Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 8 - Chủ đề 6: Thơ nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

docx 9 trang Thùy Uyên 19/11/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 8 - Chủ đề 6: Thơ nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_dia_phuong_8_chu_de_6_tho_nom_nguy.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục địa phương 8 - Chủ đề 6: Thơ nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

  1. Giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Lớp 8A 8B 30/01/2024 Tiết 4 2 Ngày dạy 20/02 – 12/3 17/02 – 9/3 CHỦ ĐỀ 6: THƠ NÔM NGUYỄN BỈNH KHIÊM Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU Học xong chủ đề này, học sinh đạt được: 1. Kiến thức - Nhận biết một số nét đặc sắc về nội dung, hình thức nghệ thuật thơ Nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ Nôm Số 3 qua: vần, nhịp, từ ngữ, biện pháp tu từ Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của nhà thơ được thể hiện qua văn bản. - Có ý thức trân trọng, giữ gìn giá trị thơ ca của Nguyễn Bỉnh Khiêm 2. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, lắng nghe/ phản hồi tích cực; giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm. - Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: viết bài giới thiệu, quảng bá về thơ Nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: Có thái độ tự hào và ý thức, trách nhiệm giới thiệu, quảng bá danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm và thơ Nôm của ông. - Yêu quê hương Vĩnh Bảo, tự hào về nét đặc sắc của văn hóa Hải Phòng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của GV - Các thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu, phần mềm KTĐ, tranh ảnh, bảng phụ - Các tư liệu về Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, thơ văn Nguyễn Bỉnh Khiêm - Các video về quê hương Vĩnh Bảo, thân thế sự nghiệp của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, 2. Chuẩn bị của HS - Sách giáo khoa, vở ghi bài, các sản phẩm báo cáo của tổ nhóm III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu - Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b. Nội dung - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “hiểu ý đồng đội” - HS dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi c. Sản phẩm Kế hoạch bài dạy GDĐP8 - Năm học 2023 - 2024
  2. Giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Câu trả lời cá nhân của học sinh. d. Cách thức tổ chức Bước 1: Giao nhiệm vụ GV phổ biến luật chơi - GV mời 1 học sinh lên làm MC và 1 học sinh làm thư kí để tiến hành tổ chức trò chơi - Một bạn được lựa chọn lên bảng trả lời những gợi ý của các bạn. Luật chơi: Mỗi lượt chơi, giáo viên gọi một học sinh lên bảng, quay xuống dưới lớp, giáo viên chiếu thông tin lên bảng. Các bạn ở dưới lớp xung phong gợi ý đáp án trên bảng, sao cho những gợi ý không lặp từ với đáp án. - Bạn trên bảng không đoán được từ khóa, phần gợi ý sẽ được chuyển sang bạn khác. Thông tin để hs hướng dẫn nhau trả lời: 1585, Trạng Nguyên, nhà Mạc, Trình Quốc Công, Đồ sộ, thơ Nôm, Bạch Vân quốc ngữ thi tập. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - 1 HS làm MC, 1 HS làm thư kí phát quà, 1 HS trình chiếu - HS trình chiếu thông tin, HS chơi quay lưng lại với bảng, HS bên dưới xem từ khóa, gợi ý cho bạn trả lời, sao cho nội dung gợi ý không có từ nào trùng đáp án. - GV quan sát, theo dõi, đánh giá thái độ thực hiện nhiệm vụ của HS Bước 3: Báo cáo kết quả Câu trả lời và những gợi ý trả lời Bước 4: Kết luận, nhận định Tất cả những thông tin trên liên quan đến một thầy giáo, một nhà văn hóa, một nhà văn, một nhà tiên tri nổi tiếng của Việt Nam và quê hương Hải Phòng, đó là danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm. .GV dẫn vào bài. