Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Bài 2: Sử dụng sơ đồ tư duy trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pptx 35 trang Thùy Uyên 01/12/2025 100
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Bài 2: Sử dụng sơ đồ tư duy trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_9_canh_dieu_bai_2_su_dung_so_do_tu_duy_tri.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học 9 (Cánh diều) - Bài 2: Sử dụng sơ đồ tư duy trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN BUỔI HỌC NÀY!
  2. KHỞI ĐỘNG Thảo luận nhóm Nếu sử dụng sơ đồ tư duy để giới thiệu về một lễ hội hoặc một chuyến tham quan du lịch, theo em có nên đưa hình ảnh và video vào sơ đồ tư duy không? Vì sao?
  3. KHỞI ĐỘNG Thảo luận nhóm Nếu sử dụng sơ đồ tư duy để giới thiệu về một lễ hội hoặc một chuyến tham quan du lịch, theo em có nên đưa hình ảnh và video vào sơ đồ tư duy không? Vì sao? Nên đưa hình ảnh và video vào sơ đồ tư duy để làm tăng giá trị và làm giàu thông tin.
  4. BÀI 2: SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRÌNH BÀY THÔNG TIN TRONG TRAO ĐỔI VÀ HỢP TÁC
  5. NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Khả năng đính 2. Thực hành sử dụng kèm tệp của các sơ đồ tư duy trong phần mềm sơ đồ trao đổi thông tin và tư duy hợp tác
  6. Khả năng đính kèm tệp 01 của các phần mềm sơ đồ tư duy
  7. THẢO LUẬN NHÓM Đọc thông tin mục 1 SGK tr.32, quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi: a) Dấu hiệu nào giúp em nhận ra có tệp đính kèm? b) Hãy phân biệt “đính kèm” (ảnh, video,...) với “chèn” (ảnh, video,...) vào sơ đồ tư duy.
  8. 1. Khả năng đính kèm tệp của các phần mềm sơ đồ tư duy Khả năng đính kèm các loại tệp khác nhau của phần mềm sơ đồ tư duy góp phần đem lại hiệu quả cho quá trình hợp tác, trao đổi thông tin.
  9. 1. Khả năng đính kèm tệp của các phần mềm sơ đồ tư duy Các phần mềm sơ đồ tư duy có cách thực hiện đính kèm tệp tương tự nhau, trong đó sử dụng các lệnh có biểu tượng đính kèm và tên lệnh thường là Attack Files, Attachment hoặc Hyperlink.
  10. 1. Khả năng đính kèm tệp của các phần mềm sơ đồ tư duy www.creately.com www.canva.com www.mindonmap.com
  11. Phân biệt hai thuật ngữ “chèn” và “đính kèm” • “Chèn”: đưa nội dung tệp vào bên trong nội dung của ô trong sơ đồ tư duy, sau khi chèn có thể nhìn thấy nội dung tệp trong ô đó. • “Đính kèm”: gắn một tệp với ô của sơ đồ tư duy, sau khi đính kèm thì không nhìn thấy nội dung tệp mà chỉ nhìn thấy dấu hiệu đính kèm .
  12. Phân biệt hai thuật ngữ “chèn” và “đính kèm”
  13. Ở bài trình chiếu, khi chèn thông tin đa phương tiện vào trang chiếu thì cần thực hiện ở chế độ Normal (chế độ thiết kế), khi xem thì cần thực hiện ở chế độ Slide Show (chế độ trình chiếu). Hầu hết các phần mềm sơ đồ tư duy cho phép thực hiện cả hai công việc: thiết kế và trình bày ở cùng một chế độ hiển thị giúp dễ dàng thêm các ô mới khi có góp ý mới trong trao đổi, thảo luận.
  14. Thực hành sử dụng sơ đồ 02 tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác
  15. a) Các bước tổng quát đính kèm tệp trong phần mềm sơ đồ tư duy Bước 1. Chọn ô cần đính kèm tệp. Bước 2. Tìm lệnh đính kèm tệp, biểu tượng lệnh thường là , tên lệnh có thể là Attach Files, Attachment hoặc Hyperlink. Lệnh này thường thuộc dài lệnh hoặc bảng chọn Insert.
  16. a) Các bước tổng quát đính kèm tệp trong phần mềm sơ đồ tư duy Bước 3. Các hộp thoại hướng dẫn mở tệp xuất hiện, chọn tệp cần đính kèm. Sau cùng, nháy chuột vào nút lệnh thực hiện đính kèm tệp. Nút lệnh này thường là Open hoặc Insert.
  17. b) Đính kèm tệp trong phần mềm sơ đồ tư duy MindManager Bước 1. Chọn ô có tệp cần đính kèm. Bước 2. Lần lượt chọn: dài lệnh Insert, các lệnh và Attach Files.
  18. Bước 3. Trong hộp thoại Attach Files, chọn nút lệnh . Trong hộp thoại Select File, chọn tệp ảnh cần đính kèm rồi chọn Insert. Biểu tượng đính kèm xuất hiện. Nháy chuột vào biểu tượng này, ảnh sẽ xuất hiện trong một cửa sổ riêng. Hình 2. Một giao diện phần mềm MindManager
  19. THỰC HÀNH THEO NHÓM Hãy khởi tạo một sơ đồ tư duy với chủ đề trung tâm giới thiệu về một địa điểm tham quan, du lịch. Từ chủ đề trung tâm, nhóm em hãy cùng trao đổi, thảo luận và đóng góp ý kiến để phát triển nội dung chủ đề bằng các nhánh mới cho sơ đồ tư duy. Để làm tăng giá trị và làm giàu thông tin cho vấn đề đang thảo luận, hãy đính kèm vào sơ đồ tư duy các dạng thông tin như: văn bản, ảnh, âm thanh, video và trang tính.
  20. Bảng kiểm đánh giá quá trình thực hành Điểm Mức Mức Mức Mức Mức Các tiêu chí tối đa 1 2 3 4 5 Mọi thành viên sẵn sàng nhận 2 nhiệm vụ. Mọi thành viên đều bày tỏ ý kiến, tham gia xây dựng 2 phương án thảo luận và kế hoạch hoạt động của nhóm.