Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Chủ đề F - Bài 1: Các bước bài toán bằng máy tính - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pptx 30 trang Thùy Uyên 01/12/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Chủ đề F - Bài 1: Các bước bài toán bằng máy tính - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_9_canh_dieu_chu_de_f_bai_1_cac_buoc_bai_to.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Chủ đề F - Bài 1: Các bước bài toán bằng máy tính - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC MÔN TIN HỌC
  2. KHỞI ĐỘNG Hãy nêu một bài toán cụ thể mà em đã dùng máy tính để giải quyết và cho biết những việc em đã làm để giải bài toán đó.
  3. CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀN VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH BÀI 1: CÁC BƯỚC GIẢI BÀI TOÁN BẰNG MÁY TÍNH
  4. NỘI DUNG BÀI HỌC 01. Máy tính hỗ trợ 02. Các bước con người giao bài giải quyết vấn đề toán cho máy tính giải quyết
  5. 01 MÁY TÍNH HỖ TRỢ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
  6. Các giai đoạn của quá trình giải quyết vấn đề là gì? Hình 1. Các giai đoạn của quá trình giải quyết vấn đề
  7. Thế nào là bài toán tin học? Cho ví dụ Bài toán tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính giải quyết hoặc giải quyết được một bài toán con của nó. Ví dụ: bài toán • Tìm tất cả các ước số của một số nguyên. • Tính tiền nước sạch đã tiêu thụ của mỗi hộ gia đình.
  8. 02 CÁC BƯỚC CON NGƯỜI GIAO BÀI TOÁN CHO MÁY TÍNH GIẢI QUYẾT
  9. Em hãy trả lời các câu hỏi sau về việc con người giao cho máy tính giải quyết bài toán: • Vì sao cần phải xác định dữ liệu vào (Input) và kết quả cần đưa ra (Output) của bài toán? • Vì sao cần tạo ra chương trình? • Vì sao cần hiểu thuật toán trước khi tạo ra chương trình?
  10. Cần xác định Input, Output của bài toán vì: ▪ Muốn giải một bài toán thì cần biết những gì đã cho và những gì cần tìm? ▪ Cần biết những dữ liệu nào được đưa vào cho máy tính xử lí và kết quả máy tính cần trả ra là gì. Cần tạo ra chương trình: để điều khiển máy tính thực hiện theo thuật toán giải bài toán. Cần hiểu thuật toán trước khi tạo ra chương trình: để tạo ra một chương trình thể hiện đúng thuật toán. Nếu tạo ra chương trình không đúng với thuật toán thì máy tính sẽ cho ra kết quả không đúng.
  11. Quy trình giao cho máy tính giải quyết một bài toán 1 Xác định bài toán Cần xác định Input và Output của bài toán.
  12. Ví dụ Bài toán: Hãy dùng môi trường lập trình Scratch để tạo một hoạt hình với mô tả như sau: “Trên màn hình xuất hiện hai nhân vật Mèo và Chuột. Mỗi nhân vật di chuyển theo một hướng ngẫu nhiên một đoạn rồi đổi hướng ngẫu nhiên khác và liên tục như vậy. Khi Mèo chạm vào Chuột thì phát ra âm thanh "Meow”, lúc đó Chuột kêu “Chít” (bằng cách hiện bóng nói) và đoạn hoạt hình kết thúc." INPUT: OUTPUT: Dùng Scratch để tạo đoạn hoạt hình - Mô Khi thực hiện chương trình trên màn tả đoạn hoạt hình: “Trên màn hình xuất hình xuất hiện đoạn hoạt hình như đã hiện hai nhân vật Mèo và Chuột. Mỗi mô tả đã nêu ở phát biểu bài toán nhân vật ... kết thúc."
  13. 2 Tìm thuật toán Cần tìm thuật toán tốt cho bài toán. Bước 1. Nhập giá trị của N Bước 2. Tích = 1 Bước 3. Lặp N lần: Yêu cầu nhập một số, lưu vào biến x Tích được nhận giá trị mới bằng Tích nhân với x Hết lặp Bước 4. Thông báo kết quả là Tích
  14. 3 Viết chương trình Viết chương trình là để mô tả một thuật toán cho máy tính hiểu được và thực hiện được.
