Giáo án An toàn giao thông THCS - Chủ đề: Nhận biết các biển báo giao thông cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn

doc 5 trang Thùy Uyên 28/01/2025 290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án An toàn giao thông THCS - Chủ đề: Nhận biết các biển báo giao thông cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_an_toan_giao_thong_thcs_chu_de_nhan_biet_cac_bien_ba.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án An toàn giao thông THCS - Chủ đề: Nhận biết các biển báo giao thông cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn

  1. CHỦ ĐỀ: NHẬN BIẾT CÁC BIỂN BÁO GIAO THÔNG CÁCH ĐI XE ĐẠP, XE ĐẠP ĐIỆN AN TOÀN Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Nhận biết một số loại biển báo giao thông - Hiểu tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của học sinh hiện nay. - Nêu và vận dụng được các quy định về các hành vi an toàn và không an toàn khi đi xe đạp, các hành vi bị nghiêm cấm khi đi xe đạp 2. Năng lực: - Ghi nhớ và vận dụng được các quy tắc đi bộ an toàn. - Nêu và vận dụng được các quy tắc ngồi sau xe đạp, xe máy, ô tô an toàn. 3. Thái dộ : - Có ý thức nhắc nhở, tuyên truyền mọi người cùng thực hiện các quy tắc đi bộ an toàn, ngồi sau xe đạp, xe máy và ngồi trong ô tô an toàn. 4. Định hướng phát triển phẩm chất năng lực - Có trách nhiệm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và phê phán những việc làm xe đạp, xe đạp điện gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. - Năng lực điều chỉnh hành vi. Phê phán những việc làm điều khiển xe đạp, xe đạp điện nguy hiểm. II. CHUẨN BỊ - Máy chiếu. giáo án, tư liệu, hình ảnh III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo tính tò mò khám phá kiến thức trong học sinh. b) Tổ chức thực hiện: *) Chuyển giao nhiệm vụ : - Giáo viên nêu nhiệm vụ: Cho học sinh quan sát hình ảnh(Trình chiếu, phát phiếu, ). *) Thực hiện: Học sinh suy nghĩ độc lập. *) Báo cáo, thảo luận: - GV gọi lần lượt các hs, lên bảng trình bày câu trả lời của mình. - Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời. *) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
  2. 2 - GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả. - Dẫn dắt vào bài mới. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Nhận biết các loại biển báo giao thông a) Mục tiêu: Học sinh quan sát hình ảnh, nêu được các loại biển báo giao thông . b) Tổ chức thực hiện. GV trình chiếu hình ảnh và pháp vấn học sinh. Chuyển giao Học sinh quan sát hình minh họa từ trình chiếu của giáo viên. - HS thảo luận theo nhóm, chơi trò chơi, thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn các nhóm Báo cáo thảo - Cử đại diện trình bày nội dung đã thảo luận. luận - HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm. - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, Đánh giá, ghi nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động nhận xét, viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt tổng hợp động học tiếp theo. - Chốt kiến thức. 2. Tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện. a) Mục tiêu: Học sinh quan sát hình ảnh, nêu được thực trạng tham gia giao thông của học sinh hiện nay. b) Tổ chức thực hiện GV trình chiếu hình ảnh và pháp vấn học sinh. Chuyển giao Học sinh quan sát hình minh họa từ trình chiếu của giáo viên. - HS thảo luận theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn các nhóm. Báo cáo thảo - Cử đại diện trình bày nội dung đã thảo luận. luận - HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm. - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, Đánh giá, ghi nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động nhận xét, viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt tổng hợp động học tiếp theo. - Chốt kiến thức. 3. Chuẩn bị đi xe đạp và xe đạp điện an toàn a) Mục tiêu: Học sinh nắm được nguyên tắc cơ bản chuẩn bị đi xe đạp, xe đạp điện an toàn. b) Tổ chức thực hiện GV trình chiếu hình ảnh và pháp vấn học sinh. Chuyển giao Học sinh quan sát hình minh họa từ trình chiếu của giáo viên. - HS thảo luận theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn các nhóm.