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu vài nét về tác giả Nguyễn Bỉnh Khiêm a. Mục tiêu - Học sinh nhận biết một số đặc điểm khái quát về tác giả Nguyễn Bỉnh Khiêm b. Nội dung - Thảo luận nhóm đôi (Think- Pair- Share) - Thời gian: 2 phút - Nội dung : Dựa vào phần chuẩn bị bài ở nhà, trả lời các câu hỏi theo gợi ý sau + Năm sinh + Quê hương + Cuộc đời, sự nghiệp + Các tập thơ + Thể thơ c. Sản Phẩm - Sản phẩm thuyết trình, câu trả lời, phần bài làm của HS. d. Cách thức tổ chức HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Thơ Nôm Nguyễn Bỉnh GV chiếu nhiệm vụ học tập, sau đó chiếu video cho Khiêm học sinh xem. 1/ Tác giả Nguyễn Bỉnh - Hình thức: Thảo luận nhóm đôi (Think- Pair- Share) Khiêm - Thời gian: 2 phút - Năm sinh: 1491-1585 Nội dung : Xem video và đọc thông tin trong mục I Kế hoạch bài dạy GDĐP8 - Năm học 2023 - 2024
  3. Giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Nội dung : Dựa vào phần chuẩn bị bài ở nhà, trả - Cuộc đời: Ông từng đậu lời các câu hỏi theo gợi ý sau Trạng nguyên và làm quan dưới + Năm sinh triều Mạc, ông được phong tước + Quê hương Trình Tuyền hầu, Trình Quốc + Cuộc đời, sự nghiệp công. + Các tập thơ - Sự nghiệp: Di sản của Nguyễn + Thể thơ Bỉnh Khiêm để lại khá đồ sộ, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. phong phú ở nhiều lĩnh vực, đặc HS hoạt động theo hình thức nhóm đôi và cá nhân để biệt là thơ Nôm. có sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên 2. Tập thơ Nôm Bạch Vân quốc Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận ngữ thi tập: - Đại diện nhóm lên báo cáo kết quả làm việc trước lớp + Thời gian viết : chủ yếu ở ẩn - Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung theo kĩ thuật tại quê nhà. 3-2-1 + Các bài thơ trong tập thơ Bước 4: Kết luận, nhận định không đặt nhan đề, chỉ ghi số - Các nhóm và giáo viên cùng đánh giá mức độ, kĩ năng thứ tự từng bài. thực hiện nhiệm vụ của nhóm được trình bày + Tất cả được viết theo thể thơ - GV nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của HS Đường luật thất ngôn xen lục - Giáo viên nhận xét, chuẩn kết thức ngôn. - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ và hoàn thành vở ghi Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu về nội dung và giá trị nghệ thuật trong thơ Nôm NBK a. Mục tiêu - Học sinh nhận biết một số đặc điểm khái quát về nghệ thuật và nội dung của thơ Nôm NBK - Phân tích được đặc điểm đó trong một số bài thơ b. Nội dung - Hoạt động dự án - Thời gian: 2 tiết - Nội dung : Đọc thông tin trong mục I, tìm hiểu về nội dung thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm - Các bước tiến hành: + 10 phút trên lớp ( tiết 1): GV chia nhóm, HS nhận nhiệm vụ, thảo luận nội dung và cách chia sẻ trước lớp + Tiết 2 : Các nhóm chia sẻ trước lớp 3 phút. ( Học sinh có thể chọn hình thức chia sẻ khác nhau như: sơ đồ tư duy, sắm vai, đọc Rap ) c. Sản Phẩm Báo cáo của các nhóm, kiến thức chốt của GV - d. Cách thức tổ chức HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG CẦN ĐẠT Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh 2. Giá trị nội dung và nghệ thuật: - Hình thức: dự án a. Giá trị nội dung - Thời gian: 2 phút - Chủ đề thế sự : + Đó là thói đời đen bạc, là mối - Thời gian: 2 tiết quan hệ bị lệ thuộc bởi cái giàu, - Nội dung : Đọc thông tin trong mục I, tìm hiểu và cái khó báo cáo Kế hoạch bài dạy GDĐP8 - Năm học 2023 - 2024
