Bài giảng Toán 9 - Tuần 8 - Tiết 15: Ôn tập chương 1 - Năm học 2023-2024 - Trịnh Hồng Hạnh

docx 5 trang Thùy Uyên 02/12/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 9 - Tuần 8 - Tiết 15: Ôn tập chương 1 - Năm học 2023-2024 - Trịnh Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxbai_giang_toan_9_tuan_8_tiet_15_on_tap_chuong_1_nam_hoc_2023.docx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 9 - Tuần 8 - Tiết 15: Ôn tập chương 1 - Năm học 2023-2024 - Trịnh Hồng Hạnh

  1. Kế hoạch bài dạy - HH 9 Năm học 2023 - 2024 Ngày 23/10/2023 23/10/2023 Ngày soạn Dạy Tiết 5 3 15-10-2023 Lớp 9B 9D Tuần 8 - Tiết 15 ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức, kĩ năng: Sau khi học xong bài này, học sinh: a. Kiến thức: - Biết được củng cố tổng hợp các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, các tỉ số lượng giác của một góc nhọn và quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. - Hiểu được các nội dung kiến thức đã học - Vận dụng được kiến thức vào giải toán và áp dụng trong thực tế. b. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng sử dụng MTBT để tìm các tỉ số lượng giác hoặc số đo góc. 2- Định hướng phát triển phẩn chất và năng lực học sinh: a. Các phẩm chất: - Trung thực, tự trọng, chí công vô tư - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó - Chủ động lĩnh hội kiến thức - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước b. Các năng lực chung: - Hình thành các năng lực: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác; Năng lực phát triển ngôn ngữ hình học. c. Các năng lực chuyên biệt: - Năng lực thu thập, chế biến thông tin toán học - Lập luận logic trong giải toán - Năng lực lưu trữ thông tin toán học - Năng lực vận dụng toán học vào giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ CỦA GV - HS 1. Chuẩn bị của giáo viên: máy chiếu : Sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức chương I 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT, MTBT, ôn tập các phép biến đổi với căn bậc hai,... III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC A. Hoạt động khởi động: + Gv yêu cầu các nhóm treo bảng hệ thống kiến thức chương I + Hs treo kết quả, trình bày ý tưởng , các nhóm nhận xét tổng hợp sung hoàn thiện. GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 20
  2. Kế hoạch bài dạy - HH 9 Năm học 2023 - 2024 + Gv nhận xét đánh giá việc chuẩn bị bài của cá nhóm : tóm tắt lại kiến thức trình chiếu bảng 1 B. Hoạt động hình thành kiến thức C. Hoạt động luyện tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1 : Bài tập trắc nghiệm * Hoạt động cá nhân: Bài 1 (Bài 33.SGK) ND1: + Hs Hs làm việc cá nhân 3 SR 3 a) C. ; b) D. ; c) C. + Gv Chiếu phiếu Hs tập 01 5 QR 2 yêu cầu HS hoạt động cá nhân Bài 2 (Bài 34.SGK) hoàn thành trên phiếu cá nhân + Hs đổi bài chấm chéo theo a đổi chéo đáp án biểu điểm của Gv a) C (tan ) c + Gv điều khiển Hs nhận xét b) C. (cos  =sin(90 ) * Gv chốt kiến thức và phương pháp làm bài Bài 3: P H 60 M 3 N 2 1 Nµ = 300 ; MP = ; 2 3 MH = ; NP = 1. 4 Hoạt động 2. Bài tập tự luận + Gv giao nhiện vụ: Bài tập chép ( phút) Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH = 15, BH = 20. Tính HC, AC. * Hoạt động nhóm đôi: GV yêu cầu HS thảo luận + HS hoạt động nhóm nhóm đôi thực hiện tính các tính các độ dài các cạnh độ dài (1 nhóm làm vào Xét ∆ABC vuông tại A với AH bảng phụ) + HS các nhóm chấm bài là đường cao. Ta có + GV cùng hs chấm bài các chéo AH2 = HC. BH (HT về cạnh và GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 21