  15. 4 Chạy thử chương trình Cần phải chạy thử chương trình để phát hiện lỗi và sửa những lỗi đã tìm thấy. Ví dụ: Với bài toán trong ví dụ trên, Giả sử chương trình Scratch tạo ra lúc đầu sai ở chỗ đã đặt biến Tích có giá trị 0 trước khi vào vòng lặp. Khi chạy thử chương trình với một dãy số không chứa số 0 ta nhận được kết quả sai (kết quả là 0).
  16. LUYỆN TẬP Nhiệm vụ 1 Câu 1. Trong các câu dưới đây, câu nào không là phát biểu một bài toán tin học? A. Giải một phương trình bậc hai B. Tổng kết kết quả học tập Học ² + + = 0. kì I của học sinh lớp 9A. C. Thực hiện một thí nghiệm D. Viết chương trình máy tính để trong môn Hoá học. tạo một đoạn hoạt hình.
  17. Câu 2. Chọn phương án đúng khi liệt kê tuần tự các bước của quy trình giao bài toán cho máy tính giải quyết. Vì sao không chọn những phương án còn lại? A. Phát biểu bài toán; Mô tả B. Phát biểu bài toán; Xây dựng giải pháp; thuật toán; Chạy chương trình; Viết chương trình; Chạy chương trình. Đánh giá kết quả. C. Xác định Input và Output; D. Phát biểu bài toán để tìm Input và Tìm thuật toán; Viết chương Output; Mô tả thuật toán bằng liệt kẻ các trình; Chạy chương trình để bước; Tìm cấu trúc điều khiển phù hợp để sửa lỗi và chạy chương trình để viết chương trình; Sửa lỗi chương trình; nhận kết quả. Chạy chương trình để lấy kết quả.
  18. Câu 3. Hãy ghép đúng mỗi cụm từ ở Bảng 1 với một giải thích ở Bảng 2. Bảng 1. Các cụm từ Bảng 2. Các giải thích 1) Xác định bài toán A) Xây dựng một quy trình gồm một số bước có thứ tự để giải bài toán 2) Tìm thuật toán B) Biểu diễn một cách giải bài toán bằng sơ đồ khối 3) Viết chương trình C) Thể hiện thuật toán bằng liệt kê các bước 4) Chạy thử chương trình D) Thể hiện thuật toán bằng một tập hợp các lệnh trong một ngôn ngữ lập trình E) Sửa lỗi cho chương trình G) Cho máy tính thực hiện chương trình để từ Input ra Output H) Từ phát biểu bài toán tin học đưa ra Input và Output I) Thực hiện chương trình để nhận kết quả A. 1 – H, 2 – A, 3 – D, 4 – G. B. 1 – G, 2 – A, 3 – D, 4 – H. C. 1 – H, 2 – C, 3 – D, 4 – G. D. 1 – H, 2 – B, 3 – C, 4 – G.
  19. Câu 4. Xét bài toán sau: Cho bảng điểm thi Học kì I môn Tin học của học sinh trong lớp, hãy cho biết trung bình cộng điểm thi của cả lớp. Tìm phát biểu đúng: B. Kết quả xác định bài toán như sau: Input: Tờ bảng điểm thi Học kì I môn A. Có thể gọi bài toán này là một bài toán Tin học của lớp. tin học. Output: Trung bình cộng điểm thi của cả lớp. C. Thuật toán của bài toán này chỉ có thể D. Khi kiểm tra thấy thuật toán đã biểu diễn bằng sơ đồ khối vì thuật toán có đúng thì không cần thiết phải chạy cấu trúc lặp và cấu trúc rẽ nhánh. thử chương trình để tìm lỗi.
  20. Cho dãy số gồm N số. Hãy tìm tổng của bình phương các số trong dãy số đơ. Câu 5. Hãy chọn phương án đúng của bước Xác định bài toán cho bài toán trên. B. Đầu vào: Số nguyên dương , A. Đầu vào: Dãy số _1, _2, ., _ . dãy số _1, _2, ., _ . Đầu ra: ( _1+ _2+...+ _ )^2 . Đầu ra: ( _1+ _2+...+ _ )^2 C. Đầu vào: Số nguyên dương , dãy D. Đầu vào: , _1, _2, ., _ . số _1, _2, ., _ . Đầu ra: Tổng của bình phương Đầu ra: _1^2 + _2^2+...+ _ ^2 các số trong dãy số.