  4. Giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Nhóm 1: Nội dung và nghệ thuật thơ Nguyễn Bỉnh + Sự vương vấn với chính sự, Khiêm, tìm dẫn chứng để chứng minh thời cuộc + Khát vọng cao đẹp được cống Nhóm 2: Nghệ thuật đặc sắc trong thơ Nguyễn Bỉnh hiến cho một vương triều vua và tìm dẫn chứng để chứng minh. sáng, tôi hiền - Các bước tiến hành: + Luôn làm chủ danh lợi vô thường + 10 phút trên lớp ( tiết 1): GV chia nhóm, HS nhận - Chủ đề nhàn dật: nhiệm vụ, thảo luận nội dung và cách chia sẻ trước lớp + Tìm đến với thiên nhiên, lánh + Tiết 2 : Các nhóm chia sẻ trước lớp 3 phút. ( Học xa cõi tục sinh có thể chọn hình thức chia sẻ khác nhau như: sơ + Còn là sự đối lập với bon chen đồ tư duy, sắm vai, đọc Rap ) danh lợi Cách thực hiện 1. b. Giá trị nghệ thuật: - GV chuẩn giao nhiệm vụ, thảo luận trên lớp cuối tiết2. + Viết theo thể Đường luật 1 quen thuộc - HS chuẩn bị bài ở nhà + Giàu chất triết lí Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập + Lựa chọn cách biểu đạt theo - HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện. hình thức đối lập - GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS + Xây dựng hình ảnh cụ thể, - GV quan sát, theo dõi, đánh giá thái độ làm việc, giúp sinh động đỡ những HS gặp khó khăn. Bước 3. Báo cáo, thảo luận - Cử thành viên trình bày trước lớp - Cả lớp nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá, kết luận - Học sinh và giáo viên cùng đánh giá mức độ, kĩ năng thực hiện nhiệm vụ của các nhóm. - Giáo viên kết luận chiếu bảng tổng hợp kiến thức Nhiệm vụ 3. Thực hành đọc hiểu bài thơ Nôm số 3 a. Mục tiêu - Học sinh hiểu và phân tích được giá trị bài thơ Nôm số 3, chỉ ra được đặc điểm thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong bài thơ đó b. Nội dung - Thảo luận nhóm đôi( 5p) - Trả lời các câu hỏi: + Hoàn cảnh sáng tác bài thơ + Thể loại, bố cục + Nội dung và nghệ thuật của bài thơ c. Sản Phẩm Phần trình bày kiến thức của học sinh d. Cách thức tổ chức HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG CẦN ĐẠT Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh III. Thực hành đọc hiểu bài - Hình thức: Các nhóm tìm hiểu bài ở nhà, cử thơ Nôm số 3 đại diện báo cáo trước lớp - Hoàn cảnh sáng tác, xuất - Thời gian: 5 phút xứ bài thơ: Sáng tác trong Kế hoạch bài dạy GDĐP8 - Năm học 2023 - 2024
  5. Giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Nội dung : Đọc hiểu bài thơ Nôm số 3 thời kì ông về ở ẩn tại Trung - Gợi ý kiến thức đọc hiểu: Am, Lý Học, Vĩnh Bảo, Hải + Hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ Phòng; Là bài thơ số 3 trong + Thể thơ tập thơ Nôm, Bạch vân quốc + Bố cục ngữ thi tập của Nguyễn Bỉnh + Chủ đề Khiêm. + Ngôn ngữ, hình ảnh - Văn tự: Chữ Nôm + Biện pháp tu từ + Nội dung và nghệ thuật - Thể thơ: Thất ngôn bát cú Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Đường luật (mỗi - HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện. - Bố cục: 4 phần đề, thực, - GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS luận, kết; - GV quan sát, theo dõi, đánh giá thái độ làm việc, giúp + 2 câu thơ đầu: Quan niệm đỡ những HS gặp khó khăn. giàu nghèo và lựa chọn An Bước 3. Báo cáo, thảo luận phận của tác giả - Các nhóm lên trình bày nhiệm vụ của nhóm mình + 6 câu cuối: Diễn tả đời sống Các nhóm còn lại nhận xét theo kĩ thuật 3-2-1 tinh thần, thú vui an phận của Giáo viên cho học sinh làm bài tập tác giả - Chủ đề: (Chủ đề nhàn dật): Bước 