Quảng Châu Nam sang đàn áp phong trào (Tr Quốc) tháng đấu tranh của nhân dân Xir 6-1925. Hội đã GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 xây dựng cơ sở (Syrie). ở hầu khắp cả nước Từ sau năm 1925, phong trào công nhân Hải Phòng ngày càng - Phong trào phát triển, chuyển dần sang tự "vô sản hóa của giác theo quá trình tiếp thu chủ Hội Việt Nam nghĩa Mác - Lênin. Cách mang Thanh niên. Phong trào công nhân Hải Phòng phát triển mạnh mẽ, mục tiêu đấu tranh rõ ràng, kế hợp đòi quyền lợi kinh tế với mục tiêu chính trị. NHÓM 2: Quá trình ra đời của Đảng bộ Đảng CSVN ở Hải Phòng. Thời gian Sự kiện Ý nghĩa Đầu năm 1927 - Tỉnh bộ Hội Việt Nam - Cơ sở của Hội được Cách mạng Thanh niên Hải mở rộng, thâm nhập vào công Phòng thành lập. nhân, viên chức, học sinh và nhân dân lao động Hải - Đến năm 1929, trong Phòng. thành phố Hải Phòng có 29 cơ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Tháng 4-1929 - Chi bộ Cộng sản đầu tiên - Đây là một trong ở Hải Phòng được thành lập do những chi bộ cộng sản ra đời Nguyễn Đức Cảnh phụ trách. sớm nhất ở Việt Nam. Ngày 17-6-1929 - Những chiến sĩ cộng sản - Đặt nền móng cho sự Bắc Kì thành lập Đông Dương ra đời của Đảng bộ Đảng Cộng sản đảng. Cộng sản Việt Nam thành Cuối tháng 6- phố Hải Phòng. - Chi bộ Cộng sản ở Hải 1929 Phòng đã tiến hành lựa chọn những hội viên tiên tiến của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên để chuyển sang Đông Dương Cộng sản Đảng và thành lập Tỉnh ủy Hải Phòng. Đầu năm 1930 - Hội nghị hợp nhất các tổ - Sự ra đời của Đảng bộ (4-1930) chức cộng sản do lãnh tụ Đảng Cộng sản Việt Nam GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8
  9. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Nguyễn Ái Quốc chủ trì tại thành phố Hải Phòng. Hương Cảng (Trung Quốc) quyết định thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đ/C Nguyễn Đức Cảnh dự Hội nghị, sau đó về nước thành lập Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam thành phố Hải Phòng (4-1930), do ông làm Bí thư, với hơn 100 đảng viên và 14 chi bộ. GV mở rộng cung cấp thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học: Gv yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu vào đường linh trang web : nguyen-duc-canh-lanh-tu-cong-van- doi-moi-sang-tao-hoi-nhap/dang-bo- xuat-sac-cua-dang-va-cong-doan-viet- thanh-pho-hai-phong-qua-cac-ky-dai- nam-1143676.ldo?utm_source=cntt- hoi-565698.html share&utm_medium=cntt-share- mobile&utm_campaign=cntt Mục này GV hướng dẫn hs tìm hiểu ở nhà và các nhóm lên thuyết trình) CHUYỂN TIẾT 3-4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
  10. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 II: PHONG TRÀO CÁCH MẠNG Ở HẢI PHÒNG DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG TỪ NĂM 1930 ĐẾN NĂM 1945 a. Mục tiêu: - HS nắm được diễn biến của phong trào cách mạng Hải Phòng từ năm 1930 đến năm 1945. b. Nội dung: Học sinh làm việc cá nhân, nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập mà GV đưa ra. c. Sản phẩm học tập: - Phiếu học tập. - Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II: PHONG TRÀO CÁCH Gv tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi: MẠNG Ở HẢI PHÒNG DƯỚI Theo dòng lịch sử SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG GV chia lớp thành 3 đội chơi, nhiệm vụ của TỪ NĂM 1930 ĐẾN NĂM 1945 mỗi đội là sắp xếp các dữ liệu sao cho khớp với mốc thời gian đã cho. - Lựa chọn một sự kiện tiêu biểu để giới 1. Hải Phòng trong phong trào thiệu trước lớp. cách mạng 1930-1931. Các đội thảo luận để tìm hiểu về phong trào cách mạng Hải Phòng từ năm 1930-1931 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức - HS dựa vào SGK, phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Phong trào cách mạng ở Hải Phòng giai đoạn này đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ thành phố và cũng là cuộc tập dượt đầu tiên của quần chúng cách mạng Hải Phòng cho việc giành chính quyền sau này. Dự kiến kiến câu trả lời: GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 10
