Giáo án Tin học 9 (Cánh diều) - Bài: Dự án học tập - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 3 trang Thùy Uyên 01/12/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 9 (Cánh diều) - Bài: Dự án học tập - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_9_canh_dieu_bai_du_an_hoc_tap_truong_thcs_ng.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 9 (Cánh diều) - Bài: Dự án học tập - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Trường: Giáo viên: Tổ: DỰ ÁN HỌC TẬP Tin học Lớp 9 Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Sau khi hoàn thành dự án, HS có khả năng: • Tổ chức được dữ liệu và thiết lập được xác thực dữ liệu trong một số tính phù hợp yêu cầu thực tế. Định dạng để các thành phần trong sổ tính có tính thẩm mĩ. • Sử dụng được công thức trong tính toán, sử dụng được các hàm điều kiện để tạo dữ liệu mới và dữ liệu thống kê tổng hợp. • Thực hiện được các yêu cầu sắp xếp, lọc và tạo biểu đồ. • Hợp tác làm việc trong một nhóm học tập. 2. Năng lực Năng lực chung: • Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV. • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết cách giải quyết các tình huống khi cần sự hỗ trợ của máy tính. Sáng tạo trong cách trình bày một vấn đề bằng nhiều hình thức khác nhau. Năng lực riêng: • Sử dụng được bảng tính để giải quyết một số vấn đề trong thực tế liên quan đến quản lí tài chính, dân số. 3. Phẩm chất: - Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Tệp dữ liệu Sochitieuhangthang.xls được lưu trữ trên máy tính của HS. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Khởi động a) Mục tiêu: Cung cấp yêu cầu cần giải quyết của bài toán tài chính cá nhân để quản lý thu chi hiệu quả để cân đối thu, chi, giúp kiểm soát chi tiêu cá nhân hiệu quả, bảng tính cần bổ sung thông tin gì?
  2. 2 b) Nội dung: GV hướng HS đến nội dung bài học. c) Sản phẩm: Câu trả lời dựa trên trực giác hoặc trải nghiệm cá nhân. d) Tổ chức thực hiện - GV chia nhóm HS và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm. - HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi. - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời - GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến. - Mọi câu trả lời của HS đều được ghi nhận, GV tổng hợp các ý kiến của HS và dẫn dắt vào hoạt động 1 của nội dung hình thành kiến thức. 2. Tổ chức thực hiện a) Mục tiêu: Sau phần này học sinh biết được: - HS chủ động khám phá kiến thức để tìm hiểu cách tổ chức dữ liệu trên bảng tính trong đó, dữ liệu trên một trang tính (tổng hợp) đươc tham chiếu đến các trang tính khác. b) Nội dung: - HS lập sổ theo dỗi thu chi theo đề tài: “ Quản lí thu chi cá nhân”. + Lập bảng theo dõi Quản lí thu chi cá nhân. + Sử dụng các hàm tính toán, hàm điều kiện để tạo thêm dữ liệu mới + Sử dụng tính năng lọc, sắp xếp, tạo biểu đồ để trích xuất, trình bày các kết quả thống kê đưa ra thông tin hữu ích. c) Sản phẩm: Tệp sổ tính chứa dữ liệu “ Quản lí thu chi cá nhân” d) Tổ chức thực hiện: - Giáo viên chia nhóm, yêu cầu từng nhóm thảo luận xác định mục tiêu, nhiệm vụ của dự án và dự kiến sản phẩm. Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và triển khai thực hiện. - HS thực hiện hoạt động theo yêu cầu của giáo viên. - GV cho các nhóm báo cáo kết quả và đánh giá sơ bộ kết quả. - GV chốt kiến thức. 3. Đánh giá kết quả a) Mục tiêu: Đánh giá sản phẩm chung của từng nhóm; đánh giá tinh thần làm việc nhóm. Đánh giá sản phẩm chung của từng nhóm - Tệp bảng tính: + Dữ liệu phù hợp với thực tế. + Sử dụng đúng công thức tính toán, hàm điều kiện tạo ra các dữ liệu hữu ích. + Có kết quả thực hiện lọc, sắp xếp dữ liệu; có biểu đồ phù hợp với yêu cầu minh hoạ
  3. 3 + Các trang tính có cấu trúc hợp lí, được định dạng để các thành phần (bảng dữ liệu, biểu đồ, ) có tính thẩm mĩ. - Tệp văn bản: + Có nội dung phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp cho các thành viên. + Có nội dụng đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phân công cho mỗi thành viên. + Hình thức có tính khoa học, thẩm mĩ. Đánh giá tinh thần làm việc nhóm: + Mỗi thành viên trong nhóm làm việc được với Excel theo yêu cầu của dự án. + Mỗi thành viên hoàn thành phần việc được nhóm trưởng phân công, quan tâm kết quả chung của nhóm và sẵn sàng hỗ trợ thành viên khác trong nhóm. + Các thành viên tham gia thảo luận nhóm với tinh thần xây dựng phương án tốt để thực hiên nhiệm vụ. b) Nội dung: GV đưa ra các tiêu chí cụ thể để đánh giá kết quả thực hành của HS. c) Sản phẩm: Tệp đánh giá kết quả của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: - GV: Yêu cầu từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, các nhóm khác quan sát và nhận xét đánh giá bài làm của nhóm bạn. - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần thiết. - GV nhận xét chung và đánh giá cụ thể cho từng nhóm theo từng tiêu chí.