4: Đánh giá, kết luận Bài thơ bày tỏ một quan niệm - Học sinh và giáo viên cùng đánh giá mức độ, kĩ năng sống, một cách ứng xử của thực hiện nhiệm vụ của người chơi. - Giáo viên kết luận chiếu bảng tổng hợp kiến thức người quân tử trong đời sống ẩn dật. Qua đó khắc hoạ chân dung cốt cách ung dung tự tại, - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung cho hoạt động báo an nhiên của tác giả. cáo của nhóm, định hướng để học sinh nắm bắt + Niêm: Câu 1-8, câu 2-3, câu được kiến thức 4-5, câu 6-7 + Luật: luật bằng GV chốt nghệ thuật của bài thơ + Vần: vần bằng, Câu 1,2,4,6,8 ( iêu, iu, êu) + Nhịp: Câu 2,3,4,5,6,8: nhịp 4/3; câu 6 3/3, câu 7 nhịp 2/3/2 + Đối: Hai câu thực, hai câu luận đối nhau (âm, từ loại, nghĩa) - Ngôn ngữ, hình ảnh: + Dùng từ ngữ Hán Việt, hình ảnh ước lệ: yên phận, mai, nguyệt, giang sơn, phong cảnh, tứ, bức, gấm thêu tao GV giải đáp câu hỏi của học sinh: Trở lại câu hỏi nhã, ước lệ của các em: Đây là một bài thơ thất ngôn bát cú + Dùng từ ngữ thuần Nôm, Đường luật nhưng sao laị có câu thơ 6 chữ, và câu hình ảnh, giản dị gần gũi, vận 1 nhịp 3/3, câu 7 nhịp 2/3/2 dụng tục ngữ: “Giàu hai bữa, Kế hoạch bài dạy GDĐP8 - Năm học 2023 - 2024
  6. Giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Yêu cầu HS đọc đúng nhịp thơ khó hai niêu”, “khuya nằm, sớm thức” * GV: Ở câu thơ thứ 7 sự sáng tạo về nhịp 2/3/2 - Biện pháp tu từ: biện pháp giúp em hình dung thế nào về chân dung nhà thơ, tu từ so sánh; đặc biệt hình ẩn sĩ? ảnh so sánh mang tính ước lệ: “tranh vẽ”, “gấm thêu”. - Gv chốt kiến thức  * Nghệ thuật -Thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật có sự phá cách - GV khái quát: (xen câu lục ngôn); sáng tạo Giúp ta thêm tự hào về danh nhân văn hóa Nguyễn trong cách ngắt nhịp, Bỉnh Khiêm và mảnh đất Vĩnh Bảo địa linh nhân - Giàu tính triết lí; biểu đạt kiệt theo hình thức đối lập - Ngôn ngữ thuần Nôm, vận dụng sáng tạo tục ngữ, thành ngữ; hình ảnh so sánh mang tính ước lệ => Sự phá cách về cách nhịp thơ -> làm hiện lên hình ảnh con người - tác giả với phong thái ung dung, tự tại, an nhiên -> Đó là chân dung cốt cách Bạch Vân cư sĩ.  *Nội dung: Bài thơ bày tỏ một quan niệm sống, một cách ứng xử của người quân tử trong đời sống ẩn dật. Qua đó khắc hoạ chân dung cốt cách ung dung, tự tại, an nhiên của tác giả HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kiến thức thông qua một số bài tập, có ý thức giữ gìn và phát huy giá trị của thơ Nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm b. Nội dung: - Bài tập trắc nghiệm Đánh giá kiểm tra theo phần mềm Plicker hoặc trực tiếp bằng cách giơ đáp án - Bài tập: Chỉ ra nội dung chính và chỉ ra nét đặc sắc nghệ thuật trong một số bài thơ c. Sản Phẩm Câu trả lời của học sinh d. Cách thức tổ chức - GV đưa ra nhận xét phần chơi của cả hai và trao phần thưởng Kế hoạch bài dạy GDĐP8 - Năm học 2023 - 2024
  7. Giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bài 1: Chọn ý đúng Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học Câu 1: Hiệu Bạch Vân cư sĩ là của ai? tập A. Nguyễn Trãi - GV nêu vấn đề: Để củng cô nội dung B. Nguyễn Bỉnh Khiêm bài học, khác sâu kiến thức C. Nguyễn Du Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ D. Nguyễn Khuyến - - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài Câu 2: Nhận định nào không đúng về tập trắc nghiệm Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm? - - HS trình bày A. Danh nhân văn hóa lớn của dân Bước 3: Báo cáo kết quả, thảo luận tộc B. Bóng cây đại thụ của thế kỉ XVI - HS nêu ý kiến