Giáo án Hóa học 9 - Tiết 30: Chủ đề Cacbon và hợp chất của cabon - Năm học 2021-2022

docx 3 trang Thùy Uyên 18/07/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học 9 - Tiết 30: Chủ đề Cacbon và hợp chất của cabon - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoa_hoc_9_tiet_30_chu_de_cacbon_va_hop_chat_cua_cabo.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học 9 - Tiết 30: Chủ đề Cacbon và hợp chất của cabon - Năm học 2021-2022

  1. Ngày dạy: 17/ 12/ 2021 Tiết 30: CHỦ ĐỀ :CACBON VÀ HỢP CHẤT CỦA CABON Học bài 29 I- Mục tiêu : 1, Kiến thức : Học sinh biết được: - H2CO3 là axit yếu, không bền - Tính chất hóa học của muối cacbonat 2, Kỹ năng : Làm thí nghiệm và quan sát thí nghiệm. 3, Giáo dục : HS yêu thích khoa học. II-Đồ dùng dạy học: 1. Hóa chất và dụng cụ - Dụng cụ: ống nghiệm, giá đỡ, ống pipet, kẹp gỗ. 2 - Hoá chất: d NaHCO3 , Na2CO3, HCl, NaHCO3 2. Các đồ dùng khác: Giáo án, bài giảng powpoint III- Tổ chức hoạt động dạy và học: 1, Kiểm tra bài cũ : Gv chiếu bài 1: Hoàn thành các PTHH sau, gọi tên các sản phẩm thu được a. CO2 + H2CO3 b. CO2 + CaCO3 c. CO2 + NaHCO3 Hs đứng tại chỗ hoàn thành. Gv nhận xét, đánh giá và cho điểm. 2, Vào bài: Các em thân mến, bài học hôm trước các em đã biết được tính chất của các oxit của Cacbon. Ngày hôm nay các em tiếp tục được tìm hiểu các hợp chất khác của Cacbon. Đó là axit cacbonic và muối cacbonat 3, Các hoạt động: Hoạt động 1: Axit cacbonic Mục tiêu: Học sinh nắm được trạng thái tự nhiên, tính chất của axit cacbonic Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Giáo viên yêu cầu học Hs nghiên cứu sách giáo I. Axit cacbonic (H2CO3) sinh nghiên cứu thông tin khoa để trả lời 1-Trạng thái tự nhiên và t/c SGK để trả lời câu hỏi: -Trong nước tự nhiên và vật lý: - H2CO3 trong tự nhiên có nước mưa - Có trong nước tự nhiên và ở đâu? nước mưa. - 1 phần khí CO2 tác dụng với nước tạo thành dung - GV yêu cầu học sinh dự HS quan sát thí nghiệm và dịch axit cacbonic. đoán hiện tượng khi nhúng nhận xét 2-Tính chất hoá học: quì tím vào axit cacbonic - Đỏ nhạt - Axit cacbonic là axit yếu Gv chốt lại kiến thức - Axit cacbonic là axit không bền. Hoạt động 2: Muối cacbonat Mục tiêu: Học sinh phân loại và nắm được tính chất hóa học của muối cacbonat
  2. Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Gv yêu cầu hs dựa vào sách Hs dựa vào sách giáo II-Muối cacbonat: giáo khoa để trả lời câu hỏi: khoa trả lời 1-Phân loại Muối cacbonat chia làm mấy - Có 2 loại Có 2 loại muối cacbonat: loại? + Muối cacbonat trung hòa: Dựa vào đâu để phân loại? - Dựa vào nguyên tố H + Muối cacbonat axit trong gốc axit Giáo viên chiếu bảng tính tan, Hs nêu 2-Tính tan: 0 yêu cầu hs rút ra nhận xét về - CaCO3, MgCO3, k tan a) Tính tan: tính tan của muối cacbonat - Na2CO3,K2CO3 tan - Muối cacbonat hầu hết trung hòa NaHCO3,Ca(HCO3)2 tan không tan trừ muối của kl kiềm: Na2CO3, K2CO3, - Muối hidrocacbonat hầu hết tan Gv yêu cầu hs nhắc lại tính Hs vận dụng kiến thức đã chất hóa học của muối học để nêu tính chất hóa b)Tính chất hoá học: học của muối *T/d với axit: - GV yêu cầu hs làm thí HS làm thí nghiệm NaHCO3+HCl nghiệm cho muối NaHCO3 và - Qsát TN NaCl+H2O+CO2 Na2CO3 tác dụng với dd HCl - Cả 2 ống nghiệm đều Na2CO3+2HCl Nêu hiện tượng quan sát được có khí thoát ra 2NaCl+H2O+CO2 -Y/c HS viết PTPƯ? Ghi cả - Viết PTPƯ +T/d với d2 bazơ: trạng thái các chất. K2CO3+Ca(OH)2 - Gv yêu cầu hs viết PTHH 2KOH+CaCO3 khi cho dung dịch K2CO3 tác Hs viết PTHH, nhận xét NaHCO3+NaOH Na2CO3 dụng với Ca(OH)2 sản phẩm +H2O - PƯ này thuộc loại PƯ nào? Cần đk gì? - Phản ứng trao đổi, cần có chất không tan hoặc Gv lưu ý phản ứng giữa muối bay hơi hidrocacbonat với dung dịch - Hs chú ý kiềm Gv yêu cầu hs viết PTHH khi -Hs dựa vào kiến thức cũ + T/d với d2 muối: cho dung dịch Na2CO3 tác để viết Na2CO3+CaCl2 CaCO3 + dụng với dung dịch CaCl2 2NaCl - Gv yêu cầu hs nhắc lại + Muối cacbonat bị nhiệt PTHH khi nung CaCO3 Nêu hiện tượng và viết phân huỷ t0 Từ đó gv giới thiệu phản ứng PTHH CaCO3  CaO + CO2 phân hủy muối cacbonat t0 2NaHCO3  Gv chốt lại tính chất hóa học Hs nêu dựa vào kiến thức Na2CO3+H2O+CO2 của muối cacbonat. Sau đó cũ 3-ứng dụng: yêu cầu hs đọc phần em có SGK biết Hs đọc phần em có biết
  3. -Y/c HS nêu ứng dụng của - SX vôi, SX t2, SX xà muối cacbonat phòng, PCCC, Gv lưu ý phần chu trình Cacbon trong tự nhiên các em tự nghiên cứu. IV. Luyện tập và củng cố : 1.Tóm tắt nội dung chính : Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại kiến thức quan trọng đã được học trong bài Gv chốt lại kiến thức quan trọng của bài 2 . Luyện tập: Gv yêu cầu học sinh làm bài 3 tại lớp Gv chiếu bài tập sau: Hãy nhận biết 4 dung dịch sau: HCl, KOH, NaCl, NaHCO3 Riêng học sinh khá giỏi giáo viên yêu cầu học sinh làm bài trong sách bài tập 3. Hướng dẫn hoạt động tự học : - Học bài và hoàn thành các bài tập trong sách giáo khoa - Tổng hợp lại toàn bộ các kiến thức quan trọng để giờ sau ôn tập cuối kì 1