  3. Kế hoạch bài dạy - HH 9 Năm học 2023 - 2024 Nhóm. đường cao trong ∆v) AH 2 252 HC 11,25 * Gv chốt lại kiến thức BH 20 Áp dụng ĐL Pytago vào ∆AHC vuông tại H, ta có AC AH 2 HC 2 18,75 * Hoạt động cá nhân: Bài tập 2. + GV: Giao đề bài tập 2 + Hs làm việc cá nhân Cho tam giác ABC vuông tại A, Tính Bµ ? Tính Cµ ? đường cao AH. Biết HB = 4, HC µ µ - Gv gợi ý hoạt động Trước = 12. Tính B, C hết, cần tính độ dài nào ? A + 1 HS lên bảng trình bày Hs nhận xét bổng xung kiến thức, trình bày lập luận + GV nhận xét đánh B C * Gv chốt lại kiến thức H Ta có AH2 = HB.HC = 4.12 = 48 AH = 48 4 3 AH 4 3 tanB = = = 3 BH 4 Bµ 600 Suy ra Cµ 300 + Gv yêu cầu Hs làm Bài 37. + HS vẽ hình, làm việc nhóm Bài 37. (sgk/90) (sgk/90) (học tập củng cố kiến thức ) A - Vẽ hình thảo luận, tự trình bày - Thảo luận cách làm phần a, + 1 Hs trình bày câu a; HS 4,5 6 tự trình bày vào vở dưới lớp kiểm tra bài làm của C B H Hs trong nhóm 7,5 + Gv nhận xét đánh giá AC + GV gợi ý phần b : Điểm M + HS khá lên bảng trình a) Ta có: tan B = = 0,75 AB mà SMBC = SABC thì nằm trên bày đường nào ? phần b Bˆ 36052’ Cˆ = 900 – góc - MBC vµ ABC cã yÕu tè B nµo chung ? * ABC là tam giác vuông tại A - VÏ thªm hai ®êng th¼ng song nên ta có hệ thức ; BC.AH = song vµo h×nh vÏ AB.AC AH = AB.AC BC 6.4,5 = = 3,6 7,5 GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 22
  4. Kế hoạch bài dạy - HH 9 Năm học 2023 - 2024 Vậy: 1 1 S AH.BC (3,6.7,5) 13,5cm2 ABC 2 2 Ta có: AB2 = BH.BC (hệ thức lượng vuông) AB 2 62 BH = 4,8cm BC 7,5 CH = BC- BH = 7,5 – 4,8 = 2,7 cm b, ABC và MBC có diện tích bằng nhau thì đường cao MH’của MBC bằng đường cao AH của ABC Như vậy khoảng cách từ M đến BC bằng AH Do đó M phải nằm trên 2 đường thẳng song song với BC và cách BC một khoảng bằng AH = 3,6 cm. D. Hoạt động vận dụng E. Hoạt động tìm tòi và mở rộng 1. Phần có thể em chưa biết Tìm tìm các bài tập vận dụng kiến thức trong thực tế 2. Hướng dẫn tìm tòi ở nhà GV: Giao nội dung và hướng dẫn việc làm bài tập ở nhà - Bài cũ + Ôn tập theo bảng tóm tắt kiến thức cần nhớ. + Làm bài tập 39, 41 SGK - Bài mới Tiếp tục ôn tập chương ôn tập kiên sthuwcs về tỉ số lượng giác của góc nhọn, cách giải bài toán thực tế . Chuẩn bị máy tính bỏ túi IV. PHỤ LỤC 1. Bản đồ tư duy GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 23
  5. Kế hoạch bài dạy - HH 9 Năm học 2023 - 2024 2. Phiều bài tập Bài 1 (Bài 33.SGK) Bài 2 (Bài 34.SGK) 3 Bµi 3. Cho tam giác MNP, M¶ = 900 có MH là đường cao, cạnh MN = , Pµ = 600. Kết luận nào 2 sau đây đúng? 3 A. Nµ = 300 ; MP = 1 B. Nµ = 300 ; MH = 4 3 3 C. NP = 1; MH = D. NP = 1; MH = 2 2 GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 24