Giáo án Ngữ văn 9 - Chuyên đề: Rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội

docx 4 trang Thùy Uyên 28/01/2025 290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 9 - Chuyên đề: Rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_9_chuyen_de_ren_ki_nang_viet_doan_van_nghi_l.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 9 - Chuyên đề: Rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội

  1. CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 9: RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI. A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Học sinh ôn tập củng cố, nắm vững kiến thức và cách viết đoạn văn Nghị luận xã hội. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng viết đoạn văn nghị luận đúng và hay. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội: Tư tưởng, đạo lí và sự việc, hiện tượng đời sống. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập tự giác, tích cực của học sinh. 4. Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: - Giáo án Powerpoint, máy chiếu, nam châm, bảng nhóm. - Sưu tầm tài liệu. 2. Học sinh: - Chuẩn bị bài ở nhà theo hướng dẫn của giáo viên, viết đoạn văn nghị luận xã hội đã được giao. C. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC * Ổn định tổ chức lớp : * Hoạt động khởi động ( 3 phút) Lớp chuẩn bị tình huống. Gv: Giới thiệu chuyên đề: Rèn kĩ năng nghị luận xã hội Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của thầy Hoạt động HS Nội dung cần đạt Định hướng năng lực Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhắc lại kiến thức cơ bản về đoạn văn nghị luận xã hội Mục tiêu: Nắm được khái niệm cơ bản về đoạn văn nghị luận xã hội Phương pháp: nghiên cứu, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề Hình thức: cá nhân, cả lớp, nhóm Thời gian: 14 phút I.Kiến thức cần nhớ HS trả lời Năng lực tự Hỏi: Thế nào là nghị luận xã hội? 1. Khái niệm: Nghị luận học Đưa ra quan xã hội điểm, ý kiến của mình về một vấn đề nào đó trong xã hội GV nhận xét, chốt kiến thức trên HS đọc
  2. máy chiếu. Hỏi:, em đã học những kiểu 2. Các hình thức nghị Năng lực tự bài nghị luận nào? HS nhắc lại luận: học HS: Trả lời - Nghị luận về một vấn đề - Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí tư tưởng đạo lí. - Nghị luận về một sự - Nghị luận về một sự việc, việc, hiện tượng đời sống. hiện tượng đời sống. HS trả lời ? Nhắc lại khái niệm nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí và nghị luận về một sự việc, hiện tượng? GV: Nhận xét, chốt kiến thức ? Nhắc lại các bước viết đoạn HS trả lời 3. Các bước viết đoạn văn NLXH? văn: - Tìm hiểu đề, tìm ý Năng lực tự HS đọc - Lập dàn ý học GV: Nhận xét, nhấn mạnh bốn - Viết đoạn văn bước viết đoạn văn. HS chơi trò chơi. - Đọc lại và sửa chữa 4. Cấu trúc đoạn văn Hỏi: Cấu trúc đoạn văn nghị nghị luận xã hội luận xã hội gồm những phần nào? Máy chiếu: Cấu trúc đoạn văn nghị luận xã hội. Năng lực Trò chơi: Nhìn hình ảnh đoán sự tự học, việc. năng lực GV: Lưu ý HS về kĩ năng cần hợp tác, có khi viết đoạn văn nghị luận giải quyết xã hội. vấn đề. Hoạt động luyện tập Mục tiêu: Rèn kĩ năng lập dàn ý và viết đoạn văn nghị luận xã hội Phương pháp: nghiên cứu, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề Hình thức: cá nhân, cả lớp, nhóm Thời gian: 23 phút Hoạt động của thầy Hoạt động HS Nội dung cần đạt Định hướng năng lực
  3. GV: Yêu cầu HS đọc đề bài II. Luyện tập GV chia lớp ra thành 4 nhóm, HS thảo luận 1.Bài tập 1 thảo luận nhóm ( 7 phút) nhóm, viết kết Đề 1: Từ nhân vật anh Năng lực Nhóm 1-2: Lập dàn ý đề 1 quả ra bảng thanh niên trong văn bản hợp tác, giải Nhóm 3-4: Lập dàn ý đề 2 nhóm. “Lặng lẽ Sa Pa” của quyết vấn Nguyễn Thành Long, em đề GV yêu cầu đại diện các nhóm Đại diện các hãy viết đoạn văn khoảng lên trình bày kết quả thảo luận nhóm lên trình 2/3 trang giấy thi nêu suy bày kết quả nghĩ của em về lòng HS khác theo dõi, khiêm tốn của con người. nhận xét, bổ sung Đề 2: Em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy Năng lực thi nêu suy nghĩ về hiện hợp tác, giải GV: Nhận xét, chốt kiến thức. tượng vô cảm trong cuộc quyết vấn sống. đề GV yêu cầu HSvề nhà viết đoạn văn nghị luận xã hội trên cơ sở dàn ý của nhóm đã sửa chữa bổ sung. HS đọc 2. Bài tập 2 Năng lực tự MC: GV yêu cầu HS đọc lại yêu Viết đoạn văn nghị luận học, giải cầu của đề bài. HS đọc khoảng 2/3 trang giấy thi, quyết vấn MC: Dàn ý đoạn văn HS đọc đoạn văn nêu suy nghĩ của em sự hy đề GV yêu cầu HS đọc đoạn văn sinh thầm lặng trong đại đã viết ở nhà trên cơ sở dàn ý đã Các HS khác lắng dịch covid 19 xây dựng ở tiết học trước. nghe, nhận xét GV yêu cầu HS nhận xét GV nhận xét chốt kiến thức Hoạt động vận dụng Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội Phương pháp: nghiên cứu, vấn đáp, giải quyết vấn đề Hình thức: cá nhân, cả lớp, nhóm Thời gian: 3 phút Học sinh về nhà viết 2 đề văn đã triển khai dàn bài . Đề 1: Từ nhân vật anh thanh niên trong văn bản “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ của em về lòng khiêm tốn của con người. Đề 2: Em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy nghĩ về hiện tượng vô cảm trong cuộc sống. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
  4. Mục tiêu: Rèn kĩ năng lập dàn ý và viết đoạn văn nghị luận xã hội Phương pháp: nghiên cứu, giải quyết vấn đề Hình thức: cá nhân, cả lớp, nhóm Thời gian: 2 phút Gv cho hs nhắc lại các bước viết đoạn văn nghị luận. - Học bài. - Hoàn thiện đoạn văn.