Giáo án Giáo dục công dân 9 (Kết nối tri thức) - Tiết 10, Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (tiết 1) - Năm học 2023-2024

docx 5 trang Thùy Uyên 05/06/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 9 (Kết nối tri thức) - Tiết 10, Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (tiết 1) - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_9_ket_noi_tri_thuc_tiet_10_bai_7_k.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục công dân 9 (Kết nối tri thức) - Tiết 10, Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (tiết 1) - Năm học 2023-2024

  1. GIÁO ÁN GDCD 9 Nguyễn Thị Bích Hải Ngày dạy: Tiết 10: KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC (Tiết 1) I. Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là truyền thống đẹp của dân tộc. - Nêu được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. 2. Kỹ năng: - Biết phân biệt được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phong tục tập quán, thói quen lạc hậu cần phải xoá bỏ. 3. Giáo dục - Tôn trọng, bảo vệ giữ gìn tuyền thống dân tộc - Phê phán, lên án những hành vi xa rời truyền thống dân tộc II. Phương tiện – Tài liệu - GV: GSK, giáo án, máy chiếu, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài - HS: GSK, học bài cũ, chuẩn bị bài mới. III. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp (1p) - Chào lớp, nắm sĩ số(vắng, lý do) 2. Kiểm tra: 3 Bài mới: - Giới thiệu bài: (1p) Dân tộc Việt Nam có những truyền thống lâu đời mấy nghìn năm lịch sử. Chúng ta có thể tự hào về bề dày lịch sử của những truyền thống dân tộc tốt đẹp. Vậy những truyền thống dân tộc ấy là gì? để giữ gìn và huy huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc chúng ta cần làm gì? Cô và các em sẽ nghiên cứu bài học ngày hôm nay Bài 7: Giữ gìn và phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc ( Tiết 1) - Nội dung bài giảng Hoạt động của GV – HS T/g Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu phần dặt vấn đề. 10p I. Đặt vấn đề - Gv hướng dẫn HS đọc nội dung phần đặt - Bác Hồ nói về lòng yêu nước vấn đề trong SGK của dân tộc ta Thảo luận nhóm - Chuyện về một người thầy - Nhóm 1: ? Truyền thống nào được Bác Hồ nói đến * Nhận xét: trong câu chuyện thứ nhất? - Truyền thống yêu nước - Truyền thống yêu nước ? Truyền thống đó được thể hiện như thế nào qua lời nói của Bác Hồ? THCS Ninh Xá 1 Năm học 2023-2024
  2. GIÁO ÁN GDCD 9 Nguyễn Thị Bích Hải - Đó là một truyền thống quý báu của dân tộc được thể hiện: + Ngày trước: Nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại: Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung + Ngày nay: Cả nước chung sức đánh giặc: Bộ đội, công nhân, phụ nữ, bà mẹ chiến sĩ, nông nhân, công nhân . - Nhóm 2: ? Em có nhận xét gì về cách cư xử của học trò Chu Văn An đối với thầy giáo cũ? - Học trò cụ Chu Văn An đã rất tôn trọng thầy giáo cũ ( đứng giữa sân vái chào, chào to kính cẩn, trả lời cặn kẽ ) mặc dù có những người có quyền chức rất cao . ? Cách cư xử thể hiện truyền thống gì của - Truyền thống tôn sư trọng dân tộc ta? đạo . - Đại diện nhóm trả lời - Nhóm khác nhận xét, bổ sung ? Em có suy nghĩ gì về 2 truyền thống này? - Đây là truyền thống tốt đẹp cần giữ gìn và phát huy. ? Những truyền thống đó mang giá trị vật chất hay tinh thần? Hiện nay có còn tồn tại nữa không? - Mang giá trị tinh thần - Được hình thành từ lâu đời và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác => Đến nay vẫn còn Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học 21p II. Nội dung bài học ? Qua tìm hiểu, em hãy cho biết thế nào là 1. Khái niệm truyền thống tốt đẹp của dân tộc? - Truyền thống tốt đẹp của - HS trả lời dân tộc: Là những giá trị tinh - GV nhận xét, chuẩn kiến thức thần ( Tư tưởng, đạo đức, lối - HS ghi bài. sống, cách ứng xử ) hình thành trong quá trình lịch sư THCS Ninh Xá 2 Năm học 2023-2024
