Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Chủ đề F - Bài 2: Thực hành xác đinh bài toán và tìm thuật toán - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Chủ đề F - Bài 2: Thực hành xác đinh bài toán và tìm thuật toán - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_9_canh_dieu_chu_de_f_bai_2_thuc_hanh_xac_d.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Chủ đề F - Bài 2: Thực hành xác đinh bài toán và tìm thuật toán - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI!
- KHỞI ĐỘNG Xét bài toán Tạo hoạt hình bóng chuyển màu: Hãy dùng môi trường lập trình Scratch để tạo một hoạt hình với mô tả trong Hình 1a. Hình 1a. Mô tả hoạt hình Hình 1b. Mô tả một cảnh ban đầu của hoạt hình
- CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀN VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH BÀI 2: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH BÀI TOÁN VÀ TÌM THUẬT TOÁN
- NỘI DUNG BÀI HỌC 01 02 Tìm thuật toán Xác định bài toán cho bài toán
- 01 XÁC ĐỊNH BÀI TOÁN
- Để xác định bài toán, em cần trả lời các câu hỏi sau: Input là gì? (Những dữ Output là gì? (Những gì xuất liệu nào đã được cho?) hiện trong đoạn hoạt hình?)
- INPUT: OUTPUT: • Số bóng hồng: 1 Đoạn hoạt hình xuất hiện như sau: • Số bóng xanh: 14 Quả bóng hồng di chuyển theo hướng ngẫu • Hoạt hình kết thúc nhiên một đoạn rồi đổi theo một hướng ngẫu khi phím “S” trên bàn nhiên khác và cứ liên tục như vậy. Trên đường phím được nhấn. di chuyển, nếu bóng hồng chạm vào một bóng xanh thì nó sẽ đi xuyên qua bóng xanh, đồng thời bóng xanh đó sẽ chuyển thành màu hồng.
- 02 TÌM THUẬT TOÁN CHO BÀI TOÁN
- Để điều khiển 1 bóng hồng và 14 bóng xanh theo mô tả, ta cần viết bao nhiêu thuật toán? Vì sao? Các bóng xanh đều có thể hiện giống nhau trong đoạn hoạt hình, chỉ khác nhau ở vị trí (xuất hiện ngẫu nhiên). Bởi vậy, chỉ cần xây dựng thuật toán của 1 bóng hồng và 1 bóng xanh (thuật toán Hình 2. Sơ đồ chia việc việc tìm thuật toán cho cho các bóng xanh đều giống nhau). bài toán tạo hoạt hình bóng chuyển màu
- THUẬT TOÁN ĐIỀU KHIỂN BÓNG HỒNG • Dùng cấu trúc gì để thể hiện bóng hồng liên tục di chuyển theo cách: di chuyển theo một hướng ngẫu nhiên một đoạn rồi đổi theo một hướng ngẫu nhiên khác để lại di chuyển một đoạn, và cứ thế ...? • Bóng hồng di chuyển liên tục theo cách như vậy đến khi nào thì dừng và thể hiện điều đó trong thuật toán ra sao?
- Mô tả thuật toán điều khiển bóng hồng bằng liệt kê các bước
- • Trong quá trình di chuyển, bóng hồng có thể đi qua cạnh biên của sân khấu và đi ra ngoài sân khấu, cần xử lí thế nào để bóng hồng chỉ di chuyển trong vùng sân khấu? • Với mô tả “di chuyển theo hướng ngẫu nhiên một đoạn”, đoạn đó có bắt buộc là "10 bước” hay không?
- THUẬT TOÁN ĐIỀU KHIỂN BÓNG XANH Mô tả thuật toán điều khiển bóng xanh bằng liệt kê các bước Bóng xanh không di chuyển, luôn kiểm tra xem bóng xanh có chạm bóng hồng hay không trong suốt thời gian chưa dừng hoạt hình.
- Một mô tả thuật toán điều khiển bóng hồng bằng sơ đồ khối
- LUYỆN TẬP & VẬN DỤNG Giả sử trong bài toán Tạo hoạt hình bóng chuyền màu có thay đổi về mô tả các nhân vật bóng xanh như sau: Mỗi bóng xanh không đứng yên mà cũng chuyển động như bóng hồng, di chuyển theo hướng ngẫu nhiên một đoạn và rồi lại thay đổi chuyển động theo một hướng ngẫu nhiên khác. Em hãy mô tả thuật toán điều khiển bóng xanh trong trường hợp bài toán có thay đổi như vậy (chỉ cần chọn mô tả bằng liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối).
- Hướng dẫn: Bước 1. Xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên Bước 2. Lặp liên tiếp: Nếu chạm vào bóng hồng thì đổi màu thành màu hồng Định hướng sẽ chuyển động theo một hướng ngẫu nhiên Di chuyển một đoạn 10 bước Nếu gặp cạnh biên thì bóng quay lại vào trong sân khấu Hết lặp (cho đến khi đoạn hoạt hình dừng)
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn thành bài tập được giao. Chuẩn bị bài học tiếp theo: Bài 3: Thực hành tạo và chạy thử chương trình.
- CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ THAM GIA BUỔI HỌC NGÀY HÔM NAY!