  11. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Thời gian Sự kiện Đấu tranh của công nhân các nhà máy: Máy Đèn, Máy Chai và Thợ Xẻ. Tháng 4- Tiếp đó, hơn 1000 công nhân đại diện cho các xí nghiệp trong thành phố 1930 đã mít tỉnh phản đối án tử hình đối với tù chính trị. Tháng 5- Diễn ra các cuộc đấu tranh kỉ niệm ngày Quốc tế Lao động 01-5-1930, 1930 hòa chung với phong trào đấu tranh của công nhân và nhân dân cả nước. Các cuộc đình công của công nhân Nhà máy Xi măng, Nhà máy Chỉ, Từ tháng 6 Nhà máy Điện. Tiêu biểu là cuộc đấu tranh của công nhân Nhà máy Xi đến tháng măng (8-1930) khiến chủ nhà máy đã phải nhất loạt tăng lương cho công 8-1930 nhân lên 15%. Ngày 07-9-1930 là đỉnh cao phong trào cách mạng của công nhân, nông dân, nhân dân Hải Phòng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tháng 9- Hơn 1000 công nhân các nhà máy và các tầng lớp lao động khác ở nội 1930 thành đã biểu tình chống khủng bố trắng", phản đối án tử hình đối với tù chính trị. Hơn 300 nông dân, diêm dân ở đảo Đình Vũ nổi dậy, biểu tình thị uy, phá kho lấy muối chia cho dân nghèo, giương cao khẩu hiệu chống thu thuế muối và độc quyền muối, ủng hộ công - nông Nghệ - Tĩnh. Phong trào cách mạng toàn quốc diễn ra sôi nổi, quyết liệt mà đỉnh cao là sự ra đời của Xô viết Nghệ - Tĩnh. Đảng bộ Hải Phòng lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh các hoạt động ủng hộ Xô viết Nghệ - Tĩnh. Tháng 10, Công nhân Nhà máy Xi măng đã thành lập đội Tự vệ Đỏ làm nhiệm vụ 11-1930 bảo vệ các cuộc đấu tranh, sẵn sàng chống lại mọi thủ đoạn đàn áp của kẻ thù. Đông đảo tiểu thương chợ Sắt bãi thị đòi giảm thuế. Học sinh các trường Bonnal, Kỹ nghệ thực hành, Trung Hành đồng loạt bãi khóa, tham gia các hoạt động tuyên truyền. Đầu năm 1931, phong trào đấu tranh của công nhân, nhân dân lao động Hải Phòng tiếp tục diễn ra khá sôi nổi. Đến cuối năm 1931, phong trào 1931 cách mạng cả nước bị thực dân Pháp khủng bố dữ dội, tổn thất nặng nề và tạm thời lắng xuống nhưng các cuộc đấu tranh ở Hải Phòng vẫn nổ ra mặc dù không được sôi nổi và liên tục như trước. So với cả nước, phong GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 11
  12. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 trào cách mạng 1930 - 1931 ở Hải Phòng kéo dài đến giữa năm 1932 mới tạm lắng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II: PHONG TRÀO CÁCH Gv kết nối với lịch sử dân tộc: MẠNG Ở HẢI PHÒNG DƯỚI - Tháng 10 năm 1930 Đảng CS VN đổi SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG tên thành ĐCS Đông Dương. TỪ NĂM 1930 ĐẾN NĂM 1945 - Tháng 6 năm 1936, Mặt trận nhân dân Pháp do ĐC Pháp lên nắm quyền đã thi hành một số chính sách tiến bộ ở thuộc địa, trong 2. Hải Phòng trong phong đó có Việt Nam. trào dân chủ 1936-1939. - Những năm 30, chủ nghĩa Phát xít Đức- Italia- Nhật Bản lên nắm quyền và a. Hoàn cảnh chuẩn bị phát động chiến tranh  tất cả những điều kiện trên đã tác động đến cách mạng Việt Nam trong đó có Hải Phòng . Gv tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức bằng trò chơi “ Ngược dòng lịch sử”; hs trả b. Diễn biến lời các câu hỏi trắc nghiệm: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức - HS dựa vào SGK, phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi c. Kết quả- ý ngĩa Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Câu hỏi 1: Đảng Cộng sản Đông Dương chuyển hướng chỉ đạo sách lược trong thời kỳ 1936-1939 dựa trên cơ sở nào? A. Tình hình thực tiến cách mạng Việt Nam. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 12
