Giáo án Toán 9 - Tiết 42: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình - Lê Mạnh Tiến

docx 3 trang Thùy Uyên 27/12/2024 230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 9 - Tiết 42: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình - Lê Mạnh Tiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_9_tiet_42_giai_bai_toan_bang_cach_lap_he_phuong.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 9 - Tiết 42: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình - Lê Mạnh Tiến

  1. Trường : THCS Đại Bái Tổ : Tự Nhiên Giáo Viên : Lê Mạnh Tiến Giáo Án : Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Ngày: 4/2/2021 Tiết42: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH A/. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Củng cố lại cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình các dạng đã học như ví dụ 1 ; ví dụ 2 . 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích bài toán , chọn ẩn , đặt điều kiện và lập hệ phương trình . Rèn kỹ năng giải hệ phương trình thành thạo . 3. Thái độ: Kiên trì, chịu khó, yêu thích giải toán. B/. TRỌNG TÂM: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn . C/. CHUẨN BỊ: - GV: Giáo án, bảng phụ Phương pháp : Vấn đáp,gợi mở, thuyết trình - HS: Làm bài ở nhà, có đủ đồ dùng học tập. D/. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ( ,) Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình 2. Giới thiệu bài: ( ,) Vận dụng các bước giải bt bằng cách lập HPT để làm BT 30, 34 - sgk 3. Bài mới: Hoạt động của GV - Tg Nội dung HS Hoạt động1 : 17’ 1. Giải bài tập 30- sgk GV ra bài tập gọi HS Giải : đọc đề bài sau đó ghi Gọi quãng đường AB là x km ; thời gian dự tóm tắt bài toán . định đi từ A B là y giờ ( x , y > 0 ) Tóm tắt : Ô tô : A B . - Thời gian đi từ A B với vận tốc 35 Nếu v = 35 km/h km/h là : x (h) Vì chậm hơn so với dự chậm 2 h Nếu v = 50 35
  2. km/h sớm 1 h . Tính định là 2 (h) nên ta có phương trình : x SAB ? t ? 2 y (1) - Theo em ở bài toán 35 này nên gọi ẩn thế nào ? - Thời gian đi từ A B với vận tốc 50 - Hãy gọi quãng đường km/h là : x ( h) Vì sớm hơn so với dự Ab là x ; thời gian dự 50 định là y từ đó lập hệ định là 1(h)nên ta có phương trình : x phương trình . 1 y (2) - Thời gian đi từ A B 50 theo vận tốc 35 km/h là Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : x bao nhiêu so với dự 2 y 35 x 70 35y x 35y 70 định thời gian đó như x x 50 50y x 50y 50 thế nào ? vậy từ đó ta có 1 y phương trình nào ? 50 15y 120 y 8 y 8 - Thời gian đi từ A B với vận tốc 50 km/h là 17’ x 35y 50 x 35.8 50 x 230 bao nhiêu ? so với dự Vậy quãng đường AB dài 230 km và định thời gian đó như thờiđiểmxuất phát của ô tô tại A là 4 giờ . thế nào ? Vậy ta có Giải bài tập 34 phương trình nào ? Giải : Gọi số luống ban đầu là x luống ; số - Từ đó ta có hệ phương cây trong mỗi luống ban đầu là y cây ( x ; y trình nào Hãy giải hệ nguyên dương ) phương trình tìm x,y ? - Số cây ban đầu trồng là : xy (cây ) . - Vậy đối chiếu điều - Nếu tăng 8 luống số luống là : ( x + 8 ) kiện ta trả lời như thế luống ; nếu giảm mỗi luống 3 cây số cây nào ? trong một luống là : ( y - 3) cây số cây - GV ra tiếp bài tập 34 ( phải trồng là : sgk ) gọi HS đọc đề bài ( x + 8)( y - 3) cây . và ghi tóm tắt bài toán . Theo bài ra ta có phương trình : Tóm tắt : Tăng 8 luống xy - ( x + 8)( y - 3) = 54 3x - 8y = 30 , mỗi luống giảm 3 cây (1) Cả vườn bớt 54 cây . - Nếu giảm đi 4 luống số luống là : ( x - Giảm 4 luống , mỗi 4 ) luống ; nếu tăng mỗi luống 2 cây số luống tăng 2 cây Cả cây trong mỗi luống là : ( y + 2) cây số vườn tăng 32 cây . cây phải trồng là ( x - 4)( y + 2) cây . Theo Hỏi vườn trồng bao bài ra ta có phương trình : nhiêu cây ? ( x - 4)( y + 2) - xy = 32 ( 2) 2x - 4y = - bài toán cho gì , yêu 40 (2) cầu gì ? Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình :
  3. - Theo em ta nên gọi ẩn 3x 8y 30 3x 8y 30 x 50 như thế nào ? 2x 4y 40 4x 8y 80 y 15 - hãy chọn số luống là x Vậy số luống cải bắp cần trồng là 50 luống , số cây trồng trong một và mỗi luống có 15 cây Số cây bắp cải luống là y ta có thể trồng trong vườn là : 50 x 15 = 750 ( cây ) gọi và đặt điều kịên cho ẩn như thế nào ? - Gợi ý : + Nếu giảm 4 luống và tăng mỗi luống 2 cây số cây là ? ta có phương trình nào ? - Vậy từ đó ta suy ra hệ phương trình nào ? Hãy giải hệ phương trình trên và rút ra kết luận . GV cho hs hoạt động nhóm-Giải hệ pt - Để tìm số cây đã trồng ta làm như thế nào ? - GV cho HS làm theo nhóm sau dó đưa ra đáp án cho HS đối chiếu . 4. Củng cố - Luyện tập: (3') - Nêu lại cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình , dạng toán thêm bớt , tăng giảm , hơn kém và tìm hai số . 5. Hướng dẫn tự học ở nhà: (2') - Xem lại các bài tập đã chữa . - Nắm chắc cách giải tưng dạng toán ( nhất là cách lập hệ phương trình ) - Giải tiếp bài tập 35 ( sgk ) -Giải bài tập 36 , 37 , 39 ( sgk ) . ___