C. Nhà tiên tri của thời đại Bước 4: Kết luận, nhận định D. Nhà triết gia, sử gia nổi tiếng - - Giáo viên nhận xét chốt bằng sơ đồ tư Câu 3: Đâu là những tác phẩm nổi tiếng duy khái quát bài học của nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm? A. Bạch Vân thi tập, Bạch Vân quốc ngữ thi tập B. Ức Trai thi tập, Quốc âm thi tập C. Thanh Hiên thi tập D. Chùm thơ thu Câu 4: Dòng nào không phải đặc sắc nghệ thuật trong thơ Nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm? A. Viết theo thể thơ Đường luật quen thuộc B. Giàu chất triết lí C. Lựa chọn cách biểu đạt theo hình thức đối lập, xây dựng hình ảnh cụ thể sinh động D. Bút pháp lãng mạn tài hoa Câu 5: Dòng nào nói đúng nhất về tư tưởng chủ đạo trong thơ Nôm của Nguyễn Bỉnh Khiêm? A. Nhân đạo, yêu nước B. Yêu thiên nhiên, yêu làng quê C. Nhàn dật, thế sự D. Trung quân, ái quốc Câu 6: Đâu không phải là vẻ đẹp của Bạch Vân cư sĩ được thể hiện qua những bài thơ Nôm của ông? A. Phong thái ung dung, tự tại, an nhiên B. Tâm hồn đẹp đẽ, thanh cao Kế hoạch bài dạy GDĐP8 - Năm học 2023 - 2024
  8. Giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ C. Luôn nặng lòng vì dân, ví nước D. Tâm hồn lãng mạn, bay bổng Bài tập 2: Đọc nội dung những bài thơ Bài 2: sau và cho biết bài thơ viết về nội dung  Bài 77: Bài thơ phản ánh nhiều vấn nào? đề của cuộc sống đương thời : đó là thói đời đen bạc, là mọi mối quan hệ Thế gian biến cải vũng nên đồi, bị lệ thuộc bởi cái giàu, cái khó Mặn nhạt, chua cay lẫn ngọt bùi. Còn bạc, còn vàng, còn đệ tử, Hết cơm, hết rượu, hết ông tôi. Xưa nay đều trọng người chân thật, Ai nấy nào ưa kẻ đãi buôi. Ở thế mới hay người bạc ác, Giàu thì tìm đến, khó thì lui. Bài tập 3: Đọc nội dung những bài thơ Bài 3 sau và cho biết bài thơ viết về nội dung nào?  Bài 102: Bài thơ đã đúc rút được Làm người có dại mới nên khôn, những bài học mang tính triết lý nhân Chớ dại ngây chi, chớ quá khôn. sinh sâu sắc, đó là bài học về khôn và Khôn được ích mình, đừng để dại, dại Dại thì giữ phận, chớ tranh khôn. Khôn mà hiểm độc là khôn dại, Dại vốn hiền lành ấy dại khôn. Chớ lấy rằng khôn khinh kẻ dại, Gặp thời, dại cũng hoá nên khôn. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức từ chủ đề mà HS đã lĩnh hội để giải quyết những tình huống, vấn đề mới trong học tập b. Nội dung: - Hình thức: trò chơi Ai nhanh hơn - Thời gian: 5 phút Nội dung: cách giữ gìn và phát huy giá trị của thơ Nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm c. Sản phẩm d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Kế hoạch bài dạy GDĐP8 - Năm học 2023 - 2024
  9. Giáo viên: Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu vấn đề: Làm thế nào để giữ + Chọn lọc những bài thơ Nôm để giảng gìn, phát huy giá trị những bài thơ Nôm dạy trong nhà trường của Nguyễn Bỉnh Khiêm? + Tổ chức câu lạc bộ thơ Nguyễn Bỉnh Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Khiêm trong các trường học, trên các - - Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo trang mạng Zalo, Facebook luận bàn, đại diện nhóm trình bày trước + Vẽ tranh xoay quanh những bài thơ lớp Nôm của ông - - HS thảo luận, trình bày + Phổ nhạc cho một số bài thơ Bước 3: Báo cáo kết quả, thảo luận + Dịch những bài thơ Nôm sang tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác để quảng - HS nêu ý kiến bá với bạn bè thế giới. Bước 4: Kết luận, nhận định - - Giáo viên chốt một số cách thức giữ gìn, phát huy giá trị của thơ Nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm Kế hoạch bài dạy GDĐP8 - Năm học 2023 - 2024