  3. GIÁO ÁN GDCD 9 Nguyễn Thị Bích Hải lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế ? Đối với những truyền thồng tốt đẹp, hệ khác. chúng ta cần làm gì? - Kế thừa và phát huy - Kế thừa và phát huy truyền ? Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: thống tốt đẹp của dân Tiếp nối, phát triển và làm - Gv kết luận: Truyền thống yêu nước và rạng rỡ hơn những truyền truyền thống tôn sư trọng đạo giúp chúng thống ấy. ta hiểu thêm về truyền thống dân tộc, đó là những truyền thống mang ý nghiã lịch sử, tích cực. Ngoài 2 truyền thống đó ra còn rất nhiều truyền thống tốt đẹp khác của dân tộc mà chúng ta cần giữ gìn và phát huy. ? Kể một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? 2. Một số truyền thống tốt - GV tổ chức trò chới đẹp của dân tộc * Trò chơi “Thử tài hiểu biết”. Cách chơi: - Yêu nước, bất khuất chống - GV yêu cầu lớp chia thành 2 nhóm giặc ngoại xâm. - Thời gian suy nghĩ: 2 phút - Đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù - Sau 2 phút, lần lượt thành viên trong lao động, hiếu học, tôn sư nhóm lên bảng viết. trọng đạo - Trong 2 phút, đội nào viết được nhanh, - Các truyền thống về văn hoá nhiều, và chính xác nhất sẽ là đội chiến (các phong tục tập quán, cách thắng. ứng xử ) - Yêu nước - Các truyền thống về nghệ - Đoàn kết (Câu chuyện Bó đũa, bài thơ thuật ( các làn điệu dân ca, các hòn đá) làng nghề truyền thống ) - Cần cù lao động - Tôn sư trọng đạo - Hiếu thảo và thờ cúng tổ tiên - Áo dài - Các làn điệu dân ca - Gv nhận xét, tổng kết thành một số truyền thống cơ bản. - GV chiếu hình ảnh về một số truyền thống tốt đẹp. THCS Ninh Xá 3 Năm học 2023-2024
  4. GIÁO ÁN GDCD 9 Nguyễn Thị Bích Hải - HS quan sát - GV: Bên cạnh những truyền thống tốt đẹp mang ý nghiã tích cực, còn có không ít những truyền thống, thói quen, lối sống tiêu cực ? Em hãy nêu 1 vài truyền thống, thói quen, lối sống tiêu cực đó? - Mê tín dị đoan - Ma chay, cưới hỏi lãng phí - Trọng nam khinh nữ - Coi thường pháp luật - Lối sống, nếp nghĩ tùy tiện - Gv chiếu hình ảnh về 1 số hủ tục - Hs quan sát ? Tất cả những truyền thống, thói quen, lối sống tiêu cực đó gây ra những ảnh hưởng như thế nào? - Cản trở sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội - Gv giúp HS phân biệt phong tục – hủ tục - Phong tục: Là những truyền thống tốt đẹp, thể hiện sự lành mạnh và là phẩn chủ yếu trong truyền thống - Hủ tục: Là những truyền thống không tốt, không phải là chủ yếu, gây ảnh hưởng xấu. - Gv chuyển ý: Vậy, phân biệt được phong tục, hủ tục, chúng ta sẽ có thái độ ứng xử phù hợp. Và cụ thể như nào chúng ta sẽ nghiên cứu tiết sau. Lồng ghép nội dung bảo tồn di sản văn hóa: Trong kho tàng dân ca Việt Nam, Quan họ là thể loại dân ca phong phú nhất về mặt giai điệu, tập trung chủ yếu ở vùng Kinh Bắc (Bắc Ninh và Bắc Giang). Đây là những làn điệu dân ca của vùng đồng bằng Bắc bộ, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Hàng năm, cứ mỗi độ Xuân về và khi mùa THCS Ninh Xá 4 Năm học 2023-2024
  5. GIÁO ÁN GDCD 9 Nguyễn Thị Bích Hải Thu tới, người dân 49 làng Quan họ gốc dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều nao nức trở về quê hương trẩy hội đình, chùa - những lễ hội gắn liền với việc trình diễn Quan họ từ bao đời. Nhìn chung trong Quan họ người ta bao giờ cũng hát đôi. Khi một đôi trong Quan họ bạn hát thì bên kia cũng chuẩn bị một đôi để hát đối lại. Chính vì vậy hát Quan họ là loại hát đối đáp, hát giao duyên. Những người hát Quan họ thường được gọi là liền anh, liền chị. Kết cấu của mỗi điệu hát lại được hình thành từ những lễ kết nghĩa. Lễ kết nghĩa được bắt đầu bằng những lời thăm hỏi tận tình hoặc những lời thề thốt. Sau đó, họ lại có buổi gặp nhau ở bên nam. Tại đây họ có thể hát thâu đêm suốt sáng để thổ lộ với nhau về tình cảm. Hoạt động 3: Luyện tập 5p ? Hãy kể tên một số truyền thống tốt đẹp ở III Bài tập quê hương em? - Thờ cúng tổ tiên ? Nêu ý nghĩa của phong tục thờ cúng tổ - Dân ca quan họ Bắc Ninh tiên? - Các làng nghề truyền thống: - Hs trả lời Tranh Đông Hồ - Gv nhận xét, cho điểm 4. Củng cố : (5p) * Liên môn Âm nhạc: - GV: Quê hương Bắc Ninh có truyền thống về làn điệu dân ca quan họ. Em hãy thể hiện truyền thống ấy qua lời hát của mình? - HS thể hiện - GV kết luận toàn bài: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng đáng quý, chúng ta cần tiếp nối, giữ gìn và phát huy. - Gv nhấn mạnh trọng tâm bài 5. Hướng dẫn học bài (1p) - Về nhà học bài, làm bài tập 1/SGK - Xem lại nội dung những bài đã học từ đầu năm để tiết sau ôn tập và chuẩn bị kiểm tra giữa học kì I. THCS Ninh Xá 5 Năm học 2023-2024