  13. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 B. Tình hình thế giới và Việt Nam có nhiều thay đổi. C. Chủ nghĩa phát xít lên nắm quyền ở một số nước. D. Đảng Cộng sản Đông Dương phục hồi và hoạt động mạnh. Câu hỏi 2: Năm 1936 Đảng ta chủ trương thành lập mặt trận gì? A. Mặt trận nhân dân phản đế Đông Dương. B. Mặt trận Dân chủ Đông Dương. C. Mặt trận Dân chủ thống nhất Đông Dương. D. Mặt trận nhân dân Đông Dương. Câu hỏi 3: Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương được tổ chức vào thời gian nào? A. Tháng 7-1935 B. Tháng 6-1936 C. Tháng 7-1936 D. Tháng 7-1937 Câu hỏi 4: Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã xác định nhiệm vụ trước mắt của cách mạng Đông Dương là gì? A. Đấu tranh chống chế độ phản động thuộc địa, chống phát xít, chống nguy cơ chiến tranh; đòi tự do, dân sinh, dân chủ, cơm áo và hòa bình. B. Đấu tranh chống chế độ bóc lột thuộc địa, chống phát xít, chống nguy cơ chiến tranh, đòi tự do, dân sinh, dân chủ. C. Đấu tranh chống thực dân phong kiến bóc lột, đòi tự do dân chủ hòa bình. D. Đấu tranh chống thực dân phát xít bóc lột, đòi tự do dân chủ hòa bình. Câu hỏi 5: Phong trào cách mạng ở Hải Phòng trong những năm 1936-1939 diễn biến và phát triển theo đường lối chỉ đạo của Đảng. A. Đúng B. Sai Câu hỏi 6: Năm 1936 Diễn ra nhiều cuộc đấu tranh của công nhân và nhân dân lao động nổ ra ở nội thành Hải Phòng, tập trung vào đòi các quyền lợi như: A. đòi tự do dân chủ, hòa bình. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 13
  14. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 B. đòi tăng lương, giảm giờ làm . C. đòi tăng lương,giảm giờ làm, chống đánh đập thợ. D. đòi tăng lương, chống tăng thuế, chống đánh đập thợ. Câu hỏi 7: Một số cuộc đấu tranh lớn của công nhân Nhà máy Tơ, Nhà máy Chỉ Thảm len... đòi tăng lương, giảm giờ làm; cuộc đấu tranh chống thuế của tiểu thương chợ Sắt.. nổ ra vào thời gian nào? A. Cuối năm 1936. B. Đầu năm 1937. C. Cuối năm 1937. D. Giữa năm 1937. Câu hỏi 8: Các cuộc đấu tranh lớn của công nhân Nhà máy Tơ, Nhà máy Chỉ Thảm len... đòi tăng lương, giảm giờ làm; cuộc đấu tranh chống thuế của tiểu thương chợ Sắt đạt kết quả như thế nào? A. Hầu hết các cuộc đấu tranh này đều thất bại. B. Hầu hết các cuộc đấu tranh này đều thắng lợi. Câu hỏi 9: Trong tháng 5 và tháng 6-1939, tại Hải Phòng đã bùng nổ bao nhiêu cuộc bãi công của thợ thuyền trong nhiều ngành nghề? A. 10 B. 11 C. 12 D. 13 Câu hỏi 10: Kết quả lớn nhất của phong trào cách mạng dân chủ 1936- 1939 ở Hải Phòng là gì? A. Chính quyền thực dân phải nhượng bộ, cải thiện một phần quyền dân sinh, dân chủ. B. Quần chúng được tập dượt đấu tranh dưới nhiều hình thức. C. Thành lập Mặt trận Dân chủ Nhân dân đoàn kết rộng rãi các tầng lớp xã hội. D. Quần chúng được tổ chức và giác ngộ, Đảng được tôi luyện, tích lũy kinh nghiệm xây dựng mặt trận thống nhất. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐA B A C A A D B B C D GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 14
  15. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 GV Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh: - Phong trào dân chủ 1936 - 1939 ở Hải Phòng có ý nghĩa to lớn. Qua phong trào, quần chúng được tập hợp, rèn luyện thành đội quân chính trị đông đảo, được tập dượt qua các hình thức đấu tranh, được tuyên truyền một cách sâu rộng về ý thức dân tộc và dân chủ, về đường lối cách mạng của Đảng, tiến tới phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trong những năm 1939-1945. CHUYỂN TIẾT 4 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II: PHONG TRÀO CÁCH Gv tổ chức cho học sinh về nhà tìm hiểu nội MẠNG Ở HẢI PHÒNG DƯỚI dung kiến thức về Hải Phòng trong phong SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG trào giải phóng dân tộc tiến tới Cách mạng TỪ NĂM 1930 ĐẾN NĂM 1945 tháng Tám năm 1945 Hình thức: - Vẽ sơ đồ tư duy 3. Hải Phòng trong phong - Thuyết trình trào giải phóng dân tộc Nội dung: tiến tới Cách mạng tháng Trình bày được diễn biến, kết quả, ý nghĩa Tám năm 1945( 1939- của phong trào cách mạng ở Hải Phòng dưới 1945) sự lãnh đạo của Đảng từ năm 1930 đến năm 3.1 Diễn biến- Kết quả 1945. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập a. Hải Phòng trong phong - Giáo viên: hướng dẫn học sinh tìm hiểu trào giải phóng dân tộc (từ kiến thức tháng 9-1939 đến tháng 3- - HS dựa vào SGK, phát hiện kiến thức và trả 1945) lời câu hỏi b. Hải Phòng trong Cao trào Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận kháng Nhật cứu nước (từ - Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học tháng 3-1945 đến giữa sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. tháng 8-1945) Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm c. Hải Phòng khởi nghĩa vụ giành chính quyền trong GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Cách mạng tháng Tám Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành năm 1945 cho học sinh. 3.2 Ý nghĩa: Dự kiến nội dung phần chuẩn bị bài của học sinh: GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 15
  16. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Hải Phòng trong phong trào giải phóng dân tộc tiến tới Cách mạng tháng Tám năm 1945 ( 1939-1945) a. Hải Phòng trong b. Hải Phòng trong c. Hải Phòng khởi phong trào giải phóng Cao trào kháng Nhật nghĩa giành chính dân tộc (từ tháng 9- cứu nước (từ tháng 3- quyền trong Cách 1939 đến tháng 3- 1945 đến giữa tháng mạng tháng Tám năm 1945) 8-1945) 1945 - Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ - Ngày 09-3-1945, phát xít - Ngày 21-8-1945, UB Khởi thành phố, đầu năm 1940, một số Nhật đảo chính Pháp độc nghĩa Hải Phòng được thành lập. cuộc đấu tranh của công nhân tiếp chiếm Đông Dương. Tại Hải tục nổ ra. Nhân ngày Quốc tế Lao Phòng - Kiến An, quân Pháp - Mờ sáng ngày 23-8-1945, hơn động 01-5 và ngày Quốc tế chống đã đầu hàng quân Nhật. Thực 10 vạn nhân dân, có lực lượng tự chiến tranh hiện theo chủ trương của Đảng vệ hỗ trợ, từ nhiều tiến về quảng tại Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn trường Nhà hát thành phố. Đúng - 01-8-1940, Thành ủy Hải Phòng tổ nhau và hành động của chúng 10 giờ, cuộc mít tinh được khai chức các hoạt động kỉ niệm. Nhiều ta", Cao trào kháng Nhật cứu mạc. Ủy nghĩa tuyên bố xóa bỏ nơi trong thành phố treo cờ đỏ búa nước của nhân dân Hải Phòng chính quyền tay sai của phát xít liểm, căng biểu ngữ “Đả đảo chiến - Kiến An chính thức được Nhật, thành lập Ủy ban nhân dân tranh đế quốc”, “Đả đảo đế quốc phát động. cách mạng lâm thời Hải Phòng. Pháp”, “Việt Nam muôn năm”. Quần chúng biểu tình tuần hành, - Phá kho thóc, giải quyết nạn tỏa ra chiếm các vị trí quan trọng - Ngày 22-9-1940, quân đội Nhật đói nhanh chóng trở thành trong phố. Khởi nghĩa ở Hải Bản vượt biên giới Việt - Trung, phong trào rộng lớn, sôi nổi. Phòng thắng lợi. đánh chiếm Lạng Sơn, ném bom Hải Phòng, đổ bộ vào Đồ Sơn và bến - Cơ sở Việt Minh phát triển - Chiều ngày 24-8-1945, 5 vạn Khuể. Quân Nhật chiếm đóng thành rộng trong công nhân, nông nhân dân tỉnh Kiến An tham dự phố Hải Phòng. nắm dần những vị trí dân, trí thức, thanh niên, học cuộc mít tinh tại sân vận động trọng yếu về kinh tế và quân sự, thi sinh, dân nghèo thành thị. Hải thành chào mừng sự ra đời của hành chính sách khủng bố, dựng lên Phòng gấp rút chuẩn bị lực chính quyền cách mạng tỉnh. các đảng phái chính trị phản động, lượng để khởi nghĩa giành mua chuộc, lôi kéo nhân dân... chính quyền như phát triển cơ Phong trào cách mạng ở Hải Phòng sở Việt Minh, xây dựng lực GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 16
