Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

pdf 4 trang Thùy Uyên 12/06/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_2_mon_ngu_van_9_nam_hoc_2021_2022_co.pdf

Nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀĐÀO TẠO ĐỀ TRA CUỐIHỌCKỲ II BẮC NINH NĂMHỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 (Đề có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. (4,0 điểm) Đọcđoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Việc của chúng tôi là ngồiđây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom,đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng. Dođó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên caođiểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là “những con quỷ mắtđen”. (Ngữ văn9 - Tập hai) a. Đoạnvăn trên trích trong tác phẩm nào? Của ai? b. Chỉ ra hai phép liên kết có trongđoạn văn? c. Câu: Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là “những con quỷ mắt đen”. giúp em hiểu gì về các nhân vật? d. Quađoạn trích, em hãy viếtđoạn văn ngắn (khoảng 10 đến 12 câu) bày tỏ suy nghĩcủa em về “Ý nghĩa của tinh thầnvượt khó vươn lên trong cuộc sống”. Câu 2. (6,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: “Bỗng nhận ra hươngổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thuđã về Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Cóđám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu” (Trích “Sang thu”- Hữu Thỉnh, Ngữ văn 9, tập 2) === Hết ===
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM BẮC NINH ĐỀ TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂMHỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) Câu Nội dung Điểm 1 4,0 a. Đoạn trích được trích trong tác phẩm: “Những ngôi sao xa xôi” 0,25 Tác giả: Lê Minh Khuê 0,25 b. Học sinh chỉ đúng được hai phép liên k ết : phép lặp (chúng tôi, 1,0 bom); phép nối (Dođó ); phép thế (Những lúcđó ) c. Câu “Những lúcđó chúng tôi gọi nhau là những con quỷ m ắtđen” 0,5 giúp ta thấy được tinh thần lạc quan, tinh thần trách nhiệm cao với công việc, dũng cảm, không ngại gian khổ, hi sinh của ba cô gái thanh niên xung phong làm công việc trinh sát mặt đường. d. Viếtđoạn văn: - Về hình thức: 0,25 +Đảm bảo cấu trúcđoạn văn: Diễn dịch, qui nạp + Chuẩn chính tả, ngữ pháp. - Về nội dung: + Tinh thần vượt khó: sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách trong 1,75 cuộc sống với tinh thần và năng lượng tích cực. + Người có tinh thần vượt khó sẽ cố gắng phấnđấu, nỗ lực hết mìnhđể đạt được mong muốn hoặc mục tiêuđề ra. + Tinh thần vượt khó giúp con người tôi luyện được những phẩm chất quí giá như chăm chỉ, cần cù, lạc quan bởi vậy thành công sẽ đến nhanh hơn. + Tạo cơhộiđể con người tự khẳngđịnh bản thân + Người có tinh thần vượt khó được mọi người yêu quí, noi theo. + Thậtđáng tiếc cho những người trước khó khăn vội nản lòng, buông xuôi, gục gã khó thành công trong cuộc sống. Khẳng định ý nghĩa của tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống để từ đó tôi rèn bản lĩnh , ý chí, nghị lựcvượt khó. 2 Cảm nhận của em về đoạn thơ 6,0 A. Yêu cầu chung - Đảm bảo cấu trúc bài văn nghi luận văn học về tác phẩm thơ hoặc 0,25 đoạn trích có mở bài, thân bài, kết bài. - Xác địnhđúng vấn đề nghị luận. - Triển khai vấn đề nghi luận