  3. 3 Báo cáo thảo - Cử đại diện trình bày nội dung đã thảo luận. luận - HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm. - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, Đánh giá, ghi nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động nhận xét, tổng viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt hợp động học tiếp theo. - Chốt kiến thức. Đọc thông tin, ghi nhớ để vận dụng khi chuẩn bị đi xe đạp và xe đạp điện: (1) Chọn xe đạp và xe đạp điện an toàn: (2) Kiểm tra xe trước khi đi: (3) Đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách: (4) Ngồi trên xe đúng tư thế: 4. Cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn a) Mục tiêu: Học sinh nắm được cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn. b) Tổ chức thực hiện GV trình chiếu hình ảnh và pháp vấn học sinh. Chuyển giao Học sinh quan sát hình minh họa từ trình chiếu của giáo viên. - HS thảo luận theo nhóm, thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện - GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn các nhóm. Báo cáo thảo - Cử đại diện trình bày nội dung đã thảo luận. luận - HS khác theo dõi, nhận xét, hoàn thiện sản phẩm. - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi Đánh giá, nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên nhận xét, các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tổng hợp tiếp theo. - Chốt kiến thức. Bài tập 1: Xếp các thông tin cho đúng với quy tắc đi xe đạp và xe đạp điện an toàn Cách đi xe đạp, xe đạp điện qua đường giao nhau có tín hiệu đèn giao thông 1. Đi thẳng, rẽ phải 2. Tuân theo luật đường bộ 3. Đi theo mọi hướng 4. Nhìn đèn tín hiệu Bài tập 2: Hãy đọc thông tin sau đây để sắp xếp các thông tin vào ô cho đúng với qui tắc về cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn - Người điều khiển xe đạp chỉ được chở 1 người, trừ tường hợp chở thêm 1 trẻ em dưới 7 tuổi thì được chở tối đa 2 người. - Đi vào phần đường, làn đường dành cho xe đạp, xe thô sơ. Đi bên phải theo chiều đi của mình. - Điều khiển xe đạp/xe đạp điện bằng 2 tay, đặt chân vào bàn đạp, tay vào phanh.
  4. 4 -Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. - Không được sử dụng ô, dù, điện thoại di động, thiết bị âm thanh khi đi xe đạp. - Không lạng lách, đu bám xe khác. - Người đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. - Giảm tốc độ, đưa ra tín hiệu báo hướng rẽ nếu chuyển hướng. - Chờ khi có tín hiệu đèn báo xanh hoặc báo hướng rẽ. - Chú ý quan sát an toàn ở mọi phía (trái, phải, trước, sau) khi thấy không có xe nào đang đến gần mới đi qua nhưng vẫn chú ý quan sát HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Nắm vững các kiến thức cơ bản đã được học về an toàn giao thông khi tham gia đường bộ, đi xe đạp, xe đạp điện. b) Tổ chức thực hiện: GV: Chia lớp thành 4 nhóm. Học sinh làm việc theo nhóm giải quyết bài tập 1 trước, sau Chuyển giao đó giải quyết bài tập 2, tiếp theo đó là bài tập 3. HS: Nhận nhiệm vụ. GV: Điều hành, qua sát, hỗ trợ. Thực hiện HS: 4 nhóm tự phân công nhóm trưởng, các nhóm học sinh suy nghĩ và làm bài vào bảng phụ. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Báo cáo thảo Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, đưa ra ý kiến phản biện để luận làm rõ hơn các vấn đề. GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các Đánh giá, nhận nhóm học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời xét, tổng hợp tốt nhất. Bài tập : Trong các hình dưới đây ai đi đúng, ai đi sai Luật giao thông đường bộ? Vì sao? HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG. a) Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức mình đã tiếp thu vào cuộc sống thực tế. b) Nội dung Chuyển giao GV: Chia lớp thành 4 nhóm, phát phiếu học tập.
  5. 5 HS: Nhận nhiệm vụ. Các nhóm học sinh thực hiện tìm tòi, nghiên cứu và làm bài Thực hiện tập. Đại diện nhóm trình bày sản phẩm. Báo cáo thảo Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, đưa ra ý kiến phản biện để luận làm rõ hơn các vấn đề. GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các Đánh giá, nhận nhóm học sinh, ghi nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời xét, tổng hợp tốt nhất. Chốt kiến thức tổng thể trong bài học. Bài tập 4: Xử lý tình huống c) Tổ chức thực hiện: Xử lý tình huống