Bài giảng Toán 9 (Kết nối tri thức) - Tiết 23: Hàm số bậc nhất (Tiếp theo) - Trường THCS Đằng Lâm

pptx 15 trang Thùy Uyên 08/12/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 9 (Kết nối tri thức) - Tiết 23: Hàm số bậc nhất (Tiếp theo) - Trường THCS Đằng Lâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_9_ket_noi_tri_thuc_tiet_23_ham_so_bac_nhat_ti.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 9 (Kết nối tri thức) - Tiết 23: Hàm số bậc nhất (Tiếp theo) - Trường THCS Đằng Lâm

  1. VÒNG QUAY 1 cái bút MAY MẮN chì 1 2 3 4 5 QUAY
  2. KHỞI ĐỘNG Câu 1. Hàm số y = (m – 1)x + 3 là hàm số nghịch biến khi: A. m = 1 B. m ≠ 1 C. m > 1 D. m < 1
  3. KHỞI ĐỘNG Câu 2. Điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số y = 3x – 1? A. A(0; 1) B. B(1;2) C. C(-1; 4) D. D(2; 6)
  4. KHỞI ĐỘNG Question 3. For x = 4, the function y = 3x + b has the value 11. Then, b is equal to: A. b = 1 B. b = 2 C. b = -1 D. b = -2
  5. KHỞI ĐỘNG Câu 4. Đồ thị hàm số y = x – 1 là đường thẳng đi qua hai điểm P và Q có tọa độ là: A. P(0;1); Q(1;0) B. P(0;-1); Q(-1;0) C. P(0;-1); Q(1;0) D. P(0; 1); Q(-1;0)
  6. KHỞI ĐỘNG Câu 5. Cho các hàm số sau. Hàm số nào là hàm số bậc nhất? A. y = (m – 1) + 3 B. y = 3 – 2 2 1 C. y = 2 + 1 D. y = 2. + 1
  7. 9TH GRADE Tiết 23 HÀM SỐ BẬC NHẤT (TIẾP THEO)
  8. Bài 1. Cho hàm số bậc nhất y = (m – 1)x + 1 (m ≠ 1). 1) Tìm giá trị của m để hàm số đồng biến Hàm số đồng biến  m – 1 > 0  m > 1 2) Tìm các giá trị của m để đồ thị hàm số đi qua điểm D(1;2). 3) Tìm giá trị của m để đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 2. 4) Vẽ đồ thị hàm số với m vừa tìm được ở câu 2. Với m = 2, ta có hàm số: y = x + 1
  9. y 4) Đồ thị hàm số y = x + 1 là đường 2. thẳng cắt trục tung tại điểm (0;1) và 1. cắt trục hoành tại điểm (-1;0). -.2 -1. 1. 2. 0 x -1. -2.
  10. y 5) Hai đường thẳng y = x + 1 và 3 y = -x + 3 cắt nhau tại C và cắt 2 C A 1 B x trục Ox theo thứ tự tại A và B. -1 O 3 Tìm tọa độ các điểm A, B, C.
  11. Bài 2. Kế hoạch nhỏ của 40 bạn học sinh lớp 9A từ đầu năm đến nay có 2 000 000 đồng. Các bạn lớp 9A muốn ủng hộ học sinh ở miền Trung nên mỗi bạn cần góp thêm x đồng. Gọi y là số tiền ủng hộ. Thiết lập hàm số y theo x, ta được: A. y = 40x B. y = 2 000 000 + 40x C. y = 2 + 40x D. y = 40 + 2 000 000 x
  12. ENG-MATHS Ex 3. Nam has 800,000 VND. Nam plans to buy a bicycle of 2 000 000 VND. So every day, Nam saves 20 000 VND. Let m (VND) be the amount of money Nam saves after t days. a) Set up the function of m over t. b) How long after saving money can Nam buy that bike? Bài 3. Hiện tại bạn Nam có 800 000 đồng. Bạn Nam dự định mua một chiếc xe đạp trị giá 2 000 000 đồng. Vì vậy, hàng ngày, bạn Nam đều để dành cho mình 20 000 đồng. Gọi m (đồng) là số tiền bạn Nam tiết kiệm được sau t ngày. a) Thiết lập hàm số của m theo t. b) Hỏi sau bao nhiêu lâu kể từ ngày bắt đầu tiết kiệm thì bạn Nam có thể mua được chiếc xe đạp đó. (Thảo luận nhóm đôi – 3 phút)
  13. ENG-MATHS Giải: a) Hàm số của m theo t là: m = 20 000.t + 800 000 b) Thay m = 2 000 000 vào công thức m = 20 000.t + 800 000, ta được: 20 000.t + 800 000 = 2 000 000 => t = 60 Vậy bạn Nam cần tiết kiệm tiền trong vòng 60 ngày để mua được chiếc xe đạp.
  14. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Xem lại các bài tập đã chữa. - Làm bài tập 16; 17; 18 SGK trang 51;52. - Đọc trước bài “Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau”.