Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Chủ đề G - Bài 2: Nhóm nghề đa phương tiện và nhóm nghề vận hành hệ thống thông tin - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pptx 15 trang Thùy Uyên 01/12/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Chủ đề G - Bài 2: Nhóm nghề đa phương tiện và nhóm nghề vận hành hệ thống thông tin - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_9_canh_dieu_chu_de_g_bai_2_nhom_nghe_da_ph.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Chủ đề G - Bài 2: Nhóm nghề đa phương tiện và nhóm nghề vận hành hệ thống thông tin - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI!
  2. KHỞI ĐỘNG Thảo luận theo nhóm và nêu ý kiến: Trao đổi với bạn để nêu một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng nhân lực thuộc nhóm nghề Phát triển phần mềm, Đa phương tiện, Vận hành hệ thống thông tin.
  3. CHỦ ĐỀ G: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC BÀI 2. NHÓM NGHỀ ĐA PHƯƠNG TIỆN VÀ NHÓM NGHỀ VẬN HÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN
  4. NỘI DUNG BÀI HỌC 01 Tìm hiểu thông tin về công việc ở doanh nghiệp, công ty 02 Bình đẳng giới trong lĩnh vực tin học 03 Giải thích ý kiến cá nhân về các nhóm nghề đã học
  5. 01 TÌM HIỂU THÔNG TIN VỀ CÔNG VIỆC Ở DOANH NGHIỆP, CÔNG TY
  6. Nhiệm vụ: Qua Internet và những kênh thông tin khác, em hãy tìm hiểu về công việc của nhân viên ở một số doanh nghiệp, công ty có sử dụng nhân lực thuộc các nhóm nghề: Phát triển phần mềm, Đa phương tiện, Vận hành hệ thống thông tin. • Định hướng Khoa học máy tính dành cho những người làm chuyên môn về ngành ICT • Định hướng Tin học ứng dụng cung cấp kiến thức và kĩ năng cần thiết cho mọi ngành nghề trong xã hội.
  7. 02 BÌNH ĐẲNG GIỚI TRONG LĨNH VỰC TIN HỌC
  8. Nhiệm vụ: Có ý kiến cho rằng chỉ nam giới phù hợp với những nghề thuộc lĩnh vực tin học. Em hãy phản biện lại ý kiến này bằng cách nêu những ưu thế của nữ giới khi làm việc trong lĩnh vực tin học. Em có thể tìm kiếm thêm thông tin theo những từ khoá như: • Ưu thế của nữ giới trong ngành công nghệ thông tin; • Nhân lực nữ trong ngành công nghệ thông tin; • Cơ hội việc làm của phụ nữ trong lĩnh vực tin học; • Nữ giới học công nghệ thông tin ra làm gì; • Thành công của phụ nữ trong lĩnh vực tin học.
  9. 03 GIẢI THÍCH Ý KIẾN CÁ NHÂN VỀ CÁC NHÓM NGHỀ ĐÃ HỌC
  10. Nhiệm vụ: Em hãy cho biết mình thích hay không thích làm việc trong ba nhóm nghề vừa học và giải thích lí do. Nếu em thích một nhóm nghề, hãy giải thích cụ thể: • Em thích nghề nghiệp nào trong nhóm nghề đó? • Em cảm thấy mình có những tố chất nào phù hợp với yêu cầu của nghề nghiệp đó? • Với nghề nghiệp vừa chọn, em có thể đảm nhiệm những vị trí công việc nào ở cơ quan hay doanh nghiệp? • Nếu em không thích một nhóm nghề, hãy giải thích cụ thể: • Em cảm thấy mình không phù hợp với yêu cầu hay tố chất nào mà nhóm nghề đó đòi hỏi?
  11. Nhiệm vụ LUYỆN TẬP & VẬN DỤNG về nhà Câu 1. Em hãy tìm hiểu nhu cầu nhân lực hiện nay của xã hội và mức thu nhập trung bình của nhân viên làm ở mỗi nghề trong ba nhóm nghề đã học. Câu 2. Với đặc trưng cơ bản của các nhóm nghề thuộc định hướng Tin học ứng dụng và định hưởng Khoa học máy tính, em tự nhận thấy mình phù hợp với định hướng nào nếu lựa chọn học môn Tin học ở cấp trung học phổ thông?
  12. HƯỚNG DẪN Câu 1. Em hãy tìm hiểu nhu cầu nhân lực hiện nay của xã hội và mức thu nhập trung bình của nhân viên làm ở mỗi nghề trong ba nhóm nghề đã học. Có thể vào những trang web tìm việc làm, tại đó thường có thông tin về nhu cầu nhân lực và mức thu nhập trung bình ở các nhóm nghề. Cũng có thể trực tiếp tìm kiếm với từ khoá như: “tìm việc” + “Phát triển phần mềm”; “mức lương” + “Đa phương tiện”.
  13. Câu 2. Với đặc trưng cơ bản của các nhóm nghề thuộc định hướng Tin học ứng dụng và định hướng Khoa học máy tính, em tự nhận thấy mình phù hợp với định hướng nào nếu lựa chọn học môn Tin học ở cấp trung học phổ thông? • Định hướng Khoa học máy tính dành cho những người làm chuyên môn về ngành ICT • Định hướng Tin học ứng dụng cung cấp kiến thức và kĩ năng cần thiết cho mọi ngành nghề trong xã hội.
  14. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập được giao. 01 02
  15. CẢM ƠN SỰ CÓ MẶT CỦA CÁC EM, HẸN GẶP LẠI!