Giáo án Tin học 9 (Cánh diều) - Tuần 12+13 - Bài 3: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trao đổi và hợp tác - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 5 trang Thùy Uyên 01/12/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 9 (Cánh diều) - Tuần 12+13 - Bài 3: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trao đổi và hợp tác - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_9_canh_dieu_tuan_1213_bai_3_thuc_hanh_trinh.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 9 (Cánh diều) - Tuần 12+13 - Bài 3: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trao đổi và hợp tác - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. KHBD TIN HỌC 9 NĂM HỌC 2024-2025 Ngày soạn Ngày 25/11/2024 26/11/2024 02/12/2024 03/12/2024 Ngày Tiết 1, 2 1, 2 1, 2 1, 2 01/9/2024 dạy TKB Lớp 9A 9D 9A 9D TUẦN 12, 13: TIẾT 12, 13: BÀI 3: THỰC HÀNH TRÌNH BÀY THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN TRONG TRAO ĐỔI VÀ HỢP TÁC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Trong bài học này, HS sẽ: - Thực hành các thao tác đính kèm tệp vào bài trình chiếu và sơ đồ tư duy. 2. Năng lực Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. Năng lực riêng: - Thực hiện thành thạo các thao tác đính kèm tệp (văn bản, ảnh, âm thanh, video, trang tính) vào bài trình chiếu và sơ đồ tư duy để trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác. 3. Phẩm chất: - Thành thạo kĩ năng tin học, yêu thích các môn học khác. - Chăm chỉ trong học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính cài đặt phần mềm MindManager. GV: PHẠM THÙY GIANG
  2. KHBD TIN HỌC 9 NĂM HỌC 2024-2025 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS chuẩn bị tâm thế để thực hành. b. Nội dung: GV giới thiệu nội dung thực hành; HS lắng nghe và sẵn sàng thực hành. c. Sản phẩm học tập: Nội dung nhiệm vụ thực hành. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm và phân công HS vào các máy. - GV giới thiệu nội dung thực hành: Thực hiện các thao tác đính kèm tệp (văn bản, ảnh, âm thanh, video, trang tính) vào bài trình chiếu để trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe, ổn định chỗ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV kiểm tra tệp sơ đồ các nhóm đã khởi tạo từ tiết trước. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét và cho HS vào bài học: Bài 3: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động: Thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác a. Mục tiêu: Thực hiện thành thạo các thao tác đính kèm tệp (văn bản, ảnh, âm thanh, video, trang tỉnh) vào bài trình chiếu và sơ đồ tư duy để trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác. b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành Trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác. c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm thực hành trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác. d. Tổ chức hoạt động: GV: PHẠM THÙY GIANG
  3. KHBD TIN HỌC 9 NĂM HỌC 2024-2025 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học Bảng 1. Gợi ý một số chủ đề và vấn đề tập cần giải quyết. - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm Vấn đề cần giải STT Chủ đề 3 – 4 HS (các HS ở hai máy tính cạnh quyết nhau). Quảng bá tốt cho - GV nêu nhiệm vụ: điểm du lịch với + Hãy sử dụng bài trình chiếu hoặc sơ đồ Địa điểm du 1 các thông tin đa tư duy để trình bày thông tin về một chủ lịch dạng, hấp dẫn và đề, trong đó có vấn đề cần trao đổi, hợp trực quan. tác để giải quyết. + Hãy đính kèm các dạng thông tin phong Giới thiệu được nội dung buổi Lễ khai phú (văn bản, ảnh, âm thanh, video, trang Lễ Khai giảng năm học mới tính) cho vấn đề cần trao đổi, thảo luận. 2 giảng năm với các thông tin - GV gợi ý một số chủ đề và vấn đề cần học mới giải quyết, các nhóm lựa chọn chủ đề và minh họa phong phần công nhiệm vụ. phú và trang trọng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Đề xuất được các - HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học, chủ đề hoạt động thảo luận lựa chọn chủ đề, phân công và Câu lạc bộ của câu lạc bộ Tin 3 thực hành nhiệm vụ. Tin học học với thông tin - GV quan sát; định hướng HS (nếu cần). sinh động và phù Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và hợp. thảo luận Xác định được bài - GV tổ chức cho các nhóm trình bày sản toán và cách giải phẩm. Các nhóm tự đánh giá và đánh giá quyết với các thông chéo; góp ý bổ sung cho nhóm bạn. Giải bài tập 4 tin phong phú, phù Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện môn Vật lí hợp để hỗ trợ quá nhiệm vụ học tập trình trao đổi và - GV nhận xét, đánh giá; khen ngợi các thảo luận. nhóm tạo bài trình bày đẹp và có nhiều nội GV: PHẠM THÙY GIANG
  4. KHBD TIN HỌC 9 NĂM HỌC 2024-2025 dung; rút kinh nghiệm đối với các nhóm làm chưa tốt. - GV tổng kết. D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để trình bày thông tin đa phương tiện trong trao đổi và hợp tác b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế và thực hiện nhiệm vụ. c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm của HS trong phần Vận dụng SGK trang 35. d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ về nhà, yêu cầu cá nhân HS thực hiện bài tập Vận dụng SGK tr.35: Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ Tin học tuần tới, các bạn muốn trao đổi, thảo luận về chủ đề “An toàn khi sử dụng mạng xã hội". Em hãy tạo bài trình chiếu hoặc sơ đồ tư duy để trình bày các vấn đề cần thảo luận. Trong đó, hãy đính kèm các loại tệp khác nhau (văn bản, ảnh, video,...) để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình trao đổi, thảo luận. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về nhà thực hiện nhiệm vụ. - GV gợi ý có thể đưa vào bài trình bày về chủ đề “An toàn khi sử dụng mạng xã hội” các nội dung sau đây: + Một số hậu quả về sử dụng mạng xã hội không an toàn: Bị mất thông tin cá nhân, bị lừa đảo về tài chính, bị xúc phạm, bôi nhọ nhân phẩm và danh dự. + Một số điều nên làm để sử dụng mạng xã hội an toàn: Bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; không chuyển tiền, mua hàng từ cá nhân, địa chỉ không tin cậy; ứng xử phù hợp, có văn hóa và thực hiện đúng pháp luật khi tham gia mạng xã hội. - GV chú ý HS: Thông tin được đưa vào ở các dạng phong phú: văn bản (bài viết), hình ảnh (hình minh họa), âm thanh (lời kể), video (thông tin đầy đủ về một hiện tượng. - GV hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm nộp sản phẩm theo hướng dẫn của GV (thông qua Google Drive, Padlet, hoặc Zalo,...). GV: PHẠM THÙY GIANG
  5. KHBD TIN HỌC 9 NĂM HỌC 2024-2025 - GV tổ chức đánh giá sản phẩm của HS và chấm điểm. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ôn lại kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước E3 – Bài 1: Xác định dữ liệu nhập vào bảng tính. GV: PHẠM THÙY GIANG