  17. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 gặp muôn vàn khó khăn. lượng vũ trang ở Kiến Thụy, Thủy Nguyên, An Lão, Tiên - Từ giữa năm 1941 đến tháng 3- Lãng... 1945, vượt lên sự khủng bố, đàn áp của Nhật - Pháp, phong trào Việt Minh ở Hải Phòng, Kiến An từng bước phát triển. Lực lượng chính trị quần chúng được tập hợp khá đông đảo, lực lượng vũ trang cách mạng bước đầu được hình thành. GV chốt các kiến thức hình thành cho học sinh: - Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Hải Phòng - Kiến An là kết quả của quá trình vận động cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng từ năm 1930 đến năm 1945. Thắng lợi đó đã đập tan xiềng xích nô lệ, đưa nhân dân lên nắm chính quyền, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc. CHUYỂN TIẾT 5 TỔNG KẾT – LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức . * Lồng ghép an ninh quốc phòng: bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. b. Nội dung: Học sinh làm việc cá nhân, nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập mà GV đưa ra. c. Sản phẩm học tập: Hoàn thành được các yêu cầu của giáo viên. d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG 3. TỔNG KẾT- LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Gv chia lớp thành 2 nhóm với nhiệm vụ : Lập bảng khái quát các sự kiện tiêu biểu trong phong trào cách mạng ở Hải Phòng từ năm 1919 đến năm 1930 và từ năm 1930 đến năm 1945 theo gợi ý sau: Nhóm 1: Phong trào cách mạng ở Hải Phòng từ năm 1919 đến năm 1930 Liên hệ việc bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ ngày nay. Nhóm 2: Phong trào cách mạng ở Hải Phòng và từ năm 1930 đến năm 1945 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 17
  18. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 Liên hệ việc bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ ngày nay. Giai Sự kiện Ý Nhgĩa đoạn Lưu ý: các đội có thể thuyết trình, vẽ sơ đồ tư duy, hoặc sưu tầm tranh ảnh minh họa cho phần trả lời của đội mình Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ - HS dựa vào SGK, phát hiện kiến thức và thảo luận đưa ra câu trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ở lớp và hoàn thành bài tập ở nhà c. Sản phẩm: bài tập nhóm HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Qua chủ đề này các em biết được hoàn cảnh, diễn biến của phong trào cách mạng Hải Phòng từ năm 1919 đến năm 1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng. Em hãy nhận xét vai trò, ý nghĩa của phong trào cách mạng Hải Phòng với cách mạng Việt Nam? Và nêu cảm nghĩ của em về phong trào cách mạng của Hải phòng trong giai đoạn lịch sử từ 1919-1945? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 18
  19. Kế hoạch bài dạy GD ĐP 9 Năm học: 2024 - 2025 ? Sưu tầm tư liệu để giới thiệu về một sự kiện hoặc phong trào cách mạng ở Hải Phòng từ năm 1919 đến năm 1945 mà em ấn tượng nhất ( Phần này Hs về nhà làm và báo cáo sản phẩm trong tiết học sau , GV sẽ chấm và cho điểm thường xuyên) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh thực hiện trò chơi. - HS ghi lại việc mình làm. - HS dựa vào SGK, phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Tổng kết chủ đề. *HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 1.Bài cũ: Ôn tập lại kiến thức lịch sử liên quan đến thành phố Hải Phòng từ năm 1919 đến năm 1945. 2.Bài mới: Tìm hiểu về lịch sử Hải Phòng từ 1945-1975 - Diễn biến của một số cuộc chiến đấu tiêu biểu ở Hải Phòng. - Công cuộc khôi phục kinh tế, cải tạo Xã hội Chủ nghĩa ở Hải Phòng. - Hải Phòng vừa chiến đấu vừa sản xuất và chi viện cho miền Nam từ năm 1965- 1975. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 19