thành các luậnđiểm. Vận dụng tốt các thao tác lập luận kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, thể hiện sự cảm nhận sâu sắc. B. Yêu cầu cụ thể (thí sinh có thể trình bày theo hướng sau) 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm và khái quátđoạn thơ. 0,5 - Tác giả Hữu Thỉnh sinh năm 1942, quêở Tam Dương,Vĩnh Phúc. Ông là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. - Tác phẩm: Viết năm 1977, hai năm sau ngàyđất nước thống nhất in trong tập“Từ chiến hào đến thành phố” - Vị tríđoạn thơ và vấnđề nghi luận: Hai khổ thơ trên thuộc phần đầu bài thơ là cảm nhận tinh tế của tác giả về những chuyển biến của đất trờiở thời khắc giao mùa từhạ san g thu nhẹ nhàng, bình yên, thơ
  3. mộng. 2. Cảm nhận tinh tế về tín hiệu báo thu về 1,75 - Thiên nhiên được cảm nhận từ những gì vô hình: + “Hươngổi”: Là làn hươngđặc biệt của mùa thu miền Bắc được cảm nhận từ mùi ổi chín. + Từ “phả” gợi mùi hươngổi ở độ đậm nhất, sánh lại, thơmnồng nàn và quyến rũ lantỏa trong không gian “gió se” ( hồn thu Bắc Bộ ) + “Sương chùng chình”: những hạt sương mềm mại,giăng mắc nhẹ nhàng , chuyển động chậm dầnnơi đường thôn ngõ xóm - Cảm xúc của thi nhân : + Kết hợp các từ “bỗng, hình như” thể hiện tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc bâng khuâng trước thoángđi bất chợt của mùa thu. Nhà thơ giật mình bối rối, hình như còn chút gì chưa thật rõ ràng trong cảm nhận. + Tâm hồn thi sĩ chuyển biến nhẹ nhàng với phút giao mùa của cảnh vật. Từng cảnh sang thu thấp thoáng hồn người: chùng chình, bịn rịn, lưu luyến, bâng khuâng 3. Sang thu cảnh vật xốn xang thayđ ổi: 1,75 - Dòng sông được lúc dềnh dàng, thảnh thơi, hiền hòa, thong thả, khoai thai vì mùa lũ đãđi qua. - Đối lập với dòng sông là những cánh chim trời lại vội vã gấp gáp bay về phương Nam tránh rét. Đó là tốc độ trái chiều giữa chậm và nhanh ở vào thờiđiểm giao thoa của muôn vật, muôn loài. - Đám mây được tác giả miêu tả qua sự liên tưởng độcđáo bằng tâm hồn tinh tế, nhạy cảm: “đám mây”: “vắt nửa mình”. Nó nhưdải lụa mềm mại nối hai bờ thời gian hạ thu, một nửa ở mùa hạ, nửa sang trời thu, hạ chưa hẳn qua, thu chưa hẳn tới.Đó là hìnhảnh độcđáo nhất của khoảnh khắc giao mùa.  Thiên nhiên sang thu được tác giả phát hiện bằng những hình ảnh quen thuộc góp phần làm nên bức tranh thu bình yên, trong trẻo, thơ mộng. 4. Nghệ thuật 0,75 - Thể thơnăm chữ trong sáng. - Hình ảnh thơ bình dị, thân quen mà gợi cảm. - Ngôn ngữ giản dị, hàm súc, giàu sức gợi để diễn tả sự biếnđổi của tạo vật và hồn người sang thu. - Biện pháp nghệ thuật: nhân hóa, tương phản. 5.Đánh giá khái quát 0,5 - Đoạn thơ là khúc giao mùa nhẹ nhàng, thơmộng, bình yên, trong trẻo từ cuối hạ sang đầu thu ở làng quê Bắc Bộ. - Tác giả không chỉ mang đến những cảm nhận mới về mùa thu quê hương mà còn làm sâu sắc thêm tình cảm quê hương trong trái tim mỗi người. C. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độcđáo, sáng tạo (k ết cấu, sử dụng từ 0,25 ngữ, hình ảnh, yếu tố biểu cảm ) thể hiện quanđiểm, tháiđộ riêng, sâu sắc không trái với chuẩn mực đạođức, pháp luật. D. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chu ẩn chính tả, ngữ pháp, 0,25 ngữ nghĩa tiếng việt: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. TỔNGĐI ỂM